สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
WHY? ออทิสติค

สาเหตุที่ตั้งหัวข้อเรื่องนี้เป็นภาษาอังกฤษเพราะยังไม่มีคำไทยที่ตรงเรื่อง เมื่อวานอ่านหนังสือพิมพ์คำหนึ่งที่สตรีท่านหนึ่งเขียนในบทความภาษาไทยที่เขาบัญญัติขึ้นคำหนึ่งไม่สามารถรู้ความหมายได้ หาต้นศัพท์ไม่ออก ไม่รู้เขาบัญญัติคำไทยจากภาษาอะไร เลยต้องขึ้นชื่อเรื่องนี้ไว้อย่างนี้ไปก่อน จนกว่าจะจบเรื่อง จึงจะรู้ความหมายเอง จะขึ้นชื่อเรื่องว่า “ทำไมปัญญาอ่อน” ก็เดี๋ยวจะหาว่าด่ากันตอนขึ้นปีใหม่ ตั้งใจจะให้เรื่องนี้เป็นของคิดสำหรับปีใหม่ ตั้งต้นชีวิตใหม่ ตั้งต้นสร้างปัญญาบารมีกันใหม่ ยังไม่สายเกินไป เพราะยังมีชีวิตอยู่อย่างผู้มีใจสูง ตามคำแปลของคำว่ามนุษย์ จะได้ไม่กระแนะกระแหนคนหรือสัตว์ให้เสื่อมอารมณ์เสื่อมปัญญา เสียบารมีทั้งชาตินี้และสมมุติว่าถ้าได้เกิดอีก เป็นอะไรยังไม่รู้

ออทิสติค คือการมีเซลล์ผิดปกติบกพร่องในสมอง สมองปกติทำงานควบคุมร่างกายฝั่งตรงข้าม เช่นสมองซีกซ้ายควบคุมการทำงานของร่างกายส่วยขวา สมองซีกขวาควบคุมการทำงานของร่างกายส่วนซ้าย ทำให้เกิดความสมดุลในการทำงาน การเคลื่อนไหว และความคิด เช่นชายคนหนึ่งเกิดความผิดปกติไม่สมดุลทางความคิดชอบทำร้ายภรรยา เมื่อศาลปล่อยตัวโดยมีข้อห้ามไม่ให้พบภรรยาอีก เขาติดต่อภรรยาขอกอดเป็นครั้งสุดท้าย ในขณะที่กอดเขาควักมีดออกมากระหน่ำแทงภรรยานับได้ 32 แผล แล้วเดินกลับไปเอามีดอันโตที่รถกลับมาจะทำร้ายอีก ภรรยากระเสือกกระสนไปนอนซุกที่ใต้ตู้ไปรษณีย์ บังเอิญมีผู้หญิงอีกคนหนึ่งได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือ จึงโทรศัพท์เรียกตำรวจ เมื่อตำรวจมาถึงหาตั้งนานกว่าจะเห็นร่างสตรีที่ตู้ไปรษณีย์ ต้องส่งเฮลิคอปเตอร์มารับตัวด่วน เราอาจจะเรียกสิ่งศักดิ์สิทธิ์มีจริง ที่สามารถช่วยให้ภรรายาสามารถคลานตัวไปได้ รอดการกระหน่ำแทงด้วยมีดใหญ่ และชายที่มาช่วยทางเฮลิคอปเตอร์คือสามีของเธอคนต่อไปที่พบรัก ณ เวลาที่สตรีเกือบจะหมดลมหายใจ แพทย์ต้องช่วยชีวิตทุกวิถีทาง ณ เวลาสุดท้าย เพราะถ้าเธอปิดเปลือกตาลงหมายความว่าเธอจะไม่มีโอกาสลืมตาอีกเลย เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ฉะนั้น สร้างบารมีไว้เถิดเกิดเป็นคน

ยังไม่ทันได้เริ่มเรื่องก็ดูเหมือนจะจบเรื่องได้เสียแล้ว ตั้งใจจะให้เกิดคำถามว่าบาปอันไหนหนอจึงเป็นออทิสติค บาปอันใดหนอจึงเกิดมีเซลล์ผิดปกติขวางระหว่างสมองส่วนหน้ากับส่วนหลัง ส่วนบนกับส่วนล่าง ทำให้การพูดไม่สามารถเป็นไปได้ในอาการออทิสติค คนปกติสมองส่วนล่างควบคุมคำพูด ญี่ปุ่นสามารถพัฒนาให้คนออทิสติคสามารถพูดได้ โดยสอนเครื่องหมายเป็นตัวอักษรแบบเดียวให้ความหมายของคำได้ เด็กออทิสติคสามารถเรียนและจำความหมายได้หมด เมื่ออายุ 32 ปี เขาสามารถปาฐกถายาวครึ่งชั่วโมง โดยมีคำแปลบนจอสมบูรณ์ตามที่เขาพูด เชื่อแล้วยังว่า ไม่ใช่ปัญญาอ่อนแล้วจะเรียนไม่ได้ เขาพูดว่าอยากให้ทุกคนมองเขาอย่างปกติ เขารู้สึกไม่สบายใจที่ทุกคนจ้องดูเขา อย่างตัวประหลาด เขาอยากให้พ่อทำตัวตามสบายตามปกติเมื่ออยู่กับเขา เขาอยากให้ทุกคนสบายใจ

เราเคยคิดว่าถ้าผสมพันธุ์ข้ามเผ่าแล้วลูกฉลาดกว่าธรรมดา เพราะจีนส์ต่างกัน ถ้าผสมพันธุ์ระหว่างพี่น้อง ลูกจะปัญญาอ่อนหรือเรียกว่าอิเดียทเพราะจีนส์เหมือนกัน สมัยก่อนที่ราชวงศ์แต่งงานกับคนในราชวงศ์เดียวกันเพราะถือระดับชั้น ทำให้ลูกไม่ฉลาด แต่ความจริงก็คือว่าเพียงแค่มีเซลล์ผิดปกติหนึ่งเดียวในสมองก็สามารถสร้างออทิสติคได้

ออทิสติคต่างกับ เอ.ดี.ดี. ตรงที่ออทิสติคผิดปกติตรงเซลล์เดียวขัดขวางการทำงานของการพูด แต่ เอ.ดี.ดี. เป็นการผิดปกติของสมองโดยรอบ เป็นภาวะของความตั้งใจบกพร่อง เรียกว่า Attention Deficiency Disorder ดังนั้นเราจึงสามารถแก้ไข เอ.ดี.ดี. ได้ ด้วยยาหรือด้วยการรู้ตัวก็แก้ไขเอง ลักษณะความตั้งใจบกพร่องจึงไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เป็นต้นว่า

ประการที่หนึ่ง ไม่ทำอะไรให้สำเร็จ เนื่องจากขาดโดพามิน (Dopamine) ที่สมองควรผลิตแต่ไม่ผลิต ก็ทานเข้าไปเพื่อให้การคิดสมดุล ฝึกการคิดและการเคลื่อนไหวให้สมดุล เบนความสนใจออกสู่ภายนอก ใช้ cognitive therapy คือ เปลี่ยนไปสู่สิ่งแวดล้อมใหม่ ให้ตื่นเต้น ให้ความสนใจมากขึ้น

ประการที่สอง ขาดความตั้งใจ (inattention) ไม่สนใจอะไรเกิน 15 นาที สนใจแต่ตัวเอง ก็แก้ตรงนี้ แทนที่จะเป็นคนสนใจแต่ตัวเอง (introverted) ก็สนใจผู้อื่นเสียบ้าง สนใจสัตว์เสียบ้างว่ามันจะยังชีพได้อย่างไร ถ้าไม่มีคนให้อาหาร จะได้สะสมทานบารมีไปด้วย หรือเปลี่ยนอาหารเป็นสิ่งที่ชอบ หาโปรตีนจากผักสีเขียว คบมิตรที่ชักนำความสนใจ ฝึกความคิดที่ต้องค้นหาคำตอบ อย่างที่ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการสร้างชาติ ชาวดัทช์สร้างเนเทอร์แลนด์เพราะพื้นที่อยู่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลก็สร้างรั้วรอบเสียเลย เมืองไทยอาจต้องการสร้างเหมือนกัน เพราะจะจมน้ำถ้าไม่คิดแต่เดี๋ยวนี้

ประการที่สาม คือฝังใจ ไม่ว่าจะเป็นคำพูดหรือการกระทำ อันนี้แหละที่สร้างคนให้ทำร้ายสตรีผู้เป็นภรรยา แทงแล้ว 32 แผลยังไปหยิบมีดอันใหญ่มาเพราะความฝังใจต้องฆ่าให้ตาย ทนายฝ่ายจำเลยให้ลงโทษขังคุก 20 ปี แต่ทนายโจทก์ให้ประหารชีวิต เพราะคนแบบนี้มีความฝังใจต้องฆ่าให้ตาย เมื่อพ้นคุกออกมาภรรษยาอายุ 40 ปี ก็ต้องตามไปฆ่าให้ตาย ฉะนั้นให้ศาลลงโทษประหารชีวิตตอนนี้เลย โล่งใจไป ทางแพทย์ใช้แก้ด้วยเซอราโทนิน กับ โดพามิน เพราะเกี่ยวกับการซึมเศร้า เรียกว่าเซอราโทนินที่จะสื่อสารทางประสาทน้อยลง แก้ด้วยยา Fluoxetine ที่จะช่วยให้การรับข่าวสื่อสารดีขึ้น และเพิ่มโดพามิน กระตุ้นความกระฉับกระเฉง

ประการที่สี่ ความผิดปกติของสมองส่วนข้าง ทำให้เกิดผลกระทบต่อการเรียนรู้ ออกอาการไร้การควบคุม อาจต้องพิจารณายาบางชนิดที่มีผลต่อการนึกคิด พิจารณาอาหารซึ่งมีโปรตีนบำรุงสมอง ส่งเสริมโดพามิน ปรึกษาแพทย์ทางประสาทวิทยา หรือพิจารณายา gabapentin ควบคุมการ outburst ให้อยู่ในการควบคุมได้

ประการที่ห้า ความผิดปกติของสมองส่วนกลางไฮโปทาลามัส ให้พิจารณาส่งเสริมการผลิตฮอร์โมนนายใหญ่ให้ผลิตฮอร์โมนให้ครบถ้วนทั่วร่ายกายอีก นั่นคือสเปรย์โกรทฮอร์โมนใต้ลิ้น 3 ครั้ง 3 เวลาก่อนอาหารและก่อนนอน

ประการที่หก สมองส่วนรอบอักเสบทำให้เป็นไบโพล่า หรือมีสองอารมณ์ เพ้อไปตามอารมณ์อย่างมาก ใช้การบำบัดทางแพทย์ประสาทวิทยา

ประการที่เจ็ด ของ เอ.ดี.ดี. คือการกระวนกระวายเกินเหตุ เช่น การที่จะปรากฏกายต่อสาธารณะ หรือปวดหัวรุนแรง แก้ด้วยประสาทวิทยา การทำสมาธิ หรือการใช้ยา gabapentin และ dopamine ตามความเหมาะสม เพื่อควบคุมการติดต่อทางกระแสงไฟฟ้าในสมอง จำเป็นต้องได้รับการควบคุมใกล้ชิดของแพทย์

อาการ เอ.ดี.ดี. อาจสืบทอดทางกรรมพันธุ์ อาจปรากฏในแทบทุกคน มากบ้างน้อยบ้าง อย่าลืมว่า อยู่อย่างมีศิลป์ สงบ ไม่ระรานใคร แก้อาการ เอ.ดี.ดี. ได้ แม้แต่อาการ ออทิสติค ยังมีวิธีแก้ เกิดเป็นมนุษย์ผู้มีใจสูงในชาตินี้ ก็สร้างบารมี 10 ทิศไว้ คือ 1.ทาน 2.ศีล 3.เนกขัมมะ 4.ปัญญา 5.วิริยะ 6.ขันติ 7.สัจจะ 8.อธิษฐาน 9.เมตตา 10.อุเบกขา

บารมีส่งผลก่อให้เกิดความสุข ความสงบ ความสมดุลของจิตและวิญญาณ อย่างน้อยปีใหม่นี้ก็จะเห็นผลได้แล้ว