บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 29 กรกฎาคม 2566

ข่าวสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาฝ่ายการศึกษา แจ้งข่าวการประชุมทางออนไลน์เรื่องการศึกษาฝ่ายภาษาบาลี ของสำนักเรียนสมัชชาสงฆ์ในสหรัฐอเมริกา พระมหาสุวัฒน์ ผู้ช่วยเลขานุการฝายการศึกษาภาษาบาลี ได้แจ้งข่าวว่าทาง พระเดชพระคุณ พระราชวัชรวิเทศ รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยฝ่ายการศึกษา มีความประสงค์ให้มีประชุมปฐมนิเทศน์ โครงการบาลีสัญจร ไปตามอารามต่าง ๆ บางรัฐของอเมริกา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดอารมณ์ ในการเรียนภาษาบาลี เปลี่ยนบรรยาย เปลี่ยนที่ เพื่อมิให้เกิดความเบื่อหน่ายในการเรียนภาษาบาลี เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา สำหรับบรรยากาศการประชุมออนไลน์ พระเดชพระคุณ พระราชวัชวิเทศ เปิดประชุม เพื่อให้การประชุมดำเนินการต่อไป เนื่องจากพระเดชพระคุณ พระเทพวชิรวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทย ติดภารกิจ ว่างเมื่อไหร่ค่อยมาให้โอวาทก่อนปิดการประชุมในที่มี พระเดชพระคุณ พระวิเทศสิทธิธรรมาภรณ์ รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยฝ่ายการเผยแผ่เจ้าอาวาสวัดอตัมมยตาราม ได้กล่าวให้กำลังใจ ครูอาจารย์และนักเรียนภาษาบาลีทุกท่าน ได้พูดถึงการเผยแผ่ หัวใจของพระธรรมทูตคืองานเผยแผ่ รวมถึงการเรียนภาษาบาลีด้วย เป็นสิ่งสำคัญมาก ยิ่งอยู่ในต่างประเทศ ต้องตระหนักให้มาก ว่ามีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง พร้อมกับเปิดวัดอตัมมยตาราม ซีเอตเติ้ล คอยต้อนรับครูนักเรียน ทุกท่านด้วยความยินดีอย่างยิ่ง ส่วนพระเดชพระคุณ พระราชมงคลวิเทศ รองประธานฝ่ายสาธารณูปการ ได้มอบหมายเรื่องกองทุนฝ่ายการศึกษา ให้พระครูรัตนปัญญาวิเทศ ประสานงาน กับพระเดชพระคุณพระวิเทศกิตติคุณ หรือเจ้าคุณเริ่ม วัดไทยลอสแองเจลิส ประสานงามร่วมกัน นอกนี้ในที่ประชุมยังได้ขออาราธนา กรรมการอำนวยการสมัชชาสงฆ์ไทย ได้กล่าวกำลังใจพระนักศึกษาภาษาบาลี เช่น พระครูวรสิทธิวิเทศ กรรมการอำนวยการสมัชชาสงฆ์ไทยเจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก พระครูโสภณศาสนวิเทศ เหรัญญิกของสมัชชาสงฆ์ไทย พระครูปิยธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพระมหาชนก เมืองกิฟเฟ่น ได้กล่าวถึงเบื้องการการจัดประชุมสมัชชาสงฆ์ที่ผ่านมา เป็นเรื่องที่สมัชชาสงฆ์ไทย ต้องหันกลับมาทบทวนบทบาทในการนิมนต์พระสงฆ์หรือพระธรรมทูตที่จะมาประชุมในคราวต่อไป จะมีปัญหามากขึ้นตามลำดับ รายละเอียดต่าง ๆ อาจจะต้องคุยกันหลังไมล์ครับ ท่านกล่าวทิ้งท้ายเป็นข้อคิด


@@@.สละความสุขส่วนตัว เข้าสู่ร่มผ้ากาสาวพัสตร์ คุณเอกศิษฏ์ พันธุ์มงคล หรือคุณสอง จากเมืองเบอร์คเลย์ ขอวีซ่าผ่านคู่ชีวิต เข้ารับการอุปสมบท เป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้า เจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2566 ที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ได้รับฉายาว่า “ สติสมฺปณฺโณ” ขึ้นไปปฏิบัติธรรม บนยอดเขาซานตา ครู๊ส พร้อมกับพระภิกษุที่อุปสมบทพร้อมกัน โดย มี พระครูวรสิทธิวิเทศ พระอุปัชฌาย์ ควบคุมดูแลอบรมอย่างใกล้ชิด


@@@. หน้าที่ของพระ พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก พระอุปัชฌาย์ หลังจากอุปสมบทหมู่ ถวายเป็นพระราชกุศลแล้ว ได้พาพระภิกษุผู้บวชใหม่ ทั้งหมดขึ้นไปปฏิบัติธรรม บริเวณสถานที่ปฏิบัติธรรม วรสิทธิ บนยอดเขาซานตาครู๊ส กว่าจะกลับลงมาอีกหลายวัน ลูกศิษย์ลูกหา ที่ต้องการจะปรึกษากับพ่ะอาจารย์ต้องคอยไปก่อน หรือติดต่อสอบถามที่วัดได้ทุกเวลา


@@@.เตรียมพร้อมถวายทำร้าน Son& Garden เมือง Palo Alto ในเครือร้าน ฟาร์มเฮ้าส์ คุณเกษม แสงสว่าง เจ้าของจัดงาน แจ้งพนักงานผู้ร่วมลงทุน จะมีพิธี ทางพระพุทธศาสนา และถวายเทียนพรรษาที่ร้าน ในวันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 กราบอาราธนา พระคุณเจ้า พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสและคณะสงฆ์ วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก มาเจริญพระพุทธมนต์ และฉันเพล ตามประเพณีไทย วันเข้าพรรษา ตามวันเวลาดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป