สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
สุข/ไม่เป็นสุข สงบ/รำคาญ ง่วง/นอนไม่หลับ

ตอนนี้เอาแค่นี้ก่อนก็พอจะรบกวนประสาทของหลายคนแล้ว ลองไตร่ตรองดูทีรึว่า เราเจริญวัยมาจนบัดนี้ อะไรคือความสุขของเราบ้าง สรุปได้ว่า เรามักเป็นสุขเมื่อเห็นผู้อื่นมีความสุข จริงหรือเปล่า ไม่มีใครตอบว่าไม่จริง ใช่ไหม ไม่ใช่ว่า มีความรักแล้วมีความสุขหรอก แต่คนมีความรักมีความสุขเพราะเห็นคนที่เรารักมีความสุขต่างหาก ลองไปรักคนที่เขาไม่รักเราซิจะมีความสุขไหม เพราะคนนั้นไม่ได้มีความสุขที่เราไปรักเขานั่นเอง ถ้าเขารักตอบซิจึงจะมีความสุข เพราะเหตุที่ว่า ต่างคนต่างมีความสุขต่างหาก ก่อนที่จะขบปัญหาข้อต่อไป ลองมาพิจารณาก่อนว่าทำไมเราถึงเป็นสุข

ในแง่ของสมองที่จะคิดว่าเป็นสุข หรือไม่เป็นสุข มาจากการทำงานสมบูรณ์ของโดพาร์มีนที่ผลิตจากสมอง เป็นฮอร์โมนที่ทำให้วงจรความรู้สึกสมบูรณ์เป็นสุข ถ้ารู้สึกไม่เป็นสุขขึ้นมาเมื่อไหร่ สงสัยอย่างน้อยต่อมอะไรต่ออะไรที่ผลิตฮอร์โมนคงจะไม่มีสารเคมี เริ่มต้นจากต่อมพิจุอิทาริใต้สมองที่ผลิตโกรทฮอร์โมนเข้ากระแสโลหิตให้อีก 6 ต่อมในกระบวนการผลิตสารเคมีทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง มิใช่ว่าจากอาหารที่เราทานเข้าไป ฉะนั้นที่ว่า ทานก๋วยเตี๋ยวป้าอ๊อดหรือก๋วยเตี๋ยวป๋าบีแล้วจะมีความสุข มันคนละเรื่องกัน การไม่เป็นสุข จึงมิใช่อยู่ที่สิ่งแวดล้อม

เพราะเหตุใดที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงสละความสุขในพระราชวัง แล้วค้นพบสัจธรรม 84,000 พระธรรมขันธ์ให้พวกเราคิดตาม เพราะนั่นคือทางแห่งการพ้นทุกข์โดยสิ้นเชิง ไม่มีการเกิด การเจ็บ การตาย หรือเหตุแห่งความไม่เป็นสุขทั้งมวล

ความสงบในระยะเวลา 6 ปี แห่งการค้นพบคำตอบในการระลึกชาติปางก่อนนับย้อนเป็นร้อยชาติ วิทยาศาสตร์ Quantum Physics อธิยายว่าเป็นไปได้ระหว่างความสัมพันธ์ของเวลาและความเร็ว ฉะนั้นคนที่ทำสมาธิ จึงสามารถเห็นนิมิตได้ทันทีในความสงบของจิต เพราะสมองสัมพันธ์กับการเห็น การได้ยิน การคิด การเป็นสุข การสงบ

เมื่อคุณนั่งสมาธิ เกิดเห็นนิมิตหรือไม่ ลองถามตัวเองว่า หัดให้ตนเองมีความสงบ มีความสุขได้หรือไม่

ผู้เขียนได้รับการอบรมวิธีการสมาธิหลายรูปแบบ วิธีที่เข้าถึง “จิตว่าง” ที่รวดเร็วได้ผล คือ คำแนะนำจากท่านพระมหาสุภณจากวัดโพธิ์ที่มาบรรยายที่วัดไทแอล.เอ. ปีที่แล้ว ท่านนำนักเรียนเข้าสู่สมาธิโดยการพิจารณาว่า ร่างของเรานี้ไม่มีอะไรยืนยงแน่นอน ย่อมเสื่อมสลายในที่สุด คือเกิดความดับ ณ จุดที่พิจารณาร่างกายตั้งแต่ศีรษะเรื่อยลงไปถึงช่วงท้อง เกิดภาวะความว่างของจิต ณ จุดนั้นเป็นสมาธิ ไม่คิดอะไร ไม่เห็นอะไร

สมาธิจะนับว่าศักดิ์สิทธิ์ก็เพราะได้ผล สามารถนำจิตของผู้อื่นให้คิดตามไปได้ หรือส่งกระแสจิตไปพบผู้อื่นในภพแห่งจิตวิญญาณได้ หรือส่งวัตถุสิ่งของทางสมาธิได้ ก่อนอื่น จะต้องรู้จักการทำจิตให้เป็นสุข เพื่อที่สมองจะได้ผลิตฮอร์โมนที่จำเป็นต่อร่างกายได้ ถ้าไม่รู้จักวิธีเป็นสุขก็จบแค่นั้น ต้องไปเริ่มต้น ณ จุดแรกก่อน ทำอย่างไรให้รู้สึกเป็นสุข

รู้จักความสงบหรือไม่ รู้จักความพอใจหรือไม่ รู้จักแผ่เมตตาหรือไม่ ถ้าทำได้ คุณจะเริ่มรู้จักว่าเป็นสุข เริ่มต้นที่สร้างความสุขให้กับสัตว์ พืช สิ่งแวดล้อม เขาไม่สามารถทำความสุขได้เอง นอกจากต้องการรับแสงแดดไปสังเคราะห์สิ่งที่สร้างความเจริญให้เขาเติบโต มนุษย์คือผู้มีใจสูง มีความพร้อมกว่าสัตว์และพืช สามารถเติมความสุขให้กับสัตว์และพืชได้ โลกสร้างมาอย่างนั้น ถ้าคุณสามารถเป็นสุขที่ใจของตนเองได้ รอบตัวคุณทั้งสัตว์และพืชจะแสดงออกว่ามีความสุข แล้วตัวคุณเองจะเป็นสุข ตราบใดที่คุณรู้ว่าได้ทำให้สัตว์ หรือ พืช มีความสุข คนจึงหาความสุขได้เองด้วยประการฉะนี้

นิมิตเกิดจากการที่สมองสัมพันธ์กับกิจกรรมของประสาท 12 คู่ ทั้งเห็น ได้ยิน การคิด การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ การรับรู้ การสั่งการ ความจำระยะยาว ความประพฤติ ที่สำคัญคือการหายใจ จะว่าไปก็สำคัญเหมือนกันนะ คือการเต้นของหัวใจ ไม่อย่างนั้น การติดต่อสื่อสารทั้งหมดยุติแค่การเต้นครั้งสุดท้าย ทุกอย่างอยู่ที่การคุยกันระหว่างเซลล์ด้วยประจุไฟฟ้า ซึ่งต้องเดินทางระยะยาว จากเซลล์หนึ่งไปสู่กลุ่มเซลล์ quark เป็นความร่วมมือระหว่างประจุไฟฟ้ากับสารเคมี นั่นคือ ต้องทานอาหารถูก เพื่อสร้างเซลล์ให้ดี ทำงานได้ครบตามนี้ ไม่อย่างนั้น หัวใจเต้นไม่ปกติ อารมณ์ไม่ปกติ ความคิดไม่ปกติ พูดไม่ปกติ ปวดศีรษะ ความดันโลหิตสูง เหล่านี้ ก่อให้เกิดความรำคาญใจ ไม่เป็นสุข แล้วอย่าไปโทษสิ่งแวดล้อม หาสาเหตุให้พบ แล้วจะมีความสุข ทีนี้ก็จะหลับเป็นสุข

หากว่าเกิดง่วงแล้วไม่สามารถหลับได้ ก็ขึ้นอยู่กับสมองสั่งการอีก ด้านหลังของสมองคอยบอกให้ง่วง คอยสั่งให้ร่างกายหลับตามเวลา ตื่นตรงเวลา ถ้าไม่เป็นไปตรงเวลา แสดงว่าคุณเข้านอนไม่เป็นเวลา โดยทั่วไป หลังทานอาหารประมาณครึ่งชั่วโมงสมองจะสร้างสารให้เกิดความง่วง ถ้าหลับได้ก็จะหลับสนิทยาวจนรุ่งเช้า ถึงแม้เขาจะไม่แนะนำให้กินแล้วนอน เพราะกลัวว่าจะมีอาการกรดไหลย้อน อะไรทำนองนั้น ผู้เขียนหลับทันทีหลังอาหาร หมอนก็มีส่วนต่อการหลับสบาย ควรเป็นนุ่นฝ้าย ใช้หมอนสองใบ เพื่อมีโอกาสในการปรับระดับคอและบ่า เพื่อนคนหนึ่งไม่สามารถหลับได้ ไม่ว่าจะสวดมนต์ก่อนนอนกี่บทก็ตาม รายนี้อาจวินิจฉัยไปถึงการกระทบกระเทือนของสมองหลังอุบัติเหตุทางรถยนต์ หรือการที่ประสาทเคยชินกับการสูญเสียคนที่รักใกล้ชิด จนคุ้นกับการไม่หลับ และทำงานย้อนทางกับสมองที่หลั่งสารให้หลับ

กินแล้วนอน นอนแล้วมีความสุข ร่างกายปกติ มีความสงบ อย่าลืมหลัก 3 อ. อาหาร อารมณ์ อากาศ คือปัจจัยหลักในการดำรงสุขภาพ ห้องนอนมืด อากาศถ่ายเท ผู้เขียนเปิดพัดลมตลอดเกือบ 24 ชั่วโมง เพื่อการถ่ายเทอากาศในทิศทางที่ไม่ตรงกับร่างกาย

ปีใหม่แล้วขอให้สุขภาพดี มีความสุข มีความสงบ