บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 28 พฤษภาคม 2559

เมื่อวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม 2559 ผ่านมา พี่น้องชาวไทยคงจะไม่ทราบข่าวมากนัก เกี่ยวการจัดการงาน เอเชียน เฟสทิวัล ( Asian Festival at City Hall San Francisco ) ที่นครซานฟรานซิสโก มีหลายประเทศเข้าร่วมกิจกรรม เช่น ประเทศลาว เขมร เวียดนาม ฟิลิปปินส์ พม่า และประเทศไทย เริ่มงานตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป คณะกรรมการจัดงาน มี ครูแซม ไทย หรือ ทีมมวยไทย USA ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ และวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก สำหรับประเทศไทยได้ส่งวงโปงลาง ระดับแชมป์ จากหลายสถาบัน ของคณะอาจารย์ เช่นมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรี ,มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา, วิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. คมกริช การินทร์ ทีมคณะนักแสดงวงโปงลาง จากวิทยาลัยดุริยางศิลป์ รวมคนรุ่นใหม่ ไฟแรง เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 15 คน ร่วมกับคณะครูอาสาสมัคร จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่เดินทางมาเป็นครูอาสาประจำการที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก 1 ปี รวมเป็นทีมงานเดียวกัน แสดงโชว์ ที่งานดังกล่าว ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับพี่น้องชาวต่างชาติ ที่ติดตามชมเป็นจำนวนมาก มีทั้ง 3 เวที การแสดงของคณะวงโปงลางทุกเวที คณะผู้ชมติดตามแห่ไปชมทุกเวที สร้างความตื่นเต้นให้กับคณะนักแสดงเป็นอย่างยิ่งแสดงกันสุดเหวี่ยง คณะอาจารย์ที่เดินทางมาจากถาบันแต่ละสถาบันได้โชว์กันอย่างเต็มที่ ไม่สร้างความผิดหวังให้กับผู้ชมแต่อย่างใด ส่วนด้านเวทีมวยไทย มีทั้งหมด 15 คู่ เป็นมวยระดับแชมป์เปี้ยน ผู้ชมล้นเวที เสียงเชียร์สนั่น ลั่นนครซานฟรานซิสโก การชกมวยไทย เป็นวัฒนธรรมไทย ที่อยู่คู่กับชาวไทยมาตลอดเริ่มตั้งประเทศมา กี่ร้อยปี กี่พันปี ก็ยังเป็นวัฒนธรรมไทยเช่นเดิม เป็นความภาคภูมิใจของชาวไทยทุกคน เป็นต้นตำรับนายขนมต้ม ไม่ว่าจะเป็นมวยโบราณ เป็นการแสดงการต่อสู้เพื่อป้องกันตนเอง ตามปกติคนไทยเรานิสัย ยิ้มแย้มแจ่มใส โอบอ้อมอารี ชอบช่วยเหลือกันและกัน ความมีน้ำใจ คนไทยเราติดอันดับ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มีให้ทุกท่าน การจัดงานในครั้งนี้ถือ ว่าได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยโดยที่ทางรัฐบาลไทยไม่ได้เสียงบประมาณแต่อย่างใด ขนาดพี่น้องชาวไทย จัดงานให้ขนาดนี้ ออกค่าใช้จ่ายเอง จัดกิจกรรมเอง เพื่อโปรโมตประเทศไทย ถ้ารอแต่รัฐบาลอย่างเดียวไม่ช่วยกัน ใครจะรู้จักประเทศไทย คณะผู้นำรัฐบาลยังไม่เห็นความสำคัญของการแสดงวัฒนธรรมของตนเอง เสียชาติเกิดจริงๆ อันที่จริง ผู้นำรัฐบาลและ กระทรวงวัฒนธรรมไทย ต้องเป็นหลักในการพัฒนาวัฒนธรรมไทยให้แผ่กระจายไปทั่วโลกได้ยิ่งดี การจัดงานเอเชียนเฟสทิวัล ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง ขอปรบมือให้กับผู้จัดงานหลายครั้ง..ครับ..


@@@. ข่าวว่าการจัดงานวันวิสาขโลก ที่ประเทศไทย ที่ทุกประเทศ มีมติให้ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดงานวันวิสาขาบูชา ที่ท้องสนามหลวง ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลได้ให้การสนับสนุนงบประมาณ ส่งเสริมพระพุทธศาสนามาทุกปีที่ผ่านมา ช่วง 3 ปีที่ พล.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ไม่เคยให้งบประมาณ ส่งเสริมวันวิสาขบูชาเลย แต่ไปให้เงินส่งเสริมพวกพ้องตนเอง ขึ้นเงินเดือน ทหาร พวกพ้องของตนเอง ตั้งงบประมาณ ซื้อเครื่องบิน ซื้อเรือดำน้ำ ให้รางวัลทหารฝ่ายปฏิวัติ ส่งเสริมศาสนาอื่น ให้งบประมาณมากมาย ถ้าคิดใส่ร้ายไปตรวจสอบดูได้ พูดจริงหรือไม่.. พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ตอนแรกดีมาก มาระยะหลังแย่ลงมาก เศรษฐกิจ ตกอันดับ ข้าราชการแต่งตัวเลขเอาใจเจ้านาย กลัวถูกย้าย เกษตรกรแย่ มาก ชาวสวน ชาวนาไม่ต้องพูดถึงเสียหายย่อยยับ ใครพูดความจริงไมได้ ต้องหลอกลวงอย่างเดียว นายกรัฐมนตรีและคณะ ปัจจุบันไม่น่าเชื่อเถือ หลอกลวงประชาชน ว่าแต่เค้า อีเหนาเป็นเอง จบข่าว...


@@@. ชาวรีโน ได้ออกกำลังกันอีกครั้งหลังจากสงกรานต์ เมื่อคณะวงโปงลางจำนวน สิบกว่าชีวิต แสดงที่นครซานฟรานซิสโก เตรียมยกขบวน ทีมงานไปแสดงต่อที่ศาลาอเนกประสงค์ ของวัดพุทธประทีป รีโน เมืองสปาร์ค รีโน ในวันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2559 ในช่วงเช้ามีการทำบุญตักบาต ข้าวสารอาหารแห้ง ฟังพระธรรมเทศนา เวียนเทียน และชมการแสดงวงโปงลาง และชมการประกอพิธีบายศรีสู่ขวัญ ของคณะครูอาสา อำลา-อาลัย เดินทางกลับประเทศไทยเพื่อ ศึกษาต่อตามความประสงค์..