สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ประเทศไทยนั้นสวยงาม

จริงอยู่ ประเทศอื่นๆ ก็มีความสวยงามกันไปคนละแบบ ญี่ปุ่นสวยยามดอกซากุระบาน สวิตเซอร์แลนด์สวยยามหิมะปกคลุม อเมริกาสวยเพราะความหลากหลาย เช่น ความงามของผู้หญิงอย่างมาริลีน มอนโร เสียงดีอย่างจอห์นนี่ แมททิส ร้องเพลงดีเต้นเซ็กซี่อย่างเอลวิส เพรสลี่ ความรู้จากสถานีโทรทัศน์ช่อง 28-1 หรือ 28-2 หรือ 28-3 ของราชการ ไม่มีโฆษณามีแต่ความรู้ หรือรายการโทรทัศน์ The Kong Show ที่รวมเอาคนมีความสามารถพิเศษล้ำลึกมาแสดงให้ชม หรือจะไปกินอะไรจะไปดูอะไรก็มีทั้งนั้น

แต่ถ้าท่านมีโอกาสไปริมหาดที่เมืองไทย มีคนวิ่งเอาเสื่อมาปูให้นั่ง เอามะพร้าวเฉาะยอดให้ดูดน้ำหวานเย็นๆ จะสั่งอะไรก็มีคนไปรับมาส่งให้ถึงที่ คุณไม่ต้องขยับเขยื้อน ขอเพียงให้สูดอากาศบริสุทธิ์ ทำใจเย็นๆ ดูนกดูไม้ไปพลางๆ พอถึงเวลาจ่ายเงินก็ไม่ต้องคิดนาน วางทิปธนบัตรใบละร้อยบาท ก็เพียงแค่สามเหรียญเท่านั้น คนบริการส่งอาหารก็ซาบซึ้งแล้ว เพราะหมายถึงว่าเขามีครอบครัวที่จะอิ่มหนำสำราญไปด้วย ถ้าคุณอยู่อเมริกาอย่างต่ำ 15 เปอร์เซ็นต์ของบิล เรื่องของความสวยงามมิใช่อยู่ที่เงิน แต่อยู่ที่ความเต็มใจของคนทั่วไปที่มีให้กับเราผู้มาไกลต่างหาก ดูอย่างเด็กนักฟุตบอลที่ติดอยู่ในถ้ำไม่มีอาหารมา 6 วัน สิ่งแรกที่เขาทำคือยกมือไหว้นักดำน้ำชาวออสเตรเลียที่ฉายไฟไปยังกลุ่มของเขาบนโขดหิน อะไรก็ไม่ทำให้หายเหนื่อยจากความเสี่ยงอันตรายเท่ากับความยินดีปราโมทย์ที่ได้เห็น และสิ่งที่ได้รับตอบแทนการเสี่ยงอันตรายไปช่วยเด็กๆ ก็คือ ความสวยงามของจิตใจเด็กที่ซาบซึ้งกับวินาทีที่พบกับอิสระและบิดามารดาที่รอคอยอยู่ และปณิธานที่เด็กๆ หวังว่าสักวันหนึ่งเขาอยากอยู่ในทีมฟุตบอลโลก หรืออยากเป็นหน่วยหนึ่งของทหารเรือซีล เพื่อที่จะได้มีโอกาสช่วยประเทศชาติหรือผู้อื่นได้ นั่นคือความสวยงามของตอนจบของความระทึกใจ 20 วันที่เฝ้าข่าวนี้อยู่ อะไรจะสวยงามเท่าเมืองไทย ทั่วโลกได้เห็นแล้วถึงความร่วมมือและน้ำใจ

เมื่อผู้เขียนแวะไปเยี่ยมพระอาจารย์ไพบูลย์นิสัยสุตานะยุต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดตากฟ้า พระอารามหลวงจังหวัดนครสวรรค์ที่รับดูแลเณร 400 รูป แต่ละวันเณรจะเดินอย่างสำรวมเพื่อไปฉันอาหารเช้า ช่างเป็นภาพที่สวยงามยิ่งนักสำหรับจีวรสีเหลืองดาระดาษเต็มไปหมด เป็นสีแห่งความสำรวม ความศักดิ์สิทธิ์ที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้กำหนดไว้เป็นสีแห่งความบริสุทธิ์แห่งการครองธรรมของจิตใจ และต่อไปในอนาคตเณรแต่ละรูปจะมีโอกาสได้เผยแพร่ความดี เป็นภาพที่สวยงามที่ได้ประสบในการเยือนเมืองไทย

ระหว่างทางที่ขับรถจากภาคกลางสู่ภาคเหนือ แวะดูเมืองหลวงศรีอยุธยาโบราณเหลือแต่รอยปรักหักพัง ยังเป็นความสวยงามของประวัติศาสตร์แห่งศิลปะในอดีต ที่ส่อให้เห็นถึงการวางแผนอย่างใหญ่โตรุ่งเรือง และผู้ที่ทำลายก็กำลังรับกรรมอยู่กับความยุ่งเหยิงความคิดที่หาความสงบให้กับประเทศได้ยาก

ความเขียวชอุ่มของพืชพันธุ์สองข้างทาง เป็นความสงบสวยงามร่มเย็น ไม่ได้รู้สึกว่าอากาศร้อนหรือรบกวนจิตใจด้วยประการใดๆ ความสบายตาทำให้สบายใจเมื่อได้เห็นความสงบของบรรยากาศ จิตใจก็พลอยมีความสุขไปด้วย เมื่อไปถึงนครสวรรค์ ท่านเจ้าอาวาสอนุญาตให้ที่พักเป็นเรือนรับรองฟรี ท่านกล่าวว่าไม่ต้องตอบแทนด้วยประการใดๆ นั่นคือความสวยงามของประเทศไทย ที่ไม่เคยอับจนที่พักพิง ไม่ว่าที่ใดก็ตาม

เมื่อถึงเชียงราย ได้รับอนุญาตให้พักเรือนรับรองที่บ้านด็อกเตอร์เจริญ คันธวงศ์ ซึ่งสร้างบนที่ดินอายุ 100 ปี แม้แต่สัตว์เลี้ยงที่มีทั้งแมวและหมาก็มีความเป็นมิตรต่อกันอย่างสวยงามน่าประทับใจ แมวไปคุยกับแมวเพื่อนบ้านตรงประตูรั้ว บางครั้งบางคราวก็ชวนแมวเพื่อนบ้านย้ายมาอยู่ด้วยกันเสียอีก ในสระใหญ่เป็นที่เพาะพันธุ์ปลาทดลองของกระทรวงเกษตรที่ท่านเป็นรัฐมนตรีอยู่ในขณะนั้น มีปลาโดดขึ้นเหนือน้ำมาทักทาย มีไก่อยู่ในเล้าส่งเสียงคุยกันเซ็งแซ่ พอตกเย็นเสียงนกร้องกลับรังนอน เราก็หลับอย่างมีความสุข นี่คือธรรมชาติอันสวยงามของเมืองไทย

เมืองไทยเด่นในแผนการเดินทางท่องเที่ยวของโลกหลายประการ ตั้งแต่ศิลปะทางด้านสถาปัตยกรรม เห็นได้จากวัดร่องขุ่นสมาชิกใหม่ของงานศิลป์ที่เพิ่งสร้างเสร็จไม่กี่ปี ลวดลายช่อฟ้ามีความงดงามอ่อนช้อยสีขาวโดดเด่นตัดกับฟ้าสีคราม วัดพระศรีรัตนศาสดารามที่งดงามอย่างอมตะ ทรงด้วยคุณค่าของจิตรกรรมาฝาผนัง จำเป็นที่ชนรุ่นหลังจะต้องรักษาไว้ยิ่งกว่าชีวิต

จะไปไหนๆ ในเมืองไทย ศาสนาพุทธได้จารึกหยั่งรากลึกอยู่ในทุกอณูของงานศิลป์ ความคิด การดำรงชีพ และครอบครัว การถ่ายทอดวิชาด้านสมาธิ ได้มีส่วนปรับจิตใจของผู้บำเพ็ญเพียรให้มีความสวยงามไร้การเบียดเบียนผู้อื่นให้มีความทุกข์ เต็มไปด้วยความเมตตาต่อสัตว์โลกทั่วไปเป็นกิจวัตรนิสัย นี่คือความสวยงามแห่งชีวิต

โลกวิวัฒนาการด้วยอิเล็กทรอนิกส์ สามารถหยั่งรู้กำเนิดแห่งดวงดาวและการพัฒนาชีวิตบนโลก รวมไปถึงความเข้าใจภายในสรีระร่างกาย ว่าบางกรณีอาจเกิดสารมีพิษซึ่งโลหิตมิสามารถทำลายได้ กระดูกซึ่งมีหน้าที่สร้างเม็ดโลหิตขาวและทำลายแบคทีเรียได้ อาจได้รับอันตรายจากสารพิษนั้น เริ่มต้นจากข้อนิ้วที่แสดงการคดงอ มิใช่แคลเซี่ยมพอกที่ข้อนิ้วอย่างที่เราเคยเข้าใจ การบิดเบี้ยวร่างกายส่วนอื่นก็เกิดจากผลในทำนองเดียวกัน เรากำลังรอผลการทดลองวิธีแก้สารพิษในร่างกายนี้อยู่

เบื้องต้นก็สามารถใช้ความรู้ในการบริโภค เรารู้วิธีกินอาหารครบ 5 หมู่ มีแป้ง โปรตีน ผัก ไวตามิน และไขมันดี แต่เราอาจไม่รู้ว่าอาหารอะไรที่เข้าไปในร่างกายแล้วเป็นพิษ ยกตัวอย่างง่ายๆ เรารู้หรือไม่ว่า ผักกะหล่ำปลีสดที่เรากินเข้าไปสู่กระเพาะอาหารนั้น เมื่อผสมกับน้ำย่อยแล้วจะเปลี่ยนเป็นสารเคมีคล้ายกับไซยาไนด์ ซึ่งเรารู้ว่าใช้เป็นยาพิษถึงตายได้ ลูกศิษย์ของผู้เขียนคนหนึ่งเป็นชายรูปร่างล่ำสันวัยฉกรรจ์ถึงกับร้องอ๋อ เขาดื่มน้ำกระหล่ำปลีคั้นสดไปหนึ่งหัว เกิดปวดหัวอย่างแรงโดยไม่รู้สาเหตุมาก่อน พึ่งรู้นี่เองว่า เป็นเพราะเจ้ากระหล่ำปลีสด แล้วอาหารอย่างอื่นที่เราไม่รู้ว่า เปลี่ยนเป็นศัตรูต่อร่างกายได้เหมือนกัน เช่นกรดยูริคจากสัตว์มีปีกทั้งหลาย ส่งผลไปถึงน้ำหล่อลื่นไขข้อที่เรียกว่า Synovial Fluid ทำให้แห้งหรือไม่ สามารถทำงานหล่อลื่นได้เพราะจาง ก่อให้เกิดการขัดสีปวดข้อตามมา อย่าโทษแต่สัตว์มีปีกเลย ผักคะน้าของโปรดก็มีกรดยูริค แต่บางกรณีการปวดข้ออาจมาจากไวรัสซึ่งยังไม่มียาทำลายได้ แต่ถ้าอาการปวดข้อมาจากแบคทีเรีย ยาอาจทำลายแบคทีเรียได้ แพทย์ต้องนำน้ำที่ข้อไปตรวจเช็คหาสาเหตุว่าปวดเพราะอะไร จึงจะวิเคราะห์และรักษาถูกทาง โดยทั่วไปร่างกายจะกำจัดกรดยูริคโดยการทำงานของไต ถ้าไตเสื่อม กำจัดยูริคแอซิดไม่ได้ จะพบในกรณีที่เป็นโรคเก้าท์ หรือมีโรคลูคีเมีย

ประเทศไทยนั้นสวยงาม ทุกคนควรช่วยกันจรรโลงไว้ อย่าเปิดโอกาสให้ชนใดมาตักตวงผลประโยชน์ของแผ่นดินไปเป็นของตนและครอบครัวของเขาได้ ใช้วิจารณญาณให้ถ่องแท้ถูกต้อง รักษาความสวยงามของประเทศไทยไว้ เป็นความสวยงามพร้อมสรรพ ทั้งภูมิประเทศที่เขียวชอุ่ม ความเป็นอยู่ที่ร่มเย็น ประเพณีอันงดงาม วัฒนธรรมอันอ่อนน้อมเป็นมิตรไมตรี จิตใจเปี่ยมด้วยคุณธรรม แม้แต่สัตว์เลี้ยงก็มีความเอื้ออารีย์