อยากมีลูก
สดศรี สุริยะฉาย
ศัตรูชีวิต

ไม่ใช่แมวข้างบ้านที่ชอบมาใช้สนามหญ้าของเราเป็นที่ขับถ่าย หรือสุนัขของเพื่อนบ้านที่ไม่ล่ามโซ่ ปล่อยให้เดินเพ่นพ่านมาตอนที่เราจะขับรถออกจากที่จอดแล้วมองไม่เห็นมัน เหล่านี้อาจกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เราหงุดหงิด แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่ศัตรูชีวิต ศัตรูชีวิตเกิดขึ้นทุกวินาทีในเซลล์ของร่างกายเราเอง เราเรียกมันว่า สารอนุมูลอิสระ (Free Radicals) เราขนานนามว่าศัตรูชีวิตก็เพราะมันเกิดขึ้นเองในเซลล์ ไม่ว่าเราจะทำอย่างไรเซลล์ก็จะทำงานปรับแปรสารอาหารให้เป็นในรูปที่สามารถนำไปสร้างสรรค์เซลล์ สร้างเนื้อเยื่อ สร้างกระดูก สร้างประสาท การแปรรูปหรือสังเคราะห์สารอาหารย่อมเกิดมีการขับถ่ายของเสีย มีการสูญเสียพลังประจุไฟฟ้าประจำเซลล์ ทำงานไม่ได้ ล้างพิษไม่ได้กลายเป็นสิ่งไม่พึงปรารถนา เราเรียกว่าศัตรูชีวิตก็เพราะไม่อยากให้ภาวะนี้เกิดขึ้น เราต้องหาวิธีกำจัดศัตรูชีวิตที่มักเกิดขึ้นทุกขณะจิต อาวุธนั้นเรียกตรงๆ ว่า สารต่อต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidants)

ฟังดูเหมือนกำปั้นทุบดิน ก็ใช่ เพราะเมื่อศัตรูชีวิตเกิดขึ้นได้ทุกวินาที อะไรเล่าจะต่อต้านมันได้ทุกวินาที ถ้าเราไม่เตรียมพร้อมสำหรับการกำจัดไว้โดยการใส่สารนี้ เข้าไปในร่างกายตลอดเวลา เพื่อมันจะเป็นกองทัพที่ต่อสู้กันทุกวินาทีได้ แน่นอนเราไม่สามารถบริโภคสารนี้ทุกวินาทีด้วยปาก แต่ระบบการทำงานของร่างกายสังเคราะห์ หรือทำงานเองทุกวินาที แม้แต่เมื่อเรานอนหลับ หรือทำสมาธิ ไม่กินอะไร เพียงแต่หายใจ และมีน้ำ

เวลาเราเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ เราก็มองดูว่าอะไรมีคุณสมบัติต่อต้านศัตรูอิสระได้บ้าง สารต่อต้านอนุมูลอิสระ เพื่อป้องกันศัตรูชีวิต มาจากทั้งที่กินได้ และที่ทาภายนอก อาทิ

1. พืช ผัก ผลไม้ คุณเบื่อไหม คนชอบเป่าหูคุณอยู่ทุกวันให้กินของพวกนี้จนอยากจะว่าอย่ามาสอนพร่ำเพรื่อจะเอาเท่าไร ปัญหาอยู่ที่ว่าเรากินไม่ถูกตามที่ธรรมชาติสร้างไว้ต่างหาก ลองพิจารณาเปลี่ยนแปลงปฏิรูป วิธีนำสารอาหารจากพืชผักผลไม้ เข้าสู่ร่างกายเสียใหม่ ในวิธีแต่งต่างจากเดิม เช่น

น้ำผักปั่น วิธีนี้ สารเคมีในพืชหรือ Phytochemicals ที่ได้รับจากพลังงานแสงอาทิตย์ยังคงรักษาสภาพไว้ได้สูงครบถ้วน ไม่ถูกทำลายไปกับระบบการหุงต้ม หรือความร้อน หลังจากปั่นผักที่แยกกากออกแล้ว ควรบริโภคภายใน 15 นาที ดื่มตอนท้องว่างดีที่สุด เพื่อให้ดูดซึมสารเคมีในพืชได้เต็มที่ ไม่สลายไปกับสารอาหารที่มีอยู่ก่อนในกระเพาะ คุณสมบัติของพืชเมื่อได้รับพลังจากแสงอาทิตย์ (Photosynthesis) จะช่วยให้โมเลกุลของคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ CO2 ปล่อยออกซิเจน O2 ออกมา เราเคยสังสัยว่ากินอะไรถึงจะเพิ่มออกซิเจนเข้าสู่เซลล์ นี่คือคำตอบ น้ำผักปั่นนี่เอง สารที่ธรรมชาติสร้างไว้ เราได้คั้นออกมาดื่ม โดยไม่ต้องคำนึงถึงกากจะดูซึมโดยตรง เข้าสู่ระบบโลหิต จะช่วยให้เซลล์ได้รับออกซิเจนสำหรับทำการสันดาปสร้างโปรตีนหรือทำงานอื่นๆ ได้ครบ ไม่ว่าจะเป็น 22 หรือ 27 รูปเพื่อสร้างผิว ผม เล็บ และเนื้อเยื่ออื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น หัวใจ ปอด ตับ ไต ลำไส้ สมอง นอกจากนี้พลังที่พืชได้รับจากแสงอาทิตย์ยังช่วยให้น้ำไปสร้างแป้งสำหรับเป็นพลังงานด้วย คนดื่มน้ำผักจึงไม่ควรสงสัยว่าจะเตะปี๊บดังไปถึงอายุเท่าไร

ผัก 5 ชนิดที่แพร่หลายมาตั้งแต่ 30 ปีที่แล้ว มาจากต้นตำหรับ ของคุณประกอบ หล่อประเสริฐ ใครจะผสมผสานก็พิจารณาคุณและโทษตามสมควรเอง เริ่มต้นด้วย

เซลเลอรี่ 2 ก้าน ช่วยลดน้ำหนัก ลดไขมันในเลือด ลดความดัน ลดนิ่ว รักษา ระบบย่อย

แตงกวาผลใหญ่ ¼ ผล ปอกเปลือก ช่วยทำความสะอาดโลหิต ลดการอักเสบ เพิ่มการสังเคราะห์อาหาร

พริกระฆัง ½ ลูก เอาเม็ดออก ช่วยล้างตับและลำใส้ใหญ่เมื่อมีสารพิษ ช่วยให้กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง ขจัดฝ้า ลดการบวมพุพอง เป็นฝี ดีสำหรับปอด

มะระลูกใหญ่ ¼ ผล ไม่เอาเม็ด ช่วยลดการอักเสบ ลดการกระหายน้ำ ช่วยเจริญอาหาร ทำให้สารพิษเป็นกลาง ลดอาการหนาวยะเยือก เพิ่มการทำงานของสมอง ช่วยการสื่อสารของเซลล์ ทำให้สายตาดี

แอบเปิ้ล 1 ผลใหญ่ ปอกเปลือก ช่วยการทำงานของกระเพาะ ช่วยการติดต่อระหว่างเซลล์ ช่วยลดการปวดกล้ามเนื้อ ลดอาการซึมเศร้าวิตกกังวลเป็นประจำ ลดการเหงื่อแตก ทำให้การขับถ่ายเป็นประจำ ทำให้ผิวสวย

การเตรียมน้ำผักปั่น เมื่อล้างและกำจัดส่วนที่ไม่ต้องการแล้ว เข้าเครื่องปั่นแบบแยกกาก ถ้ามียี่ห้อ แจ็คลาเรน จะแยกน้ำออกมาใส่แก้ว ดื่มได้ทันทีไม่ต้องกรอง ถ้าไม่มีเครื่องปั่นชนิดแยกกากก็หาซื้อไว้ประจำบ้าน เพราะจะต้องใช้ไปอีกนาน ไม่เช่นนั้นการกรองด้วยวิธีอื่นจะขาดคุณค่าที่ดีไปบางส่วนกับฟิลเตอร์ และไม่ต้องเติมน้ำใดๆ อีกเลย ถ้าเป็นคนป่วยก็ดื่มทุกวันประมาณ 800 c.c. ถ้าดื่มเพื่อสุขภาพก็ประมาณวันละ 500 c.c.

น้ำผลไม้ปั่น สูตรนี้ได้จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ลงมาเผยแพร่วิชาในชุมชนและวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียตอนใต้สมัยเมื่อปี 1982 คือ 30 กว่าปีมาแล้ว เช่นกันตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้พลเมืองรู้จักบริโภคเพื่อเป็นกำลังสมองของชาติ สมัยนั้นมีผู้อพยพจากเวียดนามมากเพราะเมืองพึ่งแตก ซึ่งเป็นการเล็งการณ์ไกลที่ได้ผล พวกเราก็มีสุขภาพแข็งแรงไปพร้อมกัน เพราะย้ายจากประเทศไทยอยู่เมืองนี้ ยังไม่รู้จักวิธีเลือกซื้อและประกอบอาหารตามชนิดพืชผักผลไม้ท้องถิ่น รวมทั้งสรรพคุณดีพอ

วิธีดื่มน้ำผลไม้ปั่น ไม่ควรดื่มชนิดกระป๋อง หรือเอาไปอุ่นให้ร้อน สูตรนี้เรียกว่าเครื่องดื่มปลุกตอนเช้า หรือ Wake-up Juice ทำให้กระปรี้กระเปร่า อุดมด้วยไวตามินซี ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง โดยเฉพาะผิวไม่ย่น เพราะช่วยสร้างสารคอลลาเจนสำหรับผิว ใช้สตรอเบอรี่แช่แข็ง จะได้เย็นสดชื่น ปั่นกับน้ำผลไม้ที่ชอบ ทำได้เอง เช่นน้ำแตงโม น้ำส้มคั้น แล้วเติมผง Anabolic Protein Powder เพื่อให้สมบูรณ์ด้วยโปรตีนเสริมคุณค่าสำหรับผู้ใหญ่ ผลิตโดยบริษัท Epicuren ซึ่งผลิตภัณฑ์ทุกอย่างเสริมด้วยโปรตีนสำหรับบำรุงผม ผิว เล็บ และร่างกายเป็นพิเศษ ผู้เขียนดื่มน้ำผลไม้ปั่นสูตรนี้กับโปรตีนแซนวิชที่ทอดไข่ด้วยน้ำแทนน้ำมัน วางบนขนมปังสองแผ่นทาด้วยน้ำพริกหนุ่มพร้อมผักชีโรยหน้าสาเหตุที่ดัดแปลงแซนวิชแบบนี้ฟังดูตลก ไม่รู้ว่าอาหารชาติไหน แต่หลักก็คือต้องการเลี่ยงน้ำมันผ่านไฮโดรเจน ซึ่งนอกจากเป็นพิษแล้วยังไปเคลือบลำไส้ทำให้เกิดภาวะที่คนไทยรู้จักกันดีในภาวะไข่ขาวรั่ว คือโปรตีน Albumin ไม่สามารถผ่านการดูดซึมเข้ากระแสโลหิตได้ คนสูงอายุมักขาดโปรตีน เพราะติดการปรุงอาหารด้วยน้ำมันมาตลอดอายุขัย ยิ่งมีเวลาเหลือน้อย ก็ยิ่งต้องรักษาคุณภาพชีวิต ไม่ตกเป็นเหยื่อของศัตรูชีวิตโดยไม่รู้ตัว

พืชผักอย่างอื่นที่ไม่ต้องปั่น มีสารต่อต้านศัตรูอิสระ ได้แก่

สารสกัดจากเมล็ดองุ่น ป้องกันผิวย่น ขมิ้น ป้องกันมะเร็งและคลื่นไส้ แตงโม และมะเขือเทศ มีไลโคปิน ช่วยให้มีอารมณ์ดี บำรุงหัวใจ อะโวคาโด ป้องกันโรคเหน็บชา บำรุงหัวใจ บร็อคโคลี่ ปรับน้ำตาลในเลือด เช่นเดียวกับใบรางจืด ส้ม พืช แอบเปิ้ล พลัม ชาเขียว ชาขาว กะหล่ำปลี รักษาระดับเอสโตรเจนป้องกันมะเร็งเต้านม ไม่แนะนำให้บริโภคกะหล่ำปลีสด เพราะนักวิทยาศาสตร์ด้านอาหารบอกว่า สารในกระหล่ำปลี เมื่อปนกับกรดย่อยในกระเพาะอาหารแล้วแปรสภาพคล้ายไซยาไนด์ หรือสารพิษ มีคนพิสูจน์แล้วโดยดื่มน้ำปั่นกะหล่ำปลีหนึ่งหัว มีอาการปวดศีรษะ

2. สารต่อต้านศัตรูอิสระกลุ่มที่สอง มาจากแร่ธาตุ เช่น Co Q-10, Alpha Lipoic Acid, Selenium, Idebenone, DMAE (Dimethylaminoethanol)

3. สารต่อต้านศัตรูอิสระกลุ่มที่สาม ได้จากกลุ่มไวตามิน เช่น ไวตามินเอเมื่อร่างกายต้องการ ดีกว่าบริโภคไวตามินเอสะสมมากเกินไปจนเกิดเป็นพิษ ทำให้รายผมบวมและผมร่วงอีกต่างหาก วิธีจะทานแครอทให้ได้เบต้าเคโรทีนก็โดยการซื้อแบบถั่วผสมหลากชนิดในถุงเดียวกัน มีทั้งสีเขียว สีขาว แครอท และถั่วฝักยาว

พืชผลไม้สีแดง ไข่แดง และพืชสีเขียวก็อุดมด้วยไวตามินเอ นมที่แนะนำว่ามีไวตามินเอ แทนการดื่มนมวัวที่เราไม่ได้สร้างกระเพาะไว้ย่อย ก็หันไปดื่มนมถั่วอัลมอนด์แทน

ไวตามินทั้งหลายต่อต้านศัตรูอิสระได้ดี ไม่เฉพาะส้มอย่างเดียว ลูกกีวี และผลไม้ส่วนใหญ่มีไวตามินซี

ไวตามินอี ป้องกันการสูญเสียไขมันไม่อิ่มตัวที่ทำหน้าที่สร้างโคเลสเตรอลตัวดี

กลุ่มต่อต้านศัตรูอิสระสำหรับใช้ทาภายนอกผิว มาจากน้ำมันกลั่นจากพืช เพราะน้ำมันพวกนี้ทำหน้าที่เป็นภูมิคุ้มกันให้พืช เราใช้ทั้งดม และทาผิว การดมผ่านประสาทกลิ่น ก่อให้เกิดภูมิคุ้มกันเหมือนที่เกิดในพืช

น้ำมันสกัดจากพืชที่ใช้ผสมทาผิว ต้องมีน้ำมันยืนพื้นเป็นหลักก่อน เช่นน้ำมันเมล็ดองุ่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก น้ำมันปาล์ม น้ำมันโฮโฮบ้า แล้วเติมน้ำมันกลิ่นหอมเป็นส่วนประกอบ เช่น กุหลาบ มะลิ ลาเวนเดอร์ คาโมมิล เบอร์กามอด อิแลงอิแลง พริมโรส

น้ำมันผสมเพื่อความสดชื่น สำหรับการออกกำลังกาย เช่น น้ำมันผิวส้ม พริกไทยดำ ซึ่งจะกระตุ้นต่อมไพนิลให้ผลิตเมลาโทนิลสำหรับการนอนหลับ น้ำมันยูคาลิบตัส ซึ่งมีอยู่ 4 กลิ่น แล้วแต่จะเลือกตามกาละที่ต้องการกลิ่น

น้ำมันสำหรับทารก ป้องกันผิวแห้ง เช่นส่วนผสมของน้ำมันเยอราเนียม กุหลาบ ลาเวนเดอร์ เบอร์กามอด มะลิ คาโมมิล อิแลงอิแลง

ศัตรูชีวิตจบด้วยความเพลิดเพลินในการบริโภคและความสุขจากการดมกลิ่นด้วยประการฉะนี้