สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ผักชีกับฟักทอง

เวลาคุณทำอาหาร แทบว่ามีผักชีอยู่ด้วยทุกอย่าง ตั้งแต่รากใช้โขลกทำน้ำพริก ก้านใช้บุบใส่ซุบ ใบใช้โรยหน้าอาหาร เมล็ดใช้ทำเนื้อสวรรค์ ยิ่งถ้าเป็นกุ้งเผาสะเดาลวกด้วยแล้ว ไม่มีผักชีก็ไม่ครบเครื่องเคียง เราทานผักชีกันเป็นฟ่อน อาหารฝรั่งก็ใส่ผักชีฝรั่ง คนที่มีความรู้ทางโภชนาการเขาก็บอกว่าทานผักชีแล้วดี แต่ไม่เคยรู้ชัดๆ สักทีว่าดีอย่างไร

ความจริงผักชีมีน้ำมันซึ่งสามารถกลั่นเป็นหัวน้ำมันได้ เคราะห์ดียังไม่มีน้ำหอมกลิ่นผักชีปนอยู่ด้วย ผักชีมีไวตามินเอ ซี และแร่ธาตุ เช่น แคลเซี่ยม เหล็ก แมกนีเซียม และฟอสฟอรัส ซึ่งตามรายการนี้แสดงว่าจะเป็นประโยชน์ต่อสายตา ผิว กระดูก และประสาท ซึ่งหาได้ยากจากพืชอื่นที่จะให้สารดีๆ มากเท่านี้ นอกจากนี้ผักชียังมีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรค รักษาความสะอาด และรักษาผิว เขาจะใช้ผักชีเป็นส่วนผสมของครีมบำรุงผิว โลชั่น และครีมนวดผม เนื่องจากประสิทธิภาพในการสมานผิวและทำให้ผิวสะอาด ยิ่งถ้าผสมกับสมุนไพรอื่นด้วยแล้ว อาจช่วยให้รอยย่นของผิวคลายไปได้

จากการค้นคว้าของมินู โกลาซ่าร์ ชาวอิหร่าน ใช้รากผักชีบำบัดโรคดีซ่าน แก็สในกระเพาะอาหาร อาการปวดประจำเดือน ท้องเดิน และก้อนนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ

ผักชีช่วยรักษาโรคเก๊าท์ หรือโรคปวดตามข้อ เพราะมีประสิทธิภาพในการกำจัดยูริค ซึ่งสะสมตามข้อ จากการทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์มีปีก หรือเนื้อแดง ผักชีเป็นตัวช่วยระบบปัสสาวะ สามารถแก้การอักเสบของทางเดินปัสสาวะ และก้อนนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้ ผักชีช่วยให้การไหลของน้ำนมดีขึ้น และช่วยให้กล้ามเนื้อมดลูกกระชับตัวเร็วขึ้น คนคลอดบุตรใหม่คงจะทานผักชีกันเป็นฟ่อนคราวนี้ นอกจากนี้ผักชียังช่วยฟอกโลหิตอีกด้วย

ผักชีมีสภาพเป็นยาระบายอย่างอ่อนๆ นอกจากนั้นยังกระตุ้นการทำงานของตับและช่วยการส่งน้ำดีจากตับไปช่วยย่อยไขมันได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้ร่วมกับสมุนไพรอย่างอื่น เช่น แดนดริล่อน ซึ่งเป็นวัชพืชที่เราพยายามกำจัดมันนักหนาในสนามหญ้า เป็นดอกสีเหลืองสด ทานได้ทั้งดอง สด และทำพาย

ชาวอิหร่านใช้ผักชีในการประกอบสลัด และการทำอาหารเหมือนคนไทย และยังใช้ทำยาอีกด้วย พวกเขาทานผักชีกันเป็นประจำทุกวันเพื่อป้องกันมะเร็ง เพราะผักชีเสริมการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาว แพทย์จะแนะนำให้คนไข้ที่ป่วยเป็นโรคลูคีเมียทายผักชี

เมล็ดผักชีแก้โรคแก๊สในกระเพาะอาหารดีนักแล มิน่า เวลาทานเนื้อสวรรค์เกิดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ จึงต้องใส่เมล็ดผักชีดับกลิ่นคาวและป้องกันอาหารเหล่านั้น คุณรู้เคล็ดหรือไม่ว่าเมล็ดผักชียังแก้อาการเลือดออกทางทวารของคนเป็นโรคเฮโมรอยด์ด้วย

ในทางกลับกัน ผักชีกลับไปส่งเสริมการมีประจำเดือน และป้องกันการแท้งบุตร เพราะช่วยให้มดลูกแข็งแรง

ถ้าคุณบดใบผักชีแล้วพอกที่หน้าอกที่มีอาการปวดหรืออักเสบ จะคลายความปวดลงได้ เพราะใบผักชีมีไวตามิน แร่ธาตุที่สมบูรณ์ รวมทั้งหัวน้ำมัน

ความลับง่ายๆ ในการออกเดท แล้วปากมีกลิ่นอาหาร ก็เคี้ยวผักชีเข้าไว้ จะดับกลิ่นปากได้

ส่วนเรื่องของฟักทองก็น่าสนใจตรงที่เป็นอาหารพื้นบ้านของไทยเราที่แสนจะอร่อยทั้งแกงเลียง และทำขนมสารพัด ฟักทองสามารถแก้เจ็บคอ ไอ และหวัดได้ คนอิหร่านและชาวเมดิเตอเรเนียนนึ่งฟักทองทานร้อนๆ แก้อักเสบที่ลำคอ และลดอาการระคายเคืองของลำคอ และถ้าใช้พอกตรงหัวสิว 5-10 นาที จะทำให้หัวสิวแห้ง และทำให้ผิวมีความเต่งตึงดีขึ้น เพราะมีไวตามินเอรักษาสิว และมีไวตามินซีช่วยความแข็งแรงของสายใยอีลาสตินและคอลลาเจนในผิว ทั้งเนื้อและเมล็ดฟักทองสามารถป้องกันมะเร็งได้ ผู้อาวุโสคนหนึ่งบอกว่าเมล็ดฟักทองเป็นยาสำหรับต่อมลูกหมากบวมดีนัก นักวิทยาศาสตร์ชาวโปแลนด์ค้นพบว่าฟักทองมีสารชื่อ โปรทีสทริพซิน สามารถระงับการเติบโตของไวรัสในระบบลำไส้ที่ก่อให้เกิดมะเร็ง และฟักทองเป็นแหล่งเบต้าคาโรทีนกับคาโรตินอยด์ ซึ่งเป็นตัวต่อต้านสารพิษอิสระ (anti-oxidants) ในร่างกายอย่างดียิ่ง

การค้นคว้าที่นิวเจอร์ซี่ รายงานว่า กลุ่มคนติดบุหรี่กลุ่มหนึ่ง หลังใช้ฟักทองบำบัดทำให้เลิกสูบบุหรี่ บางคนตัดการสูบบุหรี่ให้น้อยลงกว่าก่อนมาก การค้นคว้าอีกกลุ่มหนึ่งพิสูจน์ว่า คนที่มีมะเร็งที่ปอดควรทานฟักทอง แครอท และมันเทศมากๆ เพื่อต่อสู้มะเร็ง

ตอนนี้เราคงจะทานแกงเลียงกันมากขึ้น แล้วตามด้วยสังขยาฟักทอง หรือฟักทองนึ่งเป็นแถว