สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ความจริง

ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย แต่ถ้าพูดความจริง อาจตายได้ อย่างเช่นกรณีโฟร์ซีซั่น บางทีพูดความจริง ไม่ถึงกับตาย แค่หัวหน้าพรรคออกมาขอโทษแทน อย่างเช่นกรณีแนะนำให้ย้ายไปอยู่บนดอยถ้าไม่อยากเจอน้ำท่วม ความจริงคือ คนไทยไม่ยอมรับความจริงที่เขาเตือนไว้นานแล้วว่า อีก 20 ปีข้างหน้า กรุงเทพฯ และบางส่วนของประเทศจะจมน้ำ เพราะกระแสน้ำพาดินไป เมื่อไรที่คนไทยยอมรับความจริง เมื่อนั่นแหละเราจะมีแผ่นดินอยู่ เพราะเราเริ่มป้องกันแผ่นดิน แทนที่จะปรักปรำดินฟ้าอากาศ เราคงเคยได้ยินเขาพูดกันนานแล้วว่า พระเจ้าสร้างโลกแต่ชาวดัทช์สร้างเนเทอร์แลนด์ แผ่นดินของเขาต่ำกว่าระดับน้ำทะเล เขายังสร้างเมืองอยู่ได้อย่างราบรื่น เรามีสถานิคและวิศวกร ส่งไปดูชาวดัทช์สร้างเมืองได้แล้ว รัฐบาลขณะนี้หากสนับสนุนให้เขามีเสถียรภาพ ส่งเสริมการแก้ปัญหาถาวรให้กับประเทศ ไม่ใช่สร้างระบบระบายน้ำอย่างเดียว แล้วคอยโทษผู้ว่าการกรุงเทพมหานคร เราก็จะสามารถยังคงอยู่ในแผ่นดินทองที่ชาวต่างชาติยอมรับว่า เป็นประเทศที่มีความสุขที่สุด แต่คนไทยทุกข์ที่สุดเพราะความจน ขายข้าวก็ไม่ได้เงินไปปลูกข้าวต่อ แล้วจะเอาข้าวที่ไหนมาส่งให้รัสเซีย ตามข้อเสนอขาย

ความจริงก็คือประเทศสิงคโปร์ไม่มีแผ่นดินกว้างใหญ่ไพศาล แต่เขามีความเป็นอยู่สุขสโมสร เพราะเขากว้านซื้อยางพาราจากไทยไปขายเอากำไร ชาวสวนยางของไทยถูกกดราคาร้องโอดโอยเพราะเหตุที่ประเทศอื่นกำหนดราคาขายเพื่อเอากำไรโดยไม่ต้องใช้แรงงานและที่ดินปลูก ทำไมเราไม่ติดต่อขายตรงให้กับรัสเซีย อเมริกา ญี่ปุ่น หรือสวีเดน หรือทำยางรถยนต์ส่งผู้ผลิตรถยนต์ในไทย หรือเยอรมันหรือสวีเดน เรามีคนเก่งมากมายหายไปอยู่ไหนหมด ที่เคยให้ทุนไปศึกษาต่างประเทศ ก็ให้ทำงานติดต่อค้าขายไปด้วย

ความจริงคือ เวลามีคนดีเขามาควบคุมสถานการณ์ของไทยให้สงบบ้าง พวกอื่นก็พยายามให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วบ้าง ให้เลือกนายกรัฐมนตรีจากคนนอกบ้าง ถึงกับให้องค์การระหว่างประเทศเข้ามาชี้มือให้ทำโน่นอย่างนี้ ทำนี่อย่างนั้น ทั้งๆ ที่เขาตอบคำถามให้เราให้ได้ ว่าจะแก้ปัญหาให้เราอย่างไร ขณะนี้เราเพียงต้องการมิตรแท้ รับซื้อสินค้าที่เรามี ให้เทคโนโลยีที่เรานำมาพัฒนาจุดด้อย ดูอย่างประเทศญี่ปุ่น องค์การนาซ่าของอเมริกาเคยปรามาสญี่ปุ่นในที่ประชุมว่า เขาไม่คิดว่าจะมียานอวกาศของญี่ปุ่นมาเข้ากับโครงการยานอวกาศของนาซ่าได้ ผู้เข้าประชุมชาวญี่ปุ่นถึงกับสะอึกหน้าเปลี่ยนสีเห็นได้ชัด แต่ญี่ปุ่นกลับไปศึกษาพัฒนายานอวกาศของตน ขอข้อมูลว่ายานอวกาศของนาซ่าต้องการอะไร จึงจะเข้ากันได้ จนในที่สุด นาซ่าต้องพึ่งยานอวกาศของญี่ปุ่นในการส่งเสบียงจำเป็นให้กับนักอวกาศในยานที่ลอยฟ้าอยู่ในวงจร ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการประหยัดเชื้อเพลิงในการใช้วงจรที่ใกล้โลกกว่า เพราะยานเล็กกว่าแล้วใช้แขนหุ่นยนต์ดึงเข้าเชื่อมกับยานอวกาศของนาซ่าเพื่อขนถ่ายเสบียงจำเป็นได้สำเร็จ เสร็จแล้วก็ทำลายยานอวกาศของตนเสียเพื่อไม่ให้ชิ้นส่วนลอยอยู่ในวงจร ความจริงก็คือญี่ปุ่นอาจไม่ต้องการให้คนอื่นได้เรียนรู้ และพิสูจน์แล้วว่า สามารถลบคำปรามาสขององค์การนาซ่า ที่คิดว่าตัวเองยอดเยี่ยมเพียงผู้เดียว นี่ความจริงว่า ถ้าให้โอกาสเหนือฟ้ายังมีฟ้า เช่นเดียวกัน นาซ่ายังต้องพึ่งญี่ปุ่น ประเทศญี่ปุ่นมีแผ่นดินนิดเดียว เขาต้องใช้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด เช่นเดียวกับประโยชน์จากผืนน้ำ ชาวประมงญี่ปุ่นคนหนึ่งสามารถใช้ปัญญาและเทคโนโลยี นำทางไปสู่กลุ่มปลาที่เรียกว่าฝูงปลาทูน่าสกิบแจ็ค School of skipjack tuna fish จนสามารถจับปลาทูน่าได้สูงที่สุด เทคโนโลยีเพียงแต่บอกอุณภูมิของน้ำ แต่สมองของกัปตันต้องสามารถบอกวิถีของปลาว่า จะว่ายไปทางไหน จะขึ้นมาข้างบนเมื่อไร จึงจะประสบผลดีที่สุดในการตกเบ็ดในเที่ยวหนึ่งออกทะเลประมาณ 360 วัน ตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะจับปลาให้ได้ $400,000 เขาได้เพียง $399,900 คุ้มกับการอาบน้ำด้วยกัน กินปลาทูน่าดิบ จากกุ๊กซึ่งทำอาหารเต็มเวลา เลี้ยงดูอย่างดี เพราะเวลากระชากเบ็ดติดปลา ตวัดขึ้นเรือไม่มีการหยุดพักจนกว่าปลาจะหมดฝูง บางครั้งถึง 30 ตันต่อครั้ง ลูกเรือ 23 คน บางทีกัปตันลงเบ็ดด้วย เขาตัวผอมบาง ตวัดเบ็ดที่หนึ่งหงายท้องเลย เพราะปลาตัวโตน้ำหนักมาก เป็นภาพที่น่าดูเมื่อปลาลอยอยู่บนอากาศเป็นทิวแถว ตัวแล้วตัวเล่า ก่อนตกลงบนทางลาดกลางเรือ แล้วเคลื่อนไปตามรางเข้าสู่ที่เก็บใต้ท้องเรือ ที่น่าทึ่งคือปัญญาของกัปตัน เขาต้องตัดสินใจไม่พลาด ถ้าพลาดหมายถึงว่าลูกเรือหนีไปอยู่เรือประมงอื่น เพราะเขาบอกว่าทำงานเพื่อครอบครัวกันทุกคน กัปตันเองมีลูกชายสองคนเมื่อขึ้นท่าเรือ เขาเพียงบอกว่า I am home. ลูกคนเล็กไปกอดเขา ภรรยาเดินตาม ไม่มีการหอมสักฟอด หรือกอดกันแบบธรรมเนียมอเมริกัน มีแต่สีหน้าแสดงความสุขทุกคน ภรรยาญี่ปุ่นสนับสนุนสามี ให้มีกำลังใจยามท้อแท้ เขาจึงปรองดองกันมาก ไม่มีกิ๊กให้เบอร์หนึ่งต้องฟ้องร้อง เรียกของขวัญคืน เหมือนคนยิวอายุ 80

ความจริงอีกอย่าง โดยมากเราชอบกินกล้วย เวลาหิวก็กินกล้วย เวลาไม่หิวก็กินกล้วยเป็นของหวาน เวลาว่างก็กินกล้วยปิ้ง กล้วยหอม อร่อยนักแล ไม่ช้าไม่นานเวลาไปตรวจปัสสาวะ พบว่ามีโลหิตในปัสสาวะ สันนิษฐานว่ามีนิ่วในถุงน้ำดี ปัสสาวะบ่อย แพทย์ตอบไม่ได้ ว่าทำไมถึงปัสสาวะบ่อย แต่เพราะกล้วยมีโปตัสเซี่ยมสูง ทำปฏิกิริยากับโคเลสเตอรอลแล้วอาจก่อให้เกิดนิ่วในถุงน้ำดี อันนี้ เป็นเฉพาะบุคคล เพราะคนปัสสาวะบ่อยๆ อาจมีสาเหตุจากการดื่ม Mocha เป็นประจำหลังอาหาร Mocha เป็นส่วนผสมของช็อคโกแลตกับกาแฟ ทั้งสองอย่างมีแทนนินทำให้ติดนิสัย เซลล์ใช้น้ำ Mocha ไม่ได้ เซลล์ต้องสูญเสียน้ำไปละลายเสียก่อน เพื่อที่จะนำน้ำมาใช้ในการดูดซึมสารอาหารและใช้ในการย่อย เลยมีน้ำทิ้งมากทางปัสสาวะ และอีกประการหนึ่ง ต้องกำจัดแทนนินทางปัสสาวะบ่อยๆ รู้อย่างนี้ดื่มแต่น้ำใบบัวบกยังดีเสียกว่าดื่ม Mocha เพราะน้ำใบบัวบกมีสรรพคุณมากอย่าง อย่างหนึ่งคือช่วยความจำ และมีคลอโรฟิลด์สีเขียว เซลล์ใช้ได้ เซลล์ชอบอีกอย่างคือดื่มน้ำกลั่นไม่มีแร่ธาตุไวตามิน สู้น้ำกรองไม่ได้ แต่น้ำกรองยังไม่บริสุทธิ์เท่าน้ำกลั่น เพราะแน่ใจว่าไม่มีแบคทีเรีย แบคทีเรียไม่มีชีวิตอยู่ในภาวะแก๊สจากไอน้ำ ซึ่งจะกลั่นเป็นน้ำ

ความจริงบางอย่างเรารับไม่ได้ เช่นมีกลิ่นตัว แท้จริงอย่างโทษตัวเองว่าตัวมีกลิ่นเป็นความจริงว่ากลั่นน้ำมาจากแบคทีเรียที่กินเหงื่อเค็มๆ ของเราอย่างดี แล้วก็ผายลมปล่อยอึออกมา แบคทีเรียจะมีชีวิตอยู่ได้ก็เฉพาะในที่มีความชื้น ถ้าเป็นความแห้ง หรือฝุ่น ไม่มีชีวิตของแบคทีเรียที่จะบริโภคอะไรได้ วางใจได้เลยว่าไม่มีกลิ่นอึของแบคทีเรียแน่ ถ้าทาโรล์ออนแล้วผิวแห้ง ก็โรยแป้งหรือโกนขนอย่าให้แบคทีเรียซุกตามโคนขน จะไม่มีความชื้น เหนอะหนะให้แบคทีเรียชอบกิน ผิวไม่ย่น และไม่มีกลิ่นตัว หากผสมน้ำมันกุหลาบ หรือน้ำมันมะลิก็ยิ่งดี ทำให้ตัวหอม น้องหมาชอบดม (สำหรับคนไม่มีสามีจะมาดม)

ความจริงบางอย่างพูดไม่ได้ เช่นปากเหม็น ก็อีกนั่นแหละไม่ใช่ความของปากเป็นความผิดของแบคทีเรียทำไม่ได้ไม่งามกับเศษอาหารตามซอกฟัน วิธีดีที่สุดที่จะแก้ไขไม่ใช่ซื้อยาสีฟันที่แพงๆ ยิ่งแพงยิ่งทำให้เคลือบฟันสลาย ทำให้ฟันเสียง กินไอสครีมใส่ข้าวเหนียวมะม่วงไม่อร่อย วิธีที่ดีที่สุด คือ ใช้มือจุ่มน้ำแตะยาสีฟันรุ่งอรุณของไทย สีฟันทั้งด้านซอกริมแก้ม ซอกในด้านลิ้น ทั้งฟันล่างฟันบน ทั้งด้านในด้านนอก แล้วใช้แปรงสีฟันแปรงกับน้ำเปล่า ไม่ต้องเติมยาสีฟันอะไรอีก เท่านั้นฟันก็จะขาวแข่งกับน้องหมาได้สบาย ยาสีฟันรุ่งอรุณทำจากเกลือซึ่งดับกลิ่นปาก มีสารส้มซึ่งฆ่าแบคทีเรียและยุติการเติบโตของแบคทีเรีย และมีการบูร camphor C10H16 ซึ่งฆ่าแบคทีเรียอย่างแรง ใช้ทำระเบิดได้