สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยฉาย
มันเรื่องของผม

หัวข้อเรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องของโดมผู้จองหอง แต่แปลตามตัวภาษาอังกฤษว่า It’s the Story About Hair เรื่องของผมเป็นเรื่องไวต่ออารมณ์ ถ้าไม่ระวังอาจทำให้เสียการสนทนาได้ ถ้าคู่สนทนายอมรับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ผมเริ่มจะไม่อยู่บนศีรษะเท่าที่ควรจะมี จึงค่อยพูดกันเรื่องผมต่อไปได้

ผมจะดำรงชีวิตอยู่บนศีรษะสองปีถึงหกปีแล้วแต่ว่าคุณมีโปรตีนบำรุงรากผมดีแค่ไหน สี่เดือนสุดท้ายผมจะหยุดการเจริญเติบโต รอวันหลุดร่วงไป วันหนึ่งๆ ผมจะร่วงโดยธรรมชาติ 50 ถึง 80 เส้น แต่ถ้าผมคุณร่วงมากกว่านี้ อาจเป็นเพราะว่า คุณกำลังตั้งครรภ์ หรือผ่านการผ่าตัด หรือเจ็บป่วยมาก มีความเครียดทางอารมณ์ ทานอาหารไม่ครบห้ากลุ่ม ทานยาบางชนิด ขาดฮอร์โมน อากาศเป็นพิษ ฉายแสงแก้มะเร็ง รัดผมตึง ใส่วิกเป็นประจำ สารเคมีใส่ผมไม่ถูกกับสารเคมีในร่างกาย หรือกรรมพันธุ์ ทำให้ผมร่วงเร็วมากขึ้น


ความเครียดทำให้ผมร่วง

คนเราหลีกเลี่ยงความเครียดทางอารมณ์ไม่ได้ วิธีที่จะคลายเครียดประจำอย่างง่ายๆ คือการสร้างความสุขให้เกิดในตัวเอง ด้วยการรับเอาธาตุสี่จากธรรมชาติมาอยู่ภายในตัว ทำได้อย่างไร ธาตุสี่ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ ถ้าคุณสามารถไปอยู่ในที่ที่แวดล้อมด้วยน้ำ ยิ่งเป็นมหาสมุทร หรือทะเลล้อมรอบตัวได้ยิ่งดี ให้คุณดึงพลังงานจากน้ำเข้าสู่ร่างกาย คุณจะรู้สึกได้ทันทีถึงพลังงานที่เพิ่มขึ้นในตัวเองทันทีทันควัน การหาสถานที่ที่ร่างกายของคุณล้อมด้วยดิน น้ำ ลม ไฟ พร้อมในขณะเดียวกันได้แก่การไปเดินสะพานที่ทอดกลางมหาสมุทร (Peer) มีน้ำรอบตัว มีแสงไฟฟ้าหรือก่อกองไฟริมหาดเป็นธาตุไฟ มีอากาศบริสุทธิ์เป็นธาตุลม และดินคือฝั่งทะเลที่นำน้ำไปซัดหาด นำพลังงานธาตุดินไปเสริมพลังภายในตัว ให้คุณเปลี่ยนโปรแกรมความเครียดในใจเสียใหม่ คุณจะมีความสุขทันที ณ จุดเริ่มต้นที่คุณได้รับธาตุสี่เพิ่มเติม วันใดที่คุณอึดอัด เพลีย ร้อนรุ่มภายในและภายนอก ไม่สบายใจ ลองไปเติมธาตุสี่จากธรรมชาติริมทะเลดู คุณจะรู้สึกถึงความสมบูรณ์ที่เกิดขึ้นภายในร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังที่เกิดจาก น้ำ ลม ดิน และไฟ พลังที่ได้นี้จะซ่านไปสู่ทุกส่วน ทุกอณู ทุกรูขุมขน ไม่ช้านานระบบประสาท จะสมานทุกอย่างให้กลับสู่ธรรมชาติที่ผมไม่ร่วงเร็วเกินไป ไม่ร่วงมาก ถ้ายังไม่หายก็มาพิจารณาถึง สาเหตุอื่นต่อไป


ทานอาหารอะไรทำให้ผมร่วงหรือไม่ร่วง

ผมสร้างมาจากโปรตีน ต้องมีครบทุกอย่าง 22 รูปจึงจะเกิดแทนที่ผมที่ร่วงไปได้ มิฉะนั้นก็ไม่เกิดเรียกว่าระบบมีโปรตีนไม่ครบไม่สร้างผมใหม่ All or nothing basis โปรตีนมาจากอาหารที่เราทานจากเนื้อสัตว์ ไข่ ปลา นม เป็นโปรตีนเกรดที่หนึ่ง โปรตีนเกรดที่สองมาจากพืช ผัก ข้าว ถั่ว เมื่อย่อยเสร็จก็ถูกร่างกายแยกแยะนำไปสร้างโปรตีนเพิ่ม โดยตับ เข้าสู่กระแสโลหิต ส่งไปเลี้ยงโคนผม คนที่ขาดการหมุนเวียนโลหิตที่รากผม ไม่แปรงผม ไม่นวดหนังศีรษะ หรือใส่วิก ดึงผมตึงเป็นประจำ ผมจะไม่เลือดไปเลี้ยงอย่างสม่ำเสมอ ผมก็ไม่แข็งแรง หลุดร่วงก่อนถึงเวลาอันสมควร

คนที่คุมน้ำหนัก กลัวอ้วน ไม่มีเวลาทานอาหารครบทุกกลุ่ม คือ กลุ่มโปรตีน กลุ่มแป้ง กลุ่มสารใยข้าวหรือ Cereal กลุ่มผักสดผลไม้ กลุ่มไวตามินและอาหารเสริม จะแสดงออกที่ผม เล็บ และผิวที่ไม่แข็งแรง แห้ง ไม่มีสีสัน

วิธีง่ายๆ ก็คือ ทาน Crab-Combo ตอนเช้า ต้องประกอบด้วยอาหารประเภทแป้ง และโปรตีน มี Cereal กับนม หรือทดแทนด้วย Anabolic Protein Powder กับน้ำผึ้ง ใส่กับผลไม้ ทานกับ Cereal ผสม สามสี่อย่างของ Trader Joe’s เช่น Shreded Oats, Cranberry Clusters, Muesli, Orange Almond Granola หรือจะทานข้าวเหนียวหมูปิ้ง หมูทอด ก็ได้ตามแต่เคย ผลที่ต้องการคือแป้งเพื่อพลังงาน โปรตีนไปเลี้ยงผม ไวตามินสำหรับผมคือ กลุ่มไวตามินบีคอมเพลกซ์ ต้องการ Folacin หรือ Folic Acid ไปสร้าง RNA และ DNA สำหรับอะมิโนแอซิต 19 – 22 รูป ไปสร้างเส้นผม อาหารที่ให้ไวตามินบีคอมเพลกซ์ประเภทนี้ ได้แก่ ตับ ผักเขียว และอาหารที่กล่าวข้างต้น สิ่งที่ทำลายไวตามินนี้ก็คือ ล้างผักแช่น้ำนานเกินไป วิธีการปรุงนานเกินไป ยาประเภทซัลฟา ยานอนหลับ ฮอร์โมนเอสโตรเจน เหล้าแอลกอฮอล์ และแสงแดดจัด

ไวตามินบีมีประโยชน์ต่อผม แต่ถ้าร่างกายสะสมไว้มากเกินขนาด อาจส่งผลเสียด้านอื่น เคยมีสตรีผู้หนึ่งไม่สามารถใช้มือและแขนในการติดกระดุมเสื้อ หวีผม และทานอาหารตามปกติได้ ต้องสืบหาสาเหตุอยู่นาน ปรากฎว่าเธอทานไวตามินบี 6 (Pyridoxine) ติดต่อกันอยู่ก่อนหน้านั้นหกเดือน ร่างกายสะสมไว้มากเกินไป ไปขัดขวางการทำงานของระบบประสาทในการสั่งงานเคลื่อนไหว

ไวตามินอีกอย่างหนึ่งที่ช่วยสร้างฟอลาซินก็คือ PABA (Vitamin B Complex) ซึ่งเป็นกลุ่มบีคอมเพลกซ์ในการสร้างโปรตีน ได้จากการทานอาหารประเภทตับ ไต ข้าวกล้อง และอยู่ในอาหารประเภท Cereal เป็นต้น

กล่าวกันว่าการสะสมไวตามินมากเกินไป ทำให้รากผมขยายขนาด หรือบวม ทำให้ผมร่วง การมีฮอร์โมนเพศชายสูงเกินไปในเพศชาย ก็มีส่วนทำให้ผมร่วง การที่เซลล์สมองมีการติดต่อสื่อสารกันมาก เช่น วิศวกร นักคอมพิวเตอร์ ก็มีส่วนเสียผมมากกว่าคนอาชีพอื่น เช่น ร้องเพลง เพราะอารมณ์สุนทรีย์มากกว่าความเครียด

คนที่สูญเสียผมจากการฉายแสงสำหรับมะเร็ง อาจสร้างผมให้กลับงอกเร็วขึ้นโดยการดื่มโปรตีนเข้มข้น ชื่อว่า Ensure มีหลายกลิ่น หลายรส หาซื้อได้ตามร้านขายยา และตลาด Drug Emporium ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่ง บางทีเรียกว่าไวตามิน H หรือ Co-enzyme R สกัดจากเส้นผม ใช้สเปรย์บนหนังศีรษะ แล้วนวดเข้าสู่โคนผม สม่ำเสมอ ตอนเช้า และก่อนนอน จะสร้างผมให้ดกภายในระยะเวลาประมาณปีครึ่ง ว่านหางจรเข้ก็สามารถกระตุ้นการเจริญงอกงามของเส้นผมใหม่ได้ ถ้าใช้นวดศีรษะทิ้งไว้ประมาณครึ่งชั่วโมง


ผมหงอก

ไวตามินบี 9 มีส่วนช่วยสร้างสีผม สีผมสร้างมาจากโปรตีน และเอนไซม์ชื่อ Tyrosinase การขาด PABA มีส่วนในการทำให้ร่างกายขาดสารที่จะผลิตสีผม ก่อให้เกิดผมหงอกเร็วขึ้น บางคนที่ผมหงอกเร็วก่อนวัย เพราะระบบร่างกายไม่สร้างสารสีผม เป็นอาการที่มีชื่อเรียกว่า Poliosis ผมมักจะบางปริมาณน้อยกว่าปกติ และอ่อนแอ จะแก้ได้อย่างไร คงจะต้องแก้ที่ระบบให้มีการเกิด Oxidizing Action เพื่อกระตุ้นให้ระบบสร้างน้ำย่อยเมนไซม์ไทโรซิเนส ไปทำปฏิกิริยากับเซลล์โปรตีนไทโรซีน เพื่อเพิ่มโมเลกุลของสีผม ฟังดูแล้ว ยากสุดจะบงการได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น เป็นเรื่องขอบระบบสื่อสารภายในร่างกายด้วยระบบฮอร์โมน ระบบฮอร์โมนจะเป็นระบบสื่อสารระหว่างเซลล์ ให้ทำปฏิกิริยาต่อเนื่องกันในโมเลกุลที่ไปผลิตสีผม โกรทฮอร์โมนจะไปกระตุ้นฮอร์โมนอื่นให้สร้างเซลล์โปรตีนไทโรซีน ถ้าร่างกายมีโปรตีนครบถ้วน 22 รูป ก็อาจสามารถทำปฏิกิริยาต่อเนื่องในการสร้างสีผมได้อีก จากผลการศึกษาทางการแพทย์ หลังจากหกเดือนของการใช้โกรทฮอร์โมนผมที่เคยขาดสีจะสร้างธรรมชาติใหม่ ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับการทำงานของต่อมพิจุอิทารี หรือต่อมนายใหญ่ใต้สมองไปบงการระบบฮอร์โมนทั้งหมด สั่งงานให้ทุกส่วนของร่างกายทำงานประสานกัน

กล่าวกันว่าสาเหตุอื่นของผมหงอก ได้แก่ ความขัดแย้งทางอารมณ์ อารมณ์ที่ผันผวนไม่ปกติ อาการปวดหัวไมเกรน ไข้มาลาเรีย โรคอ่อนแอจากการขาดธาตุเหล็ก (Anemia) วัณโรค ต่อมไทรอยด์ทำงานไม่สมบูรณ์ หรืออาการช็อค คงจะต้องดื่ม Ensure โปรตีนเข้มข้นเสริมด้วยการทานอาหารครบถ้วน