สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เป็นสุขได้ในวิกฤติ

เมืองไทยโทรศัพท์มาเล่าว่า เขาอยู่สุขสบายดี มีอาหารเต็มตู้เย็น ไม่ต้องเข้าคิว ไม่ต้องไปไหน เพราะห้ามออกนอกบ้าน เราอยู่ที่นี่ก็สุขสบายเหมือนกัน ไม่ต้องทำงาน มีเงินจากรัฐบาลช่วยยามตกงาน มีอาหารส่งถึงบ้าน พอแดดออกก็ได้เดินออกกำลังปอด ยกแขนสูงหน่อยรู้สึกปอดได้ขยายการทำงาน เจ้ายอดรักโคโรน่าไปอยู่ไกลๆ เพราะเราอยู่ในอุณหภูมิสูงเกิน 90 องศา ถ้าปอดเรามีออกซิเจน มีแดดออกเสียอย่าง ความชื้นไม่มี การหายใจก็คล่องตัวสมองก็แจ่มใสทำงานส่งคำสั่งให้ระบบกล้ามเนื้อหัวใจสูบฉีดโลหิตได้ ไม่เจ็บหัวใจ เหมือนตอนไม่ได้ออกกำลังกลางแดดอุ่น มีระเบียบในการดำรงชีวิตเสียหน่อยชีวิตก็เป็นสุขได้

เริ่มต้นจากดื่มอะไร ทำให้สุขใจ ลูกศิษย์คนหนึ่งเก่งทางวิทยาศาสตร์ประจำราชนาวีบอกว่าเขาดื่มไฮโดรเจนเพอออกไซด์ เราบอกว่าห้ามดื่มเพราะเขาทำไว้ใส่น้ำยาย้อมผมให้ซึมเข้าภายใน อันตราย ให้เปลี่ยนมาดื่มชาไทย เขาก็ไปซื้อมาให้ดู ชาไทยประกอบด้วยพืชหลากชนิด ดูภาพหน้าคู่กับบทความครั้งที่แล้ว หรือชางาดำกับธัญพืช 8 ชนิดจากจมูกข้าวสาลี ลูกเดือย ใบเตย ข้าวกล้องและข้าวกล้องงอก นอกจากดื่มก็มีของขบเคี้ยวที่ติดเป็นนิสัยหลังอาหารเย็น มีประโยชน์ 2-3 ห่อ เช่น ถั่วลิสงขนาดห่อละหนึ่งนิ้วชื่อ Butter Peanut กับสนิคเกอร์ถั่วลิสงตัดเคลือบช็อคโกแลตที่ช่วยให้มีความสุข กับ มะพร้างฝานบางเคลือบน้ำตาลอ้อย เติม เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน เมล็ด Chia ข้าวน้ำตาล เรียกว่า USDA Organic + Non-GMO Coconut Clusters ผลิตจากแคนาดา ที่เจ้าชายแฮรี่ซึ่งสละฐานันดรอังกฤษพาภรรยาเมแกนไปอยู่ หลังจากจบอาหารเย็นกับของขบเคี้ยว เครื่องดื่มตามด้วยผลส้มสด กับจิบน้ำมะม่วงคั้นและน้ำส้มชื่อว่า Mango Punch ซื้อเป็นแกลลอนมีหูหิ้ว เขาเติมสารที่เป็นประโยชน์จากไวตามินและแร่ธาตุหลากชนิด ผู้สูงอายุก็จบด้วยแคลเซี่ยมผสมไวตามินดีชนิดเม็ดตามด้วยน้ำเนสเล่ย์ที่เขาเติมแมคนีเซี่ยมกับโปแตสเซี่ยมช่วยเสริมความแข็งแรงในการทรงตัวเดินเหินและการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ อย่าลืมก่อนนอนควรนวดนิ้วมือและฝ่าเท้าที่กล่าวในฉบับที่แล้ว วิธีง่ายๆ คือใช้หัวแม่มือกดจากข้อมือถึงปลายนิ้ว แล้วกดกลางมือหายใจลึกนับ 8 พร้อมทั้งนวดสองข้างทุกนิ้ว ทั้งสองมือสองเท้าจะหลับสบายเป็นสมาธิในขณะนวด

สร้างความสุขจากการกิน เริ่มจากอาหารเช้า ระหว่างป้อนซูชิทูน่าให้แมวเหมียว ก็ย่างขนมปังทำจากมันฝรั่งสองแผ่นไว้ในเตาอบขนมปังพอให้อุ่น อย่าให้ไหม้เกรียมเพราะโปรตีนไหม้สร้างมะเร็ง ทาขนมปังด้วยน้ำพริกเผาที่ไม่มีน้ำมัน ตามด้วย Peanut Butter แล้วฝานไข่ต้มพะโล้หนึ่งฟองลงบนขนมปัง วิธีทำไข่ต้มพะโล้ทำง่ายๆ ให้สมกับวิถีชีวิตแห่งความสุข ก็คือเมื่อต้มน้ำกลั่นเพื่อทำละลายน้ำตาลมะพร้าว สำหรับใส่ขวดแก้วเก็บไว้ น้ำตาลละลายที่เหลืออยู่ในหม้อก็ใช้ต้มไข่พะโล้โดยไม่ต้องใส่ผงพะโล้เพราะไม่ต้องการกลิ่น เติมน้ำปลาซีอิ้วเห็ดหอมพอชอบ เท่านี้ก็มีไข่ต้มอยู่ในหม้อ 18 ฟองโดยไม่เสียที่ว่างในตู้เย็น

หลังอาหารเช้าก็อ่านหนังสือ หรือดูทีวีรายการสารคดีท่องเที่ยวหรือค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ช่อง 28-1 หรือดูข่าวช่อง 28-3 ซึ่งข่าวทุกช่องจะพูดเรื่องยอดรักโคโรน่าให้เรารู้จักมันดีขึ้น จะได้ปฏิบัติตัวได้ถูกระหว่างถูกแยกตัวกับสาธารณชน

ผู้เขียนเคยติดไวรัสจากคนดูแลเมื่อ 2-3 ปีก่อน เป็นแค่อาเจียรและท้องร่วงหมดแรง เรียก 911 พูดได้คำเดียวว่า I need help. โทรศัพท์ร่วงจากมือเพราะหมดแรงไม่ทันบอกที่อยู่ ภาคสนามของหน่วยกู้ภัยก็มาถึงหน้าห้องภายใน 2 นาที เพราะโชคดีที่อยู่ไม่ไกลจากหน่วยดับเพลิง พอลุกไปเปิดประตูก็ทรุด เขาจะพอไปส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด เราบอกเขาคำเดียวว่า Rinaidi เขาก็เก่งที่รู้ว่าเป็นชื่อถนนของโรงพยาบาลฉุกเฉินและพาไปถูกทันทีทันใดด้วยรถหวอนำหน้า เพราะวัดการเต้นของหัวใจเหลือ 57 ครั้งต่อนาที อยู่ 3 วันก็รอดมาจนบัดนี้ ถ้าเป็นเมืองไทย หลานบอกว่า คนต่างชาติต้องแสดงเงินฝากในบัญชีหนึ่งแสนเหรียญ การรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเมืองไทยฟรีสำหรับคนไทย ไวรัสโคโรน่าต่างกันตรงที่ว่าติดต่อทางการหายใจหรือจับต้องสารหลั่งจากผู้ป่วย เมื่อถึงปอดย่อมเข้าสู่สมองสู่การทำงานของหัวใจจึงมักจะไม่รอด ไม่รู้สาเหตุว่าทำไมถึงเสียชีวิตมากถึง 493 คนที่อิตาลี่ หรือเขากินสปาเกตตี้เป็นประจำ ผู้เขียนก็ตุนสปาเกตตี้ เพราะในกรณีที่เลี่ยงน้ำตาลจากข้าวขาวเพื่อเลี่ยงต่ออาการเบาหวาน น้ำพริกที่เติมสปาเกตตี้ หรือน้ำพริกคลุกข้าวเป็นประจำก็คือน้ำพริกอ่อง เพียงแต่ซื้อเป็นซองเหมาหมดตลาดเลย เก็บตุนไว้เพราะกินได้กับผักและแป้งทุกอย่าง ไม่ต้องใช้ความรู้ในการทำกับข้าว เพียงแต่สเปรย์น้ำมันลงกระทะทองแดง ใส่น้ำพริกลงผัดใส่มะเขือเทศที่หั่นประมาณกะเบียดนิ้วแน่ใจว่าไม่มีเม็ดติดเนื้อ ใส่ปลาทูน่าเพราะเลี่ยงน้ำมันจากหมู เติมน้ำปลาซีอิ้วเห็ดหอมเล็กน้อย เหยาะน้ำตาลปึกที่ละลายใส่ขวดแก้วไว้ เท่านี้ก็อร่อยมากแล้ว เก็บใส่ตู้เย็นไว้ได้หลายวันไม่เสียเพราะไม่ใช้หมู แกงจืดแกล้มก็ง่ายที่สุด ใส่หัวหอมปอกแล้วลงในน้ำในหม้อแก้ว เติมปลาแซลม่อนหนึ่งชิ้นที่หั่นแช่แข็งไว้ ซื้อจากคอสโค ตอนนี้เข้าแถวยาวมาก เท่านี้ก็มีความสุขจากอาหารที่ให้ไขมันดีโอเมก้า 3 เพื่อบำบัดอาการปวดหัวเข่า เดี๋ยวนี้ไม่ปวดอีกเลย ตั้งแต่กินปลาแซลม่อน

หลังจากอาหารก็ได้เวลานอน เจ้าแมวเหมียวแสนรู้กระโดดขึ้นเตียงคลุมโปงด้วย หรือไม่ก็นอนหนุนหมอนด้วยพร้อมทั้งใช้สองมือนวดแขนให้เราด้วย เท่านี้ทั้งคนทั้งแมวก็หลับ เจ้าแมวก็กระโดดลงไปนอนของเขาจนถึง 6 โมงเช้าก็ร้องเหมียวปลุกมาทำซูชิให้เขากิน พอป้อนแมวเสร็จเขาไปนอน เราก็มีโอกาสไปเดินตากแดดยกแขนออกกำลังเอาไวตามินดีเข้าปอดเล็กน้อย

จะเห็นได้ว่าชีวิตประจำวันง่ายๆยามวิกฤตนี้มีความสุขในตัวเอง ไม่ต้องพึ่งชาวบ้าน ยกเว้นคนดูแลพาไปตลาดแล้วก็หมดเรื่อง อาหารการกินก็ไม่ต้องขวนขวายหาซื้อเหมือนเดิมผ่านตลาดบางลำพู อดใจจ่ายเงินซื้อไม่ได้ เพราะน่าซื้อน่ากินไปเสียทุกอย่าง แต่ความสุขหาได้ไหม ยังไม่แน่ นี่ถ้าวิกฤตไวรัสโคโรน่ายังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง หรือหายาควบคุมมันยังไม่สำเร็จ ไม่ต้องทำงานไปอีกนาน ฝนก็ตกทุกวัน เปียกชื้นไปหมด ชีวิตคงมีความสุขอยู่กับการนอนแล้วก็กิน แล้วจะเอาอะไรอีก ระวังอย่าติดโคโรน่าก็แล้วกัน ผู้รู้เขาบอกว่า เมื่อติดไวรัส จะมีอาการปวดหัว ปวดตามตัว ไอ หายใจติดขัด อาการคล้ายนิวมอเนีย อาจต้องพึ่งเครื่องช่วยหายใจทางที่ดีคือการมีสุขลักษณะในการดำรงชีวิต อายุน้อยกว่า 30 ปีมีโอกาสน้อย ผู้เสี่ยงคือคนอายุมากกว่า 60 ปี ให้อยู่ห่างจากบุคคลอื่น 5-6 ฟุต โดยเฉพาะเมื่อเขาไอ ควรปิดปากด้วยแขน ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากาก ยกเว้นผู้ดูแลบำบัดผู้ป่วย ให้เลี่ยงการเดินทาง การชุมนุม ให้ติดถุงมือไว้ตลอดโดยเฉพาะเมื่อไปหาแพทย์ หลีกเลี่ยงการติดเชื้อ และการแพร่เชื้อ ล้างมือนาน 10 วินาทีบ่อยๆ นายกเทศมนตรีเกวิน รูปหล่อ แนะนำให้ผู้สูงอายุแยกตัวเองให้มาก จะได้ไม่เสี่ยงกับการติดไวรัส ทั้งนี้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 23 เป็นต้นไป มีบริการอาหารแช่แข็ง meal provider (800)510-2020 ระหว่าง 8-5 โมง จะไปไหนแนะนำให้ใช้โทรศัพท์เพื่อความปลอดภัย หรือติดต่อที่ L.A. Food Bank.org สำหรับ Senior Center เมืองแอลเอมีการร่วมมือกับตลาด Vons เขาขอให้ตลาดเปิดเร็วขึ้นเพื่อบริการผู้สูงอายุ แนะนำให้ปิดแผลต่างๆ และควรโกนหนวดเคราหรือเลี่ยงการสัมผัสกับมัน หมดวิกฤตแล้วค่อยปลูกหนวดเคราอีก ตอนนี้ออฟฟิศต่างๆ ปิด มีแต่บริการผู้ดูแลคนสูงอายุ 888-822-9622 หรือ 877-565-4477 ตอนนี้ไม่รับสัมภาษณ์ผู้ดูแล และแนะนำไม่ให้พบปะกับผู้ดูแลด้วย และผู้ดูแลก็ไม่ควรแพร่เชื้อให้ใคร ไม่สามารถให้คนดูแลทดแทนคนเดิม ถ้าต้องการความช่วยเหลือให้ใช้หมายเลขโทรศัพท์ข้างต้น โครงการฟู้ดแสตมป์ไม่รับตอบคำถามใดๆ ถ้ามีอุณหภูมิสูงกว่า 104 องศาเซลเซียสให้ติดต่อแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาล