สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ทำดีย่อมได้คืน

ผู้เขียนหนีบผมไว้ด้านหลังด้วยคลิบประดับด้วยหินสีแดงสลับกับหินสีขาว ได้มาสองอัน อีกอันหนึ่งสีน้ำเงินไม่ค่อยได้ใช้ตั้งแต่ได้มาพร้อมกัน วันหนึ่งสีแดงหายไปตอนเดินข้ามถนนไปเลี้ยงแมวไร้บ้าน เสียดายอันโปรดสีแดงเลยไม่ได้มัดผม หลายวันต่อมา พอเดินข้ามถนนไปวางจานให้แมวก็เห็นเข็มกลัดผมวางอยู่บนถนน มันสะท้อนแสงอาทิตย์วับวาวสะดุดตา นับว่าโชคดี เพราะโอกาสที่คนเห็นแล้วหยิบไปเสียก่อนหน้านั้น มีมากกว่าที่จะได้คืน เพราะหลายวันแล้ว มีทั้งรถทั้งคน เข้าออกขวักไขว่ เพราะเป็นสำนักงานที่ผู้คนสัญจรมาก เรียกว่า ทำดีย่อมได้คืน

ตอนนี้ กำลังคิดว่า ทำอย่างไรจะได้ความจำกลับคืนมาเหมือนก่อน ก็เห็นขวดยาเขียนว่า Brain Fuel Complex ก็เลยสนใจว่ามันจะทำงานอย่างไร และอะไรจะทำงานให้ความจำอีก ก็ลองเปิดดิคชั่นนาทีดู ว่าส่วนประกอบทำจากอะไร

ไวตามิน บี 12 Cobalamin หรือ Cyanocobalamin สร้าง DNA และ RNA ซึ่งเป็นตัวสร้างและสื่อสารระหว่างเซลล์ นับว่าสำคัญมากสำหรับชีวิตทุกส่วน ตั้งแต่การสื่อสารของเซลล์สมอง ส่งไปยังระบบทั้ง 10 ระบบของร่างกาย เรียกว่า คุมความคิด การกระทำ การเคลื่อนไหว การเจริญเติบโต จัดว่า เป็นไวตามินที่จำเป็นสำหรับการทำงานอันมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การย่อย การดูดซึมสารอาหารที่สำคัญและเป็นประโยชน์ทั้งมวล หาได้จากอาหารประเภท เนื้อสัตว์ ปลา ไข่แดง นม ถั่วเปลืองแข็งและเปลือกอ่อน ตัวที่จะทำลายไวตามินบีก็ได้แก่ แอลกอฮอล์ ความร้อน อากาศเสีย กาแฟ ซัลฟา ยานอนหลับ เอสโตรเจน และการปรุงอาหารที่ผิดหลักการ เช่น นานเกินไป ปรุงไม่สุก เป็นอาทิ ถ้าขาดไวตามินบี 12 จะแสดงออกที่ความเพลีย อารมณ์มูดดี้คืออาการฉุนเฉียวง่าย หรือมีอาการชา ปวดกล้ามเนื้อ หัวใจเต้นไม่ปกติ ขาบวม ที่เรียกว่า Beriberi

การเสพย์อาหารที่มีเส้นใยจากพืชต่างๆ เรียกว่า Bacopa Monnieri ซึ่ง Harvard Medical Health Guide บ่งว่า เส้นใยจากข้าวชนิดต่างๆ ให้ไฟเบอร์มากที่สุด ต่อไปคือผลไม้ น้อยที่สุดได้จากพืชผัก หลักรวมนี้ อาจพิจารณาจากข้าวซึ่งมีหลายสี ดำ แดง น้ำตาล ขาว ควรบริโภคสลับสีกัน หรือบริโภคอาหารหลากชนิดให้ได้ครบไฟเบอร์ด้วย

ส่วนประกอบอันดับต่อไป ชื่อว่า Phosphatidylserine 20% เป็นชื่อยาที่ทางแพทย์ใช้บำบัดอาการทางด้านสมอง

ส่วนผสมใบไม้ที่คนไทยรู้จักกันดี คือ Ginkgo Biloba หรือใบย่านาง นัยว่าบำบัดอาการทางด้านสมอง จากประสบการณ์ที่ผู้เขียนเคยเจ็บหัวใจจากเตาแก๊สรั่วเป็นแก๊สพิษคาร์บอนโมนอกไซด์อยู่ 2 ปี ผู้จัดการรอจนคนย้ายออกไปอีก 2 ปี ต่อมาจึงเอาของเก่ามาเปลี่ยนแทนให้ ผลจากแก๊สรั่วเป็นพิษต่อระบบหัวใจ ทำให้เจ็บหัวใจอยู่ระหว่างนั้น ก็ใช้วิธีดื่มน้ำคั้นใบย่านาง นับว่าพืชชนิดนี้มีสรรพคุณดีในด้านยาบำรุงสมอง และอาจป้องกันโรคความจำเสื่อมในระยะต่อมา

เช่นเดียวกันกับพืชอีกอย่าง ชื่อว่า Rhodiola Rosea ที่เป็นส่วนประกอบของยาบำรุงสมองขวดที่ศึกษาอยู่นี้ น่าจะมีผลทางบำรุงสมองเหมือนกัน เหมือนกับยาใช้บำบัดความจำเสื่อมชื่อ Donapezil สำหรับ Dementia เพราะมีปฏิกิริยาช่วยในการสื่อสารของเซลล์สมอง หรือ Neurotransmitter

ฉะนั้น อาจมองได้ว่า ชีวิตย่อมจรรโลงชีวิต พืชหรือผลิตผลจากพืชเช่นข้าว ผลไม้ ดอกไม้ ย่อมช่วยความเสื่อมของการทำงานของเซลล์สมองมนุษย์ เช่นเดียวกับสัตว์ เช่น ลิง ย่อมรู้ดี กินกล้วย และพืชผัก เพื่อการบำรุงร่างกายของตนเอง แมวสัตว์ในบ้านก็อาศัยคนที่จะอำนวยอาหารเช่น หมูทอด ปลาแซลม่อน ห่อด้วยใบย่านาง เพราะรู้ดีว่าผลพลอยได้จากพืชและสัตว์เป็นสิ่งมีชีวิตที่จรรโลงชีวิตของเขาได้ เพราะเขาไม่สามารถฆ่าหมูหรือกินใบย่านางจากต้น หรือกินใบพืชจากต้นไม้ลำบาก เพราะไม่มีปลูกไว้ในบ้านให้เขากิน ยกเว้นแต่แมวบีบี้ของผู้เขียนชอบกินใบสมุนไพรสดที่ผู้เขียนซอยเล็กๆ ให้เขาเคี้ยวง่าย หรือชอบกินปลาทูน่าห่อ ด้วยใบสาหร่ายทะเลแบบซูชิ ส่วนแมวสีดายังเด็กก็ชอบกินยอดใบอ่อนของแครอทที่เพิ่งงอกใหม่จากหัวแครอท เพราะเขารู้ว่ามีประโยชน์ เพียงแต่เขากินหัวแครอทไม่ได้เพราะแข็งเกินไป ก็เลยกินแค่หมูทอดหั่นเล็กๆ หรือกินกุ้งต้มชิ้นเล็กๆ วางในจานให้เขาเคี้ยวได้ง่าย เราจึงเรียนรู้วิสัยทัศน์ของสัตว์ว่า ไฟเบอร์นั้นสำคัญสำหรับร่างกาย เช่นเดียวกับ พืชทีหันไปหาแสงอาทิตย์ เพื่อให้มีปฏิกิริยาต่อเซลล์ของพืชช่วยในการเจริญเติบโต

การย่อยอาหารของสิ่งมีชีวิตนั้นเหมือนกัน คนเรามีระบบการย่อยเพื่อการเจริญเติบโตและยังชีวิต ระบบการย่อยประกอบด้วย ท่อยาว 30 ฟุต เรียกวันเริ่มตั้งแต่ ปาก ลำคอ ท่อลม กระเพาะ สำไส้เล็ก ซึ่งประกอบด้วย duodenum, jejunum and ileum ก่อนจะส่งผ่านมาสู่ลำไส้ใหญ่ เรียกว่า large intestine หรือ colon ก่อนส่งออกสู่ทวารหนัก อวัยวะอื่นติดกับระบบการย่อย ประกอบด้วย ตับ (Liver) กระเพาะปัสสาวะ (Gall bladder) และตับอ่อน (Pancreas)

ระบบการย่อยใช้เวลาประมาณ 12 ถึง 24 ชั่วโมง ซึ่งทำงานในการนำอาหารจากปาก ย่อยเอาสิ่งที่จำเป็นไปเลี้ยงร่างกาย และขับของเสียที่ไม่จำเป็นต่อการใช้งานออกนอกร่างกาย ทั่งแก๊ส ของเหลว และของแข็ง โดยปกติ หลังกินอาหารครึ่งชั่วโมง จะง่วงนอน ควรนอนหลับเพื่อให้ระบบทำงานย่อยตามระบบผ่านอวัยวะต่างๆจนครบถ้วน นำเข้าสู่ระบบไปใช้งาน รวม 10 ระบบ เช่น ระบบประสาท ระบบกล้ามเนื้อ ระบบกระดูก ระบบโลหิตแดง ระบบโลหิตขาว ระบบต่อมไร้ท่อ ระบบขับถ่าย ระบบย่อยอาหาร ระบบทางเดินหายใจ ระบบสืบพันธุ์

หากการพักผ่อนนอนหลับไม่ครบตามที่ระบบควรได้รับ จะเกิดการบกพร่องของระบบเรียกว่าโรคหรือไข้เจ็บตามอวัยวะต่างๆทั่วร่างกาย แพทย์ก็จะบำบัดด้วยยา ยาอาจส่งผลต่อการบกพร่อง และในขณะเดียวกันก็สร้างผลข้างเคียงต่อระบบอื่นทำให้เกิดสิ่งที่เจ็บไข้ได้ป่วยในร่างกาย โดยทั่วไป การป้องกันผลเสียข้างเคียงต่อระบบ ก็เริ่มต้นจาก การป้อนอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อทุกระบบ การคิดหรือจิตที่ส่งเสริมการพักผ่อนนอนหลับให้พอเพียง การส่งความสุขจากจิตหรือสมองของตนเองสู่ระบบ การรับข้อมูลหรือผลข้างเคียงจากสิ่งแวดล้อมที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบ เช่น กินไม่ถูกกับความต้องการของร่างกาย ฟังคำพูดของคนอื่นที่ไม่สบอารมณ์ การพักผ่อนไม่พอกับการใช้งานในระบบ การขับถ่ายที่ไม่เป็นเวลาและไม่สมบูรณ์ ผลข้างเคียงของยาหรือสิ่งแวดล้อมที่เป็นอันตรายต่อระบบ และอื่นๆจากสิ่งแวดล้อมที่ไม่สมดุย จึงควรหลีกเลี่ยงผลลบที่จะให้ผลลัพธ์ด้านเสียต่อระบบเสียได้จะเป็นการตั้งต้นช่วยระบบให้ทำงาน เป็นปกติ