บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 28 ตุลาคม 2566

วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันตักบาตรเทโวโรหณะ เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เป็นวันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ หลังจากที่พระองค์เสด็จไปโปรดพุทธมารดาบนชั้นดาวดึงส์และอยู่จำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน ได้สร้างความระลึกถึงพระพุทธเจ้าเป็นจำนวนมาก เมื่อไหร่จะเสด็จกลับสู่มนุษย์ เสียทีประชาชนต่างสอบถามพระสาวกของพระพุทธเจ้า ได้รับคำตอบที่ไม่แน่นอน จึงพาไปสอบถามพระอานนท์ ซึ่งเป็นพระเลขาของพระพุทธเจ้า สามารถจะตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง ประชาชนเป็นจำนวนไม่ได้เข้ารับเฝ้ารับฟังพระธรรมเทศนาจากองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นเวลานานมาก เมื่อพระอานนท์ทราบข่าวแน่ชัด ว่า องค์จะเสด็จลงจากสวรรค์มาสู่มนุษย์โลก ในวันออกพรรษาพอดี จึงได้นำข่าวสารอันเป็นมงคลไปแจ้งแก่ประชาชนที่เฝ้ารอคอยคำตอบ ซึ่งพระอานนท์ได้แจ้งว่า องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะทรงเสด็จมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ทางบันไดเงิน บันไดทองและบันไดแก้วที่เมืองสังกัดสนคร ตรงกับวันเพ็ญเดือนสิบสอง ขึ้น 15 ค่ำ จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่าน มาพร้อมกันที่ประตูเมืองสังกัดสังกัดสนคร ในช่วงเช้าตรู่จะมีเทวดานางฟ้าพระพรหม ตามส่งเสด็จพระบรมศาสดายังโลกมนุษย์ทางบันใดสวรรค์ก่อนเสด็จกลับสู่พรหมโลก ฉะนั้นในช่วงวันออกพรรษา ที่เมืองสังกัดสนครจะมีประชาชนจำนวนมากเฝ้ารับเสด็จพระบรมศาสดา และร่วมกันใส่บาตร เรียกว่า วันตักบาตรเทโวโรหณะ คือวันออกพรรษา ในวันดังกล่าวขอเชิญพุทธศาสนิกชนเตรียมอาหารหวานคาว ไปวัดทำบุญตักบาตร ทุกวัดไทยในอเมริกาจะจัดกิจกรรมดังกล่าว ติดต่อสอบถามได้ตามวัดต่างๆ จะใกล้หรือไกลบ้าน อยู่ที่ความประทับใจ รู้จักมักคุ้นท่านเจ้าอาวาสรูปใด ตามอัชฌาสัย


@@@. เพื่อนชาวไทยเศร้าใจไปตามๆ กัน เมื่อทราบข่าว คุณทัศนพัน สุทธิวรรณ จากนครซานฟรานซิสโก ได้จากเพื่อนๆ ไปอย่างไม่วีแววมาก่อน เพื่อนคนหนึ่งกล่าวว่า ก่อนวันเสียชีวิตได้ทานอาหาร ทานข้าวด้วยกัน ได้พูดคุยกันอย่างมีความสุขใจ มีเพื่อนๆ มาทำอาหารห้องพัก เมื่อพอสมควรแก่เวลาต่างแยกย้ายกลับบ้านใคร บ้านฉัน และก็พยายามติดต่อมาตลอดทุกวัน จนกระทั่งล่าสุดเพื่อนพยายามติดต่อแต่ไม่มีการตอบรับ ทุกลงความเห็นว่า น่าจะเข้าไปที่บ้านพัก พยายามโทรก็แล้วไม่มีเสียงตอบรับ จึงลงมติตัดสินขออนุญาตผู้จัดการห้องทุบประตูเข้า พบร่างของคุณทัศนพัน สุทธิวรรณ นั่งพิงขอบเตียง พยายามปลุกให้ลุกขึ้นร่างได้แข็งไม่มีลมหายใจ ตัดสินใจเรียก 911 มาสอบตรวจสอบอีกครั้งลงความเห็นได้เสียชีวิตไปแล้ว 1 วัน ด้วยวัยเพียง 30 ปี กว่าๆ เพื่อนๆหลายสิบคน วัยกำลังทำงานต่างเสียใจไปตามๆ กัน ทางคณะเพื่อนกราบอาราธนาพระสงฆ์ จากวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก โดยมีพระครูวรสิทธิวิเทศและคณะสงฆ์เดินทางมาประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา ที่บ้านพักในทาวน์นครซานฟรานซิสโก หลังจากนั้นจะเดินทางไปรับร่างอันไร้วิญญาณสู่ห้องอันสงบ ณ สุสานเมือง เดลี่ ซิ่งนี้ต่อรอวันเวลาฌาปนกิจต่อไป รายละเอียดต่างๆ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง


@@@. สภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ นายชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธานสภาฯ ขอเรียนเชิญชาวพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมทำบุญในวันออกพรรษา ตักบาตรเทโวโรหณะ ที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ในวันที่ 29 ตุลาคม 2566 ตั้งแต่เวลา10.30 น. เป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดได้ที่วัด 650 615-9528