บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 15 กุมภาพันธ์ 2563

ธรรมะไม่กลับมาโลกาจะวินาศ ข่าวลงหนังสือพิมพ์พาดหัวข่าวเกือบทุกฉบับ ที่ประเทศไทยและทั่วโลก เมื่อจ่าสิบเอก ทหารคลั่งควงปืนกลเข้าทวงหนี้ จากการยืมเพื่อการลงทุนผลกำไร เงินต้นทุนก็ไม่ได้ กำไรก็หด เจรจาไม่สำเร็จ ตัดสินใจกระหน่ำยิงทั้งผู้บังคับบัญชา และครอบครัวตายพร้อมกัน 3 ศพ ออกมากระหน่ำยามรักษาการณ์ก่อนชิงอาวุธหนักยิงกราดประชาชน เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ไม่รู้อีโหน่ อีเหน่ ตาย 30 คน บาดเจ็บ 40 คน ได้หลบหนีเข้าไปในห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางเมืองโคราช โดยใช้ประชาชนเป็นโล่ป้องกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากพร้อมอาวุธหนัก จากกองตำรวจปราบปรามพิเศษ ชื่อหนุมาน เป็นหน่วยคอมแมนโดเพิ่งตั้งมาได้ ประมาณ 6 เดือนมีความสามารถในการปราบปรามจลาจลเคลื่อนที่เร็ว มีความสามารถในการป้องกันตัวเองอย่างดีใช้หน่วยนี้เป็นกองหน้าบุกตะลุยจนทราบว่าผู้ร้ายได้หลบเข่าไปในห้อง เย็นชั้นล่างสุด ซึ่งมีประชาชนและพนักงาของห้างสรรพสินค้าชื่อดังหลบหนีอยู่ในห้องนั่นด้วยการยื้อประตูไม่ไหวผู้ร้ายพังประตูเข้าไปกราดยิงประชาชนในนั้นตายหลายคน จนกระทั่งเจ้าหน้าตำรวจได้สังหารผู้ร้ายในเวลาต่อมา ใช้เวลา 17 ชั่วโมง ก่อนเหตุการณ์สะเทือนขวัญจะจบลงท่ามกลางความเสียหายและเสียชีวิต เกือบ 30 คน บาดเจ็บจำนวนมาก ทรัพย์สินเสียหาย ห้างสรรพสินค้าชื่อดังยังไม่สามารถจะเปิดได้ บงบอกให้เห็นถึงการปกครองประเทศ ผู้ใหญ่ผู้นำเอาเปรียบ จ้องแต่หาทางเอางบประมาณไปซื้อเรือดำน้ำ ซื้ออาวุธ เพื่อนำหั่นฆ่า ผู้มีอำนาจไม่มี หิริ ความละอายแก่ใจ ไม่มีโอตตัปปะ ความเกรงกลัวผิด ไม่ปฏิบัติตามตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เอาแต่จะตีความข้อกฎหมายเข้าหาพรรคพวกของตาเองให้พ้นความปิดจากคดีอาญา ผู้นำรัฐบาลไม่ตั้งอยู่ในความเป็นธรรมเอาเปรียบประชาชน ผู้หาเช้ากินค่ำ คนมีเงินไม่มีความผิดบุกรุกที่ดินของรัฐบาลเมื่อคืนให้รัฐแล้วไม่มีความผิด แต่ตาสีตาสาไปเก็บเห็ดในที่ป่าสงวนกลับมีความผิดติดคุก 3 ปี เมื่อคืนของกลางคือเห็ด ก็น่าจะพ้นผิดแล้ว ตัวบทกฎหมายคดเคี้ยวได้ด้วยหรือที่หลายคนเคลือบแคลงสงสัย ผู้นำใช้การของพระเจ้า พระเจ้า ในการปกครองประเทศหรือทำไมไม่ใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ปกครองประเทศน่าจะมีความสงบมากกว่าเป็นไหนๆ ผู้นำมัวแต่บ้าอำนาจไม่มีผลงานลาออกให้บุคคลที่มีคุณภาพเข้ามาแก้ปัญหาไม่ดีกว่าหรือต้องเอาธรรมะกลับมาโลกจะสงบยิ่งขึ้นไป


@@@.เวลาแห่งการพักผ่อนหย่อนใจ พี่นาง เอนโด แม่ครัวมืออาชีพบ้านอยู่แถวเมืองซานมาเทียว ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ทำอะไร พักผ่อนอยู่กับลูกหลาน ปลูกค้นไม้พบปะสังสรรค์กับเพื่อนนิดหน่อย มีความสุขกับบุคคลที่เข้าใจเราเท่านี้เพียงพอแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือเรื่องบุญ เป็นสิ่งสำคัญในชีวิต หมดบุญหมายถึงชีวิตก็สิ้นไป ตายไปเราเอาอะไรไปบ้างนอกจากบุญกับกุศลเท่านั้นเป็นเครื่องนำพาชีวิตไปสุคติอันเป็นที่ตั้งใจไว้คือสวรรค์


@@@ เพลิดเพลินจนลืมใคร เพลินใจจนลืมตัว ชีวิตของเราใช่จะยืนยาวนาน ไปตลอดบางวันสุข บางวันทุกข์ บางวันหัวเราะ บางวันร้องให้ บางวันหนาว บางวันร้อน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันตามวิถีชีวิตของการเป็นมนุษย์ ที่อยู่ภายใต้พรหมลิขิตในโลกใบเดียวกัน ตามที่หลายคนอยากจะมีใจที่สงบ แต่ไม่เคยนั่งสมาธิปล่อยให้จิตใจล่องลอยไปตามกระแสของกิเลสเวลาผ่านอย่างไม่มีเยื่อใย หายใจทิ้งไปอย่างไร้ประโยชน์ มีชีวิตอยู่อย่างประมาท เป็นโมฆะบุรุษ ที่หาดีไม่ได้ เสียดายที่เกิดมาเป็นมนุษย์พบกับพระพุทธศาสนา เสียงคร่ำครวญของหนุ่มไทยคนหนึ่งที่นครซานฟรานซิสโกฝากเป็นข้อคิดที่หลายๆ คน ยังไม่ได้คิด ไว้เป็นข้อเตือนใจ ใครจะคิดบ้างว่า ฉันจะไม่ป่วย ใครจะคิดบ้าง ฉันจะไม่ตาย ใครจะคิดบ้างศัตรูคือใคร ใครจะคิดรู้บ้างอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต คิดกันเอาเอง


@@@.ครอบครัวที่อบอุ่น คุณสาทิตย์ รุ้งเพชร สร้างฐานะประกอบอาชีพทำหน้าที่เป็นพ่อครัวร้านอาหารไทยแห่งหนึ่งมาหลายสิบปีเก็บหอมรอมริบวันละเล็กวันละน้อย สองสามีภรรยาและลูกๆ เติบใหญ่จบการศึกษา มีหน้าที่การงาน มีความสุขกับการทำงานจนสามารถหาเงินดาวน์บ้านหลังหนึ่งได้อย่างภาคภูมิใจ นั่นคือน้ำแรงหยาดเหงื่อต่างแรงประสบความสำเร็จในชีวิตยังมีอีกหลายครอบครัวที่ประสบความสำเร็จ ทางทีมงานนายดาบ พยายามจะหาเท่าที่ทราบได้เพื่อนำมาเป็นตัวอย่าง ของชาวไทยในโอกาสต่อไป พบกันใหม่สวัสดี