สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กลืนเพื่อสวย

เดี๋ยวนี้ ถ้าคุณเดินเข้าไปรับบริการทำหน้าบำรุงผิว เขาอาจจะวัดปรอทอุณหภูมิของผิวหน้า แล้วให้คุณกลืนแคปซูลบำรุงผิว 4 เม็ด พอทำหน้าเสร็จ หรือครึ่งชั่วโมงหลังจากนั้น วัดอุณหภูมิของผิวอีก จะเพิ่มขึ้น และจะเห็นได้ชัดว่ามีเลือดฝาดดีขึ้น อาการปวดศีรษะถ้ามีอยู่บ้างตอนนั้นจะหายไป คุณคงสงสัยว่าทานอะไรเข้าไป

ยุคนี้เป็นยุค holistic คือสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย แล้วให้ร่างกายรักษาตัวเอง แคปซูลที่ทานเข้าไปเป็นผลิตภัณฑ์อะมิโนแอซิต หรือโปรตีนตัวหนึ่งในร่างกายเรียกว่า อาร์จินีน (Arginine) มีสรรพคุณหรือนหน้าที่ในการสร้างโปรตีนเอนไซม์ สร้างฮอร์โมน กล้ามเนื้อ กระดูก ผิว อวัยวะ และอีกหลายอย่าง อะมิโนแอซิตได้ชื่อว่าเป็นตัวกระตุ้นการผลิตโกรทฮอร์โมน คนทั่วไปเชื่อว่าอาหารเสริมอะมิโนแอซิตเพียงพอแล้วในการเสริมการผลิตโกรทฮอร์โมนเพราะราคาถูก กลืนอย่างเดียวไม่ต้องเคี้ยวให้เสียเวลา ก็สวยได้ สาวกว่าเดิมได้

อาร์จินีนเป็นอะมิโนแอซิตจำเป็นที่ร่างกายสร้างขึ้นเองไม่ได้ ต้องมาจากอาหารที่ทานเข้าไป อาร์จินีนช่วยส่งเสริมให้ผลิตโกรทฮอร์โมน สำหรับบางคนที่อายุ 30-40 ปี ที่ไม่ค่อยมีโกรทฮอร์โมนเมื่อเทียบกับคนอายุ 20 ปี คนไขมันน้อยหรือคนเผาผลาญแคลอรี่เร็ว จะไวในการกระตุ้นให้ผลิตโกรทฮอร์โมนมากที่สุด

อาร์จินีนกำลังเป็นขวัญใจของนักสร้างกล้าม เพราะช่วยการออกกำลังกายดีขึ้นโดยเฉพาะเมื่อใช้ร่วมกับไกลซีน (Glycine) จะช่วยให้ตับผลิตครีเอติน (Creatine) เป็นอาหารเสริมขายดีสำหรับนักสร้างกล้ามอีกตัวหนึ่ง ในการสร้างพลังงานสำหรับการออกกำลังหนักในระยะสั้น

คุณรู้ไหมว่า ร่างกายของคุณมีตัวต่อต้านไม่ให้ผลิตโกรทฮอร์โมน มิน่าเล่า บางคนบอกว่าใช้โกรทฮอร์โมนแล้วไม่รู้ผล เพราะร่างกายคนนั้นเองที่ผลิตสารกักโกรทฮอร์โมนชื่อว่า โซมาโตสเตติน (Somatostatin) โกรทฮอร์โมนมีชื่อว่า Somatotropin เลยผลิตเข้าระบบกระแสโลหิตไม่ได้

ข้ออ้างสรรพคุณด้านดีของอาร์จินีนมีทั้งเพิ่มการเผาผลาญไขมัน และเสริมสร้างกล้ามเนื้อ คงจะเป็นผลมาจากการกระตุ้นโกรทฮอร์โมนนั่นเอง มีทั้งการขยายต่อมไทมัสและเพิ่มกิจกรรมการต้านทานโรคมากขึ้น มีการต่อต้านมะเร็ง การสมานแผลจากการไหม้เกรียม และบาดแผลอื่นๆ ไวขึ้น ปกป้องตับและขับสารพิษ และเพิ่มการติดลูกในชายสูงขึ้น เนื่องมาจากมีโกรทฮอร์โมนมากขึ้น และทำให้อาการหมดสมรรถภาพทางเพศทุเลา มีประสิทธิภาพดีขึ้น จากการทดลองโดยสองด็อกเตอร์ คือ A.W. Zorgniotti และ E.F. Lizza แห่งวิทยาลัยการแพทย์ที่นิวยอร์ก พบว่าชาย 6 คน จาก 15 คนที่ใช้อาร์จินีนวันละ 2800 มิลลิกรัม เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพิ่มประสิทธิภาพการแข็งตัวและสมรรถภาพทางเพศดีขึ้น ผู้ค้นคว้ากล่าวว่าสาเหตุที่อาร์จินีนให้ผลดีเพราะมันไปสร้างไนตริคออกไซด์ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการก่อให้แข็งตัวและคงสภาพแข็งตัวนานขึ้น

อาร์จินีนน่าจะได้ผลในการเพิ่มปริมาณโกรทฮอร์โมน โดยเฉพาะก่อนอายุ 50 ปี คุณอาจทานอะมิโนแอซิตทั้งกลุ่มเป็นอาหารเสริม อย่างเช่นที่นักสร้างกล้ามใช้ คือ อาร์จินีนร่วมกับ ออร์นิทีน ไลซีน และกลูตามีน วิธีทานคือ 2-5 กรัม ในขณะท้องว่าง ก่อนออกกำลังกาย หรือก่อนนอน ข้อเสีย คืออาจทำให้ท้องเสีย คลื่นไส้ วิธีเลี่ยงคือเริ่มแต่น้อย แล้วค่อยเพิ่มมากขึ้น

ออร์นิทีน เป็นอะมิโนแอซิตที่ไม่ได้จากอาหาร อาจสร้างขึ้นจากอาร์จินีนโดยระบบของร่างกายเอง ออร์นิทีนมีประสิทธิภาพและราคาเป็นสองเท่าของอาร์จินีน จากการทดลองใช้ L-arginine 5-10 กรัม ร่วมกับออร์นิทีน 2.5-5 กรัม ในขณะท้องว่าง ก่อนนอน ก่อให้เพิ่มโกรทฮอร์โมนได้

ไลซีนเป็นอะมิโนแอซิตได้จากอาหาร มีผลในการเสริมสร้างกระดูก ความสูง และเพศ จากการทดลองที่มหาวิทยาลัยแห่งโรม โดยนักค้นคว้าชื่อ A. Isidori, M.D. พบว่าชายอายุระหว่าง 15-20 ปี หลังจากใช้า ไลซีน 1200 มิลลิกรัม ร่วมกับ อาร์จินีน 1200 มิลลิกรัม ก่อให้เกิดการผลิตฮอร์โมนแห่งการเติบโตและพลังงานมากขึ้นโดยทั่วไป แต่จากการทดลองแห่งอื่นที่ใช้ไลซีนและอาร์จินีนกับผู้สูงอายุ ไม่ปรากฎว่าเพิ่มโกรทฮอร์โมนและ IGF-1 แต่อย่างใด แต่ถ้าเพิ่มปริมาณไลซีน 6 กรัม และอาร์จินีน 6 กรัม อาจจะได้ผล แต่ก็ก่อให้เกิดอาการข้างเคียง ทำให้ท้องเสีย และปัญหาระะบบทางเดินอาหาร ส่วนการแก้ปัญหาความชราด้วยไลซีนและอาร์จินีนนั้น อาจเนื่องมาจากการผลิตโกรทฮอร์โมน

กลูทามีน เป็นอะมิโนแอซิตที่มีอยู่มากมายในร่างกาย แต่มีเงื่อนไขว่าผลิตไม่ได้ถ้าร่างกายอยู่ในภาวะเครียด กลูทามีนเป็นตัวเร่งโกรทฮอร์โมนตัวใหม่ ที่น่าจะขอบคุณผู้ค้นพบในปี 1995 คือ โทมัส ซี เวลบอร์น แห่งมหาวิทยาลัยแพทย์แห่งรัฐหลุยเซียน่า แห่งเมืองชรีฟฟพอร์ท และได้มีการค้นคว้าเพิ่มเติม ปรากฎว่ากลูทามีน เสริมการสังเคราะห์อาหาร และเพิ่มพลังในกล้ามเนื้อ สร้างภูมิต้านทาน เติมสาร DNA เพื่อการแบ่งตัวสร้างเซลล์ใหม่ ล้วนแต่เป็นผลงานของโกรทฮอร์โมนทั้งสิ้น จากผลการทดลองในกลุ่มคนอายุ 60 ปี จำนวน 33 คนที่ใช้กลูทามีน ปรากฎว่าไม่ป่วยไข้ โคเลสเตอรอลลดลง ความดันโลหิตลดลง และน้ำหนักตัวเหมาะสมกับรูปร่าง คนที่มีกลูตามีนต่ำ มักเป็นโรคปวดตามข้อ เบาหวาน โรคหัวใจ ในขณะที่คนมีกลูตามีนสูงสุขภาพดี

ไนอาซิน เป็นอีกตัวหนึ่งที่บางทีคนเรียกว่า ไวตามินบี 3 หรือนิโคตินิค หรือนิโคตินาไมค์ ไนอาซินเร่งการผลิตโกรทฮอร์โมน จากการทดลองที่ฉีดไนอาซิน 200 มิลลิกรัมเข้าเส้นเลือด สามารถเพิ่มโกรทฮอร์โมน 8 เท่าในเวลา 2 ชั่วโมง แต่ไม่ปรากฎว่าได้ผลในรายที่น้ำหนักตัวของคนนั้นสูงกว่าอัตราที่ควรจะเป็นเกินกว่า 1 เท่า หรือเท่าครึ่ง เพราะความอ้วนสกัดกั้นการผลิตโกรทฮอร์โมน

ไนอาซินได้ชื่อว่าเป็นไวตามินอายุวัฒนะ เพราะได้มีการค้นคว้ากรดนิโคตินิค 7-8 มิลลิกรัม สามารถให้ผลดีกว่ายาอื่นๆ ที่มีสรรพคุณในการลดโคเลสเตอรอล สามารถบำบัดโรคที่คร่าชีวิตคนอายุ 70 ปีขึ้นไปเช่น โรคทางเดินโลหิตอุดตัน มะเร็ง และสาเหตุอื่นๆ ไนอาซินช่วยแก้อาการกล้ามเนื้อ ลดไขมันโคเลสเตอรอล ช่วยความจำในวัยกลางคนและสูงอายุ

ไวตามินที่กล่าวมานี้เป็นรายงานของนายแพทย์โดแนล์ แคลทซ์ เห็นว่าน่าจะเป็นการประดับความรู้รอบตัว ก่อนซื้อและไวตามินต่างๆ พอสมควร ที่น่าสนใจก็คือ วงการแพทย์ก้าวเข้ามาในธุรกิจเสริมสวยแล้ว เรียกว่าเป็นยุคล้ำวิทยาการ