สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ร้อนนี้ รักแตงโมที่ซู๊ด

ไม่ต้องยากเย็นอะไร ดูที่เปลือกสีเขียวหนาแข็งแรง ดีดหรือตบด้วยมือเสียงแน่นดังปุ๊ ปุ๊ ลูกใหญ่ ถึงแม้ลำต้นจะเล็กแค่นิ้วก้อยก็มีลูกหลายใบ บางทีโชคดีซื้อตอนลดราคาได้ลูกละ 5 เหรียญ ปกติอาจ 15 เหรียญ ยกแทบไม่ไหว พอถึงบ้านต้องใช้มีดกว้าง 2-3 นิ้วยาว 8 นิ้ว เฉาะ ตรงกลางลูกที่มีถาดจากขนมพายล้างเก็บไว้ใช้งานรองรับแตงโมได้ สามารถเข้าตู้เย็นได้เลย อีกครึ่งลูกก็ให้เพื่อนบ้านไปเพราะทานไม่ทันแตงโมไส้ล้มเสียก่อน แล้วหาพลาสติกซิบล็อคสำหรับใส่แตงโมชิ้นหนาประมาณ 5 กระเบียดนิ้วตัfเป็น 4 ชิ้น เพื่อจะได้หยิบเข้าปากหลังอาหาร หรือเมื่อออกมาจากรถท่ามกลางแดดร้อนระอุทั้งวัน ตอนนี้ละจะรู้ว่ารักแตงโมที่ซู๊ดหน้าร้อนนี้

ชีวิตคนเราไม่ใช่ว่าจะอิ่มแอมเปรมใจอย่างที่คิด ข่าวเร็วๆนี้ให้ความรู้สึกที่สะเทือนใจอยู่มาก เป็นต้นว่า 2 คนสามีภรรยากำลังให้สัมภาษณ์ สามีกล่าวว่า เขากำลังจะฉลองวันเกิดครบ 50 ปี แต่ไม่รู้ว่าจะมีชีวิตอยู่ถึงวันนั้นหรือไม่ เพราะสูญเสียลูกสาววัย 21 ปีไปหมาดๆ ภาพเด็กสาวผิวขาวใบหน้าเรียวยาว ดวงตาสีฟ้า รอยยิ้มบริสุทธิ์ไร้เดียงสา มือทั้ง 2 ประคองไว้ที่คาง ผมบลอนด์ยาว ใครเห็นก็ต้องรักและเอ็นดูในความงามอันบริสุทธิ์สดใสนั้น เด็กสาวเรียนที่มหาวิทยาลัยของรัฐบาลและพักที่ดอร์มของมหาวิทยาลัย เธอเกิดได้รู้จักเป็นแฟนกับชายผิวดำสนิทในวัยประมาณ 25 ปี พาไปที่พักด้วย รุ่งเช้าหนุ่มขอยืมรถไปใช้ ระหว่างนั้นก็ได้ทราบว่าหนุ่มเคยต้องคดีทำร้ายสตรีรุ่นเยาว์และคดีทุจริตอื่นๆ ถึงเวลานัดจะเอารถมาคืน กำลังโทรไปหาพ่อ ได้ยินเสียงลูกสาวร้องว่า No…No… แล้วหายเงียบไป ปรากฏว่า ลูกสาวถูกฆ่าใส่รถไปทิ้งไว้ที่ห่างไกล กว่าจะพบ เรื่องนี้ทำเอาเศร้าใจ อย่างที่บิดากล่าว ว่าจะมีชีวิตอยู่ถึงวันฉลองครบรอบวันเกิดครบ 50 ปีเร็วๆนี้หรือเปล่า ข่าวว่าครอบครัวกำลังฟ้องเรียกค่าเสียหาย 21 ล้าน ในความปลอดภัยของที่พักในมหาวิทยาลัย

ตอนนี้ได้ยินข่าวว่าน้ำกำลังมีตะกั่วสูง คนที่ใช้น้ำประปา ในการบริโภคน่าจะระวังพิษสงของตะกั่วไว้ก่อนใช้งาน ผู้เขียนกรองน้ำก๊อกด้วยไส้กรองบริตต้าแล้วต้มเดือดทิ้งให้เย็นสำหรับใส่แกลลอนเพื่อบรรทุกไปเลี้ยงแมว ตอนนี้เขาเอาน้ำเลี้ยงแมวไปทิ้งเพราะกลัวยุงกัด เนื่องจากข่าวไข้เลือดออก ผู้เขียนเลยเลี้ยงแมวด้วยนมอย่างเดียว แมวนี่ฉลาดถ้านมพร่องมันเนย มันไม่ชอบกิน คำถามคือว่าแล้วจะป้องกันพิษตะกั่วอย่างไร ไม่มีใครแนะนำไว้ที่ใดเลย มีแต่บอกว่าตะกั่วมีพิษ จากผลการทดลองโลหิต ปรากฏว่าส่งผลไปตามกระแสโลหิต ส่งผลต่อการเต้นของหัวใจ และการส่งกระแสไฟฟ้าของระบบสมอง ถ้าผลการวัดค่าของแคลเซี่ยมในโลหิตไม่ปกติ อาจบ่งอันตรายก่อให้เกิดโรคไต และถ้าระดับไวตามินดีต่ำ จะส่งผลต่อการดูดซึมสารจำเป็นสู่กระดูก และมีปัญหาการผลิตฮอร์โมนของต่อมพาราไทรอยด์ที่จะช่วยการทำงานของระบบประสาทตกต่ำ เป็นทางให้เกิดมะเร็งกระดูก สรุปโดยรวม ปัญหาจากแร่ตะกั่วส่งผลให้การเรียนไม่เป็นไปตามปกติ และทำให้สุขภาพร่างกายเสื่อมโดยรวม ไม่ว่าจะสัมผัสกับธาตุตะกั่วทางการบริโภค กายหายใจ การดื่มน้ำที่ปะปนธาตุตะกั่ว เรารู้ว่าเขาใส่ตะกั่วเพื่อป้องกันท่อประปาผุกร่อน ผู้เขียนเลี่ยงไปดื่มน้ำกลั่นซึ่งวัดสภาพความเป็นกรดหรือด่างอยู่ที่ศูนย์และเซลล์นำเข้าไปใช้งานได้ทันที ไม่แนะนำการใช้ภาชนะหุงต้นที่เคลือบด้วยตะกั่ว ผู้เขียนจึงเลี่ยงไปใช้ภาชนะแก้วในการหุงต้ม และให้ระวังอย่าให้ภาชนะอะลูมิเนียมในการถูกความร้อน เพราะจะถูกดูดซึมเข้าสู่อาหารก่อให้เกิดความจำหลงลืม ที่ผู้เขียนกำลังประสบอยู่ เพราะอาหารที่เขาทำมาส่งอยู่ในอลูมิเนียม เขาไม่สามารถใช้พลาสติก เพราะอุ่นให้ร้อนไม่ได้ ผู้เขียนก็ต้องรับผลในการสูญเสียความทรงจำ เพราะไม่ต้องการใช้แก๊สในการหุงต้มอาหาร พยายามทานไวตามินชดเชยความทรงจำ เพื่อนบอกว่า แร่ธาตุโอเมก้า 3-6-9 ทำงานเพื่อระบบความจำ เท่าที่ผู้เขียนได้พบ ก็คือ โอเมก้า 3 จากปลาแซลมอนช่วยให้หายปวดเข่าเป็นปลิดทิ้ง นอกจากเดินเหินไม่ไหวเพราะเป็นไปตามวัย เรื่องความจำหลงลืมน่ะหรือ ลืมมันได้เลย

นอกจากใช้น้ำกลั่นในการหุงต้มแล้ว เดี๋ยวนี้มีน้ำขวดสำหรับดื่มผลิตโดย Nestley เรียกชื่อบนขวดว่า Pure Life เขาเติมสารที่ทรงคุณค่า 3 อย่างคือ Calcium Chloride, Sodium Bicarbonate, Magnesium Sulfate เรารู้ง่ายๆว่าแคลเซี่ยมดีต่อกระดูก โซเดียมเป็นภาวะเกลือดีกว่าน้ำหวาน และแมกนีเซียมดีต่อร่างกายสารพัดประการดังที่เคยเขียนบทความแล้ว ฉะนั้นหันมาพกขวดน้ำนี้ไว้สำหรับดื่มนอกบ้าน หรือเติมกระติกน้ำแข็งถือไปด้วยโดยใส่น้ำขวดนี้กับน้ำแข็งก็บรรเทาอากาศร้อนได้ทั้งวัน เราอยู่อเมริกาที่มีผู้ค้นคว้าและฉับไวในการสนองความต้องการของร่างกาย ก็ควรฉวยเอาประโยชน์ไว้ใส่ตัว ดีกว่าอยู่ในประเทศที่ต้องดื่มน้ำข้นคลั่กจากหินทรายเป็นไหนๆ แต่ว่าไปแล้วหินทรายก็ดีไปอย่าง อาจพบเพชรพลอยของมีค่าปนอยู่ หรือการใช้แร่ธาตุจากหินและทรายผสมกับไม้ เช่นไม้แดง Redwood ที่มีอายุยืนถึง 2,000 ปี เมื่อตัดมาใช้งานก็ผสมกับแร่ธาตุทำให้แข็งแรงทนทานนานขึ้น เรียกว่า Petrified

ไหนๆก็พูดถึงเรื่องการบริโภคที่เรามักคำนึงถึงโคเลสเตอรอล ว่ามี HDL เป็นโคเลสเตอรอลชนิดดี กับ LDL เป็นโคเลสเตอรอลชนิดร้ายที่อาจพอกตามเส้นเลือดส่งผลให้การเดินทางของโลหิตไปถึงหัวใจหรือสมองขาดช่วง ส่งผลสู่สโตร้ค หรือหัวใจวาย ในการนี้ไวตามิน และสารต่อต้านการสูญเสียความชื้น ส่งผลให้เกิดมะเร็งในเซลล์ต่ำ ถึงแม้ว่าจะไม่มีการทดลองออกมาสนับสนุนคำกล่าวนี้ เพราะการเกิดเซลล์มะเร็งมาได้จากหลายสาเหตุ แต่มีการทดลองแสดงว่า ตราบใดที่เซลล์ได้รับออกซิเจน จะไม่เป็นเซลล์มะเร็ง หรืออีกนัยหนึ่ง ถ้าบริโภคอาหารหรือไวตามินที่จะช่วยป้องกันการสูญเสียความชื้นในเซลล์ มะเร็งจะไม่เกิดขึ้นในเซลล์ พูดง่ายๆ เซลล์คุยกันได้ถ้าตราบใดที่เซลล์มีน้ำหล่อเลี้ยง คำว่า Antioxidation จึงหมายความตรงตัวว่าอย่าสูญเสียความชื้น ยกตัวอย่างผู้เขียน เมื่ออาเจียนและท้องเสียพร้อมกัน ก็ได้เรื่องถึงโรงพยาบาลฉุกเฉิน เขาก็ให้น้ำเกลือ 3 ขวด ถึงยอมให้ลุกจากเตียงได้ เราก็ได้คำตอบตรงนี้ว่า น้ำกลั่นใช้หุงต้ม จะได้ไม่ตกตะกอนที่ก้นหม้อ หรือจะใช้ดื่มก็ได้ เซลล์จะได้นำไปใช้งานได้ทันที น้ำดื่มที่จะพกพาในขวดก็มีจำหน่ายแล้ว ที่จะเป็นสารประโยชน์ที่ร่างกายนำไปใช้ได้ดีที่สุด ดีกว่าดื่มน้ำประปาที่เขาใส่สารตะกั่วเพื่อป้องกันท่อระเบิด อย่างที่เห็นจากตัวอย่างศาสนาจารย์เกิดท่อน้ำในที่พักแตก ถึงแม้จะไม่รู้สาเหตุเกิดจากอะไร ผู้เป็นเจ้าของบ้านก็ควรใส่ใจเรื่องนี้ด้วย แทนเรื่องการบริโภคแตงโมอย่างเดียว