บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟรานฯ 25 สิงหาคม 2555

ข่าววงในจากสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ แจ้งไปยังคณะกรรมการสมาคมไทย จะมีการประชุมกันเป็นวาระพิเศษ เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือวัดไทย หรือแบ่งเบาภาระ ในส่วนที่ทางสมาคมไทยจะช่วยได้ เช่นยกตัวอย่างเช่น โครงการทำความสะอาดวัด โครงการพัฒนาวัด ทาสีวัด เป็นต้น ทางด้าน อ.วัลลภ คชินทร นายกสมาคมไทยคนปัจจุบันกล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นของจริง เพียงรอมติที่ประชุมว่า เราในฐานะสมาคมไทยจะช่วยวัดไทยได้อย่างไรบ้าง อย่างน้อย ๆ ก็เป็นการแวะไปเยี่ยมเยียนวัดไทย สนทนากับท่านเจ้าอาวาส สอบถามสาระทุกข์สุกดิบ เราก็เป็นชาวพุทธ นับถือพระพุทธศาสนามาตลอด ปู่ย่าตา ยาย ของเราก็เป็นชาวพุทธ เราต้องมาช่วยกันทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา เรามีความภาคภูมิใจ เรามีวัดไทยเกิดขึ้น

เรามีพระสงฆ์ที่เป็นพระธรรมทูต เดินมาปฏิบัติศาสนกิจในเขตเบย์แอเรีย ประมาณ 25-30 รูป เรามีวัดเป็นหลัก 3 วัด อยู่ทางทิศเหนือ ใต้ ตะวันออก นอกจากนั้น ก็ยังมีวัดไทยกระจายไปอยู่ตามเมืองต่าง ๆ หลายวัด ตามสถานภาพ ความเป็นอยู่ ก็อาศัยชุมชนในเขตนั้น ทะนุบำรุง ครั้นจะไปเยี่ยมทุกวัด เนื่องจากเวลาจำกัดสถานที่ ไกลกัน ต้องอาศัยช่วงจังหวะเท่านั่น ..

แค่นี้ก็ไปเยี่ยมไม่หมด เราเป็นชาวพุทธใช่จะปล่อยปะละเลยหน้าที่ของตนเอง.. ทำเท่าที่เราจะอุปถัมภ์ค้ำจุนได้ การไปเยี่ยมของคณะกรรมการสมาคมไทย เป็นการลดช่องว่างระหว่างวัดกับสมาคมไทย ผู้ที่เดินทางมาที่วัดก็เป็นสมาชิกของสังคมไทยเช่นกัน เป็นการกระชับความสัมพันธ์ไมตรี ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ถึงอย่างไรก็ตาม เราจะแยกกันไม่ออก สมาคมไทยเป็นศูนย์รวมคน ได้ส่วนหนึ่ง รองลงจากวัดไทยซึ่งเป็นศูนย์รวมที่ใหญ่ ทุกคนต้องเดินทางไปที่วัด การที่จะรวมคนมาก ได้ต้องอาศัยวัดเป็นหลัก อดีตนายกสมาคมไทยหลายท่านยังหาจุดยื่น ของตนเองไม่ได้ ว่าเราจะทำอย่างไร เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น เพียงจัดงานหาเงิน ส่งไปเมืองไทย ไปช่วยเหลือเด็กยากจน เข้ามูลนิธิ

แต่หัวอกคนไทยที่นี่ มีใครเคยคิดบ้างไหม .. ที่จะช่วยกันพัฒนาวัดของเรา ทำกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน จะได้ผลทางจิตใจ และผลส่วนรวมมากเป็นไหน.. อดีตที่ผ่านมาเป็นความช้ำใจลึก ๆ แต่เราจะไม่พูดถึง เราจะมาพูดถึงอนาคตของสมาคมไทย เราจะช่วยกันพัฒนาสมาคมไทยได้อย่างไร ต้องหันหน้ามาช่วยกัน สร้างความเชื่อมั่น ให้สมาชิกชาวไทยทุกคนหันมาสนับสนุนสมาคมไทยมากขึ้น

งานของสมาคมไทยเริ่มเห็นแสงสว่าง เมื่องานวันเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พระชนมพรรษา ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม 2555 ชาวไทยจัดงานเทิดพระเกียรติ ถวายความจงรักภักดี ที่ผ่านมา มีสมาชิกชาวไทยและอดีตนายกสมาคมไทย ผู้นำชุมชนเดินทางมารวมงานเป็นจำนวนมาก ถือว่าประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ ทราบว่าวัดไทย เช่นวัดมงคลรัตนาราม , วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีม้อนท์, วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโกและสภาวัฒนธรรมไทยภาคเหนือไม่ได้นิ่งนอนใจ มีนายยุทธนา สิทธิประเวศ ประธานสภา ฯ นายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ รองประธานสภา ฯและคณะกรรมการสภา ฯ จุดเทียนชัยถวายพระพร เป็นจำนวนมาก ได้จัดกิจกรรมถวายพระพร แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระชนมายุ 80 พระชันษา กันคึกคักทีเดียว...


@@@.ระลึกถึง เพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน บรรจง ทรัพย์สิน, อาสาสมัครช่วยเหลือสังคมไทย สมาชิกอาวุโสของชุมชนชาวเบย์แอเรีย เดินกระฉับกระเฉงฝากถามไถ่พี่รวย ธรรมสาคร เป็นอย่างไรบ้าง ทราบข่าวว่าเข้าซ่อมสุขภาพ หายดีหรือยัง จะหาโอกาสพาสมัครพรรคพวกไปสนทนาทักทายเป็นการส่วนตัว ถึงประตูห้องนอนในเร็ว ๆ นี้ จะเป็นเมื่อไหร่นั้น จะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า...

@@@.ห่วงใยวัดเสมอ พ.ท.หญิงกอบกุล จรรยารรุ่งเรือง อดีตนายทหารหญิงข้าราชการบำนาญ กองทัพบกไทย ทำงานด้านดูแลสุขภาพ ด้านกายบำบัดแผนโบราณศิษย์วัดโพธิ์ นึกถึงเพื่อนบ้าง นึกถึงวัดบ้าง ว่างเมื่อไร.พี่กอบกุลจะแวะมากราบพระอาจารย์ ร่วมทำบุญสร้างกุศล หาปัจจัยช่วยสร้างอาคารชั้น 2 ฝากบอกเพื่อน ยังอยู่ดีมีแรง ค่อยพบกันที่วัดนะ.

@@@.เอาไงเอากัน เลือดเมืองสุพรรณผสมเลือดเมืองจันทร์ซะอย่าง ย่อมไม่ทิ้งกัน วาสนา ก่อเขียวหล้า, ชยวัชช์ ยิ้มสำราญ, มยุรีย์ ดีเจริญไพบูลย์, เรณู ชัยศรี, ศรีนินทร์ ศรีแสน มีข้อปรึกษาหารือกับพระอาจารย์เสมอ ศิษย์มีครู ย่อมเป็นเช่นนี้เอง..ทุกข์ด้วยกัน สุขด้วยกัน.. แค่นี้ชีวิตก็มีสุขแล้ว ชีวิตยังสิ้นก็ดิ้นกันไป...

@@@.เห็นแว๊บๆ พี่อนันต์ สัมมาทรัพย์ อดีตดารานักแสดงชื่อเสียงกระฉ่อนสมัย มิตร ชัยบัญชา สมบัติ เมทะนี ,เพชรา เยาวราษฏร์ เป็นต้น ควงคู่ พาอรุณศรี ภรรยาน่ารัก พร้อมกับลูกชาย เข้ากราบพระอาจารย์ พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ถวายสังฆทานวันเกิด เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา แอบเห็นพี่อนันต์ ยังคงไว้เอกลักษฯณ์มาดเข้ม เหมือนเดิม.. ขอให้ประสบความสำเร็จ ในสิ่งปรารถนาก็แล้วกัน..

@@@.ไม่ธรรมดา .. ไม่ธรรมดา.. เก็บไว้ซึ่งความทรงจำตลอดชีวิต อ.รสลิน มัวร์ อาจารย์ภาษาไทยประจำมหาวิทยาลัยสแตนฟร์อด พา Mr. Michael Moor เข้าวัด ฟังพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ฉลองครบรอบมงคลสมรสแต่งงาน 39 ปี อย่างมีความสุขในครอบครัว เรียกว่ารักเดียวใจเดียว อย่างเหนี่ยวแน่น.. เป็นครอบครัวตัวอย่างของชาวไทยทีเดียว

@@@. ไม่ได้ซ้ำเติมใคร เสียใจ ที่ชาวไทยบางส่วนไม่ได้เห็นหน้า เห็น หรือรู้จักเป็นการส่วนตัว ไปยื่นประท้วง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยที่ดีที่สุด ตั้งแต่เริ่มสร้างประเทศไทยมา นายสนธิ ลิ้มทองกุล เป็นคนพูด... และอีกหลายคนที่พูดเช่นเดียวกัน.. ยกป้าย เขียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ให้ชาวต่างชาติได้ดูกันเป็นขวัญตา ไม่อายฟ้า อายดิน

หนาวก็หนาว ยังอุตส่าห์ ถ่อร่างกายมาประท้วง ไม่ทราบเป็นกรรมเป็นเวรอะไร บางคน ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ ฟังเค้ามาอย่างเดียว.. ก็เชื่อแบบไร้เหตุผล ไม่ใช่ปัญญามาพิจารณาแม้แต่น้อย เหตุเกิด ที่ร้านอาหารไทยแห่งหนึ่ง บนถนนย่านธุรกิจของซานฟราน .. พวกเรามาอยู่ในอเมริกา เรื่องกฏหมายสำคัญที่สุด ต้องปฏิบัติตาม เรื่องสิทธิมนุษยชน การล่วงล้ำสิทธิมนุษยชน มีโอกาสติดคุกฟรี ก้าวก่ายดูถูก เหยียดหยาม เอะอะ มะเทิ่ง โวยวาย บนถนนหลวง ไม่ใช่เรื่อง ที่จะทำกันง่าย ๆ กีดขวางทางเดิน การจราจร อยากให้ไปอ่านข้อกฏหมายให้ดี การที่เราจะใช่สิทธิเสรี ในการพูด ในการประท้วง ไม่มีใครว่า แต่อย่าลืมว่า ต้องอยู่ภายใต้กฏหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชิณวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นไทยคนหนึ่ง มีเพื่อนฝูงอยู่ทั่วโลก ได้วีซ่าเข้าประเทศทั่วโลก ไปได้ทั่วโลก ไม่มีปัญหาเรื่องวีซ่า เข้าประเทศแต่อย่างใด แปลกใจ พี่น้องชาวไทยยังอารมณ์ค้างอยู่เค้าเลิกกันหมดแล้ว.. พวกที่มาขอเงิน ก็ไม่ได้แล้ว เค้ารู้ทันเล่ห์เหลี่ยม เอาเงินไปให้เค้าสบายไป แต่พวกเราอยู่ที่นี้หาเช้ากินค่ำเดือนร้อนจนทั้งปี แล้วมาบ่นว่าเหนื่อย ๆ วันนั้นต้องยอมรับ คนไทยซานฟราน

น่ารัก ไม่มีใครตื่นเต้นไปตาม จังหวะ คนมาประท้วงไม่มีใครรู้จัก อาจจะกล่าวได้ว่าไม่ใช่คนซานฟรานแน่นอน.. ก็แล้วกัน แต่เป็นคนซานฟรานจริง แสดงว่า ไม่ออกสังคม เก็บตัวอยู่กะทะใบน้อย ๆ ใบหนึ่งเท่านั้น.. ขาดทัศนวิสัยที่กว้างไกล .. ข่าวที่ออกไปใช่ว่าจะดี กับคนไทย หรือ ประเทศไทย จะเสียชื่อคนไทย เสียชื่อประเทศไทยมากกว่า เรามาฆ่ากันเอง แล้วจะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง.. คิดกันให้ดี...ครับ สวัสดี พบกันใหม่...