สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ผลไม้ที่น่าสนใจ

เราจำกันอย่างดีว่าควรทานผักผลไม้สดทุกวัน โดยเฉพาะเคยจำเป็นภาษาอังกฤษว่า Eat apple a day keeps doctor away. แต่เราก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าผลไม้แต่ละอย่างนั้นดีตรงไหน จะทานอะไรจึงจะเหมาะกับความต้องการของสุขภาพตัวเอง หน้านี้ผลไม้ทุกอย่างเต็มไปหมด โดยเฉพาะแคลิฟอร์เนีย จะทานผลไม้ราคาถูกหรือแพงดี

มาดูที่แอปเปิ้ลก่อน แอปเปิ้ลแก่จัดตอนปลายฤดูร้อน แอปเปิ้ลประกอบด้วยไวตามิน เอ บี ซี ดี และ อี มีแร่ธาตุโปตัสเซี่ยม เซเลเนี่ยม แมงกานีส แมกนีเซียม กรดฟอสฟอริค น้ำมัน และฟอสฟอรัส ทานแอปเปิ้ลวันละผลระบบจะชำระร่างกายให้สะอาด ฆ่าเชื้อโรค ทำให้สุขภาพดีตลอดกาลและยังแก้ได้สารพัด ถ้าท้องเสีย แพทย์ฝรั่งจะแนะนำให้ทานซอสแอปเปิ้ล นอกจากนี้ยังแก้ปวดข้อ แก้นิ้วและกานติดเชื้อในไตและถุงปัสสาวะ แอปเปิ้ลนึ่งดีสำหรับอาหารไม่ย่อยและการหายใจไม่ปกติ เวลาทานแอปเปิ้ลเขาให้ทานทั้งเปลือก เพราะเปลือกมีแมงกานีสดีสำหรับช่วยย่อยอาหาร คนที่ท้องไม่ดี อาเจียน มวนท้อง หรือคลื่นไส้ เขาบอกว่าแอปเปิ้ลแก้ได้ดี และดีสำหรับแผลในกระเพาะอาหารด้วย โดยช่วยควบคุมกรดในกระเพาะ และทำลายเชื้อโรคกับสารพิษในกระเพาะอาหาร

หน้านี้แอพริคอทสีทองแก้มแดงสวยน่าซื้อ ราคาแพงหน่อย แต่ดีตรงที่กำจัดสารศัตรูอิสระที่ทำให้แก่ชรา และเสริมการสร้างเม็ดเลือดขาว คนที่เป็นลูคีเมียคงจะต้องลงทุนทานผลไม้นี้มากๆ แอพริคอทสร้างพลังงานทำให้แข็งแรง แก้อาหารไม่ย่อย และชำระบบร่างกายให้สะอาด เนื่องจากอุดมด้วยไวตามินเอ เลยทำให้ผิวดีอ่อนกว่าวัย นอกจากนี้ยังมีไวตามิน บี ซี และ ดี และแร่ธาตุต่างๆ

กล้วย มีไวตามิน เอ บี ซี และ โปตัสเซี่ยม มีแป้งกับน้ำตาลธรรมชาติ ดีสำหรับคนมีครรภ์และเด็ก ทานกล้วยดีกว่าท่านคุกกี้และขนมเค้ก กล้วยสุกถึงจะดีมีคุณค่าอาหารครบถ้วน ทานกล้วยแล้วมีกำลัง และช่วยให้กระเพาะสบาย

คนไทยที่เพิ่งมาจากเมืองไทยชอบเชอรี่กันงอมแงม เพราะอร่อย มีไวตามินซี และเอ โปตัสเซี่ยม เพคติน ช่วยระบายปัสสาวะและทำความสะอาดระบบ ดีที่สุดสำหรับคนประสาทตึงเครียด และช่วยทำความความสะอาดกระเพาะกับโลหิต เม็ดดีสำหรับอาหารไม่ย่อย เชอรี่ไม่มีแป้ง และน้ำตาลก็ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ใบกับเม็ดของมันดีสำหรับปวดข้อ และทำลายก้อนนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ที่ดีมากก็คือช่วยให้ผิดเปล่งปลั่ง

หลายคนไม่รู้จักลูกฟิกซ์ หรือรู้จักแต่ก็ไม่ชอบ เพราะข้างในแปลกกว่าผลไม้ทั่งไปตรงที่เนื้อไม่แน่น แต่ลูกฟิกซ์ได้ชื่อว่าเป็นผลไม้ที่คุณค่าเกือบสมบูรณ์ ฝรั่งนิยมกันมาก ทุกบ้านต้องปลูกต้นฟิกซ์ ลูกฟิกซ์ที่แก่จัดสุกดีแล้วจะเป็นสีม่วง มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ถ้ากลิ่นแรงแบบเปรี้ยวก็ใกล้เสียแล้ว ไม่ควรทาน ลูกฟิกซ์มีโปตัสเซี่ยมมากกว่ากล้วยถึง 80 เปอร์เซ็นต์ มีเพียง 20-40 แคลอรี่ ฝรั่งถึงชอบกันนักกันหนา เพราะมีแร่ธาตุและไฟเบอร์สูงมากกว่าผลไม้ใดๆ ทั้งหมด ทานตอนเช้าช่วยให้ระบาย ลูกฟิกซ์ดีสำหรับคนประสาทตึงเครียด จึงควรทานอย่างน้อยเดือนละครั้ง ลูกฟิกซ์ที่ยังไม่สุก ถ้าตัวขั้วเอายางทาหูด จะสามารถทำให้หูดหลุดได้

องุ่น เป็นผลไม้ครอบจักรวาล มีไวตามินเอ ซี และดี เพคติน น้ำตาล แพนนิน และช่วยขับปัสสาวะ มีสรรพคุณในกาบำบัดเชื้อโรค และเป็นยาถ่าย ถ้าทานองุ่นเปรี้ยวตอนท้องว่างตอนเช้า จะช่วยลดน้ำหนัก โดยเฉพาะถ้าทานควบกับส้มหรือมะนาว ถ้าอยากเพิ่มน้ำหนัก ทานองุ่นหวานกับอาหารเช้า

ส้ม เป็นผลไม้ที่มีไวตามิน ซี เอ ดี และกรดซิตริคที่ใช้ทาผิวป้องกันรอยย่น มีซาลิซิลิคแอซิดที่เป็นประโยชน์ต่อผิว มีโปตัสเซี่ยมและแมกนีเซี่ยม ไวตามินซีช่วยการดูดซึมแคลเซี่ยมทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ช่วยป้องกันหวัด ไอ ไข้ แก๊สในกระเพาะ และท้องอืด ถ้าทานส้มเป็นประจำทุกวันจะทำให้ผิวนุ่ม ดีสำหรับผ่อนคลายประสาทและท้องผูก อุตสาหกรรมน้ำหอมใช้ผิวส้มนำความสดชื่นหลังออกกำลังกายหรืออาบน้ำ

ลูกพีช มีไวตามิน เอ ซี และดี กับแร่ธาตุ ทานตอนเช้าจะช่วยป้องกันสารศัตรูอิสระในผิว ลูกพีชดีสำหรับการทำความสะอาด ดีสำหรับช่วยน้ำดีย่อยไขมัน ทานทั้งเปลือกดีที่สุดเพราะมีไวตามินสูง

ลูกแพร์ มีไวตามิน บี และซี ทานตอนเช้าอาหารเช้าดีสำหรับบำรุงผิว ช่วยทำความสะอาดน้ำลายและระบบ ผ่อนคลายประสาทตึงเครียด ถ้านึ่งแพร์รับประทานดีสำหรับแผลในกระเพาะ ลูกแพร์ดีสำหรับคนเป็นเบาหวาน

สับปะรด มีไวตามิน เอ บี ซี และโปรตัสเซี่ยม โซเดียม แมกนีเซียม ซัลเฟอร์ ฟอสฟอรัส มีคุณสมบัติในการป้องกันเชื้อโรคและขับปัสสาวะ

ลูกพลัม มีไวตามินซี เอ และดี กับแร่ธาตุ ดีสำหรับอาหารไม่ย่อย และคนที่ปวดกระดูกมีผลเป็นยาระบายถ้าทานตอนเช้า ใช้บำบัดอาการตึงเครียด ไม่ย่อย และโรคไต ถ้าแช่ลูกพรุนแห้งไว้สักสองสามชั่วโมงมันจะอุ้มน้ำเหมือนผลไม้สดอีก

สตรอเบอรี่ มีไวตามิน ซี เอ และดี กรดซาลิซิลิค โปตัสเซี่ยมและเพคติน ดีสำหรับไตและนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ และเบาหวาน ถ้าต้องการลดน้ำหนักทานตอนเช้ากับส้ม สตรอเบอรี่ช่วยสร้างเม็ดเลือดขาว และช่วยให้กระดูกแข็งแรง และทำความสะอาดร่างกาย

แตงโม มีไวตามิน เอ ซี บี และดี ช่วยขับปัสสาวะ ขับแบคทีเรีย และกำจัดสารศัตรูอิสระ และสร้างเม็ดเลือดขาวช่วยทำความสะอาดตับและกระเพาะปัสสาวะ ช่วยแก้เจ็บคอ แก้ไข้ ความดันโลหิตสูง และป้องกันการทำงานมากเกินความของต่อมไทรอยด์