บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 13 ตุลาคม 2561

ตลอดสัปดาห์ ที่ผ่าน หลายท่านได้ยินข่าวเกี่ยวระฆัง ที่ดังไปทั่วโลก โดย เฉพาะในโลกของออนไลน์ทั้งหน้าหนังสือพิมพ์ วิทยุโทรทัศน์ ได้วิพากวิจารณ์กันทั่วหน้าครั้นจะไม่นำมาพูดบ้างเดี๋ยวจะหาว่าตกข่าว เป็นไปได้อย่างไร เสียงระฆังที่ทางวัดตี เพื่อกิจของสงฆ์ เป็นเวลามากกว่านับพันปีขึ้นไปทั้งในประเทศอินเดีย ศรีลังกา เนปาล ประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนารวมไปถึงประเทศไทย พวกเราเดินทางไปกราบพระ ตามวัดต่างๆ จะเห็นระฆังแขวนห้อยตามระเบียงวัดตามศาลา แม้กระทั่งหลังคาโบสถ์ ช่อฟ้าใบระกา เรียงราย มีระฆังใบน้อยๆ เรียงรายถูกลมพัดผ่านใบระฆัง จะมีเสียงกังวานไพเราะยิ่งนัก ใครไปวัดจะต้องไปตีระฆังทุกครั้ง เป็นธรรมชาติของชาวพุทธมานานแล้ว การที่นำเรื่องระฆังขึ้นมาพูด เนื่องจากมีคนที่พักอาศัยในโอนโดสูง 35 และ 45 ขั้น ข้างวัดไทรฯ มาเรียกร้องกล่าวหาพระตีระฆังหนวกหูเวลานอน ทั้งคอนโดดังกล่าวทางวัดได้เซ็นอนุญาตให้สร้างได้ เพื่อให้เกิดความเจริญ ไม่ขัดข้องแต่อย่างใด ทั้งที่จริง คอนโดดังกล่าวมีความสูงกว่าวัดหลายสิบเท่า สูงกว่าพระอุโบสถ สูงกว่า สูงกว่ากุฎีพระสงฆ์สูงกว่าธรณีสงฆ์อีกด้วย ผู้หญิงผู้ร้องเรียนคนดังกล่าวเป็นคนไทย มีสามีเป็นชาวต่างชาติ คงจะลืมเชื้อชาติไทยลืมสัญชาติไทยลืมบรรพบุรุษ ปู่ย่า ตายาย คนไทยแล้วกระมั่ง ได้เข้าร้องเรียนผู้อำนวยการเขตเป็นเพียงผู้ช่วยลงนามแทนผู้อำนวยการเขตทำหนังสือถึงเจ้าอาวาสให้ลดการตีระฆังลง หรือให้ยุติการตีระฆัง สร้างความเดือนร้อนให้กับชาวบ้าน วัดสร้างมา 300 ปี ตีระฆังปฏิบัติหน้าที่กิจของพระสงฆ์มาตลอด ตึกคอนโดพึ่งสร้างไม่กี่ปี จนกระทั่งเป็นข่าวทางสังคมออนไลน์กระหน่ำใส่ผู้ร้องเรียนจนไม่มีที่จะยืนรวมไปถึงผู้ช่วยผู้อำนวยการที่เซ็นเอกสารไม่มีที่จะยืนเช่นกันทนกระแสสังคมไม่ไหว ท่านผู้อำนวยการเข้าไปกราบขอขมาต่อท่านเจ้าอาวาสที่วัดกล่าว..เพียงน้ำผึ้งหยดท่านผู้บัญชาการตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้น ตึกคอนโดดังกล่าวทราบว่ามีผู้หลบหนีเข้าเมืองมาพักอาศัยเป็นจำนวนมาก.. เดือนร้อนไปหมดทั้งคอนโด ข่าวคืบหน้าติดตามกันต่อไป..


@@@.งานในหน้าที่ของคณะสงฆ์ไทยในต่างแดน พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก กรรมการอำนวยการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ขึ้นเครื่องบินเป็นว่าเล่น บินกลับไปปฏิบัติศาสนกิจที่เมืองไทย ไม่เกิน 7 วัน ต้องบินกลับซานฟราน เพื่อเดินทางต่อไปร่วมโครงการ Intensive English Program Dhamma Class ที่วัดสัทธาธรรม เมืองแซนแอนโทนิโอ้ รัฐเท็กซัส ต่อไปยังเมืองฮิวส์ตัน เพื่อถวายมุทิตาสักการะ พระเทพพุทธิวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ทำบุญอายุวัฒนมงคล 81 ปี เสร็จงานบินกลับซานฟราน เพื่อเดินทางไปร่วมทำบุญที่บนยอดเขาซานตา ครู๊ส หลังจากนั้นรวมงานในพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่ออุทิศถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่วัดพุทธานุสรณ์ ข่าวล่าสุด เตรียมเดินทางไปริโน นั่งเป็นพระอุปัชฌาย์ อุปสมบทลูกหลานชาวริโน ที่วัดพุทธประทีป ริโน และรีบกลับมาร่วมงาน ทำบุญฉลองครบรอบการเปิดร้าน ที่เมืองซานตา ครู๊สอีก ข่าวล่าสุดจริงๆ ของท่านเต็มเหยียดจนถึงเดือนธันวาคม ยาวไปถึงปีใหม่โน้นแหละ ลูกศิษย์ลูกหาจะกราบนิมนต์ท่านตอนไหน ก็ตรงไปยังท่านเลยจะได้ตารางที่แน่นอน...บอกกันไว้ก่อน พระอาจารย์ไม่อยู่เลย..มาวัดหลายครั้งหาท่านไม่พบ.....


@@@.มีเวลาเดินสายทำบุญมากขึ้น ดร.บุญเกิด แป้นแก้ว นักวิชาการสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ และเจ้าของธุรกิจแถบนครซานฟรานซิสโก หลังจากขายธุรกิจไปบางส่วน จัดสรรปั่นส่วน ใกล้จะลงตัวแล้วจะได้มีโอกาสถือศีลปฏิบัติธรรมบ้างอุทิศส่วนกุศลไปให้ เจ้าที่เจ้าทางเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ที่รอคอยเพียบ..


@@@.คนดีมีน้ำใจ ช่วยเหลือสังคม คุณยงยุทธ โชติประดิษฐ์ หรือพี่เล็กเดินทางมาประกอบอาชีพในอเมริกา ไม่สบายเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลไกรเซอร์ เมืองวาเลโฮ มีพระสงฆ์และเพื่อนๆ ที่รู้จักแวะไปเยี่ยมไม่ขาด สร้างความดีใจให้กับผู้ป่วยอย่างมากทีเดียว..