สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ย่างแปดสิบ

สมัยยังเด็ก ไปเยี่ยมคุณยายอายุ 80 ปีที่เชียงราย รู้สึกว่าแก่มาก สมัยนี้คนฉลองวันเกิดอายุ 90 ปี หรือถึงแก่กรรมอายุเกิน 100 ปีถมไป ฉะนั้นจะพูดว่าคนเรามักจะตายใกล้กับวันเกิดนั้น มันไม่แน่เสมอไป ผู้เขียนครบรอบวันเกิดปีนี้ เพริดแพร้วสบายใจรอบตัว เช่น ได้ดอกกุหลาบสีแดงและสีขาวสองโหลที่ตั้งใจไว้ นอกจากนั้นยังมีโชคอีกหลายอย่าง เช่น ได้ธงชาติอเมริกันเล็กๆซึ่งมีซิตี้มอบให้กับคนสอบผ่านซิติเซ่น แถมได้คาร์ดวันเกิดจากพนักงานหนุ่มที่สำนักไปรษณีย์ที่ใจดีควักเงินซื้อให้ 3 เหรียญ 75 เซนต์ พร้อมทั้งเขียนว่า Happy Birthday, Susie from Randy เป็นรูปหมาสีขาวใส่แว่นตาดำ โผล่หน้าต่างรถแลบลิ้นสีแดง เอาไว้ประดับธงชาติริมหัวนอน ดูแล้วมีความสุข นอกจากนั้นมีซี่โครงหมูอบราดซอสจากคอสโคอร่อยไปอีกหลายมื้อ กินทีไรก็สุขทุกที แกล้มด้วยสตอเบอรี่รสเปรี้ยว และลูกบลูเบอรี่ หรือผักสลัดจิ้มด้วยฮันนี่มัสตาร์ดเป็นยอดอร่อย

พอแก่ตัว อาการชราเริ่มปรากฏตามวัย เดินเหินทำท่าจะล้ม เพราะหัวเข่าไม่แข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักอาหารที่ควรเว้นสัก 3 สัปดาห์เพื่อเลี่ยงอาการปวดเข่า พร้อมทั้งบำรุงสมองด้วย ได้แก่ ข้าวสาลี ไข่ ถั่วลิสง น้ำตาลหรือของหวาน ข้าวโพด ข้าวเหนียว นม การออกกำลังหัวเข่า มีหลายท่า ดังต่อไปนี้

1.นอนหงาย เข่าข้างหนึ่งชันไว้ประมาณ 90 องศา นอนราบลงกับพื้นพอที่มือจะสอดที่ระดับสันหลังเหนือเอวได้ เพื่อให้เกร็งขาที่ออกกำลังยกขึ้นจากพื้นจนสุดระดับที่จะยกได้ แล้วลดลงต่ำประมาณ 12 นิ้ว หรือวางกล่องสูงสัก 12 นิ้วไว้เป็นระดับที่จะลดเท้าลงวางบนกล่อง ทำซ้ำประมาณ 6-12 ที เพื่อให้กล้ามเนื้อเขาตึงได้ออกกำลังกล้ามเนื้อน่องและขาส่วนบน กับช่วยหัวเข่าให้มีแรงทำงาน

2.นอนตะแคงข้าง มือหมุนศีรษะไว้ ขาที่ต้องการรักษาอยู่ด้านบน ตรึงกล้ามเนื้อขาส่วนบนและส่วนล่างเพื่อให้เข่าออกแรงกระชับ ยกขาขึ้นและวางลง เป็นการออกกำลังหัวเข่า ทำซ้ำ 8-12 ครั้ง แล้วสลับอีกข้าง เพื่อบริหารขาทั้งสองข้าง

3.อาจใช้ท่านนอนตะแคง วางเท้าไว้บนเก้าอี้ แล้วยกเท้าที่อยู่ใต้เก้าอี้ขึ้นลงประมาณ 8-12 ครั้ง ก่อนที่จะสลับข้าง นั่นคือ ออกกำลังเข่าทีละครั้งใต้เก้าอี้ และพักเข่าอีกข้างไว้บนเก้าอี้ หรือถ้าเอาเก้าอี้ออกไป ก็เตะเท้าไปข้างหน้าซ้ำกัน 8-12 ครั้ง

4.นอนคว่ำบนท้อง มือหมุนคาง ยกขาทั้งสองขึ้น และลดต่ำลง ทำประมาณ 8-12 ครั้ง

5.นอนคว่ำบนท้อง มือทั้งสองหนุนใต้คาง ยกขาตั้งแต่หัวเข่าทีละข้าง รวม 8-12 ครั้ง เพื่อให้เข่ารับน้ำหนักขาท่อนล่างขึ้นลง เป็นการบริหารเข่า

6.ท่านั่งกับพื้น ขาข้างหนึ่งชันขึ้น 90 องศา ขาที่จะบริหารวางราบกับพื้น มือทั้งสองยันไว้ข้างหลังกดเข่าแนบกับพื้นประมาณ 6 วินาที แล้วพัก 10 วินาที แล้วกดเข่าแนบกับพื้นอีก 6 วินาที ทำซ้ำประมาณ 8-12 ครั้ง สำหรับเข่าหนึ่งข้าง ก่อนเปลี่ยนเข่าอีกข้าง มืออยู่ด้านหลังเพื่อรับน้ำหนักตัว

7.ท่านอหงาย หัวหนุนหมอนเตี้ย เท้าห่างกันประมาณ 6 นิ้ว หรือตามสบายที่จะยกกันขึ้นได้จากพื้นประมาณ 8-12 ครั้ง

8.ท่านอนคว่ำ มือทั้งสองหนุนใต้คาง ลำตัวราบกับพื้น ยกเท้าจากหัวเข่าขึ้น 90 องศา แล้ววางลงกับพื้น ทำซ้ำ 8-12 ครั้ง ก่อนจะเปลี่ยนข้าง ทำแบบเดียวกัน

9.ยืนหลังพนักเก้าอี้ สองมือจับพนักเก้าอี้ แยกเท้าทั้งสองประมาณเท่าหัวไหล่ ย่อตัวที่หัวเข่า ลงประมาณครึ่งฟุต เพื่อให้หัวเข่ารับน้ำหนักของร่างกายไว้เป็นการออกแรงหัวเข่า ทำซ้ำ 8-12 ครั้ง

10.ท่าจับพนักเก้าอี้ อาจเปลี่ยนเป็นยกส้นเท้าขึ้นจากพื้นแต่ปลายเท้ายังรับน้ำหนักตัวอยู่ ยกส้นเท้าซ้ำประมาณ 8-12 ครั้ง เพื่อให้กล้ามเนื้อขารับน้ำหนักตัว

ของไทยเรา มีวิธีบริหารเท้าและหัวเข่า แต่สงวนลิขสิทธิ์โดยหลักสูตรพัฒณาจักระ จึงให้ความรู้ได้เพียงว่า ถ้าจะออกกำลังนิ้วเท้า ก็ขยับนิ้วเท้า ถ้าจะออกกำลังหัวเข่าก็เอามือจับข้อเท้าเพื่อดึงเข่าเข้าออกจากตัว หรือยกแขนขึ้นวางมือด้านหลังสะบ้าหลังเพื่อเกร็งแขน หมายความว่า ถ้าอยากออกกำลังส่วนใดก็ขยับส่วนนั้นซ้ำไปซ้ำมา ก็เป็นการออกกำลังข้อ ช่วยให้น้ำหล่อลื่นไขข้อทำงาน และเสริมการผลิตสารที่จะส่งไปเลี้ยงที่ข้อ เช่น ท่ายืนบริหารย่อเข่าลงซ้ำกัน หรือก้มศีรษะแล้วเงยหน้าขึ้นซ้ำหลายครั้ง หรือยกแขมกุมมือทั้งสองขึ้นที่หน้าอกแล้วยกข้อศอกข้างหนึ่งขึ้นสูง หรือก้มหน้าเงยหน้าซ้ำกัน หรือยกมือทั้งสองที่กำนิ้วไว้ยกเว้นนิ้วชี้ขึ้นตรงเหนือศีรษะแล้วลดระดับคิ้ว ทำซ้ำเท่าที่จะรักษาอาการปวดได้ อาหารที่รับประทานก็ต้องไม่ทำลายน้ำหล่อเลี้ยงไขข้อ เช่นที่กล่าวแล้วว่า กรดยูริคแอซิดทำลายน้ำหล่อเลี้ยงไขข้อมาจากอาหารบางประเภท เช่นที่กล่าวข้างต้น หรือ ผักคะน้า ผักกะถิน

ดร.เจ เจ เวอร์จิน กล่าวว่า Gluten คือสิ่งที่ก่อให้อาการมีความเหนียว เช่น ข้าวสาลี ข้าวโอ๊ต ขนมปังบางชนิด คุกกี้ ถ้าทำมาจากอาหารมีกลูเต้น ควรเปลี่ยนไปบริโภคแป้งอัลม่อนแทน

อาการโรคหัวใจ ก็ควรรับประทานผลไม้สูงด้วยโปตัวเซี่ยม เช่น แอบปริคอท กล้วย แคนตาลูป ส้ม พรุน ลูกเกด แตงโม โปรตีนสูงด้วยโปรตัสเซี่ยมอยู่ใน ถั่วแห้ง ปลา เนื้อ เนยถั่วลิสง

ผักที่ประกอบด้วยโปตัสเซี่ยม เช่น อะโวคาโด หน่อไม้ แครอท บรัสเซลล์สเปราห์ เห็ด มันเทศ มะเขือเทศ

ข้าวที่มีโปตัสเซี่ยมมาจาก ข้าว น้ำตาล และข้าวที่ใช้ทำขนมปังบอสตัน ข้าวพอง

ผู้เขียนขอจบบทความนี้อย่างกะทันหันด้วยเรื่องขำขัน ตัดไว้นานแล้วจนหนังสือพิมพ์เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล เป็นเรื่องตลก สำหรับแก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกาย มาหัวเราะกันสักก๊าก เรื่องมีอยู่ว่า


เหตุเกิดที่ร้านก๋วยเตี๋ยว

ครู : “เอาเส้นใหญ่ ตำลึง น้ำตก ใส่หัวใจ ไม่ใส่ชูรส”

เด็กเสิร์ฟ : ตะโกนต่อดังลั่น “ของครู โต๊ะ 7 ลึงใหญ่ตกใจ ไม่ชู”

รอง ผอ. : “เส้นเล็ก ใสไข่”

เด็กเสิร์ฟ : ตะโกนสั่ง “ท่านรอง คนนี้ไข่เล็ก”

ผอ. เห็นท่าไม่ดีๆ รีบตะโกนสั่งเอง “ของผมใหญ่ทุกอย่าง น้ำเปล่า ไม่ใส่น้ำแข็ง”

เด็กเสิร์ฟ : สั่งกระชับดังลั่น “ของท่าน ผอ. ใหญ่ทุกอย่าง แต่ไม่แข็ง”

ส่วนครูสตรี 4 ท่าน เห็นว่าถ้าจะรอนานจึงสั่งแกงกะหรี่เหมือนกัน

เด็กเสิร์ฟตะโกนเสียงดัง “โต๊ะสี่กระหรี่ทุกคน”