สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย



ไวตามินดี ไม่ดีเสมอไป

เมื่อผู้เขียนไปภาคเหนือปีที่แล้ว มีคนถามว่า เป็นคนเจียงฮายก่อเจ้า ตอบว่า แม่นแล้วเจ้า ก็ต้องรู้จักอาหารโปรดพื้นเมือง เรียกว่าน้ำพริกอ่องกินกับข้าวเหนียว ปรุงแบบนางฟ้าจำแลงให้เสร็จรวดเร็ว ได้ผลเพื่อสุขภาพและการบำบัดเช่นกัน มะเขือเทศมีสารไลโคปีน (Lycopene) ก่อให้เกิดความสุขโรเมนติค ควรระวังสำหรับคนที่แพ้สารกลูเต้นซึ่งอาจมีในข้าวเหนียว ถ้าเกินอัตราร่างกายผู้ใดจะรับได้ อาจหายใจไม่สะดวก ปอดไม่สามารถกำจัดความชื้นได้เพียงพอ การทำงานของไตที่จะขับของเสียทางปัสสาวะไม่สมบูรณ์ สารกลูเต้นอยู่ในพืชที่มีความเหนียวเช่น ข้าวสาลี ที่ใช้ทำขนมเค้กขึ้นฟูได้ การซื้อมะเขือเทศให้เลือกลูกลักษณะรีๆ แบบไข่ เรียกว่า อิตาเลียนโทมาโท Italian Tomato ลูกยาวรีไม่กลม เนื้อหนาฝานตามยาวแยกเนื้อออกจากเม็ดได้ง่ายกว่ามะเขือเทศพันธุ์อื่นๆ ตรงแกนใช้ปลายมีดแยกเม็ดออกตากแดดไว้ปลูก เวลาเก็บลูกมะเขือเทศแดงๆ จากสวนมาใส่ในสลัดโดยแยกเอาแต่เนื้อไม่ใส่เม็ด คุณจะมีความสุขตอนบริโภคก่อนสุขอย่าอื่นเพราะอร่อยรสดีเนื่องจากสดจากต้น น้ำสลัดใช้ยี่ห้อ Newman’s Own รส Honey mustard จะดีที่สุด นอกจากรสอร่อยกว่าอย่างอื่นแล้ว กำไรจากยอดขายทั้งหมดบริจาคเพื่อการกุศล กินแล้วได้บุญมากขึ้น ถ้าน้ำพริกอ่องรสเผ็ดก็ได้สลัดรสน้ำผึ้งช่วยได้ และกินเป็นผักแกล้มน้ำพริกอ่องได้

น้ำพริกอ่องตำหรับนางฟ้าจำแลงเริ่มจากใส่พริกขิงสำเร็จรูปยี่ห้อของแม่อนงค์จิตรีธรรม ลงบนกระทะทองแดง ผสมเซรามิคเพื่อเลี่ยงสารเคลือบกระทะล่อนออกมาในอาหาร ใช้ cooking spray แทนน้ำมันทุกชนิด เพราะน้ำมันไปขัดขวางการดูดซึมสารอาหารที่ย่อยแล้วเข้าสู่ระบบโลหิตไม่สมบูรณ์ หั่นหมูที่เขาขายเป็นแผงที่คอสโก จะทำอาหารได้เร็วขึ้น เพราะถ้าไม่มีเครื่องสับไฟฟ้า ก็หั่นบางๆ หลายๆ ที ก็ใช้ทำน้ำพริกอ่องได้เลย หลังจากสเปรย์น้ำมันเคลือบกระทะเล็กน้อยแล้วก็ใส่น้ำพริกขิง ใส่หมูชิ้นเล็กๆ ใส่มะเขือชิ้นเล็กๆ ที่แยกเม็ดออกแล้ว หมูที่ติดมันไม่ต้องทิ้งเอาไว้ทอดเกรียม กินเล่นเป็นของแกล้มน้ำพริกได้ ยังจำได้ไหมตอนเป็นเด็กชอบกินมันหมูเจียวติดเนื้อกรอบ ตามด้วยถั่วลิสงแผ่นซื้อจากตลาดไทยแผ่นละสองเหรียญ ผัดไปมาสักสองสามนาทีถึงห้านาทีก็สุก เติมน้ำปลาเห็ดหอม เป็นอันเสร็จพิธีทำน้ำพริกอ่อง พร้อมเสิร์ฟทันที จะเผ็ดแค่ไหนขึ้นอยู่กับประสบการณ์ในการกะปริมาณส่วนน้ำพริกและส่วนผสม ถ้าเผ็ดมากก็กินหมูเจียวกรอบแกล้มไปพลางๆ

ข้าวเหนียว ต้องเตรียมแช่ไว้ตั้งแต่ตอนเช้า ถ้ากะว่าจะกินมื้อเย็น ก่อนปรุงน้ำพริกอ่องก็นึ่งข้าวเหนียวในหม้อนึ่งสแตนเลสสตีล ห้ามใช้หม้ออลูมิเนียม ใส่น้ำพอไม่ให้ถึงข้าวเหนียว นึ่งจนนิ่มอยาให้น้ำแห้ง พอน้ำพริกสุกข้าวเหนียวก็สุกนิ่มพร้อมรับประทานได้ทั้งสองอย่างพร้อมกัน ให้คนคลุกข้าวเหนียวก่อนเสิร์ฟ นี่พูดละเอียดสำหรับคนไม่เคยทำอาหารมาก่อน ก็ช่วยตัวเองให้อร่อยถูกใจได้ง่ายๆ

ของแกล้มแก้เผ็ด นอกจากมีหมูทอด หรือจิ้นทอดตามภาษาเหนือ และสลัด ธรรมเนียมฝรั่งเขาต้องการให้น้ำย่อยสามารถทำงานได้สมบูรณ์กับการย่อยผักเขาก็กินสลัดจนหมดก่อน คนไทยกินตามใจฉัน เผ็ดเมื่อไหร่ ก็แกล้มด้วยสลัดที่ราดด้วยน้ำผึ้งผสมมัสตาร์ด แก้กันได้ดีนัก อร่อยสมใจของนางฟ้าจำแลง ที่ว่าจำแลงก็เพราะรสอร่อยเหมือนกัน แต่ไม่ต้องตำน้ำพริกเองให้เสียเวลา

ตามด้วยของหวานก็แล้วแต่ชอบ อาจเป็นสนิกเกอร์รสช็อกโกแลตใส่ถั่วลิสง หรือลูกหว้าดำที่เรียกว่าแบล็คเชอรี่อยู่ในฤดูตอนนี้จะถูกปากที่สุด เพราะรสหวานกลบรสเผ็ดได้ดี แถมได้ประโยชน์ทางคุณค่าอาหารตรงที่สีแก่จะแก้การเป็นมะเร็ง

นางฟ้าจำแลงภาคของหวานฤดูนี้ซึ่งเป็นฤดูมะม่วงสุก ก็คือข้าวเหนียวมะม่วง หลังจากตักข้าวเหนียวพอจะกินกับน้ำพริกอ่องแล้ว ให้เทมะพร้าวผงผสมน้ำตาลทรายลงไปคลุกเคล้าข้าวเหนียวที่เหลือในหม้อนึ่งให้ทั่ว คุณจะได้ข้าวเหนียวมูนพร้อมกินกับมะม่วงสุกได้เลย ฝีมือรสชาติอยู่ที่ประสบการณ์การกะปริมาณของน้ำตาลกับกะทิผงให้ข้างเหนียวมูนอ่อนนุ่มรสชาติหวานพอดี ไม่ต้องหวานมาก และเลี่ยงคอเลสเตอรอลสูง เพราะเป็นกะทิผง ลดปริมาณการตายผ่อนส่งไปได้คราวหนึ่งแล้ว ควรซื้อกะทิผลติดครัวไว้เพราะไม่เสียและไม่มีสารจากกระป๋องทำลายสุขภาพ

นางฟ้าจำแลงที่อยากให้ผู้อ่านลองทำอีกอย่างหนึ่งก็คือ ของหวานผลไม้สด ประกอบด้วยสัปปะรดมะม่วงสุก ถ้าจะใส่แคนตาลูบ มะละกอ ก็หั่นเล็กชิ้นเล็กเท่าลูกเต๋าทั้งหมด ใส่รวมกัน น้ำผลไม้จะออกมาหวานเป็นธรรมชาติ ถ้าอยากเติมน้ำหวานสีขาวก็ใส่ลงไปเล็กน้อย แช่ตู้เย็นไว้ทานหลังอาหารหน้าร้อนนี้ รับรองว่าคุณผู้ชายอยู่ติดบ้านรอทานของหวานแน่ เพราะไม่มีน้ำตาลเทียมทำร้ายเบาหวานเพิ่มเติม

นางฟ้าจำแลงทั้งหมดอยู่ที่ตัวคุณเอง ขอให้เป็นนางฟ้าจำแลงแฝงกายลงมานอนเคียงข้างเขาเป็นใช้ได้ กิ๊กทั้งหลายชิดซ้ายไปเป็นนางฟ้าจำแลงที่อื่นหมด