สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย



งานปีใหม่ไทย-งานขายหมูปิ้ง

ตื่นเต้นไปดูงานปีใหม่ไทยซึ่งโฆษณาเรียกว่า ไทยนิวเยียร์ หรือสงกรานต์เฟสติวัล เป็นงานสงกรานต์ฉลองวันปีใหม่ไทย ได้งบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลไทยเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมไทยสามหมื่นเหรียญดอลล่าร์ มีชาวต่างชาตินั่งฟังดนตรีหรือชมการฟ้อนรำอันนวยนาดด้วยลีลาอ่อนช้อยตามแบบฉบับไทยได้ไม่นานก็จากไปเพราะอยู่กลางแดดร้อนจัด มีแต่เก้าอี้ให้นั่ง ไม่มีหลังคากันเสียงไม่ให้กระจายไปกับอณูความร้อน หรือเต้นท์กันแดดให้นั่งฟังนานๆ เรียกว่าไม่มีใครสนใจนั่งได้นาน เป้าหมายของการจัดงานไม่ได้ส่งเสริมให้คนต่างชาติสนใจวัฒนธรรมไทย ให้มีคนดูหรือคนนั่งฟัง หรือดูการฟ้อนรำนานๆ ก็จัดงานให้คนนั่งกลางแดดมันไม่สบายนี่นา ใครจะมีมานะดูการฟ้อนด้วยมือและเท้าอันเชื่องช้า ตามลีลาการฟ้อนรำแบบไทยที่น่าเบื่อสำหรับชาวต่างชาติอยู่แล้ว ยิ่งการฟ้อนที่เรียกว่าสาวไหม ไม่ได้อธิยายให้คนดูเข้าใจว่าเป็นลีลาการสาวเส้นไหมจากรังไหมนะจ๊ะ ถึงออกมาเป็นลีลาการฟ้อนไทยแบบนั้น คณะนักดนตรีมาจากประเทศไทยปักเสื้อชื่อเป็นฝรั่งว่า เดอะฮิทแมน มีชื่อวัดอยู่ด้วย ทำให้สงสัยว่าวัดอุปถัมภ์วงดนตรีนี้หรือ วัดอยู่จังหวัดอะไรไม่คุ้นชื่อ แต่ก็น่าสรรเสริญกิจกรรมของวัดอีกด้านหนึ่ง คือสร้างคณะนักดนตรี หรืออย่างน้อยก็สร้างเสื้อให้นักดนตรีใส่ ผู้เขียนนั่งฟังอยู่ใต้เต้นท์กองจัดการเกือบ 4 ชั่วโมง ทั้งๆ ที่ฟังไม่ออกว่าเพลงไทยหรือสากล เพราะเสียงกลองกลบหมด อยู่ในที่โล่ง เสียงจึงปราศนาการไปกับอณูอากาศอันแผดร้อน คณะผู้จัดในอดีตเคยจัดให้มีเต้นท์หลังใหญ่สำหรับกิจกรรมทุกอย่าง ตั้งแต่การเล่นดนตรี และการประกวด ปีนี้ไม่รู้จัดอะไรอยู่ที่เต้นท์ไหน กิจกรรมที่ควรเป็นแม่เหล็กให้คนดูกลับไม่เด่น เพราะไม่ดึงดูดความสนใจมากพอ การเดินดูบริเวณงาน คนแน่นทุกร้าน เพราะอาหารไทยมีชื่อเสียงอยู่แล้ว โดยเฉพาะร้านขายอาหารหมูปิ้งไก่ย่าง มีเต้นท์มีหลังคา คนซื้อต้องยืนเข้าคิวยาวไปตามทางเดิน คนเดินต้องเดินตัดแถวคิวไปตลอดเส้นทาง สับสนด้วยอารมณ์สนุก ว่าจะเดินทางไหน จะเข้าคิวซื้ออาหารร้านนี้แถวอยู่ตรงไหน ตลาดใหญ่เจ้าถิ่นหัวมุมถนนฮอลลีวูดตัดกับเวสเทิร์นปิดกิจการ นัยว่าปิดเป็นการถาวร ทั้งๆ ที่เป็นเจ้าถิ่นเป็นเจ้าของมานาน ผู้เขียนจะจ่ายตลาดด้วยก็เลยผิดหวัง

ถ้าถามว่าชีวิตอยู่ตรงไหน ก็ต้องตอบว่าอยู่ที่การเต้นของหัวใจ ถึงแม้สมองจะบงการชีวิต การย่อยอาหารและนำอาหารไปเลี้ยงเซลล์จะมีความสำคัญต่อชีวิต แต่ถ้าหัวใจหยุดเต้นก็จบชีวิต เหมือนคนดูหนังที่คนถูกไปดูดเพราะสายไฟขาดตกลงบนพื้น หน่วยกู้ภัยแนะนำให้กระโดดโดยให้สองเท้าแตะดินพร้อมกัน แต่คนกระโดดเกิดเสียหลักล้ม สองเท้าไม่สามารถแตะพื้นพร้อมกันได้ในจังหวะเดียวกัน หัวใจถูกไฟช็อตเลยเสียชีวิต

กลับมาที่งานไทยเฟสติวัล ได้เห็นคนแต่งชุดไทยก็ชื่นใจ ถ้าวัดความสำเร็จ ก็ยังมองไม่ออกว่าได้รับชื่อเสียงความนิยมชมเชยหรือไม่ นอกจากการจ่ายเงินสามแสนเพื่อความร่วมมือปิดถนนสำคัญส่วนหนึ่ง นี่ฟังคนในกองจัดการพูดนะว่าการติดต่อกับทางซิตี้ ต้องจ่ายเงินประมาณนี้ ความสำเร็จของการจัดงานในปีนี้คงเป็นการรักษามาตรฐานของ Thai street food is the best in the world. มากกว่าวัดด้วยความสำเร็จของ Presentation of the Thai culture เป้าหมายของการจัดเสนองานปีนี้ไทยมีทั้งการเล่นดนตรีไทย ประเพณีอวยพรผู้ใหญ่ และการฉลองรดน้ำอวยพรซึ่งกันและกัน ควรจะได้มีการอธิบายบนเวทีตลอดเวลา เพื่อให้ผู้ร่วมงานเข้าใจว่าที่มีงานวันนี้เพื่อให้มีการอวยพรปีใหม่ซึ่งกันและกัน ไม่มีพิธีกรอธิบายความหมายของสงกรานต์ ไม่มีการเล่นสาดน้ำ นอกจากเด็กซื้อปืนฉีดน้ำเล่น ซึ่งไม่ใช่ประเพณีสงกรานต์ เรียกว่า การจัดงานสงกรานต์เฟสติวัลยังไม่คำนึงถึงวัตถุประสงค์ ยังไม่บรรลุความสำเร็จของเป้าหมายในการแนะนำประเพณีไทยให้ชัดเจน คณะผู้จัดงานน่าจะสอดแทรกหลักวิชาความรู้ทั่วไปบ้าง ไม่ใช่เน้นวัตถุประสงค์ของการค้าอย่างเดียว คณะผู้จัดงานปีต่อไปจะได้บรรลุเป้าหมายที่รัฐบาลไทยร่วมมือ จริงอยู่เป็นการทำรายได้ให้ผู้จัดงานและผู้ออกร้านมีโอกาสทำเงิน แต่รัฐบาลไทยมีการวัดผลหรือไม่ วันนี้เป็นวันที่สร้างโอกาสให้กับ Public ได้เหมาะที่สุด เพราะเป็นไทยทาวน์ การโฆษณาควรเป็นหนังสือพิมพ์ต่างภาษาด้วย ถ้ามีงบประมาณถึง

ผู้เขียนไม่ได้คิดว่าจะวิจารณ์เพื่อทำลายหรือเพื่อความเหนื่อยใจของคนจัดงาน แต่เป็นการปิดช่องโหว่เพื่อสร้างอนาคตให้สมบูรณ์ต่อไป เพราะเราเป็นคนไทย มีหน้าที่สร้างชาติ สร้างอนาคตของประเทศไทย เริ่มจากสร้างเยาวชนที่เกิดต่างแดนให้เข้าใจความหมายของประเพณีไทย อย่างน้อยก็วันสำคัญวันหนึ่งของชาติไทย เพราะเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ของประเพณีไทยแต่โบราณ อีกหน่อยคนไทยถามว่า แล้วทำไม่เราถึงมีวันปีใหม่วันที่ 13 เมษายน แล้วผู้ใหญ่จะตอบไม่ออก เพราะเรารุ่นนี้ไม่เคยรู้จักวันปีใหม่ไทย และความหมายของประเพณีสงกรานต์ไทย