สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ความลับสุดยอดของสตรี

เคยเขียนเรื่องของโดมผู้จองหองที่เป็นปัญหาของบุรุษที่ไม่อยากให้ใครรู้ คราวนี้เป็นเรื่องของความลับสุดยอดของสตรีที่ไม่อยากให้ใครรู้เหมือนกัน เชื่อไหมว่า สตรีเอเชียก็มีปัญหาที่จะว่านี้ไม่มากเหมือนสตรีชาวอเมริกัน เพราะวัฒนธรรมประเพณีและความจัดจ้านแตกต่างกัน และสตรีชาวเอเชียมีความน่ารักที่มีความสะอาดเป็นนิสัย อาบน้ำวันละสองเวลาก่อนหรือหลังอาหารอยู่เสมอ เลยไม่ประสบกับปัญหาความลับสุดยอด แต่ถ้ารู้ไว้บ้างก็จะช่วยป้องกันได้

ปัญหาที่จะว่าต่อไปนี้มีสาเหตุจากสภาวะความไม่สะอาดภายใน เนื่องมาจากความหมักหมมภายนอก การใช้ชั้นในที่ทำด้วยสายใยเทียมเป็นประจำ อากาศถ่ายเทไม่สะดวกเหมือนผ้าฝ้าย ซึ่งหาไม่ค่อยได้แล้วก่อให้เหงื่อเกิดภาวะแบคทีเรียหรือยีสต์ในร่มผ้า มีกลิ่นไม่สะอาด นอกจากนั้นการใช้ยาปฏิชีวนะ ยาคุมกำเนิด ยากทำลายสเปิร์ม และการใช้น้ำยาชำระล้างช่องคลอด เป็นการฆ่าแบคทีเรียตัวที่เป็นประโยชน์หรือการมีอารมณ์เครียดก็เป็นส่วนหนึ่งในการทำให้กรดสูง ทำลายแบคทีเรียชนิดดีในระบบลำไส้ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาแห่งความลับสุดยอดของสตรีตามมา

บางทีเราก็ไม่รู้ว่าทำไมมีเลือดออก ในเวลาที่ไม่ควรจะมีเลือดออก บางทีการระคายเคืองจากชิ้นส่วนของสำลีที่ตกค้างอยู่ภายในทำให้เกิดปัญหานั้น หรือการติดเชื้อรา เชื้อโรคจากผู้อื่น โดยการสัมผัสที่ไม่สะอาด หรือการใช้สถานที่สาธารณะต่างๆ เช่นห้องพัก ห้องน้ำที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือการไม่รู้ว่าการใช้ถุงเท้าไนล่อนโดยไม่มีชั้นในก็เป็นส่วนสร้างปัญหา หรือใส่กางเกงรัดรูปที่ไม่มีอากาศถ่ายเทเมื่อเหงื่อออกและชื้นตลอดเวลา เพราะมีการขับของเหลวจากภายใน และเหงื่อออกแล้วไม่มีการช่วยให้ร่างกายแห้งสะอาด

การเริ่มชราก็อาจน้ำไปสู่ปัญหาความลับของสตรี เพราะภูมิต้านทานในภาวะปกติเสื่อมถอย สตรีต้องการความเอาใจใส่ดูแลเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะยังมีรอบเดือน หรือหยุดแล้วก็ตาม คนที่หยุดรอบเดือนแล้วอาจมีความสะบายใจกว่า ตรงที่ว่าไม่มีความชื้นให้รำคาญอีกแล้ว ทุกสิ่งรู้สึกสะอาดทั้งภายนอกภายใน โดยเฉพาะถ้าคุณได้แพทย์ที่ฉลาด แนะนำให้เริ่มใช้พรีมารินเป็นเวลา 21 วัน แล้วต่าด้วยโพรเวอราอีก 7 วัน ก็จะทำให้ระบบสตรีสร้างภาวะรอบเดือนมีประจำเดือนประมาณ 2-3 วันแล้วหยุด เป็นการล้างระบบภายในไปด้วยในตัว เมื่อยุติรอบประจำเดือนจากการกระตุ้นด้วยฮอร์โมนวิธีนี้ ซึ่งเรียกว่า Estrogen Replacement Therapy (ERT) ความรู้สึกทันทีว่าระบบภายในสะอาดมาก คุณจะมีความสุขที่ได้พบว่า ร่างกายของคุณนั้นสะอาดไม่มีอะไรแปลกปลอมอยู่เลย นับเป็นรางวัลอันหาอะไรเทียบได้ยาก การใช้วิธี ERT แพทย์ที่ฉลาดจะไม่แนะนำให้ใช้ตลอดไป ถ้าคุณหยุดอาการร้อนวูบ (hot flash) ก็น่าจะหยุดการใช้วิธี ERT แต่หันไปส่งเสริมให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเองตามธรรมชาติ โดยการกระตุ้นต่อมพิจุอิทารีให้เริ่มผลิตฮอร์โมนใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยการใช้โกรทฮอร์โมนสเปรย์ใต้ลิ้น เพื่อให้ดูดซึมไปสู่จุดรับของต่อมพิจุอิทาริใต้สมองให้เริ่มผลิตฮอร์โมนเองอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ลดปริมาณลงด้วยความชราของร่างกาย เพราะการมีฮอร์โมนไม่สมดุลย์ โดยเฉพาะเอสโตรเจนสูงในสตรีอาจเป็นทางนำไปสู่การเกิดฝ้าที่ผิว มีอาการของหัวใจไม่ปกติหรืออื่นๆ ทั้งนี้ต้องคอยเช็คปริมาณแคลเซี่ยมมิให้ขาดแคลนด้วย เพราะมิฉะนั้น คุณก็จะยังคงร้อนวูบอยู่อีก เนื่องจากร่างกายไปดึงแคลเซี่ยมมาจากกระดูก เป็นทางนำไปสู่ภาวะกระดูกไม่แข็งแรง

ได้กล่าวแล้วว่า เขาใช้แบคทีเรียที่มีประโยชน์ ป้องกันปัญหาจากแบคทีเรียตัวร้าย ลดอาการระคายเคืองจากยิสต์หรือเชื้อรา การค้นคว้าก้าวไกลไปถึงขั้นที่นำแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์มาควบคุมมิให้เกิดปัญหาในระบบสตรีได้ ทั้งในรูปเม็ดแคบซูลรับประทาน ควบคู่ไปกับการเสียบสารที่สร้างขึ้นมาพิเศษที่ปากทางอวัยวะสตรี ควบคู่กันไปเป็นระยะ 14 วัน แล้วดูซิว่าจะดีขึ้นหรือไม่ ไม่ต้องใช้ตลอดไป แบคทีเรียตัวที่เป็นประโยชน์นี้ก็คือ Lacto-bacillus acidophilus ที่เคยกล่าวมาแล้ว เป็นแบคทีเรียเพื่อชีวิต (Probiotic) ซึ่งจะสร้างภูมิป้องกันแบคทีเรียตัวร้ายมิให้ทำอันตรายต่อภูมิต้านทานธรรมชาติ และเสริมสร้างแบคทีเรียเพื่อชีวิตให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสมในร่างกาย จากการค้นคว้า รายงานว่าแบคทีเรียเพื่อชีวิตจะสร้างภาวะไฮโดรเจนเพอรอกไซด์ ซึ่งเป็นภาวะสมดุลย์แห่งความสะอาดบริสุทธิ์ในช่องคลอดและระบบลำไส้และมีสารสร้างความชุ่มชื้นตามธรรมชาติจากการสกัดจากถั่วกาเบนโซ และสารสกัดจากแป้งมันฝรั่ง ช่วยมิให้มีความแห้งซึ่งเป็นเหตุให้คัน เนื่องจากเชื้อราดึงความชื้นไปใช้ในการเจริญเติบโต ทำให้แห้งและคัน