บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 9 ตุลาคม 2564

ข่าวเศร้าใจของชาวไทยเมือง เมอร์เสด รัฐแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ เมื่อคุณแม่พรรณา นีล ซึ่งเป็นที่รู้จักของคนไทย ของพระสงฆ์ไทยที่อเมริกาได้เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 83 ปี ผู้สื่อข่าวท้องเมืองเฟสโน ได้กล่าวว่า คุณแม่พรรณา นิล มีบ้านอาศัยอยู่ที่เมืองเมอร์เสด ได้เสียชีวิตแล้วด้วยโรคชราสถานที่พักแห่งหนึ่ง คุณแม่เล็ก เมื่อสมัยมีชีวิตอยู่เป็นชาวพุทธที่มีความเคารพนับถือพระพุทธศาสนาอย่างยิ่งได้เดินทางไปทำบุญตามวัดไทยต่างๆ เช่นวัดไทยลอสแองเจลิส วัดพุทธานุสรณ์เมืองฟรีมอนท์ วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก วัดพุทธประทีปเมอร์เสด วัดมงคลรัตนาราม เบอร์คเลย์เป็นต้น รู้จักกันในนาม แม่เล็ก เมอร์เสด เรื่องการทำบุญแล้วถึงไหนถึงกันเข้าถึงเย็นถึง ครั้งหนึ่งแม่เล็กเคยคิดจะสร้างวัด เพื่อให้ลูกหลานได้ใกล้ชิดพระพุทธศาสนา เพราะว่าเรามาอยู่ในต่างแดนวัดไทยก็อยู่ห่างไกลยากแก่การเดินทางจึงได้กราบอาราธนาพระคุณเจ้ารูปหนึ่ง ในครั้งนั้นให้มาพักที่บ้านของตนเองแล้วชักชวนให้เพื่อนที่รู้จักมักคุ้นกัน มาทำบุญตักบาตรที่บ้านเป็นประจำ ต่อมาพระรูปนั้นได้เดินทางกลับประเทศไทยจะกลับมาอีกครั้งก็ยุ่งยากเรื่องวีซ่า และได้ขาดหายสักพักแต่คุณแม่เล็ก ไม่ละความพยายามก็แวะไปเวียนมาทำบุญตามวัดต่างๆ จนกระทั่งได้ทราบว่า ท่านพระมหาสิทธิพร เมธงฺกโร เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก รับอาราธนาจากญาติโยมเมืองเมอร์เสด ให้มาสร้างวัดไทยที่เมืองเมอร์เสดมีชื่อว่า วัดพุทธประทีป เมอร์เสด เมื่อปี 2008 มีพระสงฆ์มาปฏิบัติศาสนกิจอยู่ประจำ คุณแม่เล็กก็บอกข่าวกับเพื่อนๆ ให้มาร่วมกันสร้างวัดไทยแห่งนี้จนถึงปัจจุบันนี้เกือบ 15 ปี แล้ว คุณแม่เล็ก แวะไปทำบุญเป็นประจำไม่เคยขาด วัดขาดเหลืออะไร คุณแม่นำมาถวายเป็นประจำมีความสนิทสนมและเป็นรู้จักของพระสงฆ์วัดพุทธประทีป เมอร์เสดเป็นอย่างดี ต่อมาเข้าสู่วัยชรา ไม่สามารถจะเดินมาทำบุญได้แม่เล็กก็ยังกราบอาราธนาพระสงฆ์พระครูประโชติพุทธิคุณ หรือท่านเสธ แวะไป รับอาหาร สิ่งของเครื่องบริโภคและปัจจัยค่าน้ำค่าไฟอย่างปกติขณะที่พักอยู่ พระสงฆ์ก็ยังแวะไปเยี่ยมสวดมนต์อวยพรปกติจนกระทั่งทราบข่าวว่าเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2564 คุณแม่เล็กได้เสียชีวิตอย่างสงบท่ามกลางการดูแลของลูกหลานและเพื่อนอย่างใกล้ชิด ขอให้ดวงวิญญาณของคุณแม่พรรณา นีล หรือคุณแม่เล็ก จงไปสู่สุคติอันมีสวรรค์เป็นที่ตั้งด้วยเทอญ


@@@.สุขใจเมื่อเข้าวัดไทย นางสาววรัญญา ยี่สิบแสน หรือน้องก้อย สาวงามจากพะเยา ตื่นแต่เช้า ก่อนไปเรียนหนังสือ แวะมากราบพระหาความสงบนั่งสมาธิ เสริมความสงบใจ สนทนากับพระสงฆ์อย่างมีความสุขใจ ด้วยอานิสงส์ของการนั่งสมาธิกราบพระ คุ้มครองให้น้องก้อย ประสบความสำเร็จดังที่ปรารถนาทุกประการ


@@@.พักผ่อนชั่วคราว คุณอัศวิน โหราชัยกุล ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของคุณกวิน คุณอัจชรา โหราชัยกุล เปิดร้านฟาร์มเฮ้าส์ สาขาที่ออริกอน เหนื่อยมากขอโอกาสเพื่อนๆ ทุกคนบินด่วนเข้าสู่เกาะฮาวายพักผ่อนก่อนค่อยวางแผนมาลุยงานต่อยังได้รับกำลังใจจากพี่บ๊อบ บอสใหญ่ บินมาให้กำลังใจอีกส่วนหนึ่งด้วยงานคืองานเพื่อนคือเพื่อน เราจะไม่ทอดทิ้งกันแค่นั้นเองรับไปเต็มๆ 100% ฉบับนี้ขอลาก่อนค่อยพบกันใหม่