สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กิน-คิด อย่างไร ก็ได้อย่างนั้น

เรื่องนี้เป็นข้อสงสัยสนับสนุนความมุ่งหมายอันเป็นประเด็นหลักของบทความ พูดกันมาตั้งแต่ปี 1996 จนหมดพุง ก็หนีไม่พ้นเรื่องกินเรื่องคิด จะกินอะไรก็แล้วแต่เชื้อชาติเป็นหลัก เช่น คนที่ดูแลผู้เขียนมีต้นตอมาจากกัวเตมาลา เจอกันทีไรก็เห็นแต่เคี้ยวชิมิซังก้า ไม่เคยทอดทิ้งอาหารห่อชนิดนี้ ผู้เขียนชิมดู ก็อร่อยแหละ แต่จะให้กินทุกวันต้องเลือกก่อนว่ามีอะไรให้กินอีกหรือเปล่า ก็ดูเขาฉลาดดี สงสัยว่าจะให้คุณค่าทางโภชนาการครบดีอยู่ เพราะมีน้ำหนักตัวเสมอต้นเสมอปลาย คือบนกับล่างเท่ากัน ผู้เขียนให้ครีมนวดส่วนเกินผลิตจากเมืองไทย ไม่เห็นเขาสนใจจะนวดตรงเป็นก้อนเป็นมัดเลย คงคิดชอบใจรูปร่างตัวเองดีแล้ว หมอมาสเล่ย์บอกว่า ควรกินผักผลไม้อย่างน้อย 70% ของอาหารรวม ใครจะสนใจคิดหรือเปล่า โดยมากมีอะไรตรงหน้า ถ้ากินได้ก็กินไว้ก่อนไฟป่ามาถึง เพราะอาจจะอยู่ในบัญชีสูญหายถ้ามัวแต่ค้นตู้เย็นหาอาหาร สาเหตุที่ผักผลไม้เป็นอาหารหลักที่จำเป็น คงเพราะได้สร้างชีวิตมาจากแสงแดดแล้วครบทุกประการที่ชีวิตจะพึงมีและต้องการสร้างให้เจริญเติบโตต่อไป เป็นอันเอวัง

ส่วนที่แพทย์แนะนำว่าการเพิ่มน้ำหนักตัวของผู้เขียน ควรเริ่มต้นที่การบริโภคเนื้อสัตว์ เนื้อที่เราทานโดยมากจะเป็นเนื้อวัว ผู้เขียนใช้วิธีต้มเสียก่อน เพื่อไล่ไขมันแฝงตามเนื้อให้ออกไปกับน้ำ แล้วเทน้ำที่มีไขมันลอยหน้าทิ้งไป เหลือแต่น้ำไร้ไขมันต้มเนื้อต่อจนเปื่อย จึงหั่นเป็นอาหารให้แมว หรือตัวเองปรุงเป็นเนื้อจิ้มน้ำพริกเผาตำหรับชาววัง แมวไทยที่เลี้ยงไว้จำได้ว่าเป็นอาหารสำหรับมื้อกลางวันและมื้อเย็น ส่วนมื้อเช้าของเขานั้น เปิดกระป๋องอาหารแมวที่เป็นเนื้อเส้นในน้ำเกรวี่ เขาจำได้ว่านั่นคือเบรคฟาสต์ มื้อดึก เขากินอาหารแห้งที่ใส่ถาดไว้ เท่านั้นก็ได้อาหารประจำวันที่แมวจำได้ดีว่า มื้อไหนกินอะไร และมนุษย์ก็ดัดแปลงให้มีรสชาติถูกปากต่อไป ที่เลี่ยงในขณะนี้คือแกงกะทิทุกชนิด เพราะจำได้ดีว่าต้องนอนเปลตามหลังรถหวอไปโรงพยาบาลฉุกเฉินหลังจากกินไอศกรีมต่อจากแกงเขียวหวาน ลาก่อนนะ อาหารสองอย่างนี้

อาหารที่ติดมือจากคอสโก ขาดไม่ได้ก็คือปลาแซลมอน ยังจำบุณคุณของโอเมก้า-3 ที่ช่วยให้หายปวดหัวเข่าจนบัดนี้ นอกจากปลาแซลมอนแล้ว ปลาซาร์ดีนกระป๋องก็อุดมด้วยโอเมก้า-3 และทำง่ายด้วย แค่ยำก็คงจะอร่อยแซบแล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้ซื้อมาลองเท่านั้น เพราะชอบปลาสดมากกว่าบรรจุกระป๋อง

ทีนี้มาถึงผักผลไม้ เรื่องสลัด 5 สี นั้นควรมีประจำทุกมื้อเย็น โดยเฉพาะซื้อผักอารูกูล่าที่มีทั้งสีม่วงและสีเขียวอยู่พร้อมในกล่องเดียวกันที่ตลาด 99 เซ็นต์ สีม่วงดีตรงที่ไร้มะเร็ง จะว่ารักษามะเร็งก็ไม่ถูก เอาเป็นว่าช่วยไม่ให้เป็นมะเร็งก็เห็นจะพอเชื่อถือได้ มาถึงก็เด็ดใบรอบนอกล้างน้ำสัก 2 ครั้ง ใส่อีกกล่องไว้พร้อมสำหรับจัดจานสลัด จะได้ไม่เสียเวลาตั้งโต๊ะอาหาร ผู้เขียนกินสลัดทุกมื้อเย็น แถมมื้อกลางวันบางครั้ง จนเบื่อไม่อยากกินสลัดไปหลายมื้อ

ทีนี้ ทำอย่างไรกับซุป ก็มีผักผสมที่เขาขายเสร็จสรรพทั้งแครอท ถั่วต่างชนิด ก็เทใส่น้ำต้มปลาแซลม่อน เติมน้ำปลาเห็ดหอม ปรากฏว่า ความดันที่เคยเป็น 112/62 เมื่อปีที่แล้ว ขึ้นมาเป็น 130/80 เรียกว่าพอใจ ดีกว่าความดันต่ำ เพราะอาจหน้ามืดเป็นลมวิงเวียนได้ง่ายๆ และที่น่าพอใจคือปริมาณออกซิเจนวัดได้ 99 เปอร์เซ็นต์ เรียกว่าดีที่ซู๊ด

หันมาเรื่องช็อกโกแลต แพทย์เขาว่าดาร์คช็อกโกแลตทำให้อารมณ์ดี ไม่ต้องหาซื้อลำบาก เขาทำขายเป็นแผงในห่อ เขียนว่า Dark Chocolate แทะนิดหน่อยหลังอาหาร ก็มีความสุขเหลือล้น เพราะราคาแค่แผงละไม่กี่สตางค์ก็สามารถมีความสุขได้ แถมไม่ปวดฟันเหมือนกับการกินสนิคเกอร์ที่มีไส้ถั่วและน้ำตาลมากกว่า ทำให้ปวดฟันถ้ากินทุกเย็นหลังอาหารอย่างที่ผู้เขียนเคยชิน

เรื่องอาหารที่บ้านเมืองนี้ เรียกว่าอยู่ในการควบคุมเพื่อสุขภาพ เป็นต้นว่าสลัด เขามีผักเขียว หรือสลัดแครอทใส่ลูกเกด หรือสลัดหัวบีทใสส้มไร้เยื่อ หรือสลัดกะหล่ำปลีสีขาวและม่วงซึ่งผู้เขียนเลี่ยง เพราะเมื่อไปผสมกับน้ำย่อยแล้วกลัวกว่าจะกลายเป็นไซยาไนด์ ฉะนั้นความรู้เล็กๆ น้อยๆ อาจช่วยชีวิตให้ยืนยาวได้

ส่วนเรื่องความคิด ให้ระวัง คิดอย่างไรใจก็พาให้เป็นไปเช่นนั้น เคยคิดอยากกินอะไรสักอย่างแล้วได้กินไหม นั่นแหละเป็นตัวอย่างเริ่มต้น แต่ตอนคิดอยากถูกล๊อตโต้ 1,600 ล้านนั้น ถ้าไม่คิดแรงจริงๆ อย่าหวังเลย เอาแค่คิดพอให้ตัวเองกินอิ่มนอนหลับเป็นสุขก็พอแล้ว อย่าไปคิดร้ายให้คนเสียหายเป็นใช้ได้ แต่เท่าที่สังเกตดูเห็นจะจริงว่า คิดอย่างไรใจก็เป็นเช่นว่านั้น ปราชญ์รำพันไว้ว่าไม่ผิดผวน ฝรั่งเขาว่า Be careful of what you are thinking. It might happen that way. ฉะนั้น เรื่องนี้ไทยกับฝรั่งสอนไว้ตรงกัน อย่าประมาท คิดสุ่มสี่สุ่มห้า พาลำบากภายหลัง