บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 31 มกราคม 2558

เมื่อวานมีโอกาสได้สนทนากับเพื่อนคนหนึ่ง มีคำถามที่น่าแปลกใจ เพื่อนคือคนเช่นไร ทำไมถึงเรียกว่าเพื่อน เพื่อนดีอย่างไร ไม่มีเพื่อนได้ไหม คำถามเหล่านี้ ออกมาจากปากของคู่สนทนา อย่างต่อเนื่อง เพื่อนตามหลักทางพระพุทธศาสนามีไหม..เราดูลักษณะของเพื่อนที่ดี ทุกคนจะได้รู้ว่าเพื่อนที่ดี เป็นคนอย่างไร หลังจากได้บวชเรียนมาบ้างแล้วมีโอกาสได้อ่านหนังสือที่เป็นประโยชน์ หลักการดีที่สุดคือเพื่อน เลยเอามาแบ่งปันกัน เพื่อนที่ดี ปรารถนาดีต่อกัน มีเมตตา หรือไมตรี เพื่อนลักษณะอย่างนี้ เรียกว่า มิตร การคบเพื่อนที่ดีเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่จะนำชีวิตไปสู่ความเจริญงอกงามไพบูลย์ก้าวหน้าหาความเสื่อมไม่ได้ทั้งชาตินี้ชาติหน้า ลักษณะเพื่อนหรือมิตรที่ดีมี 4 ประการ คือ ป้องกันเพื่อนผู้ประมาท ไม่ให้ตกอยู่ในความประมาท ก็ช่วยตักเตือนให้สติ, ป้องกันทรัพย์สินของเพื่อนผู้ประมาท จากอันตรายต่าง ๆ เมื่อเพื่อนมีภัยเกิดขึ้น สามารถเป็นที่พึ่งได้, เมื่อมีธุระช่วยออกทรัพย์ให้เกินกว่าออกปาก ช่วยเหลือสุดความสามารถ..เพื่อนร่วมทุกข์ร่วมสุข 1.ไม่ขยายความลับของเพื่อนให้คนอื่นฟัง 2 ปิดความลับของเพื่อนมิให้แพร่งพราย ไม่ควรเปิดเผย 3.ไม่ทิ้งกันในยามเพื่อนเดือนร้อน คือทุกข์ด้วย สุขด้วย 4.แม้ชีวิตสละแทนกันได้ พูดจามีน้ำใจต่อกัน ช่วยเหลือเกื้อกูล ..เพื่อนลักษณะอย่างที่กล่าวมาแล้วคบได้. ส่วนเพื่อนอีกประเภทหนึ่ง เพื่อนคอยยุ เพื่อนคอยแหย่ เพื่อนคอยยุให้รำ เพื่อนคอยตำให้รั่ว เพื่อนขายความลับให้คนอื่น เพื่อนทิ้งกันในยามเดือนร้อน เพื่อนที่เห็นแก่ตัว เพื่อนเอาแต่ประโยชน์ส่วนตัว เพื่อนพาไปเล่นการพนัน เพื่อนว่านินทาว่าร้ายคนอื่น ต้องห่างไกลจากเพื่อนประเภทนี้.


@@@.ข่าวพุทธศาสนิกชนเศร้าใจ ไปตาม ๆ กัน หลังจากเฉลิมฉลองปีใหม่ ไม่นาน ข่าวพุทธศาสนิกชนต่างเศร้าใจ เมื่อ หลวงพ่อ ดอกเตอร์ พระมหาวัน กนฺตสีโล อดีตเจ้าอาวาสวัดพรหมจริยการาม เมืองเฟรสโน ได้มรณภาพด้วยโรคชราลงอย่างสงบที่วัดของท่านเอง... ด้วยอายุ 82 ปี หลวงพ่อ วันดี เป็นพระเถรรูปหนึ่งในสมาชิกของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจในประเทศสหรัฐอเมริกาครั้งแรก โดยมีหลวงพ่อคัมภีโร พักที่วัดเขาพุทธโคดม จนกระทั้งพระอาจารย์สิงห์ทอง ได้ส่งปฏิบัติศาสนกิจไปอยู่ที่เมืองดีบอยด์ รัฐไอโฮวา จนกระทั่งจ่ายหมดเป็นวัดสมบูรณ์แบบ เมื่อแม่ชีเต็ม พรหมจรรย์ เดินทางไปเยี่ยมลูกศิษย์ที่นั่น ได้กราบอาราธนามาช่วยสร้างวัดที่เฟรสโน มีเนื้อที่ ประมาณ 50 ไร่ จนเกือบจะสมบูรณ์แล้ว เหลือแต่พระอุโบสถ กำลังก่อสร้าง ยังไม่สำเร็จ หลวงปู่วันดี ก็มาจากพวกเราไปซะแล้ว ลูกศิษย์อยู่ข้างหลังก็คงต้องช่วยกันต่อไปจนกว่าจะเสร็จ ทางคณะสงฆ์กรรมการ-อุบาสก-อุบาสิกาวัดพรหมจริยการาม ได้ประชุมหารือกันจัดพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมทุกคืน จนกว่าจะครบ 99 วัน รายละเอียดต่าง ๆ นั้น ติดต่อสอบถามได้ที่วัดพรหมจริยการาม 559 264-5644, 559 485-1882

@@@.ข่าวคืบหน้าการสร้างกุฏิกรรมฐาน ของสำนักปฏิบัติธรรมบนยอดเขาซานตา ครู๊ส ของวัดพุทธประทีป ซานตาครู๊ส ขณะนี้ดำเนินก้าวหน้าไปอย่างมั่นคง โดยมีท่านพระอาจารย์ พระครูวรสิทธิวิเทศ และคณะลูกศิษย์ลูกหา ที่เคารพนับถือ ต่างเดินทางไปช่วยกันสร้างเกือบทุกอาทิตย์ จนสำเร็จได้ 7 หลังแล้ว เหลืออีกไม่นาน ก็จะครบ 9 หลัง ตามเฟสแรก พระอาจารย์แจ้งว่าสำหรับที่จองเป็นหลัง ๆ ยังไม่ได้บริจาค น่าจะรีบนำไปถวายเพื่อจะได้เป็นค่าใช้จ่ายซื้อไม้ ซื้อปูน ซื้อตะปู และสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ อีกจำนวนมาก.. ส่วนท่านจะร่วมสมทบบริจาคตามกำลังศรัทธา สร้างน้ำ สร้างสถานที่ประดิษฐานพระประธาน เป็นต้น สอบถามรายละเอียดได้ที่ 650 307-4506, 650 615-9528