สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
ปวดเข่า

คุณเคยปวดเข่าชนิดที่เรียกว่าอยู่ดีๆ เดินไม่ได้เพราะหัวเข่าส่งสัญญาณจะไม่รับน้ำหนักตัวอีกต่อไป เกิดจากการนั่งยองๆ พับขาแล้วลุกขึ้นไม่ไหว จะไปหาหมอก็ไม่ไหว ต้องรีบแก้ทันทีมิฉะนั้นทำกิจวัตรต่อไปไม่ได้ ถ้าเป็นอย่างนี้ขึ้นมา จะทำอย่างไร เพราะนอนอย่างเดียวไม่แก้ปัญหาได้ ก็ต้องควักยาใกล้มือทุกชนิดทาตรงหัวเข่า แล้วเอาผ้าพันไว้ อย่าลืมทานอาหารก่อนเพื่อจะได้นอนพักนานๆ ยาใกล้มือโดยมากก็เป็นยาหม่อง ยาทา มีไว้ใกล้ตัวมากเท่าไรทั้งพอกทั้งทาให้มากเท่านั้น สมุนไพรของไทยเข้าใจผลิตและมีความรู้ก่อนเราเกิด ไม่มีผลข้างเคียงเหมือนยาที่ต้องกลืนทั้งหลาย ทาแล้วร้อน เรียกว่าซึมซาบเข้าใต้ผิวได้เร็ว เมื่อเราทาถูนวดเกิดความร้อน กล้ามเนื้อและเอ็นคลายตัว หลังจากพันผ้าเพื่อให้เก็บความร้อนแล้วก็นอนหลับไป ตื่นขึ้นมาตอนเช้าประหลาดใจว่าทุกอย่างสบาย เออ เป็นไปได้อย่างไรกัน การนั่งยองๆ แล้วลุกขึ้นทำให้เกิดการขัดสีตรงข้อกระดูกก่อให้เกิดความปวด เพราะร่างกายขาดน้ำหล่อลื่น (Synovial fluid) ตรงข้อพับหัวเข่าหรือที่ข้อพับต่างๆ ลดลง เพราะวัยสูงขึ้น หรือเพราะอาหารที่บริโภคเช่น ไข่ สัตว์ปีก และผักที่มีกลิ่นฉุน ส่งผลให้เกิดกรดยูริคมีปฏิกิริยาลดน้ำหล่อลื่นที่ข้อต่างๆ ถ้าเกิดอาการปวดเข่าขึ้นมาทันทีทันใด ก็ลองบำบัดด้วยวิธีง่ายๆ ที่ผู้เขียนใช้ด้วยความตกใจเพราะเดินไม่ได้ขึ้นมาเฉยๆ ก็มีวิธีเดียวคือช่วยตัวเอง หยิบครีมทุกอย่างที่มี ทา ถู นวด พันผ้า แล้วนอนหลับ เพราะไม่มีอะไรดีกว่านั้น พอตื่นตอนเช้าประหลาดใจที่อาการปวดเข่าไม่มีเหลือเลย ก็ย้อนกลับมาดูว่า ทายาไปกี่ขนาน ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ นับดูถี่ถ้วนครบแล้ว ทายาทั้งสิ้น 13 ขนาน ด้วยความกลัวว่าจะเดินไม่ได้เพราะความปวดที่เข่า

เริ่มต้นตั้งแต่ยาหม่องตราเสือที่เราคุ้นชื่อที่สุด มีส่วนประกอบของเมนทอล (menthol) และการบูร (camphor) ทั้งสองอย่างนี้ทำให้เกิดความร้อน และซึมซาบเข้าใต้ผิวได้เร็ว เวลาเราสูดดมรู้สึกผ่อนคลาย เขาจึงใช้เป็นสารประกอบผลิตน้ำหอมด้วย ตัวยาอีกอย่างหนึ่งบนฉลากคือ การพลู (clove) เราชอบสมุนไพรชนิดนี้ ทั้งกินก็ได้ ทาก็ได้ แถมใช้รนไฟดมให้เพ้อฝันได้อีกต่างหาก จะเสพติดหรือไม่ไม่รับรองแล้วแต่ผู้ใช้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ยาหม่องตราเสือเป็นครีมประจำบ้านที่นิยมกันที่สุด ก่อให้เกิดความร้อนเพื่อคลายกล้ามเนื้อและเอ็นเป็นหลัก ความหอมเป็นสิ่งจูงใจให้นิยม ยาหม่องตราเสือจึงเป็นครีมใกล้มือที่ใช้กันมากที่สุดตั้งแต่เราเกิดมา ส่วนผสมอีกอย่างหนึ่งคือน้ำมันเขียวเพื่อให้เป็นครีมเหนียวเกาะติดผิวหนังได้นาน อาจเป็นน้ำมันพืชอะไรสักอย่าง สลากไม่อธิบายมากไปกว่านี้

อีกอย่างหนึ่งที่ทาหัวเข่าคือ น้ำมันโอสถทิพย์ ไม่บอกส่วนผสม บอกแต่สรรพคุณ แก้อัมพาต มีอาการเจ็บเสียวตามร่างกาย มือเท้าตาย แก้ปวดตามสันหลังและบั้นเอว แก้เส้นเอ็นพิการ สมานกระดูกที่แตกหรือหัก แก้ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก แก้ถอนพิษแมลงสัตว์กัดต่อย แก้เคล็ดขัดยอกฟกช้ำ แก้คันตามผิวหนัง ใช้ใส่แผลสดก็ได้ ทาแก้ริดสีดวงก็ได้ สรรพคุณตามนี้ ไม่สามารถแปลเป็นภาษาอังกฤษเพื่อขายในตลาดฝรั่งได้ เพราะกล่าวอ้างโดยไม่ปรากฏหลักฐานเป็นที่ยอมรับทางวิทยาศาสตร์ ผลิตโดยร้านสมุนไพรเจ๊กุง ตั้งแต่ 1 มกราคม 2527 ไม่มีสถานที่ผู้ผลิตแจ้งไว้บนสลาก ชื่อน้ำมันโอสถทิพย์ แต่เป็นครีมสีเดียวกับยาหม่องตราเสือ

อันดับต่อไปทานวดที่หัวเข่า ชื่อ น้ำมันว่าสมุนไพร 108 หมอสิงห์ เจริญผล ผู้ปรุง ตามตำราแผนโบราณ ทาแก้ปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอก ฟกช้ำดำเขียว เคล็ดข้อมือ หรือเป็นเหน็บชา ตลอดจนแก้ผดผื่นคัน ปวดท้อง จุกเสียด ฟันผุ ติดต่อร้านพเยาว์ท่าพระจันทร์

อันดับต่อไปเป็นสีขาวเหมือนกัน แต่เป็นภาษาอังกฤษ ชื่อว่า Massage White Gel, Pain relief family ส่วนผสมคือ ขิง ยูคาลิปตัส ลาเวนเดอร์ โรสแมรี่ กานพลู เมนทอล tea tree เป็นผลิตภัณฑ์ของ Spathaithai@yahoo.com สรรพคุณแก้ stress/tension คือการปวดตึงของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะที่หลัง ขา และคอ เข้าใจว่าเป็นครีมที่หมอนวดแผนไทยใช้บรรเทาอาการปวดเมื่อยให้ลูกค้า ผู้เขียนจำได้ว่า มีสุภาพสตรีท่านหนึ่งถามว่าใครมีอาการปวดอะไรบ้าง ผู้เขียนเลยได้รับมาจากเธอให้ที่วัดไทยแอล.เอ. นับว่าโชคดี เพราะครีมนวดขนานนี้ดีจริงๆ

อีกยี่ห้อหนึ่งที่เป็นของโปรดของผู้เขียนคือครีมสีเขียว เรียกว่า ยาหม่องเสลดพังพอน ตราแม่กุหลาบ (สูตรเย็น) สรรพคุณเขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า Rub over for relief of muscle pain, skin rash. ผู้เขียนใช้กับอาการสารพัด ทั้งปวด คัน หรือ เขียวคล้ำ เรียกว่าตัวโปรดใช้กับทุกอาการได้ผล ส่วนประกอบคือ เสลดพังพอนตัวเมีย 30 กรัม เกล็ดสะระแหน่ 20 กรัม พิมเสน 10 กรัม การบูร 10 กรัม ตัวยาหลักเหมือนกับครีมอื่นๆ คือ การบูร (camphor)

อีกยี่ห้อหนึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากรัฐยูท่าห์ อเมริกา ชื่อ Past Tense, Tension Blend เป็นน้ำมันใสหลอดเท่านิ้วก้อย สรรพคุณแก้ปวดศีรษะ ใช้ทาขมับ ด้านหลังคอ และที่กล้ามเนื้อตึง ใช้ทาทิ้งไว้แล้วพักผ่อน ผลิตจากสมุนไพรที่รู้จักกันดีของอเมริกา คือ Wintergreen, Lavender, Peppermint, Frankincense, Cilantro (ผักชี), Majoram, Roman Chamomile, Basil (โหระพา), Rosemary เป็นขวดแบบมีลูกกลิ้งสำหรับทาขมับเวลาปวดหัว ปวดขมับ กลิ่นหอมสบายๆ ผู้เขียนทาตอนปวดหัวเข่าเพื่อต้องการให้ครีมหรือยาหม่องซึมความร้อนเข้าสู่ภายใต้ผิว

น้ำมันอีกอย่างหนึ่งที่ทาตรงปวดหัวเข่า เพราะความปวดทรมานมากกว่าที่จะเลือกยา คือน้ำมันยูคาลิปตัส ผลิตจาก Seal Beach แคลิฟอร์เนีย มียี่ห้อภาษาเวียดนามด้วย คือ Khuynh-Diep ผู้เขียนใช้ทาแก้หวัด แต่ตอนปวดหัวเข่าก็มีบทบาทสำหรับทาตรงที่ปวดหัวเข่าด้วย เพราะต้องการลองดูว่ายูคาลิปตัสจะแก้ปวดได้เหมือนแก้หวัดหรือไม่ ผลก็คือหายปวดหัวเข่า

น้ำมันอีกอย่างหนึ่งที่ผู้เขียนทาตรงปวดหัวเข่าก็คือน้ำมัน Siang Pure Oil ซึ่งเป็นส่วนผสมของเมนทอล และเปปเปอร์มินต์ สำหรับใช้สูดดมแก้วิงเวียน เป็นลม ทาถูนวดแก้ตึง ตะคริว กล้ามเนื้อปวด และแก้แมลงกัดต่อย

ครีมได้จากแพทย์ที่เบเวอรี่ฮิลล์สำหรับทาผิว ชื่อ BDAF Cream 0.05% ได้กล่าวแล้วว่าความที่ปวดมากทำท่าว่าเดินไม่ได้ ทำให้คว้าครีมทุกชนิดที่มีอยู่ ประคบประหงมตรงหัวเข่า แล้วพันผ้ายึดสำหรับหัวเข่า กลัดเข็มกลัดกันหลุดเวลานอนหลับ เมื่อตื่นตอนเช้า ลืมไปเลยว่าปวดหัวเข่า เป็นเดือนแล้วที่ไม่มีการปวดหัวเข่าถามหาอีกเลย ฉะนั้น ถ้าจะให้ปลอดจากการปวดหัวเข่า ก็มีครีมตามรายการข้างต้นติดบ้านไว้บ้างใกล้มือก็ทานวดไว้