สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยฉาย
เรื่องของการขับรถให้อายุยืนยาว

เรื่องนี้จะฉีกแนวจากสุขภาพไปสู่การรักษาชีวิตให้ยืนยาวได้อย่างไรจากการขับรถ เรื่องแรกคือากรสอบใบขับขี่สมัยนี้ไม่เหมือนสมัยก่อน เมื่อสามสิบปีที่แล้ว เพื่อนให้ท่องข้อสอบและคำตอบสองอาทิตย์ กว่าจะจำกฎจราจรภาษาอังกฤษได้ดี ต้องหัดขับตามถนนให้คล่อง เพราะเปลี่ยนจากนั่งขับรถอยู่ขวามาเป็นอยู่ซ้าย ต้องเข้าใจสัญญาณให้หยุดรอ ต้องเข้าใจผังเมืองที่โดยมากเป็นสี่เหลี่ยม ไม่ต้องย้อนกลับไปตั้งหลังวงกลมสนามหลวงเหมือนเมืองไทย ข้อสอบรัฐแคลิฟอร์เนียมีหลายภาษา คนที่ยังไม่มั่นใจในข้อสอบภาษาอังกฤษ ควรอ่านคู่มือทั้งสองภาษาเปรียบเทียบกันดู จะได้คุ้นกับการแปลกฎจราจรเป็นภาษาไทย บางทีคนไทยอาจสับสนการแปลกฎระเบียบข้อบังคับ ข้อสอบสมัยนี้ไม่ได้เป็นกระดาษ ให้ตอบบนจอคอมพิวเตอร์ หลังจากเราสแกนระหัส จำกัดเวลาแต่ละข้อ ถ้าตัดสินใจไม่ทันก็ให้ผ่านไป คำถามทันสมัย มีประมาณยี่สิบคำถาม ไม่ใช้เป็นคำถามง่ายๆ ที่เรารู้ๆ หรือมีรายละเอียดอยู่ในคู่มือ เช่นเวลาเราฟังข่าวว่าคนขับถูกจับเพราะมีอัตราสุราเกินพิกัด ข่าวไม่บอกว่าอัตราเท่าไหร่จึงจะผิดกฎหมายขับรถไม่ได้ ต้องขวนขวายหาความรู้เอง เพราะเป็นคำถามหนึ่งที่พึงรู้ หรือถ้าจะเลี้ยวซ้าย สัญญาณเป็นลูกศรเลี้ยวซ้ายกระพริบจะทำอย่างไร การเลี้ยวขวา จะเลี้ยวได้เมื่อไหร่ ใครมีสิทธิ์ก่อนระหว่างรถกับคน ถ้ามีคนข้ามนอกทางข้าม จะทำอย่างไร ถ้ามีรถพยาบาลให้สัญญาณฉุกเฉินจอดไว้ข้างทางด้านขวา จะทำอย่างไร เนื่องจากจำกัดเวลา ถ้าแปลไม่ทันก็ผ่านไป ถ้าผิดเกินหกข้อ ก็ตก ที่ดีอยู่สองประการคือ เขามีคำตอบให้เลือกจากหนึ่งในสามข้อ ถ้าเลือกผิด เขาก็เฉลยเดี๋ยวนั้น และเขาอนุญาตให้สอบแก้ตัวได้หนึ่งครั้ง ฉะนั้น ต้องระวังให้ผิดน้อยที่สุด ต้องเตรียมตัวให้แม่นยำ มิฉะนั้นหมายถึงว่า คุณจะขับรถไม่ได้ ไปอีกนานเท่าไรไม่รู้ แต่ถ้าสอบผ่านขับรถไปห้าปี เขาก็จะให้ใบขับขี่แทนใบที่หมดอายุทางไปรษณีย์ ไม่ต้องสอบข้อเขียนไปอีกสามสิบปี จนกว่าอายุเจ็บสิบ หรือมีอุบัติเหตุ ค่อยว่ากันใหม่ การปฏิบัติงานของกรมยวดยาน DMV มีประสิทธิภาพสูง ถ้าสอบข้อเขียนผ่าน เขาก็ส่งใบขับขี่ใหม่ให้ถึงบ้านภายในหนึ่งสัปดาห์

เรื่องต่อไปในการขับรถบนท้องถนนให้อายุยืนยาว เพราะต้องเอาตัวรอดจากพวกที่ไม่เคยขับรถมาก่อน พวกที่เอาแต่ตัวเองไปก่อน พวกที่ยังไม่มีใบขับขี่ แต่ต้องขับไปก่อน พวกที่อ่านภาษาอังกฤษไม่ออกดูป้ายจราจรไม่เป็น พวกที่มองไม่เห็นเครื่องหมาย พวกมี่ไม่สนใจว่าใครมาก่อนที่ป้ายหยุดรอ Stop พวกที่มัวแต่ส่งข้อความหรือพูดโทรศัพท์ แต่ข้าจะออกไปก่อน พวกที่จะชนใครก็ไม่เห็นเพราะเหยียบคันเร่งไปก่อน ชนแล้วข้าขอไปก่อน ไม่ยอมเสียเวลา พวกที่จะเลี้ยวออกจากซอยต้องให้เราหยุดรถให้มันไปก่อน ถ้าเราไม่หยุดให้มัน มันชนแล้วก็ไปก่อน เพราะมันไม่มีใบขับขี่ ไม่มีประกันรถมันรถเราตอนนี้ขอมันไปก่อนนะ คนขับรถประเภทต่างๆ นี้ อย่างน้อยก็ทำให้คนขับรถดีมีมารยาทปวดหัวจนอยากตามไปด่า คุณขับรถภาษาอะไร ได้ใบอนุญาตหรือเปล่า ขับอย่างนี้ไปขี่ควายดีกว่า คุณอย่ายื่นไปแหยม มันชนจมูกแหว่ง คุณผิดเอง พวกนี้ไม่มีศีล สมาธิ ปัญญา ป่วยการเถียงกัน

อันตรายอย่างยิ่งในการขับรถบนท้องถนน คือง่วงนอน เพราะไม่มีใครคุยด้วย ไม่มีเวลานอนหลับพอเพียง ไม่มีอะไรแก้ง่วง คำแนะนำคือ หาอะไรขบเคี้ยวแก้ง่วง สมัยอยู่เมืองไทยเข้าโรงหนังที่มีคนขบเม็ดแตงโมอยู่ใกล้ๆ อยากทุกนัก เราขับรถคนเดียว หาเม็ดฟักทอง เม็ดทานตะวันไว้ใกล้มือใส่ในช่องข้างที่นั่ง ควักใส่ปากขบ ไม่มีใครว่า หาถุงใส่เปลือกให้เรียบร้อย อย่าเหวี่ยงออกนอกหน้าต่าง ตำรวจตามให้ตั๋วแน่ ส่วนดีก็คือ ได้ไวตามินยามว่าง

เม็ดทานตะวัน มีไวตามินอี สูงสามเท่าของข้าวโพด ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ไวตามินอีชะลอความแก่ ป้องกันต้อกระจก ชะลอสมองเสื่อม ลดไขมันในเส้นเลือด ป้องกันการแข็งตัวของเลือด เลือดอุดตันในสมอง ทำให้เม็ดเลือดแดงสมบูรณ์ไม่อุดตัน การสูบฉีดโลหิตดีขึ้น หัวใจทำงานดีขึ้น ผู้หญิงที่ทานเอสโตรเจนในแง่ของยาคุมกำเนิดจะขาดไวตามินอี จะส่งผลให้มีลูกยาก ทารกขาดไวตามินอีไปด้วย ทำให้โลหิตจางและบวม การรับประทานเม็ดทานตะวัน นอกจากขบเคี้ยวแก้ง่วงแล้ว ยังอาจเพาะเป็นถั่วงอก หรือโรยหน้าไอสครีม ใส่ในโจ๊ก ข้าวต้ม หรือทานเป็นของว่างรวมกับถั่วอื่นเรียกว่า Trail Mix

เม็ดฟักทองดีที่สุดสำหรับจะช่วยลดต่อมลูกหมากบวม คุณสุภาพสตรีก็มีสิทธิ์ชอบได้ โดยเฉพาะคนที่ติดเม็ดก๋วยจี้มาจากเมืองไทย เม็ดฟักทองลดไขมันที่เกาะตามผนังเส้นเลือด ป้องกันการเกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ป้องกันริดสีดวงทวาร และโรคผิวหนังลำไส้โป่งพอง ช่วยขับน้ำนม ช่วยขับพยาธิตัวตืด เม็ดฟักทองมีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า Cucurbita Moschata ชื่อคล้ายขมิ้น (Cucurmin) ที่มีสารป้องกันมะเร็ง เม็ดในของผลไม้มีสารแปรสภาวะอันตรายจากสารอนุมูลอิสระที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Oxidants มิให้ดูดซึมน้ำไปจากเซลล์ ทำให้เซลล์ไม่สามารถทำงานย่อยหรือแปรสภาพสารอาหารให้เป็นประโยชน์ได้ ทำให้ผิวย่น เขาถึงเอาเม็ดองุ่นไปกลั่นเป็นน้ำมันทาป้องกันผิวย่นแก่ก่อนวัย สาเหตุที่เม็ดฟักทองสามารถลดการบวมของต่อมลูกหมากก็เพราะเม็ดฟักทองมีสังกะสีมาก สังกะสีช่วยให้อวัยวะสืบพันธุ์พัฒนาพอเหมาะและต่อมลูกหมากทำงานเป็นปกติ การขาดสังกะสีอาจทำให้เป็นหมัน และต่อมลูกหมากมีขนาดผิดปกติ

เม็ดฟักทองมีส่วนเสียอย่างเดียวคือขบแตกเสียงดัง แต่จะไปสนใจทำไมในเมื่อมันสามารถช่วยให้โคเลสเตอรอลตัวดี HDL จับเอาโคเลสเตอรอลตัวร้าย LDL ไปใช้งานที่เป็นประโยชน์ ดีกว่าปล่อยให้ตัวร้ายไปนอนแผ่แถวผนังเส้นเลือด

เม็ดฟักทองมีฟอสฟอรัสอยู่มาก สูงที่สุดในบรรดาสารอื่นๆ ที่มีในเม็ดฟักทอง ฟอสฟอรัสช่วยเลี้ยงระบบประสาทให้ทำงานดีขี้น อย่าโทษว่าตัวเองแก่แล้วเลยหลงๆ ลืมๆ โทษตัวเองว่าไม่ขบเม็ดฟักทองมากกว่า

นอกจากดีหลายประการขนาดนี้แล้ว เม็ดฟักทองยังดีที่ช่วยทุเลาโรคริดสีดวงทวารอันไม่พึงปรารถนาของบุรุษและสตรี เพราะเม็ดฟักทองมีสายใยนิ่มทำให้กากอาหารไม่ทำร้ายผนังลำไส้ที่จะเป็นบ่อเกิดให้เส้นโลหิตดำโป่ง และโลหิตออกเมื่อผนังโลหิตแตก คนที่นั่งนานๆ ควรทานเม็ดฟักทองเข้าไว้ หรือขับรถทางไกลอย่าลืมติดไว้ในรถ ขบไปตลอดทาง

สตรีกำลังเลี้ยงลูกด้วยนม ให้คั่วเม็ดฟักทองบดให้ละเอียด ทานขณะท้องว่างจะช่วยเพิ่มน้ำนม คนที่อยากเสริมขนาดน่าจะทานเม็ดฟักทอง เพราะต่อมน้ำนมทำงานกับฮอร์โมนในครีมนวดหน้าอก จะได้ผลไปเสริมการผลิตฮอร์โมนเพศหญิง เพื่อขยายขนาด

การที่เม็ดฟักทองช่วยขับพยาธิตัวตืด พยาธิตัวกลม พยาธิใบไม้ เดาเอาว่า พยาธิคงเกิดการวิงเวียนจากแร่ธาตุในเม็ดฟักทอง เลยหลุดออกมา ซึ่งปกติแล้วยากมาก เขาว่าอยากให้พยาธิออกมา ให้เอาเม็ดฟักทอง 2 ซอง คั่วให้สุกบดให้ละเอียด รับประทานตอนท้องว่าง หรือนำน้ำเม็ดฟักทองผสมน้ำเชื่อมเล็กน้อยเติมนมสดหรือน้ำให้ได้ 2 แก้ว ทานวันละ 2-3 ครั้ง พยาธิจะออกมาถามหาเองว่ามีอีกไหม

เม็ดฟักทองมีโปรตีน 34 กรัม ไขมันที่ดี 50 กรัม มีใยอาหาร 7.32 กรัม มีธาตุเหล็ก 12.35 ม.ก. มีแคลเซี่ยม 49.46 ม.ก. มีฟอสฟอรัส 714 ม.ก. สังกะสี 10.31 ม.ก. ไวตามินเอ 10.35 ไอ.ยู.

แบมบี้น้องหมาสาวของผู้เขียนชอบเม็ดธัญพืชและถั่วทุกชนิดมาก คงรู้ว่าดี