สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
อารมณ์ร่วม

ตลอดสัปดาห์ที่แล้วมา มีใครจิตใจเป็นปกติบ้าง เดี๋ยวก็ยิงกันยังกับเด็กเล่นปืนก้านกล้วย เดี๋ยวก็ยิงตำรวจตาย เดี๋ยวก็ไฟไหม้ป่าราบพนาสูรทั้งบ้านเรือนและโรงเลี้ยงม้า ที่น่าประทับใจก็ตอนที่เขาช่วยม้าออกมาส่งให้เจ้าของได้ ม้าก็จำได้ สีหน้าโล่งใจ ทั้งๆ ที่คิดว่าเกือบตายแน่ะ ข่าวตอนที่เขาแห่ศพตำรวจไปสุสาน จะมีผู้คนแห่แหนแน่นขนัดริมสองฝั่งถนน แม้บนสะพานลอยก็เต็ม มีถนนตอนหนึ่งไม่มีผู้คนเลยมีแต่ต้นไม้สองฝั่ง ชายคนหนึ่งออกมาจากบ้านไกลริบๆ ยืนถือเสาธงลดลง 45 องศาเพื่อคารวะศพ ดึงเอาอารมณ์ของผู้เขียนเข้าร่วมด้วยถึงกับน้ำตาไหล ถ้าไม่มีเขายืนถือธงก็จะไม่ซาบซึ้งถึงความเสียใจและคารวะต่อศพของตำรวจผู้กล้าหาญคนแรกที่บุกเข้าไปหมายจะจัดการชายที่ถือปืนยิงคนที่กำลังเรียนเต้นรำหมู่อยู่ในไนท์คลับนั้น ตามข่าวปรากฏว่าตายไป 13 คนรวมทั้งตำรวจด้วย เลข 13 อีกแล้ว เหมือนข่าวนักฟุตบอลติดถ้ำเลย ต่างกันตรงที่ว่า ชีวิตรอด 13 คน กับอีกข่าวหนึ่งที่เกิดท่ามกลางความบันเทิงได้กลายเป็นความตาย วิญญาณจะคิดอย่างไร ผู้เขียนทำใจไม่ถูก ดีว่าได้บทความของหลวงพ่อไสว ชมไกร ที่เขียนในไทยแอล.เอ. ให้ข้อคิดว่า

“จำไว้นะลูก มิใช่ว่า ใครทั้งหมดล้วนคู่ควรที่เราจะต่อกรด้วย ผู้คนในสังคมทุกวันนี้ล้วนตกอยู่ในภาวะที่เครียดกลัดกลุ้ม ไม่ว่าจะเรื่องปากเรื่องท้อง ครอบครัว ทุกคนต่างมีความโลภ โกรธ หลง เปรียบเหมือนมีขยะอยู่เต็มหัวใจ ไม่ว่าพบใครที่ไหนมักจะหาโอกาสที่จะเทขยะเหล่านี้ออกไปให้พ้นจากตัวเอง ฉะนั้นอย่าได้ไปใส่ใจเลย จงยิ้มกับเขาแล้วเดินจากไป ตั้งหน้าตั้งตาทำงานของเราให้ลุล่วง อย่าไปรับเอาขยะเหล่านั้นมาใส่หัว มันคู่ควรแล้วหรือสำหรับผู้มีปัญญา เราจะไม่ไปทะเลาะเพื่อเอาชนะคนแบบนั้นแน่นอน”

ใช้ได้ดีสำหรับภาวะอารมณ์ร่วมกับข่าวกระชั้นถี่ที่กำลังเกิดขึ้น มิเช่นนั้น ผู้เขียนคนหนึ่งละ คงจะสมองตื้อคิดอะไรไม่ออก เพราะสาเหตุจากข่าวที่เกิดขึ้นและกำลังเป็นอยู่ ไม่มีทางว่าจะจบง่ายๆ เพราะคนป่วยทางจิตและสภาวะอากาศรอบทิศ

อีกวิธีหนึ่งที่จะออกมาจากอารมณ์ร่วมที่เกิดจากข่าวร้ายต่างๆ ผู้เขียนสังเกตเห็นความสามารถพิเศษของการสื่อสารทางจิตระหว่างหมาแมวกับคน ถึงแม้ว่าสัตว์พวกนี้จะไม่ได้เรียนภาษาคน แต่เขามีความรู้สึกและเข้าใจตามประสาจิตบ่งบอกว่า แม่กลับมาแล้ว ต้องวิ่งไปรับที่หน้าประตูบ้าน คนดูแลผู้เขียนเลี้ยงสุนัข 6 ตัว แมวอีกหลายตัว และไก่อีกจำนวนหนึ่ง สัตว์พวกนี้รู้ว่าเจ้าของมาแล้วจะวิ่งออกมาต้อนรับ ทั้งๆ ที่เจ้าของบอกเป็นภาษาคนพูดว่า ออกมาทำไม ให้อยู่ในบ้าน สีหน้าพวกเขาแสดงความรู้สึกผิดแต่ก็ดีใจที่เจ้าของกลับมาถึง ต้องวิ่งออกมารับกันสลอน และดีใจที่ได้ออกมารับ เรื่องอื่นค่อยว่ากัน แมวที่ผู้เขียนเลี้ยง เขาจะขออนุญาตก่อนที่จะทำอะไรที่เขาต้องการ หรือส่งเสียงบอกว่าหิวแล้ว หรืออยากได้ของเล่น หมาแมวสื่อสารได้ตามวิธีของเขา เพราะการสัมผัสทางจิตทำให้สามารถเข้าใจภาษาร่วมได้ นี่คืออารมณ์ร่วมระหว่างสัตว์กับคน

ความแตกต่างทางฐานันดรเกือบจะไม่เป็นสิ่งกีดขวางการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เราเห็นมามากแล้ว และยอมรับว่าอารมณ์ร่วมระหว่างชีวิตคู่เป็นเรื่องสำคัญที่จำเป็นต้องสัมผัสต้องมีร่วมกัน ไม่ว่าจะเกิดอยู่ต่างฐานะอย่างไร เราอาจเรียกว่าเนื้อคู่ แต่ความจริงแล้วเป็นภาวะร่วมของอารมณ์ความรู้สึกระหว่างคนสองคน เช่นนักร้องลูกทุ่งสตรีรายหนึ่งผู้เขียนเห็นทางทีวี เขาพบรักและอยู่กินกับสามีต่างวาระแต่ก็มีความสมดุลลงตัวในชีวิต ถึงแม้จะแต่งแล้วหย่าแล้วแต่งก็ตาม ก็มีความสุขในชีวิตและการงานอยู่ตลอด เขาว่าชีวิตของเขาได้รับพรจากพระเจ้า อะไรก็ตามแต่ ผู้เขียนคิดว่าเพราะทุกครั้งที่เขาพบรักเขามีอารมณ์ร่วมกับคู่อย่างลงรอยกัน เมื่ออารมณ์ไม่ร่วมกันต่อไปก็แยกทางกันไป คนที่ไม่แต่งงานก็คงเป็นเพราะหาคนที่ร่วมในอารมณ์ของตนไม่พบ

อารมณ์ร่วมจะใช้ได้ผลเมื่อไปสัมภาษณ์งาน ถ้าเราสามารถหยั่งรู้ความต้องการของนายจ้างหรือคนที่กำลังสัมภาษณ์เราอยู่ เราก็จะสามารถตอบตรงใจที่เขาต้องการคนทำงานกับเขาได้ นึกถึงสมัยที่ผู้เขียนไปสมัครงานที่บริษัทปูนซีเมนต์นครหลวง เป็นบริษัทตั้งใหม่มีเงินทุนจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา 400 ล้านบาทสมัยเกือบ 40 ปีแล้วก็นับว่าโขอยู่ ต้องแข่งขันกับบริษัทปูนซีเมนต์ไทยซึ่งทุนหนาและตั้งมานานหลายสิบปีแล้ว เรียกว่าติดตลาด กับอีกบริษัทหนึ่งชื่อชลประทานซีเมนต์ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ เมื่อรองผู้จัดการใหญ่ซึ่งเป็นคนของธนาคารกรุงศรีอยุธยา ถามว่าจะทำงานกับผู้จัดการใหญ่หรือเป็นเลขานุการกับเขา ในอารมณ์ร่วมขณะนั้นผู้เขียนเลือกที่จะทำงานกับผู้จัดการใหญ่ และได้เป็นหัวหน้าโฆษณาประชาสัมพันธ์อยู่ 10 ปี เมื่อลาออกมาอเมริกานั้นบริษัทให้หุ้น 450 หุ้น นั่นคือผลของอารมณ์ร่วมในขณะสัมภาษณ์งาน ซึ่งกำหนดชะตาชีวิต

ที่เขียนเรื่องอารมณ์ร่วมซึ่งไม่เกี่ยวกับสุขภาพและการบำบัด เพราะอาจจะสำคัญใช้ได้ต่อชีวิตของทุกคน ถ้าจะเรียกว่าเป็นจิตวิทยาในการครองจิตหรือตัดสินใจก็ได้ผลเหมือนกัน อยากให้เรากลับมาตั้งสติ และเดินหน้าอย่างมั่นคง ไม่หลงทาง เพราะถ้านับจาก 10 ปีต่อนี้ไป เราจะเป็นอย่างไร อยู่ ณ จุดนี้


หมายเหตุ : ขายและแถมฟรี เครื่องใช้ในบ้าน รถยนต์ เครื่องคอมพิวเตอร์ และเฟอร์นิเจอร์ ภาพเขียน หนังสือ และของใช้อื่นๆ ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ซื้อ และกำหนดเวลาของผู้ขาย ติดต่อที่ โทร. (818) 252-7294