สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กินดีไหม?

เวลาเขาให้แอบเปิลซอส มักจะไม่ค่อยถูกใจและไม่อยากกิน หารู้ไม่ว่า แอบเปิลซอสมีไวตามินและไฟเบอร์ที่จะบำรุงร่างกายชนิดที่ร่างกายผลิตเองไม่ได้ นอกจากนี้ แอบเปิลซอสดีกว่ากินเนยหรือปรุงอาหารด้วยน้ำมัน และยังใช้แอบเปิลซอสแทนน้ำตาลได้เต็มรสและคุณค่าของน้ำตาลด้วย ไม่น่าเชื่อว่า แอบเปิลซอสให้ไวตามินและแร่ธาตุที่สำคัญและร่างกายของเรากำลังต้องการมีเพื่อปกป้องร่างกายมิให้โดนไวรัสที่อยู่ในอากาศคือโควิดทำร้ายเราได้ เราจึงเชื่อว่าสิ่งที่จำเป็นในระยะนี้ก็คือ ไวตามินซี ซึ่งจะทำหน้าที่ป้องกันร่างกายมิให้สูญเสียความชื้นหรือเมื่อไวรัสแย่งน้ำไปจากร่างกายเรา นอกจากป้องกันมิให้ร่างกายสูญเสียน้ำแล้ว ไวตามินซียังช่วยซ่อมแซมรักษาแผลด้วย หรือเมื่อมีการขีดข่วนทำให้เลือดออก จำเป็นต้องมีไวตามินซีพร้อมในร่างกายเพื่อสร้างภูมิต้านทานมิให้ติดเชื้อโรคจากภายนอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อยู่ในอากาศอย่างไวรัสโควิด เพราะมีน้ำเพียงพอในเลือด ออกมาปิดแผลและแห้งสนิททันที คนที่หัวใจขาดน้ำก็อาจจะรอดตายได้ ตรงที่มีไวตามินซีสมบูรณ์ในร่างกาย น้ำไม่ท่วมปอดท่วมหัวใจ เพราะไวตามินซีรักษาระดับน้ำให้สมควรตามปกติ ดีตรงนี้ ช่วยให้เซลล์มีพลังงานสามารถช่วยให้หัวใจทำงานปกติได้ นอกจากนี้ แอบเปิลซอสมีริโบฟลาวินที่จำเป็นสำหรับสร้างพลังงาน เซลล์หัวใจจะได้ทำงานไม่บกพร่อง ใครจะรู้ว่า หัวใจจะทำงานบกพร่องตอนไหน เพียงหลับอยู่เฉยๆ เตาแก๊สอาจรั่วเป็นคาร์บอนโมนอกไซด์ ถ้าไม่มีรหัสในห้องเตือนทุกสองนาที เขาไม่เปลี่ยนเตาแก๊สให้ ก็ถอดรหัสออกจนลืมไป 2 ปี จนกระทั่งเจ็บหัวใจจึงนึกขึ้นได้ว่า สงสัยเราจะหายใจเอาคาร์บอนโมนอกไซด์เข้าร่างกายนานไปแล้ว เตือนเขาอีกที เขาก็เอาเตาแก๊สเก่าที่คนอื่นย้ายออกไปมาเปลี่ยนแทน ก็ต้องเตรียมหัวใจให้ดี กินแอบเปิลซอสอย่างเดียวไม่พอ มีของหวานทำคล้ายกับแอบเปิลซอสแต่หวานและมีน้ำมากกว่า ก็กินไว้ทุกครั้งที่สามารถกินได้ เพื่อป้องกันหลับแล้วไม่ตื่น อย่างที่เราเห็นเพื่อนข้างห้อง เดินเปิดประตูแล้วไม่ทักทาย ยังคิดว่า วันนี้ไม่ทักกันเลยนะ กว่าจะรู้ว่าอะไรได้เกิดขึ้นแก่เขาจนกระทั่งมีกลิ่นคนอื่นถึงได้รู้ และเขาหายไปหลายวัน ก็ต้องสนใจเรื่องนี้กันแล้วละ เพราะแอบเปิลซอสที่เราไม่สนใจนั้น สามารถสร้างเซลล์และช่วยให้เซลล์ทำหน้าที่สื่อสารระหว่างที่ร่างกายหลับได้ สารที่จำเป็นนี้ชื่อ ริโบฟลาวิน นับว่าจำเป็นสำหรับพลังงานช่วยให้เซลล์เติบโตและทำงานตอนร่างกายหลับได้ นอกจากนี้แอบเปิลซอสมีไวตามินบี 6 ที่ร่างกายเราผลิตเองไม่ได้ และยังช่วยให้อารมณ์เป็นสุขระหว่างที่เราหลับด้วย

เขาสอนว่าให้กินผักผลไม้สดเพราะมีไฟเบอร์ ช่วยในการขับถ่ายเป็นไปตามเวลา เช่นตอนเช้าก็รีบวิ่งเข้าห้องน้ำ ขับกากอาหารออกจากร่างกาย ก่อนที่จะสะสมผลิตแก๊สมีกลิ่นออกทางทวาร ทั้งปากและก้น ไฟเบอร์ในแอบเปิลซอส ชื่อ เพคติน (Pectin) ช่วยไม่ให้มีกลิ่นนั้น เพราะไฟเบอร์ช่วยย่อยเป็นกากอาหารออกทิ้งตามเวลา จึงจำเป็นต้องมีไฟเบอร์อยู่ในอาหาร ถ้าคนไหนเคี้ยวไม่ได้ เพราะไม่มีฟัน ก็กินแอบเปิลซอสไม่ต้องเคี้ยว กลืนได้เลย มีทั้งชนิดที่เขาปรุงเป็นของหวานสำหรับทานหลังอาหาร ช่วยให้เลี่ยงของหวานจากน้ำตาลที่ไร้ประโยชน์ ผู้เขียนติดของหวานหลังอาหารเป็นช็อกโกแลตสนิคเกอร์ไส้ถั่วลิสง ได้ไฟเบอร์จากถั่วและช็อกโกแลตมีสารช่วยให้หลับดีจนเต็มอิ่ม อีกวิธีหนึ่งก็คือเติบแอบเปิลซอสลงไปในโยเกิร์ต ได้ไฟเบอร์และไม่มีน้ำตาลมากจนเป็นเบาหวาน

การปรุงอาหารด้วยวิธีย่างหรืออบ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหรือหมูหรืออาหารอื่น ก่อนจะยกออกใส่จานก็เติมแอบเปิลซอสเพื่อมิให้เกิดความแห้ง และได้รสดีในเนื้อเพราะไม่สูญเสียน้ำมากไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อวัวจะแห้งกว่าเนื้อหมู เนื้อหมูเวลาทอดจะมีน้ำออกมาพอสมควรที่จะสร้างความนุ่มให้เนื้อหมูได้ แต่เนื้อวัวจะแห้งมากขึ้นและขาดความนุ่ม ก็ต้องเติมแอบเปิลซอสข้างบน เมื่อทอดไปสักพักหนึ่งควรปิดฝาเพื่อมิให้สูญความชื้น ไม่ว่าจะทอดเนื้ออะไรควรปิดฝาระยะสุดท้าย เพื่อมิให้แห้งเกินไปจนเสียรส และช่วยให้เนื้อนิ่มกว่าไม่ปิดฝาระยะสุดท้าย ผู้เขียนได้ประสบการณ์มาจากการทอดหมูให้สีดาแมวเด็ก เขาไม่ชอบกินปลาทูน่ากระป๋องเหมือนบีบี้แมวไทยสูงอายุซึ่งชอบปลาทูน่าเพราะนิ่มเคี้ยวง่าย โดยเฉพาะแบบแห้งชนิดซอง แล้วจะไปจิบน้ำจากทูน่ากระป๋องที่แยกไว้ คงจะมีรสชาติดีกว่าน้ำก๊อก สีดาแมวเด็กชอบเคี้ยวหมูเพื่อสร้างกล้ามเนื้อเอาไว้กระโดดสูงหรือเตะบอลที่เก็บมาจากสวนกับก้านองุ่น หลังจากนั้นก็หลับยาวได้ ฉะนั้นไม่ว่าสัตว์หรือคนหรือพืช ก็ต้องยืดเส้นยืดสาย เพื่อให้กล้ามเนื้อได้พักยาว แม้แต่พืชก็รู้จักหันตามแสงอาทิตย์แล้วพักยาวตลอดคืน

สารอื่นๆ ที่จะให้พลังงานกับชีวิต ได้แก่ โครเมียม มีอยู่ใน ข้าว ขนมปัง แป้ง โรตี วาฟเฟิล

พลังงานที่จะช่วยการทำงานของหัวใจ ผิว และเนื้อเยื่อ ได้จาก ทองแดง สัตว์ที่มีเปลือกเช่น กุ้ง และผักสีม่วง ข้าวไม่ขัดสี หรือจากตับ

อีกสารหนึ่งที่ช่วยการทำงานของหัวใจ คือ โปรตัสเซียม ช่วยรักษาระดับความดันโลหิตให้เป็นปกติ ได้จากผัก ผลไม้ เนื้อ

ผลไม้แห้ง ที่เราคิดว่าไม่มีคุณประโยชน์ อาจให้ธาตุเหล็ก เป็นสิ่งดีตรงที่ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดงหรือฮีโมโกลบิน ช่วยน้ำออกซิเจนไปสู่เซลล์และกล้ามเนื้อ ธาตุเหล็กอยู่ในฟักทอง เม็ดทานตะวัน ผัก ถั่ว น้ำลูกพรุน ข้าวไม่ขัดสี

เกลือ ที่เราระวังไม่กินกันมากนัก ให้ประโยชน์ด้านรักษาระดับน้ำในร่างกาย และควบคุมการเต้นของหัวใจ เรามักจะมองข้ามซีเรียลที่อยู่ในกล่อง โดยมากเขาใส่เกลือให้มีรสชาติ ผักก็มีเกลือบาง น้ำที่เขาขายเป็นกล่องมักเติมเกลือหรือโซเดียม ที่ผู้เขียนชอบคือ น้ำมะพร้าวในกล่องกระดาษ เรียกว่า Vita Coco มีไวตามินซี 70% โปตัสเซียม 15% นอกนั้นเป็น โซเดียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และแคลเซี่ยม ผลิตจากฟิลิบปินส์ เมืองไทยน่าจะผลิตได้ เพราะมีต้นมะพร้าวทั่วประเทศ คงยังไม่มีใครคิด ดีแค่ทำแกงกระป๋อง ไม่เหลือน้ำส่งออก

สังกะสี ดีตรงที่ช่วยเพิ่มเซลล์ สร้างเนื้อเยื่อ เสริการเติบโตทางเพศ หาได้จากเม็ดทานตะวัน จมูกข้าวสาลี ฟักทอง

เรามักไม่ให้ความสนใจกับ ฟอสฟอรัส ไม่รู้ว่ามันดีสำหรับการทำงานของหัวใจของเซลล์ เป็นพลังงานและช่วยสร้างเนื้อเยื่อ และผิว พบได้ในอาหารประเภทโปรตีน หรือข้าวซีเรียล

สารที่สำคัญต่อการทำงานของเซลล์อีกอย่างหนึ่งคือ แมกนีเซียม มีผลต่อกล้ามเนื้อ และส่งเสริมพลังงาน ป้องกันฟันผุ หรือการมีแก๊สในระบบย่อย หรือไตไม่ทำงาน รู้สึกเพลีย สับสนเป็นนิจ บุคลิกเปลี่ยนแปลง มีอาการสั่นกระตุก อยู่ในถั่ว ผลไม้ ผัก กระเปาะผลไม้ ข้าวไม่ขัดสี

ข้าวซีเรียลในกล่องมีสารดีอีกอย่างคือมีเซเลเนียม ช่วยต้านสารพิษหรือสารอนุมูลอิสระที่ไม่ส่งเสริมการสื่อสารของเซลล์

อ่านฉบับนี้แล้ว น่าจะลองไปเปิกกล่องที่ถูกทอดทิ้งไว้ตั้งนานมาแล้ว หยิบมาบริโภคดูทีรึว่า จะปรับปรุงอะไรได้บ้าง ทั้งจิต กาย และความเป็นอยู่ให้ราบรื่นขึ้นได้ จากกล่องกระดาษที่เก็บไว้บนหิ้ง ผู้เขียนยังไม่เปิดกระป๋องอยู่ดี เพราะกลัวสังกะสีจะขัดขวางการติดต่อระหว่างเซลล์ ซึ่งทำงานผ่านแม่เหล็ก และไฟฟ้า