สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ชีวิตต้องสู้

นับจากชีวิตสุขภาพดีกว่า 70 ปี กับอีก 2 ปีที่หายใจกินอยู่กับแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์จากเตาแก๊สมา 2 ปีแล้ว แต่ผู้จัดการละเลย จนกระทั่งมีอาการเจ็บหัวใจ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจก็ไม่รู้ว่าเป็นผลจากแก๊ส แพทย์ด้ายประสาทสั่งยาสแตตินสำหรับลดโคเลสเตอรอล ผลข้างเคียงของยาประเภทสแตตินทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแอ นอกจากเดินเหินไม่ไหวแล้ว อาจหลับไม่ตื่นเพราะกล้ามเนื้อหัวใจหยุดทำงาน อย่างที่เราเห็นกันในข่าวที่คนตายตอนหลับ ก็ชักจะปลงอนิจจัง ความไม่เที่ยงแห่งชีวิต อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด มาได้คิดว่า ชีวิตต้องสู้ จากสารคดีที่เห็นในทีวี ก็มาได้คิดว่า กว่าจะสร้างโลกได้ต้องใช้เวลานับพันล้านปี และกว่าจะสร้างชีวิตมนุษย์ต่างสีผิวตามทวีปต่างๆ ก็ใช้เวลานานโข และกว่าจะสร้างพืชชนิดต่างๆบางอย่างสูงเท่าตึก 3 ชั้นก็ต้องโคจรอยู่กับพระอาทิตย์อีกนานโข และกว่าจะสร้างสัตว์นานานประเภท ทั้งในน้ำ บนบก บนเขา และตามป่าเขาลำเนาไพร ใต้ต้นไม้ บนดิน กลางหิมะ นับว่าต้องผ่านวิทยาศาสตร์ต่างๆอีกมากมาย อย่ากระนั้นเลย เมื่อเรามีชีวิตแล้ว ควรต้องสู้เพื่อคงชีวิตอยู่ต่อไป

น่าขอบคุณสารคดีทั้งทางทีวี และนิตยสาร ที่ให้ข้อคิดว่าชีวิตต้องสู้ ไม่ว่าจะเกิดเป็นมนุษย์ สัตว์ หรือพืช ก็ต้องพยายามยังชีวิตให้อยู่รอดกันทั้งนั้น ยกตัวอย่างได้อ่านเรื่องของชายคนหนึ่งเริ่มขี่มอเตอร์ไซด์ตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ได้รับรางวัลชนะการแข่งขันระดับโลกหลายครั้ง พิชิตยอดเขาสูงสุดของโลกไม่รู้กี่แห่ง วันหนึ่งได้รับอุบัติเหตุต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 3 เดือน ผ่าตัดกว่า 10 ชนิด ออกจากโรงพยาบาล ก็มาขี่มอเตอร์ไซด์อีก เขามีคติว่า ต้องไม่ย่อท้อต่อชีวิต น่าคิดไหม ว่าเกือบตาย ยังไม่ยอมแพ้ต่อชีวิตเลย หรือเรื่องราวของคุณศราวุฒิ พันธุ์วัฒน์ คนไทยที่ตั้งใจมาอเมริกา ซึ่งอยู่อีกซีกโลกตรงข้ามเลย เริ่มต้นเดินทางจากประเทศไทยเมื่ออายุ 18 ขณะนี้ทำงานที่เดนมาร์ค แต่งงานกับคนไทยมีครอบครัวสุขสบายดีอยู่ในเดนมาร์ค

เจ้าแกงการูที่ออสเตรเลีย ไม่รู้ภาษาไทยเรียกว่าอะไร มันก็ต่อสู้เพื่อชีวิต ไม่เฉพาะแต่ชีวิตของตัวเอง มันหวงชีวิตของแฟนมันด้วย ใครอย่ามาแตะ ทั้งๆ ที่ขาหน้าสั้นกว่าขาหลังมาก มันก็ไม่ยอมแพ้ สู้กันก่อน

มาถึงภาวะโลกร้อน ที่เป็นข่าวเด็กหญิงออกมาปาวๆ ว่า ทำไมไม่มีใครคิดแก้ปัญหานี้ตอนนี้ แล้วถ้าเธอมีลูก ทายาทของเธอจะมีชีวิตอยู่อย่างไร เขาเลยให้เธอไปพูดในที่ประชุมระดับโลกเสียเลย รู้สึกว่าจะเป็น World Health Organization หรือ UNO อะไรทำนองนี้

มาถึงปัญหาพลาสติก ที่เป็นขยะกลาดเกลื่อนโลก รวมไปถึงท้องทะเล ที่สัตว์น้ำลำบากเพราะหลอดพลาสติกไปแยงติดค้างในรูจมูก เขาเลยคิดทำหลอดอะลูมิเนียมแทน แต่เราก็รู้ว่าอลูมิเนียมมีพิษเมื่อถูกความร้อนเข้าสู่อาหาร เขาเลยคิดจะทำหลอดจากเหล็กไร้สนิมแทน นัยว่ารสชาติเครื่องดื่มผ่านหลอดเหล็กสมัยใหม่มีรสดี น่าจะผลิตหลอดเหล็กเป็นอุตสาหกรรมได้ ถ้าเป็นที่ยอมรับในต้นทุน และการใช้สอย ไม่ให้ทิ้งเกลื่อนกลาด เป็นปัญหาโลกในด้านการกำจัด เหมือนเช่นกล่องอาหารทำด้วยโฟมสีขาว เขากำลังแนะนำให้ทิ้งไปหลังจากใส่อาหาร ไม่เหมาะที่จะอุ่นอาหารในกล่องโฟม แม้แต่ตะเกียบ ก็อาจมีการวิวัฒนาการใช้วัสดุอื่นแทน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขยะ เมื่อวานนี้ผู้เขียนซื้อถาดทำด้วยไม้ชิ้นบางๆ อัดต่อกัน แล้วเคลือบมันเสียเรียบร้อยสวยงาม มี 3 ขนาด ขนาดใหญ่สุดเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 นิ้ว ขนาดกลาง 8 นิ้ว ขนาดเล็ก 6 นิ้ว ทาเชลแลคสีน้ำตาล ดูเป็นงานศิลป์ หรือใช้สำหรับอาหารเย็น เช่นปรุงสลัด เสิร์ฟสลัดเฉพาะคน หรือเสิร์ฟอาหารเย็นอื่นๆ เช่นขนมปัง คงไม่เหมาะสำหรับเสิร์ฟซุปร้อนๆ เพราะเชลแลคที่เคลือบอาจเสื่อมสีสันได้ ผู้เขียนตั้งใจเก็บไว้เป็นงานศิลปะมากกว่าใช้สอย เพราะสวยงามเมื่อต้องตา ไม่อยากเปลี่ยนสีสันและลักษณะที่เขาผลิตขึ้น ผลิตมาจากประเทศจีน เข้าใจว่าเป็นไม้ไผ่ เพราะมีลายไม้สวยตามธรรมชาติ ผู้เขียนซื้อมาจากแล็คซี เพราะไปหาตุ๊กตาหัวจุกตัวเล็กๆ ที่อุ้มถุงเงินถุงทอง นอกจากน่ารักดีแล้ว ยังมีความหมายต่อชีวิตผู้เขียนตอนเด็กไว้ผมจุก โกนรอบศีรษะ เก็บผมยาวไว้ขมวดปมกลางกระหม่อม มีฐานผมล้อมรอบผมจุกประมาณหนึ่งนิ้ว สมัยนั้นไม่มีใครไว้ผมสไตล์นี้หรอก เด็กๆในชั้นประถมก็ล้อเลียนผู้เขียน ทำเอาไม่อยากไปโรงเรียนอยู่ถึงหนึ่งเดือน เมื่อไปวันแรกครูยังจำชื่อได้ ก็เลยดีใจกลับไปโรงเรียนอีก ณ วันนี้ คิดว่า เด็กที่เคยล้อเลียนผู้เขียนทั้งหลาย ไม่มีใครก้าวหน้าได้ไกลถึงขนาดผู้เขียนหรอก อุตส่าห์ไปถึงแล็คซี หาไม่ได้ ผู้จัดการรับปากว่าจะสั่งจากเมืองไทยได้ ก็ต้องตั้งตาต่อไปอีกหนึ่งเดือน กว่าจะได้ตุ๊กตาหัวจุกมาเป็นของขวัญวันเกิดปีนี้ นับเป็นปีแรกที่ได้รับลูกโป่ง Happy Birthday เนื่องจากเห็นเด็กเขาถือเป็นพวง เลยบอกให้เขาซื้อให้บ้าง เลยได้ลูกโป่งวันเกิดถึงสองลูก เท่ากับเริ่มเป็นเด็ก ต้องพยายามเติบโตต่อไป เป็นที่มาของหัวข้อเรื่องนี้ และอยากให้เป็นอุทาหรณ์ว่า ชีวิตเป็นของไม่แน่นอน มีชีวิตอยู่ก็ต้องสู้ต่อไป จนกว่าจะไม่ตื่น

การต่อสู้กับชีวิต อย่าลืมกินอาหารที่จะช่วยบำรุงชีวิตไว้บ้าง เริ่มต้นด้วยกล้วย อาหารง่ายๆ สรรพคุณมากมาย บำรุงกระเพาะอาหาร และผลิตสารที่เป็นประโยชน์ เช่นโปแตสเซียม ที่จะปรับภาวะร่างกายให้สมดุล ไม่สูญเสียน้ำมาก ขับสารพิษ ป้องกันท้องผูก และขับกากอาหารให้ปกติ ไม่คั่งค้าง

แอปเปิล มีสารเพคตินที่จะช่วยปรับโคเลสเตอรอลชนิดร้าย และขับสารพิษจากตะกั่ว หรือเมอคิวรีที่จะทำลายเซลล์สมอง มีสารป้องกันร่างกายมิให้เกิดเซลล์มะเร็ง ฆ่าไวรัสและแบคทีเรีย และช่วยร่างกายมิให้สะสมสารเคมีจากอาหารที่ก่อให้เกิดอันตรายในเด็ก หรือสร้างอาหารปวดหัวไมเกรนในผู้ใหญ่

ผักตำลึง ช่วยร่างกายสร้างน้ำดีกำจัดสารพิษ และช่วยตับสลายไขมัน

อะโวคาโด มีสารกลูตาไทโอน Glutathione ช่วยชำระไขมันพอกตามเส้นเลือด ที่จะพาให้ทางเดินโลหิตอุดตัน ช่วยตับกำจัดสารพิษกว่า 30 ชนิด รวมทั้งโลหะหนักที่เขาใส่ในน้ำประปาเพื่อป้องกันท่อแตก

บีท มีสรรพคุณรอบด้านในการต่อสู้กับโรคร้าย เพราะมีสารเคมีของพืชที่จะช่วยทำความสะอาดโลหิต ตับ และน้ำเหลือง ช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจน และกำจัดสารพิษ ช่วยปรับภาวะกรดหรือด่างในร่างกายให้สมดุล ดีกับคนที่คิดว่ามีกรดไหลย้อนในร่างกาย วิธีปรุงหัวบีททำง่ายๆ ด้วยการปอกเปลือกต้มสุก เติมด้วยส้มแกะเยื่อออกแล้ว อาจซื้อเป็นกระป๋อง เท่านั้นก็ได้รสชาติพอเสิร์ฟเป็นสลัดเครื่องเคียงกับอาหารอื่นๆ

ดอกกะหล่ำ มีสารต่อต้านมะเร็ง ช่วยร่างกายกำจัดคอร์ติโซลที่ร่างกายผลิตเวลาเกิดอารมณ์เศร้า ช่วยกระเพาะอาหารกำจัดแบคทีเรีย พืชตระกูลนี้ประกอบด้วย กะหล่ำปลี ที่ควรปรุงสุกไม่ควรรับประทานดิบ เพราะจะไปผสมกับน้ำย่อยอาหารกลายเป็นสารคล้ายไซยาไนด์ที่เขาใช้เป็นยาพิษ ดอกกะหล่ำช่วยปรับภาวะอากาศเป็นพิษ เช่นที่ผู้เขียนหายใจเอาแก๊สคาร์บอนโมนอกไซด์เข้าไป ดอกกะหล่ำช่วยตับกำจัดพิษในระบบ

บลูเบอรี่มีสารปรับภาวะความไม่สมดุลของระบบน้ำในร่างกาย มีสารคล้ายแอสไพรินตามธรรมชาติและมีสารที่จะขจัดสารพิษในระบบปัสสาวะ สรรพคุณนี้หาได้จากผลทับทิม เช่นกัน

กระเทียม เวลาคุณทานสลัดมะละกอ หรือที่เรียกว่าส้มตำ เชาใส่กระเทียมเป็นกลีบ ถ้าเคี้ยวกลืนได้จะช่วยกำจัดแบคทีเรียและไวรัสในโลหิตและทางเดินอาหาร

สาหร่ายทะเล หรือพืชทะเล สามารถกำจัดคลื่นไฟฟ้า เช่น จากโทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ ไมโครเวฟ ซึ่งอาจทำอันตรายก่อให้เกิดเซลล์มะเร็ง เช่นเดียวกับโลหะหนักทั้งหลาย นั่นคือ อาหารทุกมื้อควรเคี้ยวสาหร่ายทะเล หรืออาหารญี่ปุ่นเขามักห่อด้วยสาหร่าย เพราะดีต่อร่างกาย แมวประจำบ้านผู้เขียน เดี๋ยวนี้กินอาหารหลัก คือปลาทูน่า และสาหร่ายทะเล อาจเป็นเพราะมีโปรตีนสูง ย่อยง่าย

แฟล็คซีด เป็นเม็ดถั่วเล็กๆ มีสรรพคุณให้โอเมก้า 3 เช่นเดียวกับปลาแซลมอน ช่วยบำรุงความจำ ผู้เขียนหายปวดหัวเข่าเป็นปลิดทิ้ง เพราะกินปลาแซลมอนที่สูงด้วยโอเมก้า 3