สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
จุดเสื่อม-ชาเขียว

พาดหัวเรื่องนี้ได้คำกระทบใจมาจากหัวข้อบทความของณาฒ สหัชชะในหนังสือพิมพ์เสรีชัยฉบับสุดท้าย อะไรก็ไม่แน่นอน เสรีชัยเป็นหนังสือพิมพ์ที่มีศักดิ์ศรี สร้างความเสียดายไม่รู้หาย เขาว่าเพราะดาวมฤตยูโคจรมาทำมุมกับโลก ถึงเป็นข่าวไม่ว่างเว้น ยิ่งข่าวสืบสวนเรื่องการลวนลามทางเพศที่รัฐสภาอเมริกันถึงกับต้องเสียเงินภาษีเก็บจากราษฎรให้เอฟบีไอสืบสวนอีกหนึ่งสัปดาห์ เพียงเพราะมีมารดาของเด็กสาวสองคนไม่ได้สอนลูกสาวของตนไม่ให้ไปร่วมกลุ่มดื่มเบียร์กับเด็กผู้ชายวัยรุ่น 4 คน แล้วลูกสาวคนหนึ่งอุตส่าห์เรียนจบปริญญาเอก มากล่าวหาในรัฐสภาถึงเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อ 36 ปีที่แล้ว ว่าเด็กผู้ชายสองคนหัวเราะเมื่อเล่นปล้ำกัน ผู้ถูกกล่าวหาเพียงให้ความเห็นว่าอาจเป็นวัตถุประสงค์ทางการเงิน แต่มิได้พูดว่าเป็นเป้าหมายทางการเมืองมิให้ฝ่ายรีพับบลิกันได้เสียงวุฒิสมาชิกเพิ่มอีกหนึ่งเสียง ซึ่งเป็นนัยที่สำคัญมากในการฟ้องร้องเรื่องเล็กน้อยเช่นนี้ แต่ภาษาที่ใช้ในรัฐสภาอเมริกัน เมื่อหัวหน้าสืบสวนตั้งคำถามต่อผู้ถูกกล่าวหาว่า “คุณเป็นสมาชิกแก๊งค์ข่มขืนหมู่หรือเปล่า” น่าคิดที่เขามีวิธีทำให้คนโกรธจะได้หลุดการเสนอชื่อเสียเลย ดีว่าผู้ถูกเสนอชื่อรักษาเอกลักษณ์ไว้ได้ ถ้าเป็นผู้เขียน คงต้องพึ่งชาเขียวเพื่อแก้ความเสื่อมอารมณ์ที่จะพาให้เสื่อมสุขภาพ หรือไม่ก็แก้วแตกไปหลายใบ

คราวที่แล้วพูดถึงนายแพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง ดร.แอนโทนี่ ยูน กล่าวถึงผลไม้ที่กินก็ได้ทาก็ได้ ซึ่งน่าทำตามเพื่อใช้สิ่งที่ธรรมชาติสร้างจนถึงที่สุดของประโยชน์ของอาหาร ไม่ว่าอะไรก็ตาม เมื่อมีดีก็มีเสีย ในขณะที่อาหารสร้างความเจริญเติบโตของร่างกาย อาหารบางอย่างก็ทำให้ร่างกายแก่เร็ว ได้แก่ 1.น้ำตาล 2.Saturated fat (คือไขมันอิ่มตัวจากสัตว์หรือพืช หรือเนยแข็ง ที่อาจก่อให้เกิดการแข็งตัวในเส้นเลือดได้ง่าย) 3.เกลือ

ในขณะเดียวกัน ธรรมชาติก็สร้างกลุ่มที่จะป้องกันมิให้เกิดอันตรายต่อร่างกายเรียกว่า Anti-oxidants ซึ่งบางทีก็ให้คุณต่อร่างกายบางวาระ เช่น เมื่อผู้เขียนมีความดันต่ำผิดปกติ บุรุษพยาบาลที่โรงพยาบาลฉุกเฉิน แนะนำให้ผู้เขียนกินเกลือ เพื่อช่วยให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น ปกติผู้เขียนไม่กินเกลือนอกจากจะทำพริกกับเกลือสำหรับจิ้มผลไม้บางอย่าง น้ำปลาก็ใช้ซีอิ๊วเห็ดหอมซึ่งไม่เค็มจัด

แปลตามตัว Anti-oxidants หมายความว่าป้องกันการสูญสลายความชื้น ซึ่งช่วยป้องกันมิให้ร่างกายแก่เร็ว ได้แก่

กลุ่มไวตามินซี จากผลไม้ เช่นมะนาว ส้ม แอบปริคอท แคนทาลูป มะม่วง มันเทศ และพืชสีเหลือง เช่น แครอท ฟักทอง

กลุ่มไวตามินเอ จากนมไข่ แตงโม อะโวคาโด ถั่วอัลมอนด์ แมคคาเดเมีย

กลุ่มอาหารปลาที่จะให้ไขมันที่ดีคือ ปลาค็อด ฮาลิบุต แซลม่อน และซาร์ดีน

กลุ่มที่มีสาร Lycopene เช่นที่มีอยู่ในแตงโม กระเทียม

กลับมาถึงเรื่องของชาเขียว นอกจากจะช่วยให้จิตใจสงบเยือกเย็น เช่นกระทบจิตใจกะทันหันจากข่าวต่างๆ ที่ทำให้หงุดหงิดโมโหโกรธา คำว่าเขียวไม่จำเป็นต้องสีเขียวจากพืชสด แต่รวมไปถึงเกสรดอกไม้ เช่นดอกคำฝอยเกสรสีเหลืองให้น้ำชาสีเหลือง อาจเติมใบไม้สดสีเขียวของใบรางจืด เพื่อเสริมสรรพคุณในการบรรเทาคนที่เริ่มมีอาการเบาหวาน แสดงจากการปัสสาวะบ่อยหรือบ่อยมากเกินปกติ เพราะไตทำงานขับสารพิษในร่างกาย ใบรางจืดสรรพคุณเหมือนชื่อ ฉีกใส่น้ำเดือดเสริมดอกคำฝอยให้ได้คุณภาพทั้งการบำรุงหัวใจ ป้องกันมิให้เป็นเบาหวานหนักขึ้น กลิ่นหอมของเกสรดอกคำฝอยกับกลิ่นใบรางจืดทำให้น้ำชาชวนดื่ม อีกอย่างหนึ่ง อาจใส่ใบสมุนไพรไทยอีกอย่าง มีชื่อภาษาจีนว่าจีจุ๊กไฉ่ ได้ผลครบตามที่อยากจะหาย หรือถ้าปวดท้องก็เติมใบสะระแหน่ ได้ผลนักแล

ชาเขียวต่างๆ ไม่แนะนำให้ดื่มทั้งวัน เพราะเซลล์ต้องการน้ำบริสุทธิ์เพื่อการทำงานภายในเซลล์ ควรดื่มน้ำบริสุทธิ์บ้างเป็นครั้งคราวหรือก่อนนอน และไม่ควรดื่มน้ำกลั่นอย่างเดียวเป็นประจำ เพราะถึงแม้เซลล์จะใช้งานจากน้ำกลั่นได้โดยตรง แต่จะขาดสารที่จำเป็นสำหรับทำหน้าที่สื่อสารทางไฟฟ้าและแม่เหล็กระหว่างเซลล์ ที่เรียกว่า electro-magnetics ซึ่งเราก็ต้องเสริมการทำงานระหว่างเซลล์ ผู้เขียนสวมกำไลที่มีจุดสามจุด เป็นตัวติดต่อพลังไฟฟ้าเรียกว่า electro และเสริมการติดต่อของแม่เหล็ก เรียกว่า magnetic โดยเหตุนี้ อาจจะเป็นผลให้เช้าวันหนึ่งตื่นขึ้นมาอย่างรู้สึกเป็นสุขใสบริสุทธิ์ในระบบร่างกาย เพราะทุกส่วนประสานงานกันได้ครบสมบูรณ์