สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
กลไกชีวิต

ชีวิตมีสิ่งที่บงการอยู่ 2 อย่าง คือ อาหาร กับสมอง อาหารไปเลี้ยงสมอง สมองก็คิดและส่งร่างกายส่วนต่างๆ ให้ผลิตอวัยวะเพื่อทำงานบำรุงชีวิต ดูแล้วน่าอัศจรรย์ที่ใครหนอสร้างโลก สร้างพระอาทิตย์ สร้างพืช สัตว์ และมนุษย์ เมื่อเร็วๆ นี้ ดูสารคดีเรื่องอาคารที่ประดิษฐานพระแม่มารีไม่ได้รับความเสียหายอะไรเลย ในขณะที่อาคารรอบๆ ราบพนาสูร มีคนหนึ่งเอ่ยว่า Where is Buddha? ซึ่งเป็นคำอธิยายของหัวข้อเรื่องนี้ได้ดี เพราะเป็นคำตอบเกี่ยวกับเรื่องสมอง

นายแพทย์สตีเวนส์ มาสเล่ย์ เอ่ยถึงสมองที่มีคุณภาพได้จากการทำนุบำรุง 5-6 ประการ ส่งเสริมให้เส้นเลือดสะอาดปราศจากสิ่งอุดตัน ซึ่งพูดง่ายแต่ยาวมาก ยกตัวอย่างเช่น ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หรือเป็นสมาชิกสถานออกกำลังกาย กินอาหารประกอบด้วยไวตามินบี 12 เพื่อบำรุงประสาทหรือสมอง เวลาทานอาหารก็ควรมีผักเขียว ประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ผู้เขียนแนะนำสลัดผัก 5 สี สีม่วงกับสีแดงบำรุงการทำงานของสมอง เช่น ผักอรูกูล่าสีเขียวกับสีม่วง แอบเปิลขาว มะเขือเทศแดง แครอทเหลือง และลูกเกด หรือ เครนเบอรี่ ควรมีอาหารประเภทโอเมก้า 3 เพื่อได้ไขมันที่จะไม่อุดตันหลอดเลือด ได้จากปลาหลายชนิด เช่น ปลาแซลมอน ประกระป๋อง น้ำมันโอลีฟ ช่วยลดหัวใจวายและปรับปรุงการทำงานของสมอง กินช็อกโกแลต หรือโกโก้ ซึ่งจะส่งเสริมการเดินทางของโลหิต กาแฟและชา ควรดื่ม 2-4 ถ้วยต่อวัน ผู้เขียนเลี่ยงไปดื่มโอวัลตินใส่ชาคริสเซนเทมั่ม เพื่อให้ความหวานแทนน้ำตาล และเป็นดอกไม้ที่ช่วยผ่อนคลายประสาท กินผลไม้ทุกวัน เช่น สับปะรด ส้ม ไวตามินซี เป็นประโยชน์ต่อผิว ช่วยไม่ให้ผิวย่น กินถั่วทุกวัน เช่น พิชตาชิโอ หรือกินเบอรี่ที่ชอบ เช่น แบล็คเบอรี่ บลูเบอรี่ เลี่ยงน้ำตาลเพราะเป็นตัวทำให้ประสาทเสื่อม นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือ เลี่ยงมวลพิษ ทั้งจากอาหาร ผัก และอากาศ จะเห็นได้จากคนไทยได้รับอากาศที่ไม่บริสุทธิ์เพียงพอ และขาดการป้องกัน เกิดมีฝ้าที่ปอดโดยไม่รู้สาเหตุและไม่รู้ว่าควรป้องกันอย่างไร

อยู่ที่นี่ดีอย่างหนึ่งมีปาฐกถานายแพทย์ผู้รู้อยู่เสมอ ถ้าไม่ก้มหน้าดูแต่สมาร์ทโฟนอย่างเดียวก็จะได้ข้อคิดที่นำมาปฏิบัติให้เป็นผลดีต่อสุขภาพตัวเอง รายการที่น่าสนใจ จากนายแพทย์ ดร.แดเนียล อาเมน ได้แก่เรื่อง ประสาทสัมผัส 5 ประการที่จะนำความคิดที่ดีมาสู่สมอง ได้แก่

1.ประสาทสัมผัสทางตา ได้แก่ การเห็นภาพวิวน้ำตก วิวภูเขา วิวอาทิตย์อัสดง เป็นต้น

2.ประสาทสัมผัสทางมือ ได้แก่การลูบไล้สัตว์เลี้ยง การนวด การอบตัวซาวน่า การแช่น้ำร้อนหรือน้ำอุ่นในอ่างอาบน้ำ การได้สัมผัสมือกับคนที่ชอบ ช่วยให้สมองผลิต Oxytocin เพื่องสร้างความสุข

3.ประสาทสัมผัสทางกลิ่น ได้แก่ การดมของหอม

4.ประสาทสัมผัสทางรส แล้วแต่ลิ้นใครชอบรสไหน อย่าให้น้ำตาไหลก็แล้วกัน

5.ประสาทสัมผัสทางความคิด ได้แก่คิดถึงคนที่รัก ของที่ชอบ หรือวิวที่ติดในอารมณ์

ประสาทสัมผัสนี้ควรระวัง อย่างให้หลงอยู่กับอารมณ์ที่บ่อนทำลายความสงบ นั่นคือคิดให้อภัยอยู่เสมอ การเก็บอารมณ์ขุ่นไว้ในสมองจะเป็นพิษต่อร่างกาย

อีกอย่างหนึ่งที่ผู้รู้กล่าวไว้ว่า ควรให้สมองตื่นตัวอยู่เสมอ การมีสมองคลุมเครือเรื่องไม่เป็นสาระจะเป็นทางนำไปสู่เบาหวาน หรือหัวใจวายได้ การปล่อยให้ตัวเองซึมเศร้าเป็นนิจสินก็ไม่ดี เรียกว่าเป็นการบ่อนทำลายทั้งร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ นี่เป็นคำกล่าวของ ดร.ไมร่า ที่เรียกอาการซึมเศร้าว่า Brian fog ที่มาจาก Stress จะมีผลเสียไปถึงการเสริมสร้างร่างกายโดยส่วนรวม เรียกว่าเป็นการทำลาย Metabolism ทำลายระบบสั่งงานจากสมองไปสู่ระบบอื่นๆ ตามไปด้วย

นายแพทย์อีกท่านหนึ่ง คือ ดร.มาร์ค ไฮแมน ปาฐกถาเกี่ยวกับเรื่องอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกายไว้ว่า

1.กินผลไม้เป็นประจำ

2.กินอาหารแท้ ไม่ใช่สิ่งเสริมอาหาร

3.กินโอเมก้า 3 กินไขมันที่ดี เช่น ไข่ทั้งลูก

4.กินผัก เลี่ยงน้ำมันถั่วเหลือง

5.กินเนื้อวัวที่เลี้ยงด้วยหญ้าธรรมชาติ

6.กินปลาเช่นแซลมอน

7.เลี่ยงแป้งกลูเต้น เช่น ข้าวสาลี

8.กินถั่ว

9.กินอาหารธรรมชาติ ยกตัวอย่างเช่น วัวที่เลี้ยงในทุ่ง ไก่ที่ไม่อยู่ในกรงแคบเฉพาะตัว

บทความนี้โดยรวมก็มุ่งเข้าวัด กินอาหารแท้ คิดดีใจกุศล และถ้ามีเวลา ควรไปฟังปาฐกถาเรื่อง stem cell ซึ่งเป็นตัวสร้างร่างกายทุกส่วน ที่ใกล้ที่สุดคือที่เบอร์แบงค์ โรงแรม Marriott Hotel, 549 S.San Fernando Blvd. Burbank CA 91502 Tel.(818)524-2730 เวลา ระหว่าง 12.00 – 13.30 น. วันอังคาร ที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ ฟรี ไม่มีอาหาร ได้แต่ความรู้เรื่องการสร้างอวัยวะทุกส่วนของร่างกายโดยสิ่งที่เรียกว่า สเต็มเซลล์

การสร้างร่างกาย การช่วยการทำงานของสมอง การรู้จักกิน รู้จักนอน ควรรู้จักการออกกำลังกายท่าต่างๆด้วย เพราะสูงวัยย่อมนอนอย่างเดียวไม่ดีต่อร่างกายและสมอง ดีแต่ขี้เกียจสบายไป