สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เสพแล้วติดหรือติดแล้วเสพ

ข่าวเมืองไทยที่ชายคนหนึ่งบุกเข้าไปยิงเด็กตายไปกว่าสิบคนที่สถานเลี้ยงเด็ก จากนั้นสังหารภรรยาและลูกๆของตัวเองก่อนฆ่าตัวเอง สาเหตุเพราะยาเสพติด เป็นข่าวที่สะเทือนขวัญมิใช่น้อย เพราะไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นในเมืองไทย ซึ่งบรรยากาศมีความอ่อนโยนเป็นนิจสิน มีแต่ทำงานทำนาทำไร่ ไม่เคยได้ยินว่าจะเกิดขึ้นที่เมืองไทย ซึ่งมีความเป็นอยู่ที่ปรองดองกันมาแต่ไหนแต่ไร อะไรจะถึงปานนั้น ถึงสรุปว่าเพราะอารมณ์จากยาเสพติด

เดือนก่อน เพื่อนยกกระถางกัญชามาตั้งไว้ที่สวนหลังตึก ผู้เขียนก็รดน้ำทุกวันจนสูงเลยขอบรั้ว ว่าจะลองดูว่าเป็นอย่างไร ก็เสพไม่เป็น จนกระทั้งเขายกกระถางไปเสียก่อน เลยไม่มีโอกาสได้ทดลองว่าเสพแล้วติดจะเป็นอย่างไร ได้แต่ติดการบริโภคข้าวผัดหลากสี เมื่อนำไปถวายพระที่วัด ก็ไม่มีใครตักข้าวผัด เพราะติดข้าวขาวกัน เดี๋ยวนี้พระฉันอาหารแบบถาดหลุมแทนการฉันร่วมโต๊ะ เลยไม่มีการตักข้าวผัดหลากสีถึงจะโฆษณาว่าอร่อยหลากสีด้วยไข่ไก่ถั่วเม็ดกลมสีเขียวกับแครอทสีส้ม ก็ไม่มีใครสนใจ จนกระทั่งมีท่านหนึ่งยกไปทั้งถาดเลย

ผู้เขียนก็เปลี่ยนนิสัยติการเสพอาหารชนิดใหม่ คือแผ่นวาฟเฟิลขนาดประมาณ 4 นิ้ว ราดน้ำพริกอ่องที่เพื่อนบ้านทำมาแจกแล้วก็วางอะโวคาโดบนนั้นหนึ่งชิ้น เรียกว่าติดใจอยู่นานชนิดเสพจนติด ถ้ามีแกงจืดหรือแกงส้ม ก็นับว่าครบเครื่องมื้ออาหารไทย จบด้วยน้ำมะพร้าวใส่กล่องกระดาษแช่เย็น ตามด้วยสนิคเกอร์ช็อกโกแลตหวานสอดไส้ถั่วลิสง เสพแล้วติดทุกมื้อ ช็อกโกแลตช่วยให้หลับง่ายหลับดี

ผลไม้ที่นับว่าเสพแล้วติดก็เห็นจะเป็นมะม่วงหัวช้าง ลูกเท่าหัวเข่า กินตอนจบอาหารมื้อหนึ่งก็อิ่มจุกแทบลุกไม่ขึ้น

พูดถึงแมว เจ้าบีบี้แมวไทยติดปลาหมึกย่างชูรส ต้องฉีกเป็นชิ้นเล็กๆสั้นๆให้เขา พอเราเสร็จอาหารก็ถึงเวลาวางถาดปลาหมึกให้เขา ส่วนเจ้าสีดาแมวเด็กเขาจะมารอหมูทอด หั่นชิ้นเล็กพอเคี้ยวไหว ของโปรดของเขา ส่วนแมวที่สวนตัวสีดำเท้าสีขาวหน้าอกเป็นรูปหัวใจสีขาวหางเป็นพวงชอบทูน่าราดอาหารเม็ด มีนมวางข้างๆ และแมวลายเสือกับตัวอื่นๆก็กินอย่างเดียวกัน ตัวละจานไม่แย่งกัน แล้วตามด้วยนม นับว่าเป็นของโปรดยังชีพ

เมื่อวันก่อน ผู้จัดการมาบอกว่ามีลูกศิษย์คนหนึ่งต้องการขอพบผู้เขียน เมื่อคว้าน้ำมะพร้าวใส่กล่องเล็กๆลงมาฝาก ก็พบสาวผมสีส้ม ขนตายาวหนึ่งนิ้ว หน้าตาดี เขาแสดงความยินดีที่ได้พบผู้เขียนอีก จำไม่ได้ว่าเขาเป็นลูกศิษย์ที่โรงเรียนไหนวิชาอะไร เพราะสอนทั้งวิทยาลัยเอกชนและรัฐบาล คิดว่าอาจเคยเรียนวิชา Healing with Reiki and Chakra เพราะเขาเอ่ยว่า เขาเสพติดเหล้าอยู่พักหนึ่งถึงกับมีการบำบัด คิดถึงผู้เขียน เพราะได้ข่าวว่าอยู่ถิ่นเมืองเดียวกันก็เลยมาหา ผู้เขียนก็คุยไปเรื่อยเปื่อยเรื่อง ชีวิต จิต และวิญญาณ มีการติดต่อถึงกัน

ก่อนเราจะบริโภคอะไร ก็ให้รู้ว่ามีประโยชน์อะไรบ้างต่อชีวิต เพราะเมื่อเซลล์ติดต่อถึงกันได้เพราะอาหารเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของเซลล์ ชีวิตก็จะสมบูรณ์แข็งแรง จิตมีการสื่อสารถึงกันได้ วิญญาณในขณะหลับก็จะเป็นสุข

ยกตัวอย่างง่ายๆ เมื่อผู้เขียนเรียนการทำสมาธิจิตกับพระอาจารญไพบูลย์ นิสัยสุตานุยุติจากนครสวรรค์ที่กุฏิกรรมฐานวัดไทยหลายปีมาแล้ว ภาวะจิตว่างของสมาธิจิตยังสามารถติดต่อสิบระบบให้สามารถเห็นองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากำลังทรงพระดำเนินอยู่ในเวลาของโลกคือตีสี่ ซึ่งเป็นยามสามของโลกมนุษย์ นั่นคือ เวลาที่ผู้เขียนเห็นชายพระจีวรปลิงพลิ้วกับสายลม พระหัตถ์และพระบาทเคลื่อนตามจังหวะการย่างก้าว นั่นมิใช่ภาวะจิตว่างก่อให้เกิดความคิดคำนึงแต่อย่างใด เป็นหลักการได้ว่า หากอาหารที่เราบริโภคส่งการบำรุงไปสู่เซลล์สมองให้มีการสื่อสารถึงกัน ย่อมติดต่อให้ระบบสายตา มองเห็นพระหัตถ์ พระบาท และชายพระจีวรเคลื่อนไหวได้ โดยมิได้เกิดจากความคิดคำนึง

ฉะนั้นการป้อนร่างกายด้วยอาหารครบค่าสมบูรณ์ ช่วยให้เซลล์ทำงานเต็มบทบาท ตาสามารถมองเห็น มิใช่ความคิดคำนึง แต่เป็นปรากฎการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในเวลานั้น

เรื่องอาหารบำรุงเซลล์ ไวตามินต่างๆ ที่ควรได้รับจากอาหารต่างๆ ได้เคยรวบรวมไว้หลายบทความ และการติดต่อระหว่างเซลล์ มาจากการทำงานที่เซลล์แข็งแรงด้วยอาหาร การพักผ่อนพอเพียง และจิตสะอาด มีการสื่อสารกันได้ด้วยพลังแม่เหล็กและไฟฟ้าทำงานจากชีวิต เท่านั้น ก็นับว่า มีวิญญาณทำงานสมบูรณ์

เราจะรวบรวมจิตให้สะอาดเป็นหนึ่งเดียวก่อนหลับได้ด้วยวิธีง่ายๆ

อาหารทำง่ายครบหมวดหมู่ ยกตัวอย่าง ข้าวผัด มีแป้งให้คาร์โบไฮเดรทเพื่อพละกำลังหรือการทำงานของเซลล์ ผักสดจากถั่วและแครอทให้ไวตามินที่เซลล์ต้องการติดต่อถึงกัน โปรตีนจากกุ้งและปลาแซลมอนกับไข่ ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเซลล์ แกงจืดหรือกงส้มมีลูกชิ้นปลา ผสมกับผักต่างๆ จบท้ายด้วยผลไม้สด น้ำคั้นจากผลไม้สดหรือจากผักสด น้ำมะพร้าวจากลูกมะพร้าวเป็นน้ำที่บริสุทธิ์เซลล์ใช้งานได้ทันที หลีกเลี่ยงไขมันที่จะแข็งตัวในเส้นเลือด น้ำแปรรูปจากเครื่องดื่มผลิตตามกรรมวิธีของโรงงาน อาจไม่เหลือสารที่เป็นประโยชน์พอที่เซลล์จะบริโภคได้ตรง หรือสร้างความมึนเมาต่อการพัฒนาเซลล์ทำงานไม่สะดวกราบรื่น ถ้าถามว่าอะไรเป็นโทษต่อร่างกาย ก็ลองสังเกตดูว่า กินแล้วหลับสบาย หลับง่ายทันที เป็นดีต่อจิตที่จะพักผ่อนทันที และมีการใช้งานของกล้ามเนื้อ และสร้างกระดูก อาหารบางอย่างสลายน้ำหล่อเลี้ยงไขข้อ ทำการเคลื่อนไหวเสียการทรงตัว สิ่งต่างๆนี้เป็นเพียงหลักการของชีวิต ส่งเสริมการทำงานของจิตในระหว่างหลับ และส่งเสริมการสื่อสารหรือระบบการทำงานของวิญญาณ ยกตัวอย่างเพื่อเป็นแนวทางแห่งหลักการว่า จะกินอะไรดี ที่ถึงจะติดนิสัยก็ไม่ทำลายระบบร่างกาย คือไม่ส่งเสริมให้เสพแล้วติดและทำลายร่างกาย จะกินอะไรดีที่ส่งเสริมให้เซลล์สื่อสารถึงกันได้ในระบบจิตหรือการทำงานของวิญญาณ

ยกตัวอย่าง ผู้เขียนอาจจะเสพข้าวผัดและติดนิสัยกินเป็นประจำ เพราะให้ไวตามินครบ 5 หมู่ที่เซลล์รู้ว่าจะใช้งานได้ดี น้ำดื่มก็ไม่ก่อให้เกิดการวิงเวียนเป็นผลเสียต่อการทำงานประสานกันของสิบระบบ แต่บริสุทธิ์พอต่อการป้อนระบบเซลล์ เช่นน้ำกลั่น น้ำผักชนิดต่างๆ น้ำผลไม้ชนิดต่างๆที่ไม่หวานจัด ผลไม้สด เช่นมะม่วงที่ให้ไวตามินและแร่ธาตุกว่าสิบอย่าง ผลไม้สดอย่างอื่นที่ชอบและกินแล้วดีต่อร่างกาย เช่น กล้วย เชื่อหรือไม่ว่า สัตว์ก็มีสัญชาติญาณในการกินที่ดีต่อร่างกายของเขา เช่นบีบี้แมวสูงอายุชอบกินผักสดและทูน่าห่อใบสาหร่ายทะเล สีดาแมววัยรุ่นชอบหมูทอดใหม่ๆ ทั้งสองตัวนี้วัยต่างกัน แต่ชอบวิ่งไล่เล่นกันเพื่อออกกำลังกาย ช่วยให้หลับสนิทแยกจากกันจะได้ไม่รบกวนกัน นั่นคือ การเสพอะไรก็อย่าให้ติดแล้วส่งโทษหรือผลเสียต่อระบบร่างกายโดยทั่วไป