สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
เครื่องเคียง

หน้าร้อนนี้ ลองทานข้าวผัดสับปะรดแล้วจะรู้ว่า เราไม่จำเป็นต้องกินตามสูตรว่า จะต้องกินผลไม้ตอนท้องว่าง และต้องทานสลัด ทานซุป ก่อนอาหารหลักคือสเต็ก เพราะเราสามารถทานผลไม้พร้อมกับอาหารหลักได้เลย โดยเฉพาะถ้ายังจำสูตรปลอดโรคประจำตัวได้ว่า อาหารร้อน นอนอุ่น สะอาด อากาศถ่ายเท ก็อยู่อย่างสบายใจได้ ผัดข้าวร้อนๆ ใส่หัวหอมใหญ่แยะๆ เพราะหัวหอมใหญ่เพิ่มรสชาติอาหารให้มีความหวานนุ่มนวลลิ้นแถมมีไวตามินซีสูงสำหรับสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายยามหน้าสิ่งหน้าขวานเจ้าโคโรน่ายังรังควาญอยู่นี้ แถมมีโฟเลต Folate ที่จะช่วยแก้ท้องผูก ป้องกันรัดสีดวงทวารโดยทางอ้อม ทางตรงก็คือป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งในกระเพาะอาหาร ที่ดีก็คือหัวหอมป้องกันหัวใจวายเฉียบพลัน แต่ให้ระวังว่า บางคนอาจกินหัวหอมไม่ได้ อาจเกิดแก๊สอึดอัดในระบบย่อยอาหาร บางทีข้าวผัดเราก็ใส่เม็ดฝักทองด้วย เพื่อให้เพิ่มคุณค่าของโฟเลต และมีแร่เหล็กกับสังกะสี นอกจากช่วยให้เคี้ยวเม็ดฟักทองกรุปกรับอร่อยดีแล้ว เม็ดฟักทองยังมีแมกนีเซียมกับโปตัสเซียมสูงช่วยป้องกันความดันโลหิตสูงอีกด้วย นอกจากนี้เม็ดฟักทองมีไขมันดีที่จะกำจัดไขมันร้ายที่จะไปอุดตันตามเส้นเลือด บางทีเราก็หั่นมะเขือเทศอิตาเลียน ภาษาอังกฤษเรียกว่าพันธุ์ Italian tomato เพราะเนื้อหนากรอบอร่อย หั่นเป็นชิ้นเล็กๆเลาะเม็ดออกให้เกลี้ยงจะได้ไม่หลุดไปติดไส้ติ่งเกิดอักเสบขึ้นมาจะยุ่ง มะเขือเทศปลูกเองพันธุ์อิตาเลี่ยนเก็บตอนสีส้มเพราะเนื้อยังไม่นิ่มจึงกรอบอร่อย ใส่โรยหน้าข้าวผัดตอนทานจะได้ความใหม่สดของผักผลไม้ เคี้ยวกรอบๆและไม่เสียคุณค่าของธรรมชาติจากการปรุงสุก นอกจากนี้อาจหั่นแอปเปิ้ลปอกเปลือกใส่บนข้าวผัดด้วยจะได้รสชาติหวานนิดๆกรอบหน่อยๆ ใส่ไข่ 2 ฟองต่อข้าวบราวน์ไรซ์หนึ่งถ้วย อาหารข้าวผัดจานนี้ก็ทานได้มื้อกลางวันและมื้อเย็น ไม่ต้องทำอีก ถ้าอยู่ 2 คนก็พอดี

เครื่องเคียงข้าวผัด อาจเป็นแกงส้มผักรวมที่เพื่อนบ้านทำแจก มีหัวไชเท้า ผักกาดขาวก็คล่องท้องดี ตอนขับถ่ายตอนเช้า ท้องโล่งสบายตัว นอกจากนี้ อย่านึกว่าจะกินผลไม้หลังอาหาร เดี๋ยวนี้กินพร้อมกับข้าวผัดเพิ่มรสชาติด้วยก็คือ ลูกบลูเบอรี่ ลูกเชอรี่สีม่วง ผลไม้สีแก่เหล่านี้กำลังอยู่ในฤดูก็ตักตวงผลดีที่ธรรมชาติสร้างให้สำหรับป้องกันเซลล์มะเร็ง อะไรจะโชคดีปานนั้น อร่อยอย่างเติมคุณค่าให้ร่างกายได้ด้วย น้ำดื่มหลังอาหาร หรือพร้อมอาหารทำให้คล่องคอก็คือน้ำมะพร้าวกระป๋อง ผู้เขียนชอบยี่ห้อ โคโคนัทบีช Coconut Beach เพราะไม่เติมน้ำตาลกับเนื้อมะพร้าวที่จะก่อให้เกิดผลเสียข้างเคียงด้านน้ำตาลกับโคเลสเตอรอลสูงอย่างที่หลานสาวผู้เขียนเกิดวิงเวียนคลื่นไส้เพราะมีไขมันอุดตันเส้นเลือดฝอยในสมอง เล่นเอาต้องส่งจิตไปเอาใจช่วยให้รอดปลอดภัยจากซีกโลกนี้ ผักง่ายๆที่จะป้องกันเส้นเลือดฝอยทำพิษต่อสุขภาพโลหิตก็คือใบบัวบก อย่าดูถูกผักขึ้นเองเชียวนา พระเจ้าสร้างมาโดยเฉพาะเพื่อรักษาชีวิตมนุษย์ ก็รู้จักความดีของพืชพันธุ์ธัญญาหารไว้บ้าง

เครื่องเคียงอาหารนอกจากที่กล่าวแล้ว อาจจบด้วยสนิคเกอร์ถั่วลิสงห่อด้วยช็อกโกแลตเป็นของหวานเอาใจลิ้น ที่กินแล้วต้องมีของหวานจบท้ายก่อนจิบน้ำมะพร้าว สิ่งดีจากของหวานนี้คือช็อกโกแลตเป็นถั่วที่สร้างความสุขและถั่วลิสงมีแร่ธาตุเช่นสังกะสี เหล็ก ซึ่งนอกจากจะได้จากไข่ที่ใส่ข้าวผัดแล้ว แร่ธาตุสังกะสีช่วยสร้างน้ำย่อยมากมายทำให้นอนหลับสนิท เพราะเขาบอกว่าหลังอาหารประมาณครึ่งชั่วโมงจะง่วงนอนและจะหลับสนิท ถ้านวดมือและเท้าดังนี้

ใช้นิ้วหัวแม่มือขวานวดจากโคนข้อมือซ้ายไปถึงปลายนิ้วทุกนิ้ว 5 นิ้วโดยวิธีเรียกว่ากดแล้วเคลื่อนจากนั้นหายใจลึกในขณะที่กดหัวแม่มือที่ตรงกลางมือระหว่างเส้นชีวิตกับเส้นสมองแล้วผ่อนหายใจออกยาวนับ 1 ถึง 8 เพื่อเอาแก๊สคาร์บอนไดอออกไซด์ออกจากร่างกายให้หมดสิ้น ทำซ้ำ 3 ที คือสูดเอาอากาศเข้าปอด ด้วยการหายใจลึกแล้วหายใจออกยากนับถึง 8 ทำซ้ำทั้งสองมือ และสองเท้าด้วยจะช่วยให้ฝ่าเท้าหายระบมจากการยืนเดินทั้งวัน นั่นคือ การสร้างภาวะบริสุทธิ์เป็นรายการสุดท้ายก่อนสิ้นวันแต่ละวัน จะช่วยให้ร่างกายพักผ่อนนอนหลับยาวเพื่อฟื้นพลังสำหรับวันต่อไปได้สมบูรณ์ เรียกว่าเสริมสร้างแรงงานให้ร่างกาย ตอนหลับ เป็นเครื่องเคียงยามหลับได้ดีที่สุด

เคยกล่าวแล้วว่า สามารถเสริมสร้างออกซิเจนในระบบร่างกาย อาจได้จากพืชในบ้าน ผู้เขียนได้รับกะเพรามาจากเพื่อนบ้านก้ล้างด้วยน้ำกลั่น เพราะจะไม่ยอมให้น้ำประปาสัมผัสกับอาหารที่จะเข้าร่างกายเด็ดขาด เนื่องจากเขาเติมสารตะกั่วเพื่อป้องกันท่อแตก สารตะกั่วขัดขวางการคุยกันระหว่างเซลล์ ทำให้เซลล์ไม่สามารถส่งข่าวติดต่อกันได้ ก็เลี่ยงไว้เป็นการดีที่สุด กลับมาถึงความดีของใบกะเพรา ไม่รู้ว่าทำไม่เขาเรียกกะเพราควาย รู้แต่ว่าเด็ดยอดแช่น้ำกลั่นเอาไว้เคี้ยวแกล้มข้าวผัด อร่อยนักแล เพราะให้รสชาติเผ็ดนิดๆ เสริมข้าวผัดให้อร่อยโดยไม่ต้องกินพริก เครื่องเคียงข้าวผัดที่ผู้เขียนโปรดที่สุดอีกอย่างหนึ่งก็คือ น้ำพริกปลาย่างสูตรของใครไม่บอกเพียงแต่บอกว่าจัดจำหน่ายโดย Pa Siam กินแกล้มข้าวผัดอร่อยนักแล เสียอย่างเดียวต้องเสียเวลาใช้ปลายกรรไกรหยิบเม็ดพริกทิ้งไปเสียก่อน วิธีทำก็คือเมื่อซื้อมาใหม่ๆก็เสียเวลากำจัดเม็ดพริกทั้งขวดเสียก่อนใส่กลับเข้าเก็บไว้ในขวด จะได้ไม่ต้องเสียเวลาก่อนกินกับข้าวผัด ให้ปลอดภัย

เครื่องเคียงอาหารอีกอย่างหนึ่งควรมีไว้ติดตู้เย็นตลอดเวลาก็คือปลาแซลมอน เพราะไม่มีก้างให้ต้องกังวล ปลาแซลมอนมีไขมันดีคือโอเมก้า 3 ที่จะชำระไขมันร้ายได้ แมวบีบี้ของผู้เขียนยังชอบกินปลาแซลมอนป้อนใส่ปากเขาได้เลย นอกจากปลาทูน่าห่อสาหร่ายทะเลที่เขากินเป็นประจำเรียกว่าซูชิ

อย่าลืมว่า เจ้าโคโรน่ายังอยู่ในโลกนี้ ไม่ว่าจะทำอะไรออกจากบ้านอย่าลืมใส่หน้ากากและถุงมือเป็นประจำ ซื้อไว้ติดบ้านเป็นกล่องๆละร้อยชิ้น จะได้ไม่ขาดมือ นั่นคือเครื่องเคียงชีวิตที่ขาดไม่ได้ยามนี้ แปลกที่เมืองไทยมันไม่ชอบอยู่ มันชอบชีวิตซิวิไลซ์ของอเมริกามากกว่า หลากหลายชาติภาษาดี เดี๋ยวก็มีการเดินขบวนผู้คนมาชุมนุมกันให้เจ้าโคโรน่ารื่นเริงได้แล้ว