สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เบื่อสุดขั้ว

คุณเคยมีความรู้สึกแบบนั้นไหม มันเป็นความรู้สึกเบื่อที่หาสาเหตุไม่ได้ ไม่เคยเป็นมาก่อน แต่เบื่ออย่างสุดๆ ทำอย่างไรก็ไม่หาย นึกในใจว่าแบบนี้ละมังต้องไปปรึกษาจิตแพทย์ ว่าเขามีวิธีแก้เบื่อไหม รับรองว่าทำอะไรไม่ได้ เพราะหาสาเหตุไม่ได้ เลยอยู่กับความเบื่อไป ดูทีวีไป อย่างสัตว์น้ำ กว่าจะหาอาหารกินได้ยากแค่ไหน ปลาวาฬนอกฝั่งเม็กซิโกตัวใหญ่ยาวกว่าสนามฟุตบอล เรียกว่าเป็นสัตว์ใหญ่ที่สุดในโลก เดือนหนึ่งโตขึ้นประมาณ 2 ฟุต กินสาหร่าย plankton มากแค่ไหนถึงจะอิ่ม เคล็ดลับในการดำรงชีวิตคือจาม หรือ เต่าบนดินต้องกินหญ้างอกใหม่ วันละ 16 ชั่วโมง ต้น kelp ก็ดีอย่างที่สูงวันละ 2 ฟุต พวกสาหร่ายทะเลเป็นอาหารหลักของสัตว์ทะเล และแมวบีบี้ของผู้เขียนก็ต้องป้อนสาหร่ายทะเลห่อปลาทูน่าใส่ปากเขาถึงจะกิน พวกเม่นบนดินมีขนแหลมยาว มองไม่เห็นด้วยตา สามารถรับรู้ว่าอาหารอยู่ตรงไหนด้วยจมูก เคล็ดลับในการยังชีวิตรอดคือการจาม ที่เกาะ Marshall Island อยู่ห่างแอฟริกาตอนใต้ไปประมาณ 600 ไมล์ มีปลาไหล กินปู ถึงแม้ปูจะเดินหรือเกาะติดหิน ก็ยังโดนปลาไหลที่เลื้อยอยู่บนก้อนหินงาบไปกินทั้งเปลือกทั้งกระดองปูแข็งๆ ไม่รู้ว่าคายเปลือกหรือเปล่า ที่เกาะ Galapagos อยู่ห่าง 600 ไมล์จาก South Africa เต็มไปด้วยภูเขาไฟ มีเม่นที่ไม่เห็นด้วยตา แต่รู้ว่าอาหารอยู่ไหนด้วยจมูก วิธีรักษาสุขภาพคือจาม พวกนี้กินหญ้าขึ้นใหม่ๆ วันละ 16 ชั่วโมง เคราะห์ดีหญ้าขึ้นสูงวันละ 2 ฟุต

เปลี่ยนเรื่องเพื่อให้หายเบื่อ มหาวิทยาลัย Guangfar University ประเทศจีน มีการประชุมกันแล้ว กลัวว่าจะเกิดความระส่ำระสายขึ้นถ้าเปิดเผยเรื่องโรคใหม่ ถึงแม้แพทย์และคนทำงานจะเริ่มป่วย จากวันที่ 6 มกราคม หลังจากการประชุมที่เมืองวูฮั่น ประเทศจีน แล้วเห็นว่าไม่ควรปล่อยข่าวเรื่องโรคระบาดเพื่อวัตถุประสงค์ด้านเศรษฐกิจ จนวันที่ 8 มกราคม มีคนป่วยมากกว่า 6,000 คน มีสตรีคนหนึ่งอายุ 61 ปี เดินทางไปประเทศไทยมีอุณหภูมิร่างกายสูง 38 องศา ตัวอย่างโรคถูกส่งไปที่ห้องแล็ป บอกว่า เป็น unknown pneumonia แต่ match corona virus องค์การอนามัยโลก World Health Organization ที่สวิสเซอร์แลนด์ เริ่มให้ความสนใจ ที่เซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีน ประกาศว่าเป็นอีกโรคหนึ่งของ Corona virus วันที่ 11 มกราคม พบว่ามี Corona virus genome ที่ออสเตรเลีย วันที่ 13 มกราคม ที่เมือง Wuhan ประเทศจีน มีผู้ป่วยด้วยอาการไอแห้งๆ บอกว่าเป็น inflammatory cytokine วันที่ 14 มกราคม 2021 นับว่า เป็นวันที่ 45 นับจากวันที่เริ่มระบาดไปทั่วแล้ว นับว่าเป็นโรคแห่งการติดต่อทางระบบหายใจ respiratory transmission ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของโคโรน่าไวรัส (Corona virus transmission) และเป็นโรคที่ติดต่อระหว่างบุคคล (Clustered cases) จนวันที่ 18 มกราคม 2021 จัดว่าเป็นวันที่ 49 หลังจากเริ่มระบาด จึงตัดสินใจว่าจะปกปิดเป็นความลับเพื่อสุขภาพมวลชน วันที่ 20 มกราคม มีผู้ป่วยด้วยเชื้อโรคติดต่อนี้ 8,000 คน สามารถแพร่เชื้อได้ระหว่างคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่ง วันที่ 23 มกราคม นับว่าเป็นวันที่ 49 ที่เชื้อเริ่มระบาดจากเมืองวู่ฮั่น จัดว่าเป็นความลับที่ปิดมานานจากเมืองวูฮั่น และโรคระบาดเพิ่มขึ้นตลอดเวลา มากกว่า โควิด 19 หรือ “Sars” มีผู้ติดเชื้อและถึงแก่ความตายมากกว่าวันละ 1,500 คน ไม่มีทางรักษา เชื้อโรคแพร่เร็วกว่าการบำบัดรักษาของมนุษย์ ในโรงพยาบาลทหารในเมืองวู่ฮั่นตายวันละกว่า 5,000 คน ด้วยโรคติดต่อนี้ และทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้กว่า 2 ล้านคน จากสารคดีเรื่องนี้ได้ชื่อว่าเป็น China Frontline COVID secret

องค์การอนามัยโลก เปิดเผยในที่ประชุมผู้สื่อข่าวว่า การระบาดของไวรัสกำลังขยายตัวเพิ่มขึ้น การแพร่เชื้อของไวรัส Covid 19 มีมากกว่าการกระจายของ SARS มีผู้ติดต่อวันละ 1,500 เชื่อโรคก่อให้เกิดการเสียชีวิตไม่สามารถกระทำอะไรได้ การแพร่หลายเพิ่มรวดเร็วขึ้นกว่า SARS ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วทั่วโลกกว่า 50 ล้านคน

พอดูสารคดีเรื่องนี้จบ หายเบื่อทันที เริ่มล้างมือได้แล้ว เขาตั้งชื่อสารคดีเรื่องนี้ว่า China Frontline Secrete

อย่าลืมใส่หน้ากาก ใส่ถุงมือละกัน สัตว์ทะเลที่ว่ามีชีวิตหากินยากหากินเย็น แต่ก็ไม่ปรากฏว่ามีโรคติดต่อ เพราะหายใจในน้ำ

เขาว่า ในที่สุด โรคนี้จะเป็นโรคประจำโลกอีกอย่างหนึ่ง เหมือน ท้องเสีย ไข้หวัดใหญ่ อะไรทำนองนั้น

หน้าฝนนี้ออาจจะช่วยชะล้างเชื้อในอากาศได้บ้างไหม หวังใจไปอย่างนั้นแหละ เป็นห่วงแต่เด็กๆไม่ได้ไปโรงเรียนเล่นหัวกันเหมือนเคย ผู้ใหญ่ก็รักษาสุขภาพตัวเองให้แข็งแรง กินให้ดี นอนให้มาก อย่าหาเรื่องเดือดร้อนใส่ใจ อย่าเข้าหมู่คน เพราะระวังลำบากเสียแล้ว จากการหายใจเอาอากาศในห้วงอากาศสาธารณะ

เพื่อให้เนื้อที่เต็มหน้า ขอแนะนำให้ทุกท่านทำสมาธิอย่างง่ายๆ ก่อนนอน ดังนี้

1.นอนหงาย เท้าทั้งสองแยกห่างออกจากกัน ใช้มือขวานวดมือซ้าย หัวแม่มือกดจากฐานข้อมืออีกมือหนึ่งไปเรื่อยๆ ถึงกลางนิ้วหัวแม่มือ แบบกดแล้วเคลื่อน คือหัวแม่มือเดินเหมือนเต่าไปจนสุดกลางนิ้วทุกนิ้ว เริ่มตั้งแต่กดสู่นิ้วหัวแม่มือ ถึงปลายนิ้วแล้วลงมาเริ่มที่ฐานข้อมือใหม่ แล้วกดเคลื่อนสู่กลางนิ้วชี้ แล้วเริ่มจากฐานข้อมือใหม่ แล้วกดเคลื่อนสู่กลางนิ้วถัดไปจนครบ 5 นิ้ว

2.ใช้หัวแม่มือกดกลางมือระหว่างเส้นหัวใจกับเส้นสมอง คือสองเส้นลายมือบนสุดที่ขนานกัน หายใจเข้าเต็มท้อง หายใจกออกช้าๆ พร้อมนับ 1-8 คือนับหนึ่งแล้วขยับเคลื่อนนิ้วหัวแม่มือขึ้นสู่ปลายกลางนิ้ว พร้อมการนับ 1-2-3-4-5-6-7-8 ให้ครบทุกนิ้ว

3.เริ่มทำสมาธิจิตนิ่ง ไม่คิดอะไร

4.ผู้ที่ทำสมาธิจิตไม่ได้ ให้จำบทสวดมนต์ยาวๆ ท่องโดยไม่ต้องดูหนังสือจนจำได้ เช่นบทชินะบัญชร แล้วทำสมาธิจิตว่างก่อนหลับ หลับยาว หลับสนิท จนเต็มตามที่ร่างกายต้องการ หรือถึงเวลาเคยตื่น

การทำสมาธิจิตก่อนหลับ จะช่วยให้จิตนิ่ง หลับเร็ว และควรหนุนหมอนนุ่นสองใบตอนนวดมือพอจะเริ่มหลับให้หนุนหมอนใบเดียว เพื่อช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีระหว่างหลับ ฝันหรือไม่ก็ตามจะรู้สึกว่าหลับเต็มอิ่ม

การฝึกจิตสมาธิก่อนหลับเป็นความจำเป็นต่อร่างกาย ให้มีความสัมพันธ์กับจิตหรือสมอง ให้การทำงานราบรื่น ความจำเป็นปกติ เพราะเซลล์สมองสร้างเซลล์ใหม่ตลอดเวลาที่เราไม่ใช้ร่างกายในการทำงาน

พลังจิตมีความสำคัญต่อร่างกาย ช่วยให้การทำงานของระบบอวัยวะราบรื่น ควรฝึกจิตให้นิ่งก่อนพักร่างกาย