บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 28 มิถุนายน 2557

ช่วงนี้ ข่าวการเมืองไทยค่อยข้างที่จะไม่สนุกเท่าไร เมื่อยูอี ในประเทศสหภาพยุโรป จำนวน 28 ประเทศ ร่วมประชุมกันทบทวนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับประเทศไทย ลง มติไม่ให้การสนับสนุนหรือช่วยเหลือประเทศไทยทางด้านทหารและด้านอื่น ๆ จนกว่าจะมีการรัฐบาลมาจากการเลือกตั้งอย่างแท้จริง ข่าวนี้กระจายทั่วไปได้สร้างความผิดหวังให้กับคณะผู้รักษาความสงบแห่งชาติ เป็นอย่างมาก ทำไปทำมาประเทศไทยจะไม่มีใครร่วมคบค้าสมาคมด้วย ทั้งที่ประเทศไทยเคยเป็นเสือตัวหนึ่งอันดับหนึ่งในแถบเอเชียอาเชียนยอมรับ ทั่วโลก ประเทศไทยเป็นประเทศที่น่าอยู่ น่าท่องเที่ยว เป็นศูนย์การค้าที่ยิ่งใหญ่ ปัจจุบันคนไทยเราทะเลาะกันเอง แบ่งสีแบ่งข้าง จนเกือบจะเป็นแบบเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ไปแล้ว ดีที่ว่าทหารได้เข้ามาดูแลรักษาความสงบประกาศให้ทุกกลุ่มกลับบ้านใครบ้านฉัน ขอทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อย เสียก่อน บุคคลที่น่าตำหนิ คือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ตัวการทำลายทุกอย่าง องค์สถาบันหลักของชาวไทย ยังลอยหน้าลอยตา ออกมาให้สัมภาษณ์ การประท้วงที่ผ่านมาหมดเงินไป 1400 ล้าน เงินส่วนตัว 400 ล้าน เงินภาคเอกชน 1000 ล้าน ส่วนเงินที่รับบริจาคพาพรรคพวกออกเดินไปขอทาน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ไม่แจ้ง แต่มีเงินโผล่ไปซื้อที่ดินอีก 200 ล้านบาทในนาม ครอบครัวเทือกสุบรรณ สะใจไหมครับท่าน ประกาศรับบริจาคเข้าบัญชีในชื่อลูกสาวอีกเท่าไร... ตาสว่างกันหรือยัง..


@@@.การปฏิบัติศาสนกิจเยี่ยมวัดไทยในแถบเบย์แอเรีย –ซานฟรานซิสโก พระเดชพระคุณ พระธรรมโมลี อดีตเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ พาคณะพระเถระจำนวนหลายรูป เช่นพระศรีพุทธิวิเทศ วัดพุทธาราม เนเธอแลนด์-ออสเตียเรีย พระศรีญาณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำมิชิแกน เป็นต้น ข่าวว่าพระเถระทั้งหมด ได้เดินทางมาเยี่ยมวัดสต๊อกตัน วัดพุทธานุสรณ์ ฟรีม้อนท์ วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก,วัดมงคลรัตนาราม เบอร์คเลย์ตามลำดับก่อนเดินทางกลับไปตามอัธยาศัย ข่าวระยะก่อนโน้น พระธรรมทูตสายต่างประเทศไม่ได้รับการเหลียวแลต่างคนต่างทำงานกันเอง พระเถระผู้ใหญ่ไม่ให้ความสนใจมากนัก บางท่านลาโลงไปสู่โลกภายนอกก็เยอะแล้ว ในเหตุการณ์ปัจจุบัน พระเถรานุเถระ เจ้าคณะพระสังฆาธิการ เจ้าคณะปกครอง สมเด็จพระราชาคณะ รองสมเด็จพระราชาคณะ เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร กรรมการมหาเถรสมาคม ล่าสุด พระเดชพระคุณ พระพรหมสุธี ประธานกำกับดูแลพระธรรมทูตสายต่างประเทศ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เดินทางมาเยี่ยมชมการปฏิบัติศาสนกิจและให้กำลังใจในการทำงานของพระธรรมทูต ตามวัดต่าง ๆ ทั่วเบย์เอเรีย เป็นขวัญกำลังใจอย่างยิ่ง พุทธศาสนิกชนพลอยชื่นชมไปด้วย ข่าวเป็นมงคลแต่เช้าเลย..

@@@.ศูนย์การศึกษา กศน.โรงเรียนวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก รับสมัครนักเรียน “ SUMMER CAMP “ เรียนภาษาไทย ดนตรีไทย นาฏศิลป์ไทย มวยไทย วัฒนธรรมไทย แกะสลักผลไม้ เป็นต้น มีหลายโปรแกรม รับสมัครเด็กชายหญิงอายุ 7 ปีขึ้น และชาวต่างชาติเรียนภาษาไทย สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ 650 615-9528. 650 307-4506


@@@.เตรียมแผนการโยกย้ายออกจากเบย์ ซานฟรานซิสโก แพรกนก จันทร์ละออ หรือมะปราง เจ้าหน้าที่ฝ่ายการต้อนรับของสายการบินแห่งหนึ่ง อยู่อเมริกามาหลายปี จนสำเร็จการศึกษามีงานทำเป็นหลัก เริ่มจะเบื่ออเมริกา กระซิบกระซาบคุณแม่ พล.ต.หญิง ดวงพร จันทร์ละออ อดีตนายทหารกองทัพบก ย้ายกลับไปเมืองไทยกันเถอะบ้านเกิดบ้านเมืองของเรา น่าจะดีกว่ามั้ง.. แผนการนี้ ยังอยู่ในความคิด จะเมื่อไหร่ อย่างไร ติดตามข่าวกันต่อไป.. ย้ายจริง..เพื่อน ๆ คงคิดถึงกันหลายฝ่าย.. แน่.. เลย..ร้องไห้ขี้มูกโป่งกันบ้าง..ละ..


@@@.ข่าวดีสำหรับท่านที่กำลังว่างงาน ร้านอาหารไทยในซานฟรานซิสโก ต้องการรับสมัครผู้ช่วยแม่-พ่อครัว จำนวน 1 -2 ตำแหน่ง สนใจติดต่อ415 933-8031,รับสมัครคนล้างจาน 650 340-8424,ร้านอาหารไทย ทาง East bay ต้องการรับสมัคร พ่อครัว –แม่ครัว ติดต่อ 857 413-1495.ร้านอาหารในเมือง Burlingame ต้องการพ่อครัว –แม่ครัว หลายตำแหน่ง ติดต่อ 510 774-1919 ,รับสมัครคนล้างจาน พูดภาษาอังกฤษได้บ้าง.. จะดีมาก..สนใจติดต่อ..650 344-1900


@@@.เป็นข่าว พระคุณเจ้าพึงสังวรณ์ สมควรเป็นคติสอนใจ..เป็นตัวอย่าง ข่าวเล่าว่า มีร้านอาหารไทยแห่งหนึ่ง ทางเซ้าสของซานฟรานซิสโกแถบชายทะเลเมือง.. ผู้เล่าไม่ยอมบอก เป็นเจ้าของร้าน หรือพนักงานของร้าน ไปพูดบอกว่า มีพระไปฉันเพล ที่ร้านบ่อย ทั้งพระใหม่ พระเก่า พระมาจากเมืองไทย ก็นำไปฉันที่ร้าน แม่ครัวอาจจะเหนื่อย.. เจ้าของร้านอาจจะเหนื่อย พูดให้คนอ่านฟังคงไม่ดีแน่.. เลยเป็นข้อคิดว่า การที่พระจะไปฉันที่ร้านต้องมีความสนิทชิดเชื้อกันพอสมควร หรืออาจจะเป็นครูอาจารย์หรือเป็นศิษย์ เคยช่วยเหลือกันมาก่อน จู่ ๆ จะไปฉันคงลำบาก มาคิดอีกว่า การที่พระจะไปฉันแค่ปี 1 ครั้ง 2 ครั้ง 3 ครั้ง 4 ครั้ง ในรอบปี 365 วัน ถือว่าปกติ บางร้านบางร้านทำบุญมากกว่า นับร้อยครั้งต่อปี อาหารสด อาหารแห้งที่ร้านมีพร้อมง่ายต่อการทำถวาย เฉลี่ยกันไป บางวันอาจจะขายได้มาก บางวันขายได้น้อย เฉลี่ยท่านเจ้าร้านรวยทั้งปี การที่พระคุณเจ้าไปฉันเพลครั้งละไม่เกิน 50.-100 เหรียญ คงไม่ขาดรายได้มากเท่าไร.. เจ้าของร้านที่พูดอย่างนี้ ทีมงานนายดาบคิดว่า น่าจะไม่มีความยุติธรรมกับพระสงฆ์ ที่เป็นพุทธบุตรเหล่ากอของสมณะ พุทธบริษัทควรทะนุบำรุงช่วยเหลือ วัดไม่มี พระไม่มี ใครจะเดือนร้อน สมควรช่วยกันส่งเสริม.. พระพุทธศาสนาจะได้กระจายแผ่ไปทั่ว.. เจ้าของร้านอยู่ไกล จากเมือง พระอาจารย์นำบุญมาฝาก หรือมีพระมาโปรด บอกได้ว่าสุดยอด ถ้าพระท่านรู้คงไม่ไปฉัน ให้เสียความรู้สึก คงไม่ไปอีกเลย.. คงเป็นอุทาหรณ์ ไม่ขอบอกร้าน ขอบอกเมืองพอได้.. ..เรามาทราบร้านอาหารที่แจ้งความประสงค์ทั้งปี ..คราวหน้า.. ครับ.. พบกันใหม่ สวัสดี..