บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 27 กุมภาพันธ์ 2564

ข่าวชาวไทยเมืองซานตา ครู๊ส ตั้งอยู่ทางใต้ของนครซานฟราน เริ่มคึกคักกันบ้างแล้ว ทางรัฐบาลได้ประกาศเปิดเมือง 60% เพื่อให้ธุรกิจการค้ามีดำเนินไปทางเศรษฐกิจที่กำลังจะถล่มละลาย จากภัยของเชื้อร้านโควิด19 ถ้าไม่มีการผ่อนผันด้านธุรกิจ ประชาชนจะเดือนร้อนอย่างแสนสาหัส ทางรัฐบาลจะมีหนทางช่วยได้อย่างไร นอกจากจะมีประชาชนช่วยเหลือตนเอง การผ่อนผันเปิดเมืองทำให้ด้านธุรกิจการค้าขยายตัว ประชาชนเดินทางไปมาหาสู่กันไปซื้อของตามศูนย์การค้าเริ่มจะมีประชาชนมากขึ้น ด้านร้านอาหารไทย เศรษฐกิจเริ่มจะคล่องตัวธุรกิจด้านอื่นก็เช่นเดียวกันเช่นร้านนมสดแผนโบราณ การค้าขาย ดัชนีทยอยถีบตัวทุกวันคงจะดีในเร็วๆ นี้ คงจะเป็นข่าวดีสำหรับทุกๆ ท่านเตรียมล้างกระเป๋ารองรับเงินใหม่ที่จะเข้ามาในเร็วๆ นี้ ฝากเตรียมความพร้อมการรองลูกค้า ทีจะแห่กันเข้ามา อย่าให้หลุดรอดไปสักคน


@@@. 100 วันการจากไป ของคุณแม่ทองดี รักงาม อายุ 87 ปี ถิ่นพักอาศัยที่เมืองซานตาครู๊ส กับลูก และเพื่อนๆ ที่สร้างความอบอุ่นใจ ได้พบปะพบหน้าตาซึ่งกันและกันวันดีคืนดี เพื่อนๆ ของลูกแห่กันทำอาหารหวานคาว ปาร์ตี้ เป็นการภายใน อย่างมีความสุข ตามประสาคนที่อยู่ในต่างแดน พึ่งพาอาศัยกันในยามเจ็บป่วยแบ่งปั่นเกื้อกูล หนุนกันใครมีอะไรก็นำมาแบ่งปั่นกันรับประทาน ด้วยวัยชรา อายุ 87 ปี คุณแม่ทองดี รักงาม ได้ย้ายไปอยู่กับลูกสาวที่เมืองสคาเม้นโต้ จนกระทั่งเสียชีวิต เมื่อ 3 เดือนที่ผ่านมาจนครบ 100 วันการจาก คุณติ๊ก ในฐานะลูกสาวได้นัดแนะเพื่อนๆ รวมพลคนหัวใจเดียวกันทำบุญอุทิศไปให้คุณแม่ ทองดี รักงาม ได้กราบอาราธนา พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก พร้อมกับคณะสงฆ์ จำนวน 5 รูป รับอาราธนาเจริญพระพุทธมนต์ที่ร้าน @TH


Ai recipe on Mission St.เมื่อวัน ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 มีเพื่อนๆ เดินทางมาร่วมงานจำนวนหลายสิบ เช่น นายวัลลภ คชินทร รักษาการนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนีย ให้เกียรติเดินทางมาร่วมงาน คนบ้านใกล้เรือนเรียงกัน คุณตุ๊ก และครอบครัวเจ้าของร้าน พนักงานของร้านเช่น คุณเล็ก คุณโอ้ คุณเก๋ คุณนุช คุณรัตนา เจ้าของร้านเรียวไทย เมืองโซเคียว ก็มาแวะร่วมงาน คุณวีระชัย คุณบุ๋ม คุณโยธิน คุณจิตรา คุณแอ๊ดดี้ คุณจิรวรรณอีกหลายสิบคนไม่รู้จักชื่อเสียงเรียงนาม แวะมาร่วมทำบุญ ซึ่งเป็นไปอย่างหนาแน่นคึกคักได้ทักทายกัน ความปรารถนาบุญที่ไม่ได้ทำกันนับปี สร้างความเสียดีใจ สร้างความอบอุ่นใจเป็นอย่างมากเพื่อนได้สนทนากัน บรรยากาศตอนเช้าวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 เจ้าภาพ คือคุณติ๊ก และคุณก้อย ร่วมกันจุดเทียนบูชาพระรัตนตรัย สมาทานศีล โดย มีคุณศรีนินทร์ ศรีแสน ทำหน้าที่เป็นพิธีกรนำพุทธศาสนิกชนทุกท่านไหว้พระรับศีลพร้อมๆ กัน พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ และร่วมกันถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ หลังจากพระคุณเจ้ากระทำภัตตากิจเสร็จแล้วทุกท่านร่วมกันทานอาหารโดยพร้อมเพรียงกัน ช่วงบ่ายมีการทำบุญถวายสังฆทานอุทิศไปให้คุณแม่ทองดี รักงาม ที่เสียชีวิต 100 วันที่ผ่านมาทุกท่านกรวดน้ำรับพรปะพรมน้ำพระพุทธมนต์แจกวัตถุมงคลเป็นเสร็จพิธี ท่านพระครูวรสิทธิวิเทศได้ร่วมสนทนาสอบถามสารทุกข์สุกดิบ กันทุกคน เริ่มตั้งแต่อาจารย์วัลลภ คชินทร นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ซึ่งธุรกิจร้านอาหารไทยแถวเมืองนี้ มีผลกระทบจากโควิด 19 อย่างไรบ้าง และก็คุณไพรัช แฮมมิลตัล กำนันหญิง ประจำเมืองซานตา ครู๊ส ซึ่งผู้กว้างขวางมีเพื่อนฝูงมากมายคนเก่าแก่ของเมืองซานตาครู๊ส เพื่อนต่างให้ความเคารพนับถือ เรียกว่าพี่ไพรัชเสมอและร่วมถวายค่าน้ำค่าไฟให้กับวัดด้วย คุณก้อย คุณแป๋ว เจ้าของร้าน@ Thai Racipe คุณรัตนา โบเด้น เจ้าของร้านเรียวไทยฉายเดี่ยว มาร่วมงานน้อมนำถวายปัจจัยช่วยค่าน้ำค่าไฟวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโกแก่ท่านพระครูวรสิทธิวิเทศ และร่วมสนทนากันอีกหลายคนเช่น คุณจิรวรรณคุณเล็ก คุณเก๋ คุณโอ้ ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก สนทนาพอสมควร กราบลาพระก่อนแยกย้ายกลับบ้านใครบ้านฉัน พระครูวรสิทวิเทศ และคณะสงฆ์ลาเจ้าภาพและทุกคน เดินทางกลับวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ที่เมืองซานบรูโน ต่อไป