สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
วันแห่งความรัก

ดูเหมือนว่าทุกคนจะแสดงออกร่วมกันในความรักต่อนักกีฬาคนหนึ่ง สมัยที่เขายังมีชีวิตอยู่ เราก็เพียงแต่ฉงนฉงายว่า เขาโยนลูกบอลเข้าห่วงได้อย่างไรทั้งๆที่ไม่เห็นมีโอกาสได้มองห่วง บางทีอยู่ห่างเกือบครึ่งสนาม มีคนล้อมหน้าล้อมหลังคอยแย่งบอล เขาก็ตัดสินใจโยนบอลลงห่วงได้อยู่ดี ทำให้คิดเอาเองว่าคนนี้น่าจะเกิดมาพร้อมกับมีญาณพิเศษในการบังคับบอลให้ลงห่วงแน่เลย น้อยคนนักที่จะทำได้ แสดงถึงความรักในการเล่นบอลของเขาตั้งแต่ 5 ขวบ เมื่ออายุได้ 17 เขาเริ่มสมัครเอาจริงเอาจังเป็นอาชีพ และได้รับเหรียญทองโอลิมปิคถึง 2 ครั้ง นี่คือสัญชาติญาณและความรักในการเล่นบอลของเขา และเขารักภรรยาแค่ไหนย่อมรู้กัน ถ้าเป็นผู้ชายที่ไม่ใช่เขา คงแสวงหาลูกชายจนได้ นั่นคือธาตุแท้ของความรักที่มีมาแต่เกิดจากผู้ชายคนหนึ่ง

ผู้เขียนน่ะหรือ อันดับหนึ่ง คือรักเตียงนอน ก็มีความสุขสบายตอนอยู่กับมันนี่นา เตียงนอนที่จะอำนวยในการสร้างความสุขส่งผลให้สุขภาพดี ควรเป็นเตียงไม้ เพราะสามารถช่วยให้โครงกระดูกสันหลังเรียบเรียงเข้าที่ตามโครงสร้างที่ควรจะเป็น ไม่โค้งงอตามน้ำหนักตัวที่กดลงบนสปริงไม่เท่ากันตามน้ำหนักของร่างกายที่ไม่เท่ากันตลอดลำตัว เตียงไม้ช่วยให้ร่างกายอยู่บนพื้นที่ซึ่งเรียนเสมอกัน โดยทำให้นุ่มด้วยการมีฟองน้ำคลุมไม้แบบเตียงสำหรับใช้ในการนวด คือไม่อ่อนยวบยาบตามการเคลื่อนไหวเหมือนเตียงสปริง วิธีเตรียมปูนอนก็คลุมด้วยผ้าห่มนวมที่ทำด้วยฝ้ายเพื่อสร้างความอบอุ่นจากใยธรรมชาติ แล้วปูทับด้วยผ้าห่มสำลีขนนุ่มเพื่อให้ร่างกายไม่เย็นตามอากาศที่เปลี่ยนยามดึก จะได้รู้สึกอบอุ่นตามร่างกายเสมอกันตลอดคืน ผ้าคลุมเตียงก็เป็นผ้าฝ้ายสำลี ผ้าห่มก็เป็นผ้าฝ้ายสำลี มีหมอน 2 ใบยังด้วยนุ่นทำจากฝ้ายธรรมชาติ เลี่ยงไม่ใช้ใยสังเคราะห์เพราะอยู่ใกล้กับผิวหน้าจะได้ไม่เหนียวเหนอะหนะเพราะเหงื่อ ผ้าห่มตัวก็ใช้ผ้าฝ้ายเนื้อบางและเบา เพื่อให้ระบายความร้อนจากร่างกายได้ตลอดคืน เมื่ออากาศเย็นตอนกลางคืน ร่างกายก็ปรับตัวเองตามอุณหภูมิรอบนอก เพราะทุกอย่างเป็นใยธรรมชาติ ไม่ใช่ใยสังเคราะห์ที่อบเหงื่อไว้ ศีรษะก็มีหมวกไหมพรมพันผ้าพันคอทำด้วยผ้าฝ้ายและหยดน้ำมันยูคาลิปตัสช่วยการหายใจระหว่างอากาศเย็นตอนหลับ ชุดนอนทำด้วยผ้าฝ้ายธรรมชาติ ไม่มีการอบวามร้อนเพราะถ่ายเทความร้อนจากร่างกายสม่ำเสมอทั้งคืน จะทำให้นอนหลับสนิทสบายตัว และรักเตียงนอน

เมื่อตื่นแล้ว ก็หนุนด้วยหมอนขวานทำจากประเทศไทยรองใต้หมอน 2 ใบ จะได้มุมเอนหลัง 45 องศา สบายสำหรับดูโทรทัศน์รายการสารคดีที่ให้ความรู้จากการค้นคว้าโดยผู้เชี่ยวชาญ หรืออ่านหนังสือโดยไม่ต้องขวนขวายลุกขึ้นเปลี่ยนอริยาบถ ได้รับความรู้ทั้งข่าวและบันเทิง ฟังเพลงจากวงออเคสตร้านักดนตรีมากมายประสานเสียงกัน เรียกว่าเตียงนอนให้ความบันเทิงโดยไม่ต้องเปลี่ยนอริยาบถ เพียงแต่เสริมด้วยหมอนสามเหลี่ยมก็สามารถเปลี่ยนเตียงนอนเป็นเก้าอี้เอนหลังเหยียดเท้าตามสบาย ถ้าแมวกระโดดผลุงเดียวมานอนให้ลูปหัวเกาหลังอยู่ข้างแขนแถมใช้ขาหน้านวดแขนเราด้วยแล้ว ก็เผลอหลับไปพร้อมกัน เขาก็กระโดดไปนอนที่นอนของเขาเอง ตัวเราก็นอนกอดตุ๊กตาหมาอุ่นสบาย

ตอนใกล้วันแห่งความรัก ที่ตลาดเขามีดอกกุหลาบผ้าไหมแดง เป็นช่อสามดอก สีแดงสวยเป็นมันซื้อมาประดับโต๊ะอาหาร สร้างบรรยากาศวันแห่งความรักเพิ่มอารมณ์สุนทรีย์ได้ดี กุหลาบผ้าไหมเขาเข้าใจทำสวยระยับ และอยู่ทนกว่ากุหลาบสด เรียกว่าอำนวยอารมณ์รักได้ตลอดเวลา มองไปทางไหนก็เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความรัก แม้แต่เวลารับประทานอาหาร

อาหารกินง่ายที่ให้ประโยชน์อย่างนึกไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นคนหรือแมวคือ สาหร่ายทะเล มีสรรพคุณในการล้างพิษจากคลื่นไฟฟ้า เช่นโทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ หรือของใช้ไฟฟ้าทั้งหลายที่เรานิยมตลอดวัน ซื้อได้จากคอสโคสะดวกที่สุด มีขนาดพอเหมาะ เพียงแต่ตัดสามส่วนทั้งด้านกว้างและด้านยาวก็ได้พอดีคำ ทั้งปากคนและแมว สำหรับบีบี้แมวของผู้เขียนก็ห่อปลาทูน่าป้อนเข้าปากได้เลย เขากินได้อย่างเอร็ดอร่อย มื้อหนึ่งก็ประมาณ 15 คำ ผู้เขียนกินสาหร่ายทะเลแกล้มแกงส้มหรือเป็นของขบเคี้ยว ที่กินง่ายสะดวกและปราศจากน้ำตาล ดีที่มีผู้ค้นคว้าสรรพคุณของสาหร่ายทะเลไว้ให้เราได้ประโยชน์จากโปรแตสเซียมที่ช่วยให้ไม่มีสารเคลือบผนังเส้นโลหิต ที่ส่งผลต่อการหลับตาย หรือหัวใจวาย สาหร่ายทะเลเก็บไว้ได้นาน ไม่เสื่อมคุณภาพหรือรสชาติ เดือนหนึ่งก็ตุนไว้สี่แพ๊คๆหนึ่งมีสิบกล่องๆหนึ่งมีประมาณ 36 แผ่น น้ำหนักประมาณ 17 กรัม มีแร่เหล็กด้วย ปลาทะเลว่ายน้ำแข็งแรงเพราะมีสาหร่ายทะเลที่ธรรมชาติสร้างไว้ให้ มนุษย์ก็ได้ประโยชน์ตรงนี้

ไหนๆก็มีความรักต่อชีวิต ไม่ว่าสัตว์หรือพืช หรือคนก็รักตัวกลัวตาย และปฏิบัติต่อชีวิต ด้วยการกิน อยู่พักผ่อน หรือสร้างความก้าวหน้าให้ชีวิตทั่วกัน สังเกตดูเถอะ คนที่รักชีวิตกับคนที่รักตัวกลัวตาย นั้นต่างกัน รักชีวิต คือการปฏิบัติตัวให้ปลอดภัย แข็งแรง และก้าวหน้า ด้วยการให้สิ่งที่มีค่าต่อชีวิต ได้แก่การให้คำแนะนำให้ความหวัง ชี้ช่องทางการดำเนินชีวิตที่ทรงค่าต่อผู้อื่น การให้ที่มีค่าต่อตนเอง ได้แก่การเรียนรู้ การอ่านเพิ่มความรู้ การค้นคว้าเพื่อประโยชน์ต่อชีวิตของตนเองและผู้อื่น เช่นที่หนังสือพิมพ์สยามทาวน์ได้รวบรวมสาระเกี่ยวกับโคโรน่าไวรัส ที่กำลังระบาดทั่วโลกเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อนั้น น่าสรรเสริญในการทำงานเพื่อประโยชน์ของมวลชนให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น

ค่าของชีวิตอยู่ที่การทำงาน อยู่ที่การรักษาสุขภาพ การรักษาเวลา และการรักษาคำพูด การรักษาสุขภาพ เริ่มต้นที่การรักษาสุขภาพผม ผิว และเล็บ ตั้งแต่การรู้วิธีบำรุงด้วยอาหารจากภายใน เพื่อให้เส้นโลหิตนำไปเลี้ยงเส้นผม บำรุงเล็บ และทดแทนผิวเก่าให้เลื่อนออกไป มีผิวใหม่ขึ้นแทนที่ นี่เป็นหลักธรรมนอกจากนี้ การเรียนรู้การใช้เครื่องมืออุปกรณ์สำหรับบำรุงรักษาความงามของผม ผิว และเล็บ ก็จำเป็นต่อการดำรงชีพ จึงควรเรียนรู้ไว้เป็นเบื้องต้น เพื่อให้ง่ายต่อการดำรงชีวิตที่ดี ไม่ต้องพึ่งผู้อื่นเพราะเราทำได้ด้วยตัวเอง

ค่าของชีวิตอยู่ที่การรักษาคำพูด ทำตามที่ให้คำมั่นสัญญา และรักษาเวลาที่กำหนดนัดหมาย ฟังดูเหมือนเป็นทฤษฎี แต่เป็นการปฏิบัติประจำวันที่มีค่า ทำให้บุคคลมีค่า และสมควรแก่ค่าของความรักตนเอง และคุณค่าในการที่จะรักผู้อื่น วันแห่งความรัก มีความหมายกว้าง มิใช่เฉพาะการมอบกุหลาบแดงให้ตนเองและผู้อื่นเพียงแค่นั้น แต่หมายถึง ค่าแห่งความรักตนเอง ค่าแห่งความรักผู้อื่น รวมไปถึงค่าแห่งการรักษาคุณภาพของชุมชนเป็นส่วนรวม อย่าลืมว่า ทุกชีวิตมีค่า เริ่มต้นที่เราให้ค่าต่อตัวเอง ด้วยการกินอยู่ที่มีค่า เรียนรู้วิชาที่มีค่าต่อชีวิต และรักษาค่าของชีวิตสัตว์ และพืช เช่นเดียวกับชีวิตของตนเองและคนทั่วไป นั่นคือค่าของความรัก