บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 11 เมษายน 2563

ปิดสถานที่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อร้ายไวรัส โดวิด 19 เป็นเวลา 21 วัน เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้หลายฝ่ายหลายอาชีพ กลุ่มนักธุรกิจร้านค้าต่างให้การตอบรับ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้หลายคนบ่นไม่รู้จะพูดอย่างไรหันไปทางไหนก็เงียบเหงาถนนหนทางรถราสามารถนับคันได้เลย มีเพียงรถโดยสารแท็กซี่ รถบรรทุกอาหาร รถขนส่งยา และรถพาคนไปโรงพยาบาลและยังมี หลายคนเดินทางไปธนาคาร เพื่อทำธุรกิจด้านการเงินนอกจากการไปสังสรรค์พบปะสนทนาตามประสาเพื่อนๆ ฝูง ณ เวลาตัดขาดจากกันชั่วคราวมีเพียงติดต่อกันทางไลน์บ้าง เฟ๊สบุ๊คบ้าง ทางโทรบ้าง Social distancing ชั่วคราวถึงอย่างไรก็ตามหลายฝ่าย คงต้องอดทนกันต่อไปมีเงินน้อยใช้เงินน้อย ไม่มีไม่ต้องใช้ทานน้อย นอนตามปกติออกกำลังกายบ้างอย่างนี้เป็นต้น หลายคนบ่นอุบยังไม่มีวี่แววจะครบตามกำหนดของการควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อร้ายโดวิด19 ที่ทางสหรัฐอเมริกาใจไปกังวลอยู่แต่เรื่องนั้นเกิดความว้าวุ่นในหัวใจตายดีกว่า คิดอย่างนี้ไม่ดี อีกไม่นานเชื้อโรคสามารถควบคุมได้ การดำเนินทุกอย่างเป็นไปตามปกติพวกเราจะก็ใช้ชีวิตอย่างปกติ แต่สิ่งที่ตระหนักให้มาก คำสอนขององค์สมเด็จ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าคือความไม่ประมาท ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ไม่จริงแท้ไม่แน่นอน เป็นภาพลวงตา หลอกลวงให้เราลุ่มหลงระเริง อย่างไม่คิดว่าอะไรจะเกิด ขาดการเตรียมตัว พระองค์ทรงสอนย้ำทุกอย่างให้มองเป็นอนิจจา ไม่เที่ยง ทุกขตา เป็นทุกข์ อนัตตา ไม่ใช่ตัวตนบุคคลเราเขาอย่างนี้เป็นต้น เราต้องเรียนรู้ความทุกข์ให้มากที่สุด ทุกข์มากเท่าไหร่สุขมากเท่านั้น ขอให้ ทุกท่านโชคดีสู้สู้ เราต้องชนะโดวิด 19 ให้ได้ข่าวคืบหน้ารายงานต่อไป


@@@.ข่าวเศร้าใจชาวไทยคนหนึ่ง ในเมืองซานรามูล คุณมาลี แซ่เตี้ย สมาชิกแม่บ้านวันจันทร์ ทราบข่าวว่าคุณแม่ดวง แซ่เตี้ย อายุ 90 ปี ได้เสียชีวิตนอนหลับอย่างสงบที่บ้านแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ขณะนี้ประกอบบำเพ็ญที่วัดผาสุข เมืองทองธานี ท่านใดรู้จักก็แวะไปแสดงความเสียใจกันบ้าง หรือโทรไป เนื่องจากช่วงเหตุการณ์โควิด19 กำลังระบาด รัฐบาลสั่งปิดประเทศควบคุมการแพร่ระบาดโรคร้าย ส่วนคุณมาลี แซ่เตี้ย ในฐานะลูกคนหนึ่งไม่สามารถจะเดินทางไปได้แต่ขอทำบุญส่วนกุศลไปให้คุณแม่ดวง แซ่เตี้ย ที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ไปก่อน เมื่อเหตุการณ์ปกติแล้วคงแจ้งข่าวเพื่อนๆ ให้ทราบโดยทั่วกัน


@@@.ในห้วงเวลาทรมานครั้งนี้คงจะจำกันไปอีกนาน เจ้าของธุรกิจร้านอาหารวัดอารามต่างมีความเดือดร้อนไปตามๆ กันไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบ นางสาวอวยพร คงสนิท เจ้าอาหารไทยแห่งหนึ่ง ควงน้องวรรณวิสา คงสนิท หรือน้องจ๋อมแจ๋ม แอบทำอาหารน้อมนำมาถวายพระคุณเจ้าตามหน้าที่ในฐานะพุทธศาสนิกชนคนหนึ่ง เป็นห่วงเป็นใย กลัวพระสงฆ์จะไม่มีภัตตาหารฉัน แล้วก็จริงอย่างที่ว่าเลยถือโอกาสทำอาหารทูโก เข้าตู้เย็นไว้ฉันได้หลายวันอดทนกันไปก่อนอีกหน่อยคงดีขึ้น ฝากข่าวไปถึงเพื่อนๆ ทุกคนใจเย็นๆ ทำใจให้สบายๆ เชื้อโรคคงไม่อยู่กันเรานานหรอกร่างกายคนเรามียาปฏิชีวนะคอยป้องกันอยู่แล้วเพียงเราทานอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการแค่นี้เพียงพอแล้วสู้ๆ กันต่อไป


@@@.ช่วงว่างๆ ไม่รู้ทำอะไร ดร. บุญเกิด แป้นแก้ว นักวิชาการเจ้าของธุรกิจร้านอาหารไทย หลายสาขา ทำเวลาให้เป็นประโยชน์หาข้อมูลโควิด19 ได้อ่านจนชื่นใจ เช่นกัน นายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธานสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ จัดเก็บทำความสะอาดบ้านทุกซอกทุกมุมให้สะอาด ดูแล้วเป็นระเบียบเรียบร้อยดีไม่รกหูรกตาผลดี ของโควิด19 ทำให้เราได้อะไรได้หลายอย่างถ้าทุกคนทำอย่างที่ว่าบ้านสะอาดแน่นอน หลายคนทราบแล้วลองทำดูไม่สงวนลิขสิทธิ์พบกันใหม่ฉบับหน้า