สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เบื่ออาหาร

คงมีสักวันหรือหลายวัน ที่คุณเกิดอาการเบื่ออาหารขึ้นมาเฉยๆ ไม่รู้จะทานอะไร ไม่รู้จะทำอะไรทาน และไม่นึกอยากจะไปทานที่ร้านอาหารด้วย เพราะเบื่อความสกปรกหลังร้าน เบื่อเมนูซ้ำซาก เบื่อรสอาหารที่เอาใจคนอเมริกัน เบื่อแม่ครัวที่ไม่รู้จักการทำอาหาร สักแต่ว่าหยิบเครื่องปรุงอย่างเดียวกันหมดโยนลงหม้อแกง หรือกระทะผัด ไม่ว่าอะไรก็ใส่แครอทไปเสียหมด อย่าไปโทษเขาเลย ความเบื่ออยู่ที่ตัวคุณเอง หมดน้ำย่อย หมดไฟแรงสูง ไม่ชาร์ตแบตเตอรี่ในร่างกายอีกต่อไป

คนเราเป็นกันทุกคน พอถึงเวลาที่ร่างกายคืบคลานเข้าสู่วัยมีอายุมาก กินมากจนเบื่อไปหมด แท้ที่จริง คนเราชักจะขาดน้ำย่อย ไม่ค่อยมีน้ำย่อยผลิตออกมาช่วยให้เกิดการเจริญอาหาร ขาดการกระตุ้นจากต่อมที่ผลินน้ำย่อย คงจะจำกันได้ว่าสมัยที่ยังไฟแรง พอนึกถึงส้มตำมะละกอใส่พริกขี้หนูเท่านั้น น้ำลายสอปานจะหยดขึ้นมาทีเดียว หรือพอนึกถึงกลิ่นเนื้อน้ำตก ก็รีบขึ้นรถไปซื้อแล้วเพราะทนน้ำย่อยในกระเพาะอาหารร้องไม่ได้ นั่นหมายถึงว่า พอสมองคิดถึงอาหาร น้ำย่อยก็รีบออกมาจากต่อมน้ำลายสำหรับย่อยอาหารแป้ง กระเพาะก็เตรียมน้ำย่อยสำหรับย่อยโปรตีน และน้ำดีก็ปล่อยน้ำย่อยสำหรับย่อยไขมัน มาร่วมกันทำงานในกระเพาะ เวลาทานก็รู้สึกเอร็ดอร่อยไปหมด เพราะสมองรับรสจากลิ้น ไม่ว่าหวาน เค็ม เปรี้ยว เป็นเจริญอาหารไปทุกอย่าง พออายุมาขึ้น รสเหมือนเดิม แต่ความกระตือรือร้น และรสชาติเข้าสู่สมองเฉื่อยชาไปมาก กินอาหารแบบให้อิ่มไปมื้อหนึ่งๆ ไม่ว่ารสอะไรเป็นใช้ได้ ขอให้มีคุณค่าอาหารก็เกิดความสุขในการกินทั้งนั้น รสเผ็ดขอห่างให้ไกลเลย เพราะระบบการย่อยรับไม่ได้เสียแล้ว เกิดอาการไล่ออกจากท้องทันที

นึกขอบคุณน้ำลูกยอโนนิจากตาฮิเตียน ที่ทำให้เกิดความกระตือรือร้นในการทานอาหารมากขึ้น และรู้สึกว่าน้ำย่อยจะทำงานดีขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งรสเปรี้ยวหวานมันเค็มจัดเหมือนตอนยังเยาว์ เดี๋ยวนี้ท้องเตือนตรงเวลาอาหาร เพราะการทำงานของสมองที่สั่งการโดยโกรทฮอร์โมน ตื่นนอนตรงเวลา เข้าห้องน้ำตรงเวลา หิวตรงเวลา และง่วงตรงเวลา ก็ดีไปอย่าง เพราะคนอายุมากมักจะนอนไม่หลับ แต่โชคดีที่โกรทฮอร์โมนช่วยให้ระบบร่างกายหลับสนิทอย่างเต็มอิ่ม ถ้าเข้านอนดึกก็ตื่นสาย เพราะร่างกายต้องการหลับให้เต็มอิ่ม ตื่นก็ไม่ง่วงเหงาหาวนอน เพราะร่างกายพักผ่อนเต็มที่แล้ว เหมือนคนทานอาหารเต็มอิ่มก็ไม่อยากทานอีก

หากไม่รู้จะทานอะไร ขอแนะนำอาหารง่ายๆ รสชาติดี ได้คุณค่า ทำง่าย รวดเร็ว และทานได้ทั้งครอบครัว จะทำหม้อใหญ่ หรือใส่หยวนโล้ว ก็ตามใจแล้วแต่จะเสิร์ฟบนโต๊ะอาหาร

เริ่มต้นที่เครื่องปรุง มีลูกชิ้นปลาอย่างดีสีขาว หมูสับเองด้วยเครื่องปั่น เพราะแล่มันออกหมดจดดีแล้วและผสมซอสเห็ดหอม ซอสตราภูเขา ซอสหัวซีอิ้ว ไม่ใช้น้ำปลา เพราะเลี่ยงซอสที่มีเกลือสูงสำหรับคนมีโรคหัวใจ เติมพริกไทยเล็กน้อยให้มีกลิ่นและรสเผ็ดเล็กน้อยไร้ความคาวของเนื้อสัตว์ แม้แต่คนอเมริกันเองก็เขียนหนังสือแนะนำการทำอาหารที่เลี่ยงซอสที่มีเกลือสูง และใช้น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ในการผัดต่างๆ อาหารจานนี้จะไม่ใส่ของทอดเลย คือยกเว้นลูกชิ้นปลาทอด กระเทียมเจียวโดยสิ้นเชิง ดีสำหรับคนมีความดันสูง และอย่าลืมเส้นก๋วยจั๊บชนิดแห้งเป็นตัวยืน จะใส่เส้นก๋วยเตี๋ยวก็ได้ แต่เส้นก๋วยจั๊บแห้งเก็บไว้ได้หลายวันโดยแบ่งรับประทาน

เครื่องปรุงน้ำซุปประกอบด้วยหัวไชเท้าซึ่งดีสำหรับการกำจัดสารพิษ และช่วยให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่งดีสำหรับคนวัยทอง ช่วยให้หายใยสะดวกคล่อง และชำระล้างผนังกระเพาะอาหารและลำไส้ ดีสำหรับคนเป็นโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรังไอบ่อยๆ มีเสมหะ ไอหอบ อาจหั่นใส่ขวดโรยน้ำตาลทิ้งไว้ค้างคืน รินน้ำรับประทานเป็นประจำก็ได้

เครื่องปรุงน้ำซุปอีกสองสามอย่างประกอบด้วยแครอทซึ่งดีมากมายสำหรับร่างกาย (ให้กลับไปอ่านบทความเรื่องแครอทที่เคยเขียนไว้) ก้านผักชีแช่แข็งไว้ หลังจากทานใบก็เก็บก้านแข็งแช่ไว้ในช่องแข็ง สำหรับใส่น้ำซุปกลิ่นหอมดีมาก และหัวหอมใหญ่ครึ่งหัว

อาหารจากนี้มีชื่อว่าก๋วยจั๊บน้ำใสลูกชิ้นปลา หรือจะต้มยำก็ได้ถ้าเติมถั่วลิสงคั่วป่น และพริกป่น

เริ่มที่การทำน้ำซุป ต้มน้ำที่กรองแล้วด้วยเครื่องกรอง หรือไส้กรองธรรมดาแบบบริทต้า (Britta) ถ้าไม่ใช้น้ำก็อกปรุงอาหารจะได้รสดีและปลอดภัยจากกลิ่นคลอรีนมากกว่า เมื่อน้ำเดือดใส่หัวไชเท้าปอกเปลือกยาวประมาณสามนิ้ว หั่นเป็นแว่นประมาณครึ่งเซนติเมตร ใส่แครอทปอกเปลือก 1 หัวหั่นเป็นแว่นประมาณครึ่งเซ็นต์ ใส่ก้านผักชี ใส่หัวหอมใหญ่ครึ่งหัวหั่นเป็นชิ้นกว้างประมาณครึ่งเซ็นต์ ต้มจนสารอาหารออกมาในน้ำซุปดีแล้ว สังเกตดูหัวไชเท้าเริ่มใส ก็ใส่หมูสับไม่ติดมันที่ผสมซอสและพริกไทยแล้วลงไป ใส่ลูกชิ้นปลาลงไป ใส่เส้นก๋วยจั๊บแห้งตามไปไม่ต้องมาก ถ้าจะทานเป็นซุปกับข้าวและกับอย่างอื่นๆ ด้วย แต่ถ้าทานเป็นก๋วยจั๊บอย่างเดียวก็ใส่เส้นก๋วยจั๊บมากพออิ่ม อาหารจานนี้ได้ความหวานธรรมชาติจากผักที่ใส่ในน้ำซุป ไม่ต้องเติมน้ำตาล ดีสำหรับคนเป็นเบาหวาน และต้องการลดความอ้วน อร่อยทานได้ทุกวัน เรียกน้ำย่อยทันทีเมื่อนึกถึง เวลาทานไม่ต้องทานผักที่เป็นเครื่องปรุงน้ำซุปก็ได้ เพราะคุณค่าอยู่ในน้ำซุปหมดแล้ว หรือจะทานก็ได้เป็นกากสำหรับล้างลำไส้ แต่ควรทานน้ำซุปให้หมดเพราะคุณค่าอาหารอยู่ในน้ำซุป ลูกชิ้นปลาดีสำหรับคนไม่ชอบปรุงอาหารปลาเพราะกลิ่นคาว หมูบดเองให้รสหวานที่ปราศจากไขมันโคเลสเตอรอล