อยากมีลูก
สดศรี สุริยะฉาย
อาหารเสริมจำเป็นหรือไม่

คนที่อเมริกาพูดถึงอาหารเสริมกันมาก แทบทุกครัวเรือนมีอาหารเสริม เสริมแล้วไม่เห็นทันตาเหมือนกับเสริมทรวงอก อาหารเสริมเข้าไปเสริมอะไรในร่างกาย เราก็คิดว่าทานอาหารครบทุกหมวดที่เขาว่าดีมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้วนี่นะ ต้องมีอาหารเสริมอะไรอีก

30 กว่าปีที่แล้ว หลังจากนอนหลับยาว 13 ชั่วโมงเนื่องจากใช้เวลาเดินทาง 17 ชั่วโมงจากเมืองไทยถึงแอล.เอ. พอตื่นขึ้นมาบ่ายสามโมง เพื่อนบอกว่าเธอต้องทานไวตามินนะ คนอยู่อเมริกาต้องทานไวตามินกันทุกคน ก็สงสัยว่า ทีอยู่เมืองไทย ไม่เห็นจำเป็นเลย มีอาหารให้ทานมากมายเกินพอ เดี๋ยวนี้อายุมากขึ้น หรืออีกนัยหนึ่งแก่ตัวลงจะทานอะไรก็ต้องแน่ใจว่า เป็นประโยชน์โทษน้อย ถึงจะทาน ไม่ใช่กลัวตาย แต่กลัวไม่แข็งแรง หรือทรมานจากโรคมากกว่า

เพื่อให้ทานแคลเซี่ยมแก้อาการนอนไม่หลับ ก็มีความสุขสบายใจ 2 ปีให้หลังเกิดอาการปวดตามข้อนิ้วมือ ข้อมือ ข้อศอก เรื่อยไปถึงคอ ลงไปถึงเข่า หมอบอกว่าสงสัยจะเป็นเพราะเขียนกระดาษสอนหนังสือเป็นประจำ ทำให้แคลเซี่ยมสะสมตามข้อ (Carpal syndrome) พอมาอ่านบทความหยิบมากจากห้องหมอ บอกว่าแคลเซี่ยมอาจพอกตามข้อ ทำให้เกิดอักเสบและปวดได้ (Tendinitis) เลยเลิกทานแคลเซี่ยม และเริ่มออกกำลังว่ายน้ำ ไม่รู้ว่าอาการหายปวดไปเมื่อไหร่ ตอนอายุมากขึ้น หมอให้เลือกเอาระหว่างทานฟอร์ซาแมกซ์แก้กระดูกผุและแคลเซี่ยมวันละ 1,500 มก. หรือรถเข็น ทานอยู่ 2 ปี ก็เกิดอาการเจ็บหัวใจและแน่นหน้าอก ผลตรวจอุลตร้าซาวด์ มีสารเคลือบเส้นเลือด (Plaque) แต่หัวใจปกติ หมอออสที่ออกทีวีรายการสุขภาพไม่แนะนำให้ทานแคลเซี่ยมเสริม แม้จะทานกับไวตามินดี ให้ทานอาหารที่มีแคลเซี่ยมสูง ผลของการทานไวตามินดี ที่ได้เพิ่มเติมขึ้นมาก็คือหินหรือนิ่วในถุงน้ำดี อาจารย์สุทธิวัสส์เคยแนะนำให้ดื่มน้ำมะพร้าวแกว่างสารส้ม 21 วันเพื่อแก้ปัญหานิ่ว

ตอนอยู่เมืองไทย คนไทยมักจะทานไข่ลวกเป็นอาหารเช้า เพราะสะดวก ทุ่นเวลา มาอยู่อเมริกา เขาแนะนำให้ต้มไข่แดงให้สุกเพื่อหลีกเลี่ยงโคเลสเตอรอลอุดตันเส้นเลือด เพราะไข่แดงมีโคเลสเตอรอลสูง อาจนำไปสู่โรคหัวใจ ภูมิปัญญาไทยโบราณให้แก้ด้วยการดื่มชากระเจี๊ยบแดงพุดทราจีนเติมมะตูมแห้งเพื่อกลิ่นหอม ส่วนดีของไข่แดงคือมีไวตามินเอสูง ช่วยป้องกันมะเร็ง ที่เมืองไทยทานอาหารปรุงด้วยเนื้อไก่เป็นประจำ ไม่ช้าไม่นานก็เกิดปวดหลังแทบทนนอนไม่ได้ หมอบอกว่า สงสัยที่นอนจะอ่อนเกินไปกระมัง แต่เพื่อนเป็นนักวิจัยทางวิทยาศาสตร์บอกว่า สัตว์ปีกมีกรดยูริคอยู่มาก สะสมตามข้อทำให้เกิดปวดข้อ เนื้อแดงก็มีกรดนี้ แต่น้อยกว่า ก็ต้องยกให้เพื่อนคนนี้ที่พูดถูก เพราะหลังเลิกทานไก่ก็หายปวด คนอเมริกันที่ต้องใช้ไม้เท้าหรือนั่งรถเข็นกันมากขึ้นเพราะระหว่างเทศกาลใกล้สิ้นปี กินไก่งวงหรือสัตว์ปีกมาก หลังจากหยุดทานไก่สักพัก ก็หายเดินได้ตามปกติ ความจริงเนื้ออกไก่มีไนอะซิน และริโบฟลาวิน ซึ่งเป็นไวตามินบีช่วยการหายใจของเซลล์ นำออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ สร้างความชุ่มชื้นในผิว อีกเรื่องหนึ่งจากบทความในนิตยสาร อยู่ๆ สตรีคนหนึ่งไม่สามารถใช้มือและแขนได้ตามปกติ ต้องให้สามีป้อนอาหารและใส่กระดุมเสื้อ หมอสืบได้ความว่าสตรีท่านนี้ทานไวตามินบี 6 มาติดต่อกัน 6 เดือนแล้ว ทำให้วงการแพทย์เปลี่ยนความเชื่อที่ว่า ร่างกายจะขับสารส่วนเกินออกนั้น ไม่แน่เสมอไป คนเรามีสารเคมีในตัวต่างระดับกัน มีปฏิกิริยาต่ออาหารต่างกัน

ร่างกายของเรามีระบบสร้างพลังงานเพื่อการดำรงชีวิตของเซลล์เรียกว่า Metabolism โดยใช้อาหารที่เราทานเข้าสู่ระบบการย่อย หากเราทานอาหารมากเกินความต้องการของร่างกาย อาหารส่วนเกินจะแปรสภาพถูกเก็บไว้ในรูปของไขมัน ถ้าเราทานอาหารไม่พอต่อความต้องการของร่างกาย ระบบนี้จะแปรสภาพไขมันให้เป็นประโยชน์ต่อพลังงานในการสร้าง ซ่อมแซม ถ่ายทอดพลัง กำจัดของเสีย และกำจัดเซลล์เสื่อมอายุ คนเราอยากลดไขมัน จึงต้องออกกำลังใช้ไขมันเป็นพลังงาน ถ้าไม่มีเวลาออกกำลัง อาหารเสริมจะทำหน้าที่แปรสภาพไขมันให้เป็นพลังงาน ลดไขมันส่วนเกิน ทำให้ร่างกายมีเนื้อแน่น มีแต่กล้ามเนื้อ

เราจะรู้ได้อย่างไรว่า อาหารที่เราทาน เป็นอาหารที่ให้คุณค่า ปราศจากสารพิษให้โทษต่อเซลล์ เช่นปุ๋ยไนโตเจน จะทำลายไวตามินซี ซึ่งใช้ในการต่อต้านสารศัตรูอิสระ (Free radicals) สารฆ่าแมลง หรือสารกันบูดบางชนิดให้โทษเช่นเดียวกับยาพิษที่ใช้ในการป้องกันศัตรูพืช แม้แต่ข้าวสารก็มีสารเรียกว่าสารหนู (Arsenic) ซึ่งนอกจากฆ่าแมลงแล้วยังใช้กำจัดวัชพืช ที่ทางองค์การอาหารและยา (Food and drugs Administration) ของอเมริการายงาน เมื่อปลายปี 2512 ว่า

ข้าวหอมมะลิ 13 ยี่ห้อ มีสารหนู 2.6 ไมโครกรัมต่อการรับประทาน 1 ครั้ง

ข้าวบาสมาติ 53 ยี่ห้อ มีสารหนู 0.9

ข้าวกล้อง 53 ยี่ห้อ มีสารหนู 7.2

ข้าวขาวเม็ดยาว 142 ยี่ห้อ มีสารหนู 4.0

ข้าวขาวเม็ดกลาง 91 ยี่ห้อ มีสารหนู 3.6

ข้าวขาวเม็ดสั้น 23 ยี่ห้อ มีสารหนู 3.5

ขนมบราวนี่ 5 ยี่ห้อ มีสารหนู 1.3

ซีเรียลเด็กอ่อน 69 ตัวอย่าง มีสารหนู 1.8

อาหารเด็กอ่อน 10 ยี่ห้อ มีสารหนู 0.1

เส้นพาสต้า 23 ยี่ห้อ มีสารหนู 6.6

เบียร์ 65 ยี่ห้อ มีสารหนู 3.0

ถึงแม้ว่า การทานผักและผลไม้สดจะให้สารที่มีคุณค่าต่อการทำสายศัตรูอิสระในร่างกาย แต่ผักผลไม้สดก็มีสารพิษป้องกันตัวเองเหมือนกัน กะหล่ำปลีและบรอคเคอลี่สด แปรเป็นสารพิษในกระเพาะอาหารเทียบเท่ายาฆ่าแมลงทีเดียว การล้างหรือการปอกผลไม้ ก็ไม่แน่ใจว่าจะทำให้ปลอดสารพิษเหล่านี้ได้ แม้จะเลือกซื้อผักผลไม้ที่ไม่ใช้สารกันเชื้อราหรือยาฆ่าแมลง ก็ปรากฎว่า ผักผลไม้สร้างสารป้องกันเชื้อราเองได้ ซึ่งให้โทษถึงขั้นเป็นมะเร็งได้เหมือนกัน ผักบางอย่างจึงควรผ่านการหุงต้มก่อนรับประทาน

เราเชื่อกันว่า อาหารประจำวันต้องประกอบด้วยผักสดผลไม้สด เพื่อให้ได้สารใยสำหรับช่วยให้การย่อยอาหารและการขับถ่ายของเสียเป็นไปอย่างสมบูรณ์ สายใยนี้ความจริงแล้วร่างกายไม่มีน้ำย่อยที่จะสามารถทำการย่อยสารใยให้เล็กลงได้ เพียงแต่ว่าจะรวมกันผ่านการดูดซึมไปสู่ลำไส้ใหญ่ออกไปจากทวาร สารใยนี้อาจอยู่ในรูปของอาหารแป้งประยุกต์ (Complex carbohydrate) มีตัวประกอบของคาร์บอน ไฮโดรเจน ออกซิเจน ซึ่งสารใยนี้มีรสหวาน เช่นกลูโคส ฟลัคโตส กาแลคโตส ส่วนสารใยที่อยู่ในรูปของแป้งอีกอย่างหนึ่ง เช่น เดกซดริน และเซลลูโลส มีตัวประกอบเป็นสายยาวของกูลโคสต่อเนื่องกัน น้ำย่อยในร่างกายไม่สามารถสลายตัวสารใยนี้ได้ อาหารเสริมจะมีน้ำย่อยที่สามารถดูดซึมสารแร่ที่มีประโยชน์เข้าสู่เส้นเลือดได้ ช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากผักผลไม้สดมากขึ้นกว่าปกติ

เลือกอาหารเสริมอย่างไร

จากข้อมูลข้างต้น สรุปเหตุผลได้ว่า ร่างกายควรมีอาหารเสริมที่ประกอบด้วย สารน้ำย่อย และสารช่วยย่อย (enzymes and co-enzymes) เพื่อช่วยให้การดูดซึมสารแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ได้สมบูรณ์ที่สุด เพื่อให้เกิดปฏิกริยาทางเคมีในการบำรุงซ่อมแซมเซลล์ ในขณะเดียวกันก็ควรส่งผลให้ร่างกายไม่มีไขมันส่วนเกิน หรือเผาผลาญไขมันเป็นพลังงานอย่างเหมาะสม ช่วยให้ร่างกายมีแต่กล้ามเนื้อแน่นและแข็งแรง อาหารเสริมที่สมบูรณ์ประกอบด้วยสารฮอร์โมนเสริมจากต่อมไทมัส เพื่อช่วยระบบป้องกันการติดเชื้อโรค มีแร่ธาตุ และไวตามินธรรมชาติ และสมุนไพรที่เป็นประโยชน์ต่อการย่อยและการดูดซึม และป้องกันแร่ธาตุที่มีคุณค่าต่อเซลล์ ซึ่งขาดไปในระบบการย่อย อาหารเสริมควรปลอดจากสารที่อาจทำให้ร่างกายเกิดอาการแพ้ ไม่เคลือบด้วยยา น้ำตาล แป้ง เกลือ ข้าวโพด และยีสต์

อาหารเสริมที่ประกอบด้วยสารย่อยพิเศษจะเพิ่มสิ่งที่ร่างกายต้องการแต่ไม่ได้รับจากอาหาร เช่นเสริมสารช่วยในการนำออกซิเจนเข้าสู่อาหารและเซลล์ โดยปกติอาหารมีออกซิเจนไม่เพียงพอ สภาวะอากาศและการหายใจเบาเฉพาะช่วงอก เป็นสาเหตุให้เซลล์เริ่มสะสมของเสียและสารศัตรูอิสระอย่างรวดเร็ว เกินกว่าที่ร่างกายจะสามารถขับออกจากระบบได้ทันการ ของเสียและสารศัตรูอิสระจะดึงเอาไวรัสที่เป็นอันตราย ตลอดจนแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ เช่นหวัด ลำไส้ใหญ่เป็นพิษ มะเร็ง และโรคเอดส์ อาจรวมถึงโรคใหม่ชื่อว่าอีโบล่าที่ระบาดมาถึงอเมริกาแล้ว อาจเป็นเพราะแถบที่เป็นแหล่งกำเนิดโรคมีอากาศร้อนซึ่งเชื้อโรคแพร่ได้ง่ายขึ้น พลเมืองไม่ได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายเพียงพอ แพทย์ไทยรู้จักโรคนี้และรู้จักไวรัส กำจัดโรคนี้ไม่ใช่ของใหม่ เพียงแต่สายพันธุ์ในชื่อใหม่

อาหารเสริมมีสารไบโอฟลาโวนอยส์ ผลิตมาจากผักและผลไม้สีสด ช่วยต่อต้านสารศัตรูอิสระ เช่นเดียวกับไวตามิน เอ ซี ดี และสารจากสมุนไพรชื่อ Anthocyanins และ Proanthocyanadins สารทั้งสองนี้พบได้ในผักสีแดง น้ำเงิน หรือม่วง เช่นกะหล่ำปลีสีม่วง รูบาร์บ ลูกพลัม องุ่นม่วง หรือแดง ลูกเบอรี่ ไวน์จากการหมักขององุ่น สารสกัดจากบิลเบอรี่ และสารสกัดจากเม็ดองุ่น เช่น น้ำมันเม็ดองุ่น เปลือกต้นไพน์ และลูกเบอรี่ฮอร์ทอร์น

นอกจากนี้ อาหารเสริมมีประโยชน์ช่วยป้องกันมิให้สารแร่ธาตุมีคุณค่าถูกทำลายโดยกรดในการย่อยอาหารด้วยการใส่สารบรอนเมเลน (Bromelain) เข้าไปกับสารย่อยโปรทีโอเลติค (Proteoletic enzyme) ซึ่งสกัดมาจากก้านใยสับปะรด จะช่วยทำลายสารคีนิน (Kinins) ซึ่งส่งเสริมการสร้างทางเส้นเลือดใหม่ (Angiogenesis) ไปเลี้ยงเนื้องอกและมะเร็ง การค้นคว้าของดอกเตอร์เจมส์ วัตสัน (James D. Watson, Ph.D.) และดอกเตอร์ จูดาร์ โฟล์คแมน (Dr.Judah Folkman) ผู้ได้รับรางวัลโนเบล โดยใช้สาร dismutase ผลิตมาจากการปลูกถั่งเหลืองในภาวะที่กำลังงอก แล้วป้อนโอโซนเข้าไปในบริเวณที่ควบคุมไว้ ต้นถั่วงอกจะสร้างสารดิสมิวเทสอย่างมากเพื่อป้องกันตัวเองเพื่อการอยู่รอด สารนี้อุดมไปด้วยสารต่อต้านมะเร็งชื่อว่า genistein ทำหน้าที่ป้องกันมิให้แย่งอาหารไปจากเนื้อเยื่อบริเวณนั้นเพื่อขยายการเจริญเติบโตของทูเมอร์และเซลล์มะเร็ง

อาหารเสริมส่วนมากผลิตจากสารสกัดจากไข่และนม ซึ่งช่วยเสริมขนาดของกล้ามเนื้อเมื่ออกกำลังกายแบบใช้แรงประกอบกัน แต่จะไม่มีผลในการสร้างพลังงานโดยระบบตามที่กล่าวมานี้ จนกระทั่งดอกเตอร์โรเบิร์ต ไฮน์แมน (Robert Bernard Heiman, Ph.D.) ผู้ซึ่งทำการศึกษาค้นคว้าวิศวการเกษตรที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิวยอร์ก และต่อมาได้ศึกษาด้านเคมีของเอนไซน์และระบบการเสริมสร้างพลังงานของเซลล์ในร่างกาย ร่วมกับการค้นคว้าของดอกเตอร์ดาบบ์ (Dr.Daub) และดอกเตอร์ฮันส์ นีเปอร์ (Dr.Hans Dieper) แห่งเยอรมันนี ได้ผลิตอาหารเสริมตามที่กล่าวชื่อมาข้างต้น จะหาซื้อได้จากผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบอาชีพเฉพาะสาขา หรืออาจติดต่อได้ที่ผู้เขียน