บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟรานฯ 18 สิงหาคม 2555

ข่าวการเดินทาง มาเยี่ยมพบปะพี่น้องชาวไทยในสหรัฐอเมริกา หลายเมือง ลัดเลาะมาจากนครนิวยอร์ค นครซานฟรานซิสโก นครลอสแอนเจลิส นครลาสเวกัส พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม เป็นข่าวใหญ่ ขึ้นหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ไทยให้ความสำคัญ กับการเดินทางไปทั่วโลก พณ ฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปทางไหนก็มี คนไทยไปประท้วง ตามแบบฉบับ น้อยบ้าง มากบ้าง แต่เมื่อคิดอีกที คน ไทย ยังมีนิสัย มาแต่กำเนิด ทำอะไรแบบสบายคือไทยแท้ แต่อาจจะลืมมอง ที่นี่อเมริกา การที่จะมาทำการประท้วง ตะโกน ด่าทอกัน เหมือนกับบ้านประเทศไทย น่าจะไม่ถูกต้องมากนัก บางทีอาจจะผิกฏหมายของประเทศนั้น ๆ ด้วย แต่เพราะว่าที่ คนไทยเรา ทำอะไร ลืมคิด เอาความถูกใจ มากกว่าถูกต้อง

ความถูกใจติดเป็นนิสัยของคนไทยมาตลอด เช่นถ้าชอบใคร รักใคร ข้าพเจ้าก็จะชอบคนนั้น อย่างไม่ลืมหูลืมตา ไม่รู้ว่าจะถูกต้องหรือไม่ ไม่สนใจ ว่าจะถูกต้องหรือไม่ นี่คือปัญหา โลกที่กำลังจะกระจายไปทั่วโลก วกกลับมาการเคลื่อนไหว ของชาวไทยที่นครซานฟรานซิสโก เมื่อทราบข่าวว่า พณ ฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้จะเดินทางพบปะ นักธุรกิจ ชาวไทย พบเพื่อนเก่า สมัยที่เคยเดินทางมาที่ซานฟราน เมื่อ สิบกว่าปีที่แล้ว สมัยที่เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศที่ มาเยี่ยมถิ่นเก่า เพราะว่าท่านไม่ได้มานานแล้ว การมาครั้งนี้ ถือว่า ไม่ผิดกติกาแต่อย่างไร มีวีซ่า ผ่านมาทุกประเทศ ไม่มีปัญหา ทุกประเทศ ผ่านตลอด กลุ่มบุคคลที่ใส่เสื้อแดง ต่างเตรียมการต้อนในฐานะคนไทยคนหนึ่ง

เดินทางมาพบปะพูดคุยกัน เหมือนกันพี่น้อง แต่ก็มีอีกกลุ่ม หนึ่งไปยกป้ายประท้วงหน้าร้านอาหารไทยแห่งหนึ่ง นอร์ทบีช แถมจะบุกเข้ามาในร้านอาหารแห่งนั้น จนกระทั้ง ได้รับแจ้งข่าวว่า ถ้าบุกเข้ามาไม่รับผิดชอบ อาจจะผิดกฏหมายอีกกระทงหนึ่งติดคุกฟรี เมื่อเหตุการณ์ เป็นเช่นนี้ จำเป็นถอยร่นไปอีกถนนอีกฝากหนึ่ง ก็ยังไม่วายตะโกนโวกเวกเป็นเจ๊กข้างถนน จนน่าอับอายขายขึ้หน้า ชาวต่างชาติ ที่ผ่านมาทานอาหาร เมื่อเจาะลึกลงไป หน้าตาเป็นอย่างไร ของคนประท้วง ปราฏกว่า น่าจะไม่ใช่คนซานฟราน เป็นใครมาจากไหน ทุกท่านลงมติเป็นเสียงเดียวกัน ไม่ใช่คนซานฟรานแน่นอน ปัญหาถามบุคคลสิบกว่าคนมาจากไหน มายกป้ายประท้วง ที่ไม่ใช่ประเทศไทยเป็นบ้านป่าเมืองเถื่อนหรือย่างไร คิดกันให้ดี อย่านำประเทศชาติ หน้าตาคนไทย มาปู่ยี่ปูยำ กันต่อไปเลย ทำมาหากินกันเถอะ แค่นี้เงินก็ไม่พอจะใช้จ่ายแล้ว จะมาเสียเวลาทำมาหากินกันทำไม ตามปกติชาวไทยซานฟรานมีเสน่ห์ น่ารัก นิสัยเรียบร้อย มีเสื้อเปลี่ยนสีกันหมด เห็นเปลี่ยนสีกันทุกวัน บางคนมีเสื้อหลายสิบสี

คนที่เคยถูกหลอกเอาเงินไปหลายสิบล้านร้อยล้าน ต่อไปอย่ามาให้หลอกได้อีก แต่การมา ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มาเยี่ยมไม่ได้มาขอเงินกับใครทั้งนั้น ตรงกันข้างกับอีกฝ่ายหนึ่งมาหาเงิน จนได้กระทั่งชาวไทยนครซานฟรานจับได้รู้เล่ห์เหลี่ยม เลยไม่กล้ามาอีกเลย..ช่วงนี้ เป็นระยะเวลาการอยู่จำพรรษาของพระสงฆ์ หน้าที่ของพุทธศาสนิกชน คือ ดูแลอุปถัมภ์ค้ำจุนพระพุทธศาสนาไม่ดีกว่าหรือ จะไปประท้วงได้ประโยชน์อะไร ใครทำอะไร ใครได้ คิดอย่างนี้น่าจะดีกว่าเป็นไหน.. การเดินทางมาของ พณ ฯ ทักษิณ ไม่ได้ทำความเดือนร้อนให้ใคร จะเดินทางไปไปไหน ไปได้ทั่วโลก แต่คนไทยในสหรัฐอเมริกา ตะโกนโวกเวก ด่าด้วยคำผรุสวาจา เป็นวิสัยของชาวไทยหรือ นี่ที่เป็นประเทศอเมริกา การอ้างสิทธิเสรีภาพ ได้ไม่มีปัญหา

แต่การมาเดินทางมาประท้วงเช่นนี้ สมควรหรือไม่ หลายคนที่ปีนป้ายทำลายป้ายข้าวของผู้อื่น ถ้าเค้าเอาเรื่องจะติดคุกฟรี เสียเวลาขึ้นโรงขึ้นศาล ลูกภรรยา เดือนร้อน เข้าทำนองที่ว่า ไม่เห็นโรงศพไม่หลั่งน้ำตา มาเสียชื่อตอนอายุมาก นี้ เอง.. อีกไม่นานก็ล้มตายหายจากกัน ขออยู่อย่างสงบไม่ดีกว่าหรือ หรืออย่างไร.. ติดตามข่าวกันต่อไป..


@@@.ไม่เดือนร้อนกับใคร ใครจะไป ใครจะมา ทำงานดีกว่า เข้าวัดทำบุญอย่างเดียว เสี่ยธนไชย รามนันทน์ ร้าน โอลสยาม ซานฟราน พาภรรยา และลูก ๆ ทั้งสองคน น้องน้ำทิพย์ น้องนิคกี้ เข้าวัดปฏิบัติธรรมชักชวนเพื่อน รุ่นราวคราวเดียวกัน ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ตั้งไว้ 3 เดือน จะหมั่นทำบุญรักษาศีลตลอดไป ถ้าเป็นไปได้ ชีวิตครอบครัวสงบสุขเมื่อทุกคนมีจิตเมตตาธรรม..

@@@. ชีวิตไม่อยู่บนเส้นด้าย ต้องหนักแน่น มั่นคงตลอดไป พี่ธนภัทร วูลฟ์ หรือ พี่ pat สาวใหญ่น้ำใจดี จากเมืองอลามิดา ประกอบอาชีพโดยสุจริต ทำงานเช้าเย็น กลับถึงบ้าน ต้องทำงานพิเศษช่วยพี่ชายที่บริษัท และเลี้ยงลูก 2 คน น้องเมธีและน้องอนันต์ ส่งเรียนหนังสือที่มหาวิทยาลัยชื่อดัง ย่านซานตาบาบ่าร่า อย่างสุดความสามารถ ให้รางวัลชีวิตตนเองด้วยการถอยรถรุ่นใหม่ล่าสุด ขับมาให้พระอาจารย์เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโกที่ตนเองเคารพนับถือ เจิมลงเลขยันต์พระคาถาก่อน เพื่อความเป็นสิริมงคลในการ ตอนนี้สบายใจแล้ว จะตั้งใจเก็บสักก้อนหนึ่ง.. จะไปทำธุรกิจอะไรนั้น ต้องกระซิบถามกันเอง.

@@@. เพิ่งหาโอกาสหยุดวันอาทิตย์ ณรงค์ พึ่งกลั่น จากเมืองมอนเทอร์เลย์ ควงคู่เพื่อนชีวิต วิไลพร ฉัตรเจริญสุข ขับรถลัดเลาะจากชายฝั่งทะเลทางตอนใต้ของนครซานฟรานซิสโก กินลมชมวิว จนถึงเมืองซานบรูโน เข้ากราบท่านพระอาจารย์สิทธิพร ร่วมถวายสังฆทานในวันเข้าพรรษา กับพี่น้องชาวไทย ซานฟราน สนทนากับพระคุณเจ้าได้เวลาอันสมควร กราบท่าน กล่าวว่าดีใจ ได้ทำบุญในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา 3 เดือน ว่างเมื่อไหร่จะแวะมาใหม่..ครับ..

@@@.ข่าวดี สำหรับพี่น้องชาวไทย ในสหรัฐอเมริกา ที่อยู่ผิดกฏกมาย หรือเรียกว่าโรบินฮูด ที่มีลูกเกิดในสหรัฐอเมริกา อายุไม่ถึง 30 ปี ได้เฮอีกครั้ง เมื่อรัฐบาลเปิดโอกาสให้บรรดาลูกที่อยู่ผิดกฏหมาย ขออนุญาติทำเรื่อง ขอใบทำงานหรือ work Permit เสียค่าสมัครประมาณ 465-500 ดอลล่า โดย รัฐบาลกลางจะนำมาเป็นค่าแรงในการตรวจสอบใบสมัคร ถ้าใครผ่านก็จะได้รับใบอนุญาติให้ทำงาน และสามารถต่ออายุได้ทุก ๆ 2 ปี คุณสมบัติของผู้สมัครติองเข้าประเทศสหรัฐก่อนายุ 16 ปี ปัจจุบันอายุไม่เกิน 30 ปี อยู่ในสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี เริ่มสมัครได้ตั้งแต่ 15 สิงหาคม เป็นต้นไป.. ข้อความสงสัย สอบถามได้ที่ ศูนย์ช่วยเหลือคนไทย 1800 914-9583 หรือ ทนายความประจำตัว.. ข่าวคืบหน้าจะนำมาบอกกล่าว ทางบอกข่าวสังคมซานฟรานอีกครั้ง.. พบกันใหม่สวัสดี