สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ทางเลือกที่ดีกว่า

เดี๋ยวนี้เป็นโรคหลงลืม เผลอๆอาจลืมพิมพ์ต้นฉบับส่งหนังสือพิมพ์เสียอีกด้วย นอกจากลืมแป้นพิมพ์เป็นเรื่องธรรมดาแล้ว พอดีได้อ่านคอลัมน์เปิดเบิ่งของคุณวิรัช โรจนปัญญา เคยเป็นโรคคิดถึงเมืองไทยหลังจากอยู่อเมริกาได้ 5 ปี ค่าคิดถึงภรรยาและลูกเดือนหนึ่ง สามหมื่นกว่าบาท ต้องเผ่นกลับมาอยู่อย่างเดิม ผู้เขียนก็มีคนมาชวนให้กลับเมืองไทย เมื่อไปเที่ยวเมืองไทยปีที่แล้ว ต้องยอมรับว่าเมืองไทยนั้นสวยงาม น่าอยู่ที่ซู้ด ทั้งอัธยาศัยคนไทยซึ่งไม่ได้ย้ายมาจากแดนอื่นก็น่าคบหาสมาคม ทั้งภูมิประเทศก็เขียวชอุ่ม นี่หมายถึงว่าทริปการท่องเที่ยวขับรถออกต่างจังหวัดตลอด แม้แต่วัดพระแก้วก็ไม่มีโอกาสแวะเพราะคนขับรถบอกว่ารถติดมาก เลยไม่ได้ดูพระบรมมหาราชวังแต่ได้ถวายบังคมองค์พระผู้สถิตย์ในดวงใจนิรันดร และมีโอกาสได้นั่งริมถนนกินขนมจีนน้ำพริกน้ำยาและกินก๋วยเตี๋ยวเรือตามแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นความทรงจำที่มีความสุขตอนคิดถึงเมืองไทย ได้เห็นซากปรักหักพังของเมืองหลวงเก่าอยุธยาแล้วก็คิดปลง ที่ประเทศของเขาหาความสงบบ่มิได้จนทุกวันนี้ เจ้าของประเทศต้องซมซานไปอยู่ที่อื่นเพราะถูกฆ่า ยังกับว่ากรรมสนองกรรมปานนั้น

บทความในไทยแอล.เอ.ฉบันนี้น่าอ่านตั้งแต่หน้าแรกที่มีภาพบาดตาบาดใจ หน้าที่ 2 บทความ 108 อาจารย์ฝีปาก(กา)มันส์พะย่ะค่ะ บทบรรณาธิการกำลังอยู่ในความสนใจ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวโลกที่กำลังฮิตไปเมืองไทย หลังจากข่าวหมูป่าติดถ้ำ ถ้าไม่มีใครแก้ไขเรื่องควันพิษทันการณ์ จะส่งผลระยะยาวพาให้เมืองไทยสะอื้นเพราะรายได้ที่ควรได้มาง่ายๆ จากการท่องเที่ยวตกต่ำ เราเคยมีแต่รัฐบาลชนิดที่อยู่ในภาพบาดตาบาดใจมาขอให้นามสกุลไทย พอมีคนดีๆเป็นนายกรัฐมนตรี ก็เพ้อเจ้อให้ท่านลาออกเสียอีก อย่าบ้าจี้ตามพวกที่ไม่รักประเทศไทยคือจุดยืนที่คนไทยควรรักษาไว้ ประชาชนไทยทำได้อย่างเคร่งครัดเร่งด่วน คือ ใส่หน้ากากทุกคนเพื่อปกป้องปอดของตัวเอง หน้ากากธรรมดาชนิด dura ป้องกันได้ 10%-40% มิฉะนั้นเลือดกำเดาไหล ปอดเป็นฝ้า ยังไม่ถึงขั้นวัณโรค แต่ไม่มีออกซิเจนให้ปอดสร้างเม็ดเลือดแดง ทุกอย่างในร่างกายจะเสื่อมสภาพ ถึงขั้นเสียชีวิตเร็วกว่าที่ควร ระบบในร่างกายของเราพยายามดีที่สุดที่จะรักษาชีวิต รักษากล้ามเนื้อ รักษากระดูก แต่ไม่มีออกซิเจนอย่างเดียว สมองสั่งงานเสริมสร้างอะไรไม่ได้เลย โดยเฉพาะจะหวังพึ่งพืชก็ไม่ได้ เพราะเราตัดต้นไม้เพื่อสร้างตึกรามบ้านช่องเสียมาก โดยเฉพาะย่านกรุงเทพมหานครที่ประชาชนต้องสัญจรเป็นประจำวันในจราจรที่ติดขัด เลี่ยงไม่ได้ ไม่ใช่ความผิด แต่ต้องรู้จักป้องกันมิให้ควันพิษเข้าสู่ร่างกายโดยทุกทาง บทความของเชอรี่ กระแสญาณ ได้สรุปผลรายงานของมหาวิทยาลัยมหิดลเกี่ยวกับอันตรายของฝุ่น 2.5 PM ซึ่งเล็กมากเกินกว่าที่ร่างกายจะกรองออกไปจากร่างกายได้ ผลเสียต่อร่างกายมีอยู่ 10 ประการ แม้เราจะอยู่อเมริกาก็น่าจะรับรู้เผื่อว่าจะย้ายกลับไปอยู่เมืองไทย หรือบอกคนไทยให้ป้องกันตัวเอง ปัญหาจากควันฝุ่นขนาดเล็กมาก 2.5 ทำให้ถุงลมโป่งพอง เด็กจะไม่สามารถพัฒนาปอดจนอายุพัฒนาเต็มที่ถึงวัย 20 ปี ทำให้เหนื่อยง่าย ตายเร็ว แม้ในประเทศจีน อเมริกา ยุโรป ก็มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคทางปอดและหลอดเลือดหัวใจเพิ่มขึ้น ถ้าต้องใช้ชีวิตประจำวันในมวลภาวะอากาศพิษสูงถึง 2.5 ควรจะวัดปริมาณออกซิเจนในร่างกายเป็นประจำทุกสัปดาห์ และหาทางป้อนออกซิเจนเข้าร่างกายให้มากที่สุด โดยมีพืชริมหน้าต่างรับแสงแดดในบ้านที่อยู่ให้มากที่สุด เวลาพยาบาลมาพบผู้เขียนทุกครั้ง เขาจะวัดปริมาณออกซิเจนของผู้เขียนด้วยอุปกรณ์ของเขา ปรากฏผลปริมาตรออกซิเจนของผู้เขียนอยู่ในระดับ 98% หรือ 99% ก็ยังสบายใจได้ ถึงแม้จะไม่หวังดอกผลจากพืชสวนครัวริมหน้าต่างตั้งตากแดดไว้ ผลที่ได้ก็เกินคุ้มจากการได้ยืดเส้นยืดสายรดน้ำซาวข้าวให้ต้นไม้เล็กๆ เหล่านั้นทุกวัน

ผลเสียของฝุ่นขนาดเล็กมีโลหะหนักและก่อให้เกิดมะเร็ง แม้ว่าปฏิบัติตัวเบื้องต้นจะป้องกันมะเร็งได้โดยพยายามให้เซลล์มีโอกาสคุยกันเอง ว่าเซลล์ไหนแก่ชราควรได้รับการทดแทน เซลล์ไหนควรได้รับการซ่อมแซม การกินอาหารที่มีสีแก่ เช่น ผักอรูกูล่าสีแดง กะหล่ำปลีสีม่วง มะเขือเทศสีแดง มันเทศแดง ส้มสีเหลือง ผักสีเขียว ผลไม้ต่างสีมากมาย ช่วยให้เซลล์สามารถสื่อสารถึงกันได้ โดยการเคลื่อนไหวร่างกายและกล้ามเนื้อเป็นปกติวิสัย การนวดปลายประสาทที่สามารถติดต่อถึงอวัยวะภายในก่อนหลับ การพักผ่อนเพียงพอเพื่อให้โอกาสเซลล์ติดต่อสื่อสารกันได้พอเพียงทั่วถึง การกินอาหารที่ให้คุณค่า เช่นโปรตีนมื้อเช้าให้พลังงาน แป้งมื้อกลางวันช่วยย่อยและดูดซึมเข้าเส้นเลือดและขับถ่าย แป้งและโปรตีนมื้อเย็นช่วยเสริมพลังงานที่ใช้ในระหว่างวัน นอกจากการกิน ความคิดที่สร้างสรรค์เป็นพลังด้านบวก ไม่โกรธ นินทา ติฉินให้ร้ายผู้อื่น คนที่มีนิสัยด้านลบดังกล่าวจะรู้ตัวเองว่า ร่างกายข้อบกพร่องเสมอ อย่างน้อยก็ไม่รู้สึกเป็นสุข คอยจับผิดให้ร้ายสัตว์และบุคคลรอบตัวโดยปราศจากความสงบของจิตเป็นพื้นฐาน

หน้ากากป้องกันได้ 10%-40% ก็ใส่ 2 ชั้นในเขตที่มีควันเสียจากรถยนต์ โรงงาน กาเผาไหม้ในที่โล่ง หรือใส่ทิชชูซ้อนในหน้ากาก ห้ามชุบน้ำ เพราะอันตรายอากาศผ่านไม่ได้ ผู้ที่เสี่ยงเช่นเด็กหรือคนแก่ให้อยู่ในบริเวณปิดหรือมีเครื่องปรับอากาศ อย่าอยู่ในมวลพิษกลางแจ้ง พืชควรเป็นประเภทพืชระย้า เช่น ตำลึง เล็บมือนาง

อาจารย์ ดร.กมล ไชยสิทธิ เขียนบทความเรื่อง การทำความบริสุทธิ์ให้ปอด โดยใช้ขมิ้นชัน สารเรียกว่า curcumin ช่วยลดการอักเสบในปอด นอกจากนี้ พืชที่มีสีเหลืองสีส้ม มีสาร carotenoids ช่วยป้องกันการกลายพันธุ์ของยีนส์บริเวณปอด ป้องกันมะเร็งปอด เช่น ฟักทอง แครอท มะละกอสุก มะม่วงสุก สาร carvacrol ช่วยทำความบริสุทธิ์แก่ปอด บล็อกโคลี่ มีสาร sulforaphane ล้างพิษฝุ่น 2.5 PM จากปอด วิธีปรุงที่อร่อยและง่ายที่สุด คือลอกเยื่อเหนียวที่ก้านบล็อคโคลี่แล้วหั่นดอกลงน้ำเดือดพอให้สีเขียวสดชื่น แล้วตักขึ้นใส่ชามสลัด tartar sauce เท่านั้นเอง รสชาติอร่อยที่ซู้ดพอดีตัว ไม่ต้องเติมน้ำสลัดใดๆ อีก

อย่าลืมสลัด 5 สีที่เคยพูดถึงแล้ว จะได้สารครบตามที่บรรยายมานี้ พอเบื่อก็กินสลัดบล็อกโคลี่สลับกัน รับรองว่า หัวถึงหมอนไม่พ้นได้ฝันก็ได้เวลาอาหารเช้าอีกแล้ว ขอให้ปอดดีไร้ฝุ่น 2.5 อย่าลืมโอโซนธรรมชาติ ไปรดน้ำสวนครัว สวนกุหลาบแก้เบื่อ