สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เรื่องของวิถีชีวิต

เขาว่าคนเราจะเปลี่ยนวิถีชีวิต 3 ครั้งในชาตินี้ วิถีชีวิตไม่ใช่การประกอบอาชีพการงาน แต่คงจะหมายถึงการดำรงชีพให้อยู่ได้ 3 แบบในชีวิตนี้ ยกตัวอย่างเช่น เป็นคนทำนาอยู่ดีๆ เกิดถูกปล้นสูญเสียชีวิตครอบครัว ทำให้เกิดความแค้น กลายเป็นโจรเพื่อล้างแค้นใครที่มาฆ่าครอบครัวของตน วิถีชีวิตก็เปลี่ยนจากคนทำนาหากิน ไปเป็นโจรปล้นฆ่าคน แต่แล้ววันหนึ่งมีใครมาขวางหน้า จำได้ว่าเป็นแม่ของตนก็ก้มลงกราบ และได้บวชเป็นพระวิถีชีวิตก็เปลี่ยนไปเป็นครั้งที่ 3 และคงจะไม่สึกจนตลอดชีวิต นี่เป็นชีวิตของเพลงโอ้ทุ่งบางเขน ขับร้องโดยชรินทร์ นันทนาคร คนธรรมดาอาจเปลี่ยนเป็นพระไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เพราะมีกฎของกรรมและกฎหมายเข้ามาเกี่ยว เห็นได้จากข่าว ที่ชายสูงอายุเตรียมตัวบวชอุตส่าห์ท่องบทสวดมนต์สำหรับบวชพระ แต่พอถึงวันบวช เขาไม่ยอมให้บวชมายึดผ้าเหลืองเป็นเรือนตาย นี่ก็ต้องไปคิดอีกแล้วว่า คนจะบวชหรือคนจะไม่บวชให้ผิดกันแน่ ว่าที่จริงชีวิตของเรา น่าจะมีสิทธิ์คิดเปลี่ยนวิถีชีวิตให้ตัวเองได้ ถ้าไม่ผิดกฎหมาย

ผู้เขียนกำลังคิดเปลี่ยนวิถีชีวิตเป็นครั้งที่ 3 จากผู้ประสาทวิชา เป็นนักโฆษณาประชาสัมพันธ์ เป็นนักการบำบัด ซึ่งกำลังก่อร่างโครงการนี้อยู่ พอถึงเวลาก็มีเหตุมาบอกในฝัน พระก็ทำนายว่า ดวงนี้ชีวิตเปลี่ยนไป บทความฉบับนี้จึงขออนุญาตท่าน บ.ก. และท่านผู้อ่าน ดำเนินเรื่องไปตามการเปลี่ยนวิถีชีวิตครั้งที่ 3 คือถ่ายทอดอุปกรณ์ที่มีอยู่ ให้กับบุคคลอื่นที่กำลังคิดจะมีวิถีชีวิตใหม่ ให้มารับช่วงต่อไป

อุปกรณ์ต่างๆ ต่อไปนี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับท่านที่มีใบอนุญาตสาขา Cosmetology อยู่แล้ว สามารถเปิดบริการบำรุงผิง Cosmetician ได้โดยอัตโนมัติ หรือสมัครเรียน 600 ชั่วโมง เพื่อสอบใบอนุญาตสาขา เฉพาะการรักษาผิว หรือท่านที่มีร้านค้าประกอบกิจการอยู่แล้ว ต้องการเพิ่มอุปกรณ์สำหรับการรักษาผิวก็จะได้ไว้ในราคาถูกกว่า ทั้งชุดสำหรับประกอบกิจการรักษาผิว มีเตียงไฮดรอลิค ม้านั่ง ตู้อบผ้าขนหนู ตู้ฆ่าเชื้อ อุปกรณ์ไฟฟ้ามีกระแสกัลวานิค ไฮฟรีเควนซี่ (กระแสความถี่สูง) อุปกรณ์ไอน้ำ แว่นขยาย เครื่องดูดสิว เครื่องแปรงผิว วู๊ดส์แลมพ์ อุปกรณ์พ่นไอน้ำ ในราคา $35,00 เตียงและม้านั่ง ราคา $1,200 ถ้าแยกเฉพาะอุปกรณ์ที่ต้องการ ตู้อบผ้าขนหนู $150 ตู้ฆ่าเชื้อ $150 อุปกรณ์แปดอย่าง $2,300 อุปกรณ์พิเศษนอกชุดได้แก่ เครื่องปัดฝ้าด้วยผงฝุ่นพิเศษ (Cystal Microdermabrasion) ราคา $1,800 จากราคาเดิม $3,700 อุปกรณ์กระตุ้นผิวและนวดผิว (Ultrasonic Unit) $100 จากราคาเดิม $170 ชั้นวางอุปกรณ์ $50 ชุดแปรงแต่งหน้า $15 อุปกรณ์แช่เท้า $30 เสื้อสำหรับลูกค้าใส่นวดหน้า พร้อมรองเท้าแตะสีส้มอ่อนเข้าชุดกัน ชุดละ $35 ผ้าขนหนูโหลละ $10

คำถามต่อไปสำหรับผู้จะเริ่มต้นวิถีชีวิตใหม่ด้านการบำรุงผิว แต่ไม่มีใบอนุญาต สามารถสมัครเรียนได้ที่ Moro Beauty College 124 N. Brand Blvd., Glendale, CA 91203 Tel. (818) 246-7376

ถ้าต้องการฝึกวิชาการนวดหน้า นวดมือ นวดเท้า เพื่อประกอบบริการรักษาผิว ผู้เขียนอาจฝึกความสามารถพิเศษให้ได้ตามที่จะปรึกษากันต่อไป

ท่านที่ไม่เคยคิดว่าจะเรียนไปทำไมกัน อยู่เฉยๆ ก็สบายดีแล้ว ขอฝากความคิดไว้อย่างหนึ่งว่า ความรู้เรื่องนี้ เรียนไว้ใช้กับตัวเองและครอบครัวได้ทุกเวลา ไม่ว่าจะดึกดื่นแค่ไหน คุณสามารถบริหารตัวเองและคนในครอบครัวได้เสมอ ไม่ต้องนัดเวลากับใคร ไม่ต้องจ่ายทิบทีละห้าเหรียญสิบเหรียญ เป็นกันเองกับเพื่อนฝูงได้เสมอ นี่คือข้อดีของวิชาการบำรุงรักษาผิว เพราะได้ความรู้เพิ่มเติมด้านสรีระวิทยา การทำงานของร่างกายและการบริโภคอาหารให้ได้ผลดีต่อผิวและสุขภาพ ผู้เขียนไม่เสียใจเลยที่เรียนวิชาการนี้ ถ้ามีคนดูถูกว่าอะไรช่างเขา เพราะสักวันหนึ่งความไม่รู้เรื่องนี้จะสอนให้เขาเสียใจและเสียดายตอนแก่

พอคิดตกได้แล้ว ก็นั่งจิบน้ำชาให้สบายใจได้เลย ชาหน้าหนาวมีประโยชน์หลายประการ ตั้งแต่ทำให้ร่างกายอุ่น นอนหลับสบาย รักษาอาการปวดกล้ามเนื้อได้ด้วย โดยเฉพาะถ้าเปิดผ้าห่มไฟฟ้าอุ่นเตียงไว้ก่อนนอน จะเลี่ยงการเป็นหวัดหน้าหนาวได้ดี

ชาที่ขอแนะนำก็คือ สำรหรับคนที่มีโคเลสเตอรอลสูง ให้ดื่มชากระเจี๊ยบแดงพุดทราจีน และเติมมะตูมแห้งให้กลิ่นหอม หน้าหนาวนี้ ผู้เขียนต้มชาสองหม้อ หม้อหนึ่งสำหรับแก้โคเลสเตอรอล อีกหน้อหนึ่งหั่นขิงเป็นฝอยต้มเป็นน้ำชา แล้วตักชา 2 อย่างนี้ใส่กาน้ำชาเสิร์ฟในถ้วย พร้อมทั้งถาดไม้หรือถาดที่สวยงาม จะสร้างบรรยากาศระหว่างคุณสองคนได้ดี และลดโคเลสเตอรอลได้ด้วย รวมทั้งไม่เป็นไข้หวัดฤดูหนาวนี้ แถมทำให้ตัวอุ่นนอนสบาย

ชาที่แนะนำสำหรับหญิงวัยสูง ขาดเอสโตรเจน คือชาดอกเก็กฮวย อาจซื้อดอกเก็กฮวยแห้งต้มเดือด แล้วตักใส่กาน้ำชา กับชาขิง จะช่วยปรับภาวะทั้งร้อนและเย็น คือ ช่วยให้ร่างกายขับภาวะร้อน และเย็นลงด้วยดอกเก็กฮวย และดอกเก็กฮวยนัยว่าช่วยสร้างฮอร์โมนเพศหญิง ระวังถ้าดื่มมากๆ จะตะกายฝาเลย และชาขิงช่วยให้ความอบอุ่นและปรับสารพิษ

ชาผลราสเบอรี่และดอกพู่ระหงแห้ง ช่วยแก้การแพ้ท้องตอนเช้า และเตรียมมดลูกสำหรับทารก ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้การคลอดบุตรสะดวกง่ายขึ้นเพราะเชิงกรานยืดหยุ่น แทนนินในราสเบอรี่ช่วยแก้การท้องเดิน ใช้บ้วนปากแก้ไอและอักเสบลำคอ ดอกพู่ระหงสีสดช่วยให้ชาน่าดื่ม แทนนินคือสารที่เป็นแอสตรินเจนในพืช

ชามะนาวและสะระแหน่ ดีสำหรับหน้าหนาว เพราะช่วยขับเสมหะแก้สารพิษในคอดื่มหลังอาหารเป็นการช่วยย่อย

ชาผิวส้ม ซินนามอน และพืชแห้ง นอกจากช่วยระบบย่อยอาหาร แก้ระบบแก๊สแล้ว ยังสามารถแก้อับเสบ ฆ่าเชื้อโรค ฆ่าเชื้อรา และซินนามอนส่งเสริมการหมุนเวียนโลหิต ทำให้มือเท้าอุ่น แก้คลื่นไส้อาเจียน พืชแห้งช่วยให้มีกลิ่นหอมยิ่งขึ้น ใช้แอปปริคอทแห้งหรือมะตูมแห้งแทนก็ได้

ดื่มชาแล้วอย่าลืมแปรงฟันนะ เพราะเข้านอนเลยจะทำให้ฟันเปลี่ยนสีเป็นสีที่คุณไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ก็ได้

ถ้าถามว่า ดื่มชาแล้วนอนไม่หลับได้หรือไม่ คำตอบก็คือ อาจเป็นได้แต่น้อยกว่าผลของกาแฟในบางคน เพราะสารคาเฟอีนมีอยู่ในชา กาแฟ ช็อคโกแลต และโคค่า คาแฟอีนอาจมีผลเสียต่อร่างกายของบางคน โดยเพิ่มความดันโลหิต ขับปัสสาวะ (เพิ่ม 30 เปอร์เซ็นต์) สร้างภาวะกรดไหลย้อน และแผลในกระเพาะอาหาร คาเฟอีนมีส่วนดีตรงที่กระตุ้นประสาท ลดการปวดไมเกรนโดยการลดการขยายเส้นเลือด และเปิดหลอดลมให้ขยายขึ้น ที่สำคัญคืออาจสร้างภาวะติดคาแฟอีน เหมือนผู้เขียนติดช็อคโกแลตเข้าแล้ว เพราะเคยทานหลังอาหารเป็นประจำ