สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ทำอย่างไรไม่ให้ผิวย่น

ผิวย่นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านสรีระของผิว เมื่อเซลล์เริ่มแห้งแบนในชั้นนอก เตรียมตัวเลื่อนขึ้นเป็นผิวตายปกคลุมผิวชั้นล่าง ประกอบกับการสร้างเซลล์ใหม่ในผิวลดลงกว่าครึ่งเมื่อสตรีเริ่มอายุ 35 ปี และจะสร้างเซลล์ลดลงไปเรื่อยๆ จนถึง 60 ปี ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้น การย่นบางๆก็ปรากฎเป็นริ้วลึกลงไป อีกทั้งสายใยอีลาสตินซึ่งเป็นโปรตีนช่วยให้ผิวมีความตึงก็อ่อนแอลง สายใยคอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนสร้างความยืดหยุ่นก็สลายตัวโดยการทำลายจากแสงอุลตร้าไวโอเลตในแสงแดด ที่ร้ายกว่านั้นก็คือการสร้างฮอร์โมนเพศทั้งฮอร์โมนชาย และฮอร์โมนหญิงในร่างกายลดปริมาณลง ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื่น เนื่องจากฮอร์โมนเป็นตัวกระตุ้นต่อมไขมันให้ส่งไขมันไปบำรุงผิว

จะทำอย่างไรไม่ให้ผิวย่น?

1.อย่าออกแดด ข้อนี้สำคัญ เพราะผิวจะชราได้สองประการ ประการแรกเป็นการเปลี่ยนแปลงตามวัย ประการที่สอง เป็นการชราอันเนื่องมาจากแสงแดด ด็อกเตอร์ ลอเรน คิงแมน นักชีววิทยาแห่งแผนกผิว มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียกล่าวว่า แสงอุลตร้าไวโอเลต-เอ และบี ซึ่งเป็นแสงแดดแรงสุดของอุลตร้าไวโอเลต นอกจากจะทำปฏิกิริยาในผิว ทำให้ผิวชราก่อนวัยแล้วยังก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังด้วย การใช้แสงอุลตร้าไวโอเลตทำให้ผิวคล้ำ ดูมีเสน่ห์นั้น ไม่ปลอดภัยแก่ผิวเลย ควรใช้โลชั่น ป้องกันแสงแดดที่มีความแรงประมาณ SPF-15 และสวมแว่นตากันแดด กันสวมหมวก หรือกางร่ม แม้จะเป็นการออกแดดช่วงสั้นๆ ก็ตาม เพราะอย่างน้อยแสงแดดทำให้คุณหยีตา และย้ำรอยย่นหางตามากขึ้น ถ้าคุณเคยรักการถูกแดดมาตั้งแต่อายุ 14 ปี และไม่เห็นเป็นอะไรเลย ก็ควรเปลี่ยนนิสัยได้แล้ว เพราะจะเห็นผลเสียก่อนวัยอันควร ดูจากบริจิตต์ บาร์โด ดาวยั่วโด่งดังในอดีต ชอบใส่บิกินีถ่ายรูปกลางแดดเป็นประจำ เดี๋ยวนี้ผิวย่นจนไม่สามารถดึงหน้าให้ตึงได้ การทาครีมกันแดดบางคนก็แพ้ครีม เดี๋ยวนี้มีสเปรย์น้ำผสมซิงค์ออกไซด์ผสมโปรตีนเอนไซม์ บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นและรักษาผิวไม่ให้ย่นด้วยโปรตีนสำหรับเซลล์ด้วย

2.เลี่ยงอุณหภูมิสูง ทั้งร้อนหรือหนาวจัด ก็มีส่วนทำให้เส้นใยผิวถูกทำลายได้ หน้าหนาวก็ควรพันคอ ใส่ถุงมือ และสวมหมวกกันแดด ที่ดีที่สุดคือสเปรย์โปรตีนเอนไซม์น้ำบ่อยๆ จะช่วยป้องกันความแห้งจากความหนาวจัดและร้อนจัด มิให้ทำอันตรายผิวมากเกินควร

3.ควรมีการบำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการนวดหน้า ใช้โปรตีนเอนไซม์ย่อยเข้าสู่เซลล์บำรุงผิว เพื่อช่วยผิวในการสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์ที่เริ่มแบนแห้งตายไปตามวัฏจักร

4.เดี๋ยวนี้การใช้ครีมบำรุงไม่ใช่เป็นการบำรุงรักษาผิวที่ตรงกับความต้องการของผิวเสมอไป ต้องการมีวิจัยผิวว่าต้องการอะไร เพราะผิวอาจขาดน้ำ แต่เข้าของพอกครีมน้ำมันบนผิว ทำให้ผิวเกิดอุดตัน ไม่เรียกว่ารักษาผิวตามความต้องการ อย่างน้อยการบำรุงไปที่เซลล์ด้วยโปรตีนเอนไซม์ คือการรักษาผิวที่อยู่ในความต้องการเฉพาะหน้า จากนั้นก็วินิจฉัยว่า อะไรจึงจะเหมาะสมกับผิวต่อไป

5.ควรมีการลอกผิวตายด้านชั้นนอกออกบ้าง เพื่อให้การบำรุงได้ผลไปถึงเซลล์ชั้นล่างได้สะดวก แต่การลอกผิว ก็ไม่ใช่ว่าลอกกันจนไม่เหลือหลอชั้นผิวที่จะปกป้องผิวจากอันตรายรอบข้าง ควรลอกโดยการแนะนำของผู้มีใบอนุญาต ไม่ใช่เชื่อตามคำบรรยายบนกล่องอย่างเดียว

6.ดื่มน้ำบริสุทธิ์ มากๆ ถ้าผิวขาดน้ำ เซลล์ก็ไม่สามารถนำอาหารเข้าไปสู่ระบบได้ และในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถขับถ่ายของเสียได้สะดวก เซลล์ก็แห้ง ถ้าอยู่ในที่บรรยากาศแห้ง ควรใช้อุปกรณ์ปล่อยความชื้นในห้อง จะเห็นได้ว่าเขาเอาแก้วน้ำตั้งไว้ในตู้เครื่องเพชรพลอนเสมอ เราก็ควรบำรุงผิวด้วย ความชื้นธรรมชาติเหมือนกัน

7.อย่าสูบบุหรี่ หรืออยู่ในบรรยากาศที่มีควันบุหรี่ เช่น ไนต์คลับ เพราะมีหลักฐานว่าการสูบบุหรี่ก่อให้เกิดรอยย่นไม่เฉพาะที่ริมปากบน แต่ที่รอบดวงตาด้วย เพราะการที่ตาหลบควันบุหรี่ และนิโคติน ยังขัดขวางการเจริญเติบโตของชั้นเซลล์ ทำให้ผิวตายด้านหนาขึ้น ไม่สามารถถ่ายทอดออกซิเจนในการหายใจ เพื่อฟอกโลหิตให้บริสุทธิ์ ไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆได้เต็มที่

8.รับประทานอาหารถูกหลักครบถ้วน เช่น ผักสด ผลไม้สด และไฟเบอร์มากๆ อาหารประเภทแป้ง ของหวาน และไขมัน LDL น้อยๆ ไวตามินของผิวได้แก่ไวตามินเอ อยู่ในผักสีเหลืองสดเช่น แครอท ฟักทอง และซัมเมอร์สควอซสีเหลืองที่คนไทยชอบเอามาแกะสลัก ไวตามินซี จากส้ม ไวตามินอี จากผลอะโวคาโด และไวตามินดีจากแสงแดดอ่อนๆ การดื่มแอลกอฮอล์ มีส่วนทำให้เกิดเส้นเลือดขอด นอกเหนือไปจากการทำลายการทำงานของตับในการผลิตฮอร์โมน และสารเคมีสำคัญเข้าสู่โลหิตและทำลายเซลล์สมองด้วย

9.นอนหลับให้พอเพียง ผิวสะท้อนสุขภาพที่ดี ทานอาหารถูกหลัก ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และนอนหลับพอเพียง

การปฏิบัติตนตามหลักดังกล่าวนี้ จะได้ผลสมบูรณ์ขึ้นถ้าสามารถกระตุ้นระบบของร่างกายให้ผลิตฮอร์โมนโดยทั่วไป ฮอร์โมนคือการสื่อสารระหว่างเซลล์ตลอดเวลาว่า จะมีการซ่อมแซมส่วนสึกหรอ ทดแทนเซลล์ที่แก่ชรา และสร้างเซลล์ใหม่ ถ้าร่างกายขาดฮอร์โมนจากต่อมนายใหญ่ที่ต่อมพิจุอิทาริ ผิวจะขาดการหล่อเลี้ยง เดี๋ยวนี้แพทย์สามารถกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนจากต่อมพิจุอิทาริได้แล้ว จะสามารถช่วยให้ผิวได้รับฮอร์โมนสมบูรณ์ และไม่ปรากฏรอยย่น ฮอร์โมนนี้บรรจุในขวด ใช้สเปรย์ใต้ลิ้นวันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 3 คน ผิวจะชุ่มชื้นขึ้นตามธรรมชาติ