สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
อายุวัฒนะ

สมัยก่อน เราเคยได้ยินความลับว่า การเตรียมส่งตัวสาวเข้าหอของจอมพลสฤษดิ์ ต้องผ่านการอบตัวด้วยไอน้ำสมุนไพร และนวดตัว เพื่อให้ผิวผ่องนุ่มนวลเพียงพอสำหรับการสัมผัสด้วยมือระดับนายพล ภาษาอังกฤษบอกว่า make sense คนไทยบอกว่ามีอะไรอีกไหม วิธีการนี้กำลังทำเงินเป็นธุรกิจเงินล้านในอเมริกา โดยเฉพาะเซาท์แลนด์ของแคลิฟอร์เนีย เรียกว่า สปา มีอยู่ทั่วไป ที่ปาล์มสปริงค์ก็มี ที่แอล.เอ.ก็มี

ทุกท่านคงจะเคยไปอาบอบนวด ฝรั่งเรียกว่า spa มาบ้างแล้ว เป็นยาอายุวัฒนะที่ได้ผล เพราะทำให้เกิดความสุขทางใจ สบายทางร่างกายมาก อายุยืนไปอีกหลายเพลา ฉบับนี้จะกล่าวบทไปถึงการทำอายุวัฒนะเรียกว่า Ancient Ayurvedic Treatment เห็นศัพท์ก็รู้ว่ามาจากอินเดีย เพราะคล้ายคลึงภาษาไทยคำว่า อายุวัฒนะ

Ayurveda เป็นยาอายุวัฒนะพื้นเมืองอินเดีย ธุรกิจสมัยนี้ปรับให้เป็น การนวดหน้า ศีรษะ อก และอบตัวเพื่ออายุวัฒนะ Ayurveda เป็นการเปิดการสื่อสารระหว่างจิตกับร่างกาย ซึ่งส่งผลไปถึงการประสานงานของการพูด การมอง การตอบรับ การนอนหลับ และชีวิตทั้งมวลของร่างกาย

ผู้ค้นคิด Ayurveda อธิบายว่าชีวิตคือวงจรสามเหลี่ยมของ อากาศ (Vata) ไฟ (Pitta) และดิน (Kapha) นับว่าเป็นวงจรหลัก (Doshas) ที่จำเป็นของชีวิตและจิตใจ การทำ Ayurveda มีความมุ่งหมายเพื่อให้แต่ละ Dosha หรือวงจรหนี่งสมดุลกับวงจรอื่น สรุปก็คือ การเปิดสมองให้สอดคล้องกับการเปิดทางเดินของเลือดลม

การทำอายุวัฒนะแบบโบราณ ประกอบด้วย หม้ออุ่นน้ำร้อน ใส่ขวด 3 ขวด ประกอบด้วย Alta Dena Kefir หรือโยเกิร์ตถั่วเหลือง และขวดน้ำผึ้ง และอีกขวดหนึ่งเป็นน้ำมันงา

บริเวณที่จะทำการนวดคือใบหน้า คอ และทรวงอกส่วนบน หรือจะอบทั้งตัว นวดทั้งตัวก็ได้ ขั้นตอนดังนี้

1.ทำความสะอาดผิว

2.ขัดผิวด้วยครีมขัดแอปริคอทกับสบู่สมุนไพร

3.อบไอน้ำสักประมาณ 5 นาที

4.ชำระล้างครีมขัดผิวออกให้หมดจด

5.ทาครีมพอกผิวด้วย Acidophilus mask ผสมกับครีม Aloe vera อาจเพิ่มน้ำมันกุหลาบ Bulgarian ด้วย

6.ระหว่างนี้ ทำการนวดเท้าและฝ่ามือแบบนวดปลายประสาท (Reflexology) ไม่เกิน 10-15 นาที

7.ชำระล้างครีมพอกออกให้หมดจด ใช้ฝ่ามือแตะน้ำมันลาเวนเดอร์ที่จุดประสาทต่างๆ ตามใบหน้าและอก เพื่อเปิดระบบทางเดินประสาท

8.ใช้สำลีชุบน้ำอุ่นปิดตา แล้วบรรจงหยด kefir หรือนมถั่วเหลืองตรงตาที่สามหว่างคิ้ว เรื่อยลงมาที่ใบหน้า และทรวงอก หยดซ้ำด้วยน้ำผึ้งอุ่น เริ่มการนวดตั้งแต่อกเรื่อยขึ้นสู่ใบหน้า ให้หยุดที่จุดประสาทสำคัญต่างๆ เมื่อน้ำผึ้งเริ่มแห้ง ให้ประด้วยปลายนิ้วที่อก คอ และใบหน้า เรียกว่า การพรมน้ำผึ้ง วิธีการนี้เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว ออกกำลังผิว และปรับผิว

9.ระหว่างที่นมน้ำผึ้งยังคงอยู่บนผิว ให้หยดน้ำมันงาอุ่นที่หนังศีรษะ และใบหู นวดศีรษะด้วยวิธีคลึง และดึงผมเบาๆ นวดใบหูด้วย

10. ชำระล้างน้ำผึงออกให้หมดจด สเปรย์ด้วยโปรตีน (Enzyme Protein Mist) ตามด้วย Concentrate น้ำมันรวม และเจลที่ทำให้ผิวตึง ตามด้วยครีมบำรุงผิว ครีมบำรุงหางตา ใต้ตา และครีมป้องกันผิวชรา

เมื่อสิ้นสุดวิธีการอายุวัฒนะ อาจทิ้งน้ำมันงาไว้บำรุงผมสักพักก่อนสระออก

ร่างกายจะมีความกระปรี้กระเปร่าผิดไปจากเดิมมากด้วยการทำอายุวัฒนะตำหรับอินเดียนี้ ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ใช้ในการทำอายุวัฒนะบริการโดย Epicuren Discovery ซึ่งค้นคว้าศาสตร์เกี่ยวกับโปรตีนเอนไซม์สำหรับผิวที่ได้ผลขณะนี้

ผู้เขียนเห็นว่าวิธีอายุวัฒนะจะเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมตัวเตรียมใจไว้ต้อนรับชีวิตใหม่ของปีใหม่ ซึ่งมีขั้นตอนปฏิบัติ 6 ขั้นเพื่อเตรียมตัวคุณในเวลาอีก 6 เดือนที่เหลือก่อนสิ้นปีนี้ก็คือ

ขั้นที่ 1 ปรับปรุงสุขภาพภายใน กระตุ้นร่างกายให้ทำงานทั้งหมดด้วย RA-H (GH) ฮอร์โมนสเปรย์ใต้ลิ้น

ขั้นที่ 2 ปรับปรุงเซลล์ไขมัน ลดความอ้วน สร้างกล้ามเนื้อแน่นด้วย Anabolic Protein

ขั้นที่ 3 ปรับปรุงบุคลิกภาพ ทรงผม การแต่งกาย มารยาท การเข้าสังคมที่ดี เป็นประโยชน์

ขั้นที่ 4 ปรับปรุงทัศนคติที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม ต่อบุคคลรอบข้าง และต่อโลก เพื่อความสุขทั่วไป

ขั้นที่ 5 ปรับปรุงความสนใจ ใฝ่หาความรู้โดยไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่

ขั้นที่ 6 ปรับปรุงชีวิตประจำวัน หาความสบายใจ พักผ่อนหย่อนอารมณ์ ไปกับบรรยากาศดีๆ

ถ้าคุณเคร่งครัดต่อหลัก 6 ขั้นนี้ คุณพร้อมที่จะต้อนรับปีให้สงกรานต์นี้ที่สำคัญมากที่สุด นับว่าคุณโชคดีที่มีสุขภาพแข็งแรงผ่านหัวเลี้ยวหัวต่ออันน่าตื่นเต้นนี้