สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ความสำเร็จ

ความสำเร็จในชีวิตเทียบได้กับดอกไม้กลิ่นหอมและอาหารรสหวาน ที่ใครๆ ก็ชอบ ไม่มีใครปฏิเสธว่าไม่ต้องการ แต่ทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ คอลัมน์นี้มิได้เพ้อเจ้อเฉพาะเรื่องสุขภาพความงามและแฟชั่นอย่างเดียว แต่อยากจะให้เราหยุดคิดสักนิดหนึ่งถึงความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการงาน การเล่น หรือความรักซึ่งเป็นอารมณ์ละเอียดอ่อน หากเราพบความสำเร็จ แน่นอนสุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีจะต้องตามมา ทุกอย่างจะดีตามความสำเร็จนั้น ความสำเร็จเป็นปัจจัยแห่งสุขภาพ ความงาม และจิตใจที่มีความสุข

หากเราย้อนไปดูคนที่ประสบความสำเร็จ อย่างหนึ่งที่ค้นพบได้คือตั้งมั่นหรือใจจดจ่อที่จะกระทำกิจการนั้นๆ เข้าทำนองภาษาอังกฤษที่เราเคยเรียนสมัยเด็กๆ ว่า Where there is a will, there is a way. หมายความว่า “เมื่อมีความตั้งใจย่อมนำความสำเร็จมาให้” ลองฟังคนที่ประสบความสำเร็จคุยบ้าง เขามักจะปรารภว่า เขาคิดมานานแล้วที่จะทำสิ่งนั้น เพิ่งมีโอกาสทำได้สำเร็จความนี้เอง หรือไม่ก็จะพูดว่า เขารักผู้หญิงคนนี้อยู่ตั้งแต่แรกพบ กว่าจะได้แต่งงานกัน

หรือคนที่อยากจะทำธุรกิจ อย่างห้างสรรพสินค้าวอลล์มาร์ท กว่าจะประสบความสำเร็จ ถึงขนาดที่พี่น้องสี่คนในตระกูลนี้ติดอันดับอภิมหาเศรษฐีของอเมริกาทุกคนในปัจจุบัน ก็ล้มเหลวมาแล้ว 37 ครั้ง ด้วยความมุ่งมั่นที่จะทำอะไรให้สำเร็จ จึงปรากฏผลแห่งความสำเร็จให้เห็นทุกวันนี้

หรือเด็กชายเพื่อนกัน 3 คนสมัยอยู่โรงเรียนมัธยมในเมืองที่ทำงานเหมืองถ่านหินกันทั้งนั้น แต่เด็ก 3 คนนี้ก็พยายามทดลองทำจรวดอยู่เสมอ มิใยที่บิดาไม่สนับสนุน โรงเรียนจะขัดขวาง เพราะเกรงว่าจะเกิดระเบิดเป็นอันตรายต่อชุมชน มีแต่ครูสาวในชั้นมัธยมที่เฝ้าให้กำลังใจ ในที่สุดเด็กคนหนึ่งในสามคนนี้ก็คือผู้ฝึกมนุษย์อวกาศ ให้เดินทางไปกับจรวดขององค์กรนาซ่าของสหรัฐอเมริกา ถ้าคุณได้ดูภาพยนตร์ประวัติของเด็ก 3 คนนี้ทางทีวีคงจะจำได้ถึงการต่อสู้เพื่อความสำเร็จของเขา

ความสำเร็จอยู่แค่เอื้อม แต่สาเหตุที่เราเอื้อมไม่ถึง อาจเป็นเพราะยังไม่ใจจดจ่อพอเพียง จิตคือตัวนำเหตุการณ์ให้เกิดขึ้น อย่างเช่นสตรีท่านหนึ่งปรารภว่าทำไมรอบเดือนถึงขาดหายไป 3 เดือนแล้ว และกำลังจะแต่งงานในอีก 2 เดือนข้างหน้าก็ร้อนใจว่าเดี๋ยวจะไม่มีบุตร เพราะการแต่งงานครั้งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากอยากมีลูก ก็ให้ลองใช้โกรทฮอร์โมน และทานน้ำลูกยอโอนิ และทานกวาวเครือขาวสำหรับสร้างฮอร์โมนเพศหญิง เพื่อการเตรียมพร้อม กระนั้น ก็ยังไม่มีรอบเดือนมาตามปกติทั้งๆ ที่อายุเพียง 36 ปี และสูตรการบำรุงร่างกายเช่นเดียวกันนี้ ใช้ได้ผลแม้กับสตรีวัย 55 ปี และหมดรอบเดือนมาแล้วถึง 5 ปี ก็ยังสามารถมีประจำเดือนได้อีกเมื่อทานกวาวเครือแคปซูลได้เพียง 10 วัน แม้จะหยุดทาน ก็ยังมีรอบเดือนตามปกติได้อีก ปรากฏความจริงว่า สตรีท่านแรกเคยรำคาญการมีรอบเดือน และต้องการให้หยุดไปเสียจะได้หมดความรำคาญ น่าคิดว่า จะต้องเปลี่ยนโปรแกรมความคิดเสียใหม่ให้อยากมีรอบเดือนอีกกระมัง จึงจะสำเร็จดังหวัง

น่าคิดว่า จิตของเรานี้ช่างมีความหมายเสียจริง ผู้เขียนเคยเล่นสล๊อตแมชีนที่มีวงล้อหมุนข้างบน เมื่อสล๊อตตกที่คำว่า Spin เรามีโอกาสกดปุ่มให้วงล้อข้างบนหมุนเอาเงินรางวัลใหญ่ ช่างเป็นเกมที่สนุกสนานน่าตื่นเต้นเสียจริงๆ เพราะจะต้องใช้กระแสจิตคอยบงการกงล้อให้หยุดที่เลข 1,000 ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่ที่สุด หลายครั้งที่กงล้อจะไปหยุดข้างๆ หนึ่งพัน คือหยุดก่อนที่จะได้ 40 ถ้าข้ามหนึ่งพันไปก็จะหยุดที่ 20 ไม่เคยหยุดที่เลข 1,000 สักครั้ง จนคิดว่าทางคาสิโนคงมีการใช้แม่เหล็กดึงไว้ไม่ให้ตกที่เลขรางวัลใหญ่เป็นแน่ เพราะเป็นอย่างนี้หลายครั้งหลายครา แต่ด้วยจิตอีกนั่นแหละ และดูเหมือนว่าจะมีจิตของคนแปลกหน้าที่เป็นชายจีนแก่สูงอายุคนหนึ่งมายืนดูอยู่ข้างหลัง แทนที่กงล้อจะหยุดที่เลข 40 เหมือนเคย กลับหมุนต่อไปหยุดที่เลข 1,000 นั่นหมายความถึงรางวัล 1,000 เหรียญกับการลองเล่นสล๊อตแมชีนสนุกๆ แต่ด้วยจิตที่มุ่งมั่นจะเอาเลข 1,000 ให้ได้ ก็สำเร็จ

ความสำเร็จมิได้มาจากความเพ้อฝันหรือเพ้อเจ้อ แต่จิตของเราเองจะต้องมุ่งมั่นมากพอที่จะทำให้สำเร็จ ไม่ว่าอะไรก็ตาม พยามหมั่นฝึกฝนหมั่นเพียรทำตามที่คิดไว้ ไม่นานก็จะสำเร็จ เพราะจิตคือสิ่งบงการ ฝึกจิตของเราให้แน่วแน่ จิตบริสุทธิ์ หมั่นฝึกสมาธิ แม้แต่ก่อนนอนก็ควรสำรวมจิต แล้วคิดว่าจะทำสิ่งใดให้สำเร็จ ก็หมั่นฝึกฝนพยายามมุ่งมั่นทำให้ได้ สักวันหนึ่งความสำเร็จจะเป็นของคุณ