สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
สมองสั่งการ ตอน 3

คุณเคยสังเกตไหมว่า คน สัตว์และพืช มีอะไรสั่งการอยู่ สิ่งมีชีวิตเราก็ยกให้เป็นหน้าที่ของสมอง จะว่าไปแล้ว การทำงานของสมองที่มีขนาดเล็กเท่ากำปั้นแต่สั่งงานทั้งชีวิต ร่างกายทั้งการย่อย การดูดซึม การขับถ่าย แถมยังสั่งการสั่งงานทางจิตไปไกลและใกล้ ถึงแม้พืชจะไม่มีสมอง แต่ก็สั่งการให้หันไปทางทิศที่มีแสงเป็นประโยชน์ต่อชีวิต การทำลายแบคทีเรียก็ต่างกับการทำลายไวรัสเพราะสมองสั่งการให้กลืนหรือเรียกว่าล้อมรอบแบคทีเรียแล้วสลายไปทิ้งเสีย แต่ถ้าเป็นไวรัสต้องแยบยลหน่อย เพราะไวรัสมีโปรตีนล้อมรอบตัวเอง และบางทีก็หนีเอาตัวรอดจากการทำลายของเซลล์หน่วยกล้าหาญที่เรียกว่า T cell หรือ cytotoxic ทำลายตัวไวรัส โดยเริ่มจากไวรัสเข้าสู่เซลล์ แล้วแพร่พันธุ์ในเซลล์ ตัว T cells ต้องเจาะรูเข้าไปในเซลล์เพื่อทำลายไวรัส โดยสร้างกองกำลังหน่อยรบช่วย T cells เพิ่มขึ้นเพื่อทำลายไวรัส โดยแบ่งเซลล์ออกมากขึ้นเพราะรู้ว่าโปรตีนที่หุ้มไวรัสเป็นตัวร้ายโดยสัญญาณรับรู้บนเซลล์หน่วยรบเอง นี่คือการทำงานของเซลล์หน่วยรบที่เรียกว่าภูมิคุ้มกัน แม้จะไม่ใช่การสั่งการของสมอง แต่ก็เป็นผลงานของการสั่งการโดยสัญญาณของเซลล์ เช่นเดียวกับพืชที่ไม่มีสมอง แต่รู้วิธีการเจริญเติบโตและสืบพันธุ์โดยสัญชาติญาณ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อผู้เขียนวางเม็ดอะโวคาโดไว้บนกระถางดิน รดน้ำทุกเช้า เม็ดนั้นก็งอกเป็นต้น เมื่อถูกแดดร้อนยอดตาย ผู้เขียนตัดยอดแห้งทิ้งไป เขาก็งอกโตเป็นยอดใหม่จากลำต้นสีเขียว นี่คือการสั่งงานของสิ่งมีชีวิต

เมื่อผู้เขียนมีสุนัขตัวหนึ่งชื่อแบมบูไปไหนต้องใส่กระเป๋าหิ้วไปด้วย เพราะเขาจะมีอาการหายใจติดขัดเอาไปสอนหนังสือเขียนกระดานดำ เขาก็นอนอยู่ในกระเป๋ามุมกระดานดำ พอถึงเวลาพัก ก็พาไปเดิน เขาจำทางได้ดีมาก รู้ว่าเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาตรงไหน เพื่อที่จะไปเยี่ยมร้านขายสัตว์เลี้ยง และถือโอกาสนอนบนพื้นเย็นๆ พอถึงตรงข้ามถนน ผู้เขียนเห็นรถว่างพาเดินข้าม เขาพอเดินกลับไปยืนรอสัญญาณไฟแดงเสียก่อน ถึงจะข้ามถนน เมื่อผู้เขียนเลี้ยงแมวอยู่ในห้องซักผ้า สั่งแบมบูไว้ว่าคอยดูอย่าให้แมวปล้ำกัน เขาก็จะเห่า ทำให้แมวผละออกจากกัน แบมบูมีอายุอยู่ได้นับ 16 ปี เวลาหายใจไม่ออก ผู้เขียนก็รักษาด้วยจักระทางจิต ถึงเดี๋ยวนี้มีแมวไร้บ้านที่เวลากินอาหารเย็นเกิดหายใจติดขัดสำลักหายใจไม่ออกน้ำตาไหล ผู้เขียนก็ยกมือส่งจิไปรักษา ขอให้หายนะ เขาก็จะหายน้ำตาไหลพรากและกินอาหารได้ เดี๋ยวนี้ไม่มีอาการอีก

ผู้เขียนเคยเล่าแล้วว่าแมวบีบี้เลียมือตอนผู้เขียนมีอาการเจ็บตรงหัวใจและสะดุ้งตื่น ทำไมเขารู้ และนอนอยู่ปลายมือพอดี เรื่องนี้ แล้วแต่จะคิด เขาไม่เคยนอนบนเตียง มีแต่ก่อนนอนจะมานวดต้นแขนให้ผู้เขียนจนหลับแล้วเขาก็ลงไปนอนใต้เตียง แมวไร้บ้านที่ผู้เขียนให้อาหารทุกเย็น มีตัวหนึ่งกินอาหารแล้วหายใจไม่ออก น้ำตาไหล ผู้เขียนก็ยกมือบำบัดด้วยพลังจิตขอให้หายดี เขาก็กินต่อได้และไม่มีน้ำตาไหลอีก เรื่องนี้ขอให้พยายามสร้างพลังจิตในด้านดี อย่าคิดทำลายพืชและสัตว์ เพราะบาปจะย้อนกลับ

หลานสาวของผู้เขียนโทรศัพท์มาอีกว่าเข้าโรงพยาบาลเป็นครั้งที่ 2 ในเวลา 2 อาทิตย์ นั่นคือ เมื่อมีไขมันอุดตันเส้นเลือดฝอยในสมอง มันก็ยังอยู่ในสมอง พลังจิตก็รักษาตัวเองไม่ได้ เขาเป็นผู้สอนการบำบัดด้วยพลังจิตที่เมืองไทย เมื่อถึงอาการคลื่นไส้อาเจียร พลังจิสร้างไม่ได้หรอก ผู้เขียนคิดว่า จะกินอะไรก็ให้เป็นประโยชน์สั่งการรักษาตัวเองไว้ก่อน จำไม่ได้ว่าอาจารย์สุทธิสวัสดิ์ คำภา หรือ อาจารย์หมอเขียว ที่บอกว่า ใบบัวบกสามารถแก้ไขมันอุดตันเส้นเลือดฝอยในสมองได้ ผู้เขียนก็ได้แต่วางใบบัวบกไว้บนแซนด์วิชตอนเช้า ประกอบด้วยมันฝรั่งปอกเปลือกทอดกับเนื้อกับเนื้อสเต็กจากคอสโคทอดแล้ววางไข่ทอด แถมน้ำพริกปลาย่างที่ต้องใช้ เวลาครึ่งชั่วโมงเพื่อเลือกเม็ดพริกทิ้งไป สูตรของพาสยามขายที่ตลาด AC แล้ววางใบบัวบกหนึ่งใบไว้บนแซนด์วิชอาหารเช้า หวังว่าจะช่วยลดไขมันมิให้อุดตันเส้นเลือดฝอยในสมองบ้าง อีกทางหนึ่ง ก็ใช้ไขมันดีจับไขมันร้ายทิ้งด้วยระบบร่างกายเอง ไขมันดีอยู่ในปลาแซลมอน ไขมันร้ายอยู่ในหมู เนื้อ โดยเฉพาะไก่ซึ่งจะทำลาย Synovial Fluid ที่หล่อลื่นข้อต่อหรือหัวเข่า เลี้ยงไก่ได้ประโยชน์หลายอย่าง มีอาหารแจกฟรีกล่องหนึ่งประกอบด้วยไก่ทั้งสัปดาห์ แมวไร้บ้านเลยเจริญอาหารกับเนื้อไก่เป็นพิเศษ หวังว่าเขาคงไม่ปวดเข่า เพราะต้มเดือดอยู่นาน หวังว่าจะทำลายกรดยูริคในไก่ได้บ้าง แต่แมวก็กินปลาทูน่าเป็นหลักอยู่แล้ว คงทำลายไขมันร้ายจากไก่ได้บ้าง นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า จะกินอะไรก็ต้องรู้ว่า สมองจะสั่งการอะไรให้เป็นผลดีต่อร่างกาย

สมองส่วนหน้า ทำงานในระดับสูงของความคิด อารมณ์ ความจำ การพูด การเคลื่อนไหว การรู้สึก บุคลิกภาพ และอุปนิสัย ทำงานควบคุมด้านตรงกันข้าม คือซีกซ้ายคุมร่างกายด้านขวา สมองซึกขวาคุมการทำงานด้านซ้าย

สมองด้านล่าง ขนาดเล็กกว่า ช่วยการสมดุล การทำงานของกล้ามเนื้อ ช่วยกล้ามเนื้อให้มีสมรรถภาพดี และช่วยให้การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อราบรื่นมีการทรงตัวดี

ส่วนด้านล่าง หรือสะพานเชื่อมระหว่างสมองส่วนหน้ากับด้านล่าง และสมองส่วนอื่น

แกนสมอง ทำหน้าที่สัมพันธ์ระหว่างสมองกับกระดูกสันหลัง ควบคุมการเต้นของหัวใจ และการทำงานของหัวใจ กับการย่อยอาหาร

สมองส่วนศีรษะ มีการควบคุมไปถึงสมองศีรษะ 12 คู่ที่เริ่มจากสมองและสั่งไปยังศีรษะส่วนอื่นๆ รวมทั้งใบหน้ากับลำคอ

จากสมองต่อไปยังโครงกระดูกสันหลัง มี กระดูกศีรษะ 12 คู่ และกระดูกสันหลัง 31 คู่ เพื่อประสานสายงานไปทั่วร่างกาย

สายงานประกอบด้วยเส้นประสาทเดินทางไกลทั้งบนและล่างของร่างกาย สมองได้รับการคุ้มครองด้วยกะโหลก

กระดูกสันหลัง 31 คู่กระจายข่าวไปยังกล้ามเนื้อและผิว ส่งไปถึงประสาทส่วนศีรษะ

ด้วยประการฉะนี้ เมื่อผู้เขียนเจ็บหัวใจ แมวซึ่งอยู่ปลายมือ เลียนิ้วผู้เขียน ส่งกระแสความรู้สึกเป็นความสุข ส่งไปสู่สมอง สมองส่งความรู้สึกเป็นสุข ไปสู่กล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้คลายความเจ็บที่หัวใจ

ข่าวสารทั้งสิ้นส่งผ่านกระดูกสันหลัง 31 คู่ ที่แยกไปสู่กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ รวมถึงกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้ส่งความรู้สึกจากปลายนิ้ว ถึงสมอง ส่งไปสู่การทำงานของหัวใจได้ ดังนี้แล