สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ความคิด

โบราณเขาว่า อยู่คนเดียวให้ระวังความคิด อยู่ในหมู่มิตรให้ระวังวาจา นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อยู่กับอาให้ระวังการกระทำ อาในที่นี้รวมหมดทั้งอาพาร์ทเมนท์ อาตี๋ อาหมวย อากง อากู๋ อาซ้อ อาที่ไม่ใช่น้องพ่อน้องแม่ทั้งหลาย เพราะต่างความคิด ต่างวัย ต่างความรู้ ต่างจิตใจ ต่างวัฒนธรรม เดี๋ยวจะร้อนใจได้ง่ายๆ ยิ่งสมัยนี้ ยกปืนยิงกันบนถนน เอาความคิดมาใช้ในเรื่องที่ควรจะคิดดีกว่า ไม่เสียเวลาร้องเพลงของ ชรินทร์ นันทนาคร ตอนหนึ่งที่ว่า คิดไม่ถึงว่าเธอจะทำได้ คิดไม่หายว่าใจช่างอดสู

ตอนนี้มีเรื่องให้คิดว่าทำอย่างไรจะลดการใช้น้ำได้อีก 25 เปอร์เซนต์ ในเมื่อเราก็ประหยัดกันมาตั้งแต่รู้ว่าแคลิฟอร์เนียแห้งแล้ง ดินแตกระแหง สงสารพืชผักผลไม้ที่เคยส่งไปเลี้ยงอื่นจะพลอยกระทบ คุณเปิดน้ำทิ้งเพื่อรอให้มันร้อนพอจะอาบได้หรือไม่ตอนนี้หาอะไรรองน้ำที่ยังไม่ร้อนนั้นไว้ใช้สอยอย่างอื่นได้เลย อย่าทิ้งไปตามท่อเปล่าๆ น้ำที่เราล้างจานครั้งสุดท้ายอย่าทิ้งไป เก็บไว้ชะล้างคราบบนจานที่เตรียมจะฟอกสบู่ก็ได้น้ำใช้สอยในครอบครัว ปกติเราแยกเป็น 3 ชนิด คือ ชนิดที่ 1 น้ำกรอง ด้วยระบบบริดต้า เก็บไว้สำหรับล้างผัก น้ำล้างผักให้เก็บไว้สำหรับรดน้ำผักในสวนได้ น้ำล้างข้าวจะมีประโยชน์มากสำหรับพืช เก็บไว้รดต้นไม้งอกงามดีนักหนา น้ำชนิดที่ 2 คือ น้ำต้มจากน้ำกรอง ใช้สำหรับต้มแกงทำอาหาร น้ำต้มก็ยังมีตะกอน ต้องใช้น้ำส่วนบนที่ทิ้งให้นอนก้น แยกตะกอนแล้ว น้ำชนิดที่ 3 คือน้ำกลั่น ภาวะเป็นกลางไม่มีกรดหรือด่าง มีไว้สำหรับดื่มต้องไปซื้อ Distilled water เพราะเซลล์สามารถนำเข้าสู่เซลล์ได้ทันที ไม่ต้องเสียน้ำในเซลล์ไปเจือจางเหมือนอย่างดื่มน้ำชากาแฟ เขาว่าดื่มน้ำก็อกก็ได้ เพราะฆ่าเชื้อโรคแล้ว แต่เราก็ไม่รู้ว่าน้ำมาตามคลองแอล.เอ. ผ่านอะไรมาบ้าง น้ำกรองแล้ว ก็ยังไม่ไว้ใจ น้ำต้มแล้วยังมีตะกอน น้ำกลั่นไม่มีตะกอน ภาวะไม่เป็นกรดหรือด่าง เซลล์จะใช้ทำอะไรก็ได้ เลือดของเรามีภาวะเป็นด่างอยู่แล้ว ใครจะดื่มน้ำด่าง ก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคน หรือระดับเคมีในร่างกายของตน ข้อสำคัญคือ ความคิดที่ว่าดื่มน้ำมะนาวแล้วเปลี่ยนเป็นด่างนั้น ฟังไว้ พิสูจน์ด้วยตัวเองว่าโลหิตจางหรือเปล่า แล้วค่อยเชื่อ ความคิดที่ว่าดื่มน้ำกลั่นแล้วไม่มีไวตามินเลยนั้น ฟังไม่ขึ้น เพราะน้ำมีแต่ ไฮโดรเจนสองอะตอม กับออกซิเจนหนึ่งอะตอม อย่างไปหวังอะไรมากมาย ขอให้บริสุทธิ์ไว้ก่อน น้ำเข้าไปในร่างกายเพื่อการสังเคราะห์ สะดวกในการดูดซึมและไหลเวียน ไวตามินมาจากพืชผักผลไม้ โปรตีนได้จากไข่ขาวง่ายที่สุด ดูง่ายๆ จากที่เขาช่วยชีวิตคนด้วยวิธีเป่าลมเข้าปาก อย่าหวังอะไรมาก ลมที่ออกมานั้นเพียงให้ไนโตรเจน เรียกว่าเป็นสัญญาณแห่งชีวิต ดังเช่นที่เขาพบที่ดาวอังคาร อาจมีสิ่งมีชีวิตได้เพราะมีไนโตรเจน โดยเป็นตัวประกอบส่วนหนึ่งของโปรตีนที่ต้องมีให้ครบทั้งคาร์บอน ไฮโดรเจน ออกซิเจน ไนโตรเจน และซัลเฟอร์ สัตว์ถึงต้องจับแมลงเพราะมีโปรตีน

ความคิดเรื่องประหยัดน้ำเพิ่มอีก 25 เปอร์เซ็นต์ยังไม่จบ เพราะยาก เนื่องจากเราประหยัดกันอยู่แล้ว เอาเป็นว่า ตอนนี้จะใช้น้ำทำอะไรก็นึกถึงชาวไร่ไม่มีน้ำไปบำรุงต้นพืชผักผลไม้ที่เราบริโภค ซึ่งมาจากแคลิฟอร์เนีย เวลาเราไปทานอาหาร เราดื่มน้ำหลังอาหารนิดเดียว เพราะตามหลักแล้ว 25 นาทีก่อนหรือหลังอาหารไม่ควรดื่มน้ำเลย เพราะจะไปเจือจางน้ำย่อยในกระเพาะ น้ำที่เหลือในแก้วเขาเอาไปใช้ประโยชน์ได้ไหม ร้านอาหารน่าจะเอาไปคิดต่อว่าทำอย่างไรจะแยกน้ำดื่มให้เป็นประโยชน์แทนที่จะเททิ้งไป คนเราติดน้ำใส่น้ำแข็ง น่าจะแจกเป็นน้ำขวด จะได้ถือกลับไปใช้ต่อ แล้วคิดเงินค่าน้ำแข็งต่างหาก

น้ำเป็นส่วนใหญ่ของชีวิต จะต้องดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะก่อนนอน เพราะร่างกายทำงานตอนเรานอนหลับ ลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำกลางดึก ก็ยังไม่ต้องชักโครกให้เสียงดังในอาพาร์ทเมนท์ นอกจากต้องการให้ชาวบ้านตื่นด้วย

หลังจากคิดเรื่องน้ำ ก็มาคิดเรื่องไฟฟ้า เพราะอากาศจะไม่เย็นสบายเหมือนตอนนี้อีกแล้ว จะเริ่มร้อน ต้องเปิดแอร์ซึ่งเสียเงินแพงที่สุด ถ้าเปิดแอร์ตั้งไว้ที่ 78 อย่างที่การไฟฟ้าแนะนำ แล้วทนไม่ได้ รู้สึกร้อนเกินไป ก็ลดลงมาที่ 77 สบายกว่า เคล็ดลับคือ ถ้าเปิดแอร์ตอนที่อากาศในห้องร้อนแล้ว จะใช้พลังงานไฟฟ้ามากกว่าเปิดแอร์ตอนเช้าที่อากาศในห้องยังไม่ร้อน สังเกตได้จากการที่เครื่องปรับอากาศไม่ทำงานนานเหมือนเปิดเครื่องตอนบ่าย เพราะอากาศในห้องยังไม่ต้องปรับกันมากมาย กินไฟน้อยกว่า ซึ่งอาจมีคนไม่เชื่อ ก็แล้วแต่ความคิดอีกนั่นแหละ ตอนนี้ ควรทำความสะอาด เช็ดฝุ่นฝาครอบตรงเครื่องดูดอากาศเข้า แล้วตัวแผ่นไส้กรอง เพื่อไม่ให้ปิดกั้นทางเดินอากาศ ซึ่งต้องใช้ไฟฟ้าสูงขึ้นโดยใช่เหตุ การทำงานปรับอากาศ ก็ใช้อากาศในห้องไปหมุนเวียนผ่าออกมาทำให้เย็น ถ้าการหมุนเวียนสะดวก ก็เสียค่าไฟฟ้าน้อยลง การเปิดไฟในห้องน้ำทิ้งไว้ เพื่อความสะดวกในการใช้ห้องน้ำตลอดกลางคืน ไม่ต้องเปิดสวิทช์ไฟใช้พลังงานสูงอย่างใช้เทียนที่ครอบไว้มิดชิด อย่าจุดเทียนในที่โล่งให้เกิดไฟไหม้ตอนหลับเป็นใช้ได้ ยิ่งมีน้องหมา ใช้ห้องน้ำตอนกลางคืนด้วย ยิ่งต้องให้แสงสว่างเล็กน้อย จนแน่ใจว่าเราจะไม่ใช้ห้องน้ำอีก ก็เลิกจุดเทียนทิ้งไว้ เทียนไขควรอยู่ในภาชนะแก้ว ไม่ใช่พลาสติกที่ไหม้ไฟได้ มีฝาครอบมิดชิดกันลุกลามไปไหม้อย่างอื่น เมื่อเทียนมอดก็จะดับเองได้ ปลอดภัยเมื่อเราไม่รู้ตัว

คิดต่อเรื่องการใช้แก๊ซหุงต้ม ที่จริงไม่ต้องใช้ความคิดเรื่องนี้เลย เวลาใช้แก๊ซก็คือ เวลาที่เราหุงต้มทำอาหาร ถ้าไม่อยู่หน้าเตาก็อย่าเปิดแก๊ซไว้ เป็นดีที่สุด ที่จะเลี่ยงปัญหา ปัญหาอยู่ตรงที่ลืมปิดแก๊ซ ทำให้ไหม้ เกิดแก๊ซคาร์บอนโมนอกไซด์ในห้อง บางทีมีสัญญาณเตือน เพียงเพราะเราหุงต้มโดยไม่เปิดหน้าต่าง หรือเปิดหน้าต่างแต่อยู่ติดถนน ได้ควันเสียจากรถยนต์มาก เวลาที่ทำอาหารไม่ควรเปิดประตู เพราะกลิ่นอาหารจะออกไป ทางเดินติดกับพรมทางเท้า ให้ลมพัดผ่านจากหน้าต่างและเปิดพัดลมดูดอากาศเหนือเตา กับเปิดพัดลมตลอดเวลาที่ทำอาหารหรือเปิดเตาอบ เพื่อเป่าด้านที่ปรุงอาหาร ไปทางทิศทางที่เรานอนหรืออยู่อาศัย ในห้องควรมีพัดลม เป่าด้านที่ปรุงอาหาร เพื่อลดความร้อนจากเตาอบและการหุงต้ม และระบายอากาศเสียจากการหุงต้ม สัวเกตจากคนที่ทำอาชีพในครัวนานๆ จะมีสุขภาพเจ็บป่วยไม่แข็งแรง เพราะอยู่กับอากาศที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อระบบร่างกาย นอกจากพัดลมดูดอากาศเหนือเตาจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ควรมีพัดลมช่วยเป่าอากาศอีกหนึ่งตัวไปจากทิศทางของการหายใจของเราเอง ไม่ให้สูดอากาศจากควันเข้าสู่ปอด

ความจริงบทความนี้ไม่มีเป้าหมายในการอบรมหรือสอนใคร เพราะทุกคนดูเก่งรอบรู้ดีแล้ว แต่ปัญหาอยู่ตรงที่ว่า ความคิดของแต่ละคนชอบพุ่งไปที่การสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นมากกกว่ารู้ปัญหาของตนเอง การใช้สบู่ก็เป็นปัญหา ที่คนชอบบ่นคันยิบยับตามตัว แล้วไปคิดว่าปัญหามาจากคนอื่น แท้ที่จริง ตนเองสร้างปัญหาให้กับผิวของตัวเองโดยการใช้สบู่ก้อน เพราะสบู่ก้อนทำให้เป็นก้อนได้ ต้องมีขี้โล้จากการกลั่นน้ำมัน น้ำมันถึงใสดูบริสุทธิ์ เพราะตัวที่เป็นความเหนียว หรือ Coal Tar นั้นเขาใช้ทำสบู่ก้อน เมื่อทาตัวต้องล้างออกถึง 70 น้ำจึงจะหมด โดยเฉพาะเราไม่ได้ใช้ผงขัดหน้าตามตัว เราไม่สามารถกำจัดคราบสบู่ตามตัวได้หมดจด ผิวเลยแห้งคันยิบยับเหมือนหมัดกัด ความจริงไม่มีหมัดที่ไหนกัดหรอก หมัดอยู่ที่ผิวแห้งของตัวเอง ถ้าใช้สบู่เหลว บนฟองน้ำ ก็พอเพียงที่จะชำระล้างคราบผิวที่ตายแล้วออกไปกับเหงื่อไคลและฝุ่นผง ไม่ต้องคันยิบยับให้รำคาญ อีกประการหนึ่ง อย่างเปิดรถทิ้งไว้ให้หมัดมันกระโดดเข้าไปกัดในรถและกัดตามผิวตัวเอง

เรื่องความคิด น่าจะกว้างกว่านี้ เพราะเป็นเรื่องที่คนไม่มี คนที่จะคอยครอบครองประเทศไทยก็คิดกันจัง คิดอย่าง คิด ฉัตรประภาชัย ก็น่าคิด คิดอย่าง ทักษิณ เพื่อไทยทำ ก็น่าวุ่นวายอย่างที่เห็นๆ แล้วคิดอย่างยิ่งลักษณ์ นี่ไม่รู้ว่าคิดอย่างไร หนังสือถึงขายดีเป็นเทน้ำเทท่า สงสัยว่าคนอื่นคิดให้ในชื่อเธอหรือเปล่า