สุขภาพและการบำบัด
สดศรี สุริยะฉาย
จิตดีจากความรู้และความคิด

เรารู้ว่าป้องกันสุขภาพร่างกายด้วยการกินดี แต่ยังไม่ค่อยรู้ว่าอยู่อย่างดีให้ชีวิตมีสุข จะอยู่อย่างไรนอกเหนือจากมีเงินจ่ายเพื่อความสุข ร่างกายอาจไม่เป็นสุขอย่างที่หวัง เราต้องสุขจากภายใน ไม่ใช่คิดสุขอย่างเดียว ต้องเป็นความร่วมมือของเซลล์ในสมองทำงานผลิตฮอร์โมนแห่งความสุข (endorphin) และรู้ว่าสิ่งแวดล้อมทำให้ร่างกายเกิดความทุกข์ได้อย่างไร ง่ายๆก็คือ รู้ว่าอะไรก่อให้ร่างกายทุกข์ ง่ายๆดังเช่น เปิดน้ำก๊อกใส่ปาก เมื่อดื่มเข้าร่างกายเซลล์สร้างความสุขไม่ได้ เพราะขาดการติดต่อถึงกันจากสาเหตุที่เขาใส่สารตะกั่วเพื่อป้องกันท่อน้ำแตก เรื่องง่ายๆก็เลยเป็นทุกข์ แม้แต่ตัวแร้งที่กินซากศพ นักวิทยาศาสตร์เขาก็พยายามรักษาชีวิตไว้เพื่อดำรงพันธุ์ เพราะเหลือไม่กี่ตัว ตายเพราะกินสารตะกั่วที่อยู่ในซากไม่มีชีวิตนั่นแหละ เขาก็ต้องวัดระดับสารตะกั่ว ถ้า 15.6 ก็ถือว่าต่ำ ถ้าสูงก็รักษาโดยกำจัดสารตะกั่ว คนเราก็อย่ากินน้ำที่มีสารตะกั่วในน้ำก๊อก หรือใช้น้ำก๊อกในการประกอบสิ่งที่จะบริโภค เป็นความรู้ง่ายๆที่จะการ์ดร่างกายจากความรู้พื้นฐาน และความคิดที่จะการ์ดร่างกายด้วยการใช้น้ำที่ปลอดจากตะกั่ว เช่นน้ำกลั่น สำหรับการบริโภคเข้าร่างกาย และกินกล้วย เพราะกล้วยสามารถลดสารพิษกับช่วยส่งเสริมการกำจัดของเสียในร่างกาย กินแอปเปิลซึ่งนอกจากจะช่วยกำจัดไขมันร้ายแล้วยังช่วยกำจัดสารตะกั่วกับปรอท (lead and mercury) ที่ปนเปื้อนกับสิ่งที่เราบริโภคเข้าสู่ร่างกายด้วย ผู้เขียนยังจำได้ว่า กินแฮมเบอร์เกอร์ไม่ถึงครึ่งอัน เกิดท้องเสียทันที ต้องระงับด้วยยา Pepto Bisol ที่บำบัดท้องเดิน คลื่นไส้ จุกเสียด หรือกระเพาะอาหารไม่ปกติ อย่างง่ายๆก็คือแอปเปิลช่วยได้ในการกำจัดสารเคมีจากอาหาร หรือเมื่อมีการปวดหัวรุนแรง ผักตำลังก็ช่วยได้ที่จะกำจัดสารพิษด้วยน้ำดีเรียกว่า Bile Cucurbitaceae และช่วยตับสลายไขมัน ผู้เขียนใช้วิธีราดหน้าข้าวด้วยผักต่างๆ เช่นอะโวคาโด ซึ่งจะช่วยลดไขมันเคลือบตามผนังเส้นโลหิต และช่วยตับกำจัดสารพิษกว่า 30 อย่างที่เป็นต้นเหตุของเซลล์มะเร็ง กับกำจัดโลหะหนักกับสารเคมีอันตรายด้วย สถาบันแห่งมหาวิทยาลัยมิชิแกนรายงานว่าผู้สูงวัยที่กินอะโวคาโดหรือกลูต้าไทโอนจะมีสุขภาพดีขึ้น และโรคหัวใจลดลง 30 เปอร์เซ็นต์ ทำนองเดียวกับหัวบีทที่ช่วยทำความสะอาดเลือด ตับ และน้ำเหลือง กับช่วยร่างกายนำออกซิเจนเข้าร่างกาย และไร้สารพิษ กับป้องกันร่างกายมิให้สร้างฮอร์โมนคอร์ติโซลแห่งความทุกข์ ที่ดีไปกว่านั้นก็คือช่วยกระเพาะอาหารกำจัดแบคทีเรียตัวร้าย เช่นเดียวกับพวกกะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ บรอคโคลี่ บรัสเซลล์สเปราท์ เป็นกลุ่มผัก crucifers ที่ช่วยทำความสะอาดระบบในร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น นักสูบบุหรี่หรือได้รับควันเสียรถยนต์

ผักดอกกะหล่ำกับไข่นั้นง่ายมาก ทำในระหว่างที่รอข้าวน้ำตาลกำลังอยู่ในไมโครเวฟ 90 วินาที ก็สุกพร้อมที่จะราดหน้าด้วยดอกกะหล่ำผัดไข่ และอะโวคาโด กับไข่เจียวใส่ต้นหอมผักชี จะได้คุณค่านานาประการ และช่วยตับสร้างน้ำย่อยอย่างเพียงพอในการใช้ขับของเสีย นอกจากนี้ กินบลูเบอรี่แกล้มระหว่างทานอาหารความดีของผลไม้เล็กๆสีดำนี้มหาศาลด้วยการป้องกันแบคทีเรียในระบบปัสสาวะ เช่นเดียวกับ กระเทียมที่ช่วยกำจัดพยาธิในระบบการย่อย และที่สำคัญคือทำความสะอาดเลือดกับลำไส้ นอกเหนือไปจากการช่วยป้องกันมะเร็ง และช่วยระบบหายใจให้ดีขึ้น

พวกส้มโอหรือเกรพฟรุทช่วยโคเลสเตอรอลมิให้จับตัวตามเส้นโลหิต ในทำนองเดียวกันก็ลดการจับตัวของโลหะหนัก เพื่อป้องกันอันตรายต่อร่างกายด้วย นอกเหนือจากการป้องกันมะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกระเพาะอาหารและม้าม

แครอทเป็นรากพืชทีให้อัลฟ่ากับเบต้าคาโรทีนที่จะเปลี่ยนเป็นไวตามินเอเมื่อร่างกายต้องการสารต่อต้นการสูญเสียความชื้น นอกเหนือไปจากการดำรงสุขภาพของประสาทสมอง และสายตา ช่วยลดมะเร็ง

ผักที่จะช่วยกำจัดสารพิษจากรังสีวิทยุ ทีวี โทรศัพท์ ก็คือสาหร่ายทะเล ที่แมวบีบี้ของผู้เขียนชอบมาก ถึงกับปฏิเสธที่จะกินปลาทูน่าถ้าไม่ห่อด้วยสาหร่ายทะเล เขาชอบนั่งเก้าอี้หน้าจอทีวี ดูภาพเคลื่อนไหวในจอ ก็ดีไปอย่างที่สาหร่ายทะเลอุดมด้วยโปรตีนและแร่ธาตุ

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าบริโภคอะไรจะช่วยบำรุงการทำงานของสมอง ซึ่งจะช่วยให้จิตมีความคิดที่จะป้องกันภัยต่อระบบร่างกายได้ต่อไป นอกเหนือจากการกระตุ้นปลายประสาทที่จะส่งผลไปสู่ระบบภายในสมองได้ด้วย การนวดมือเท้าเรียกว่า Reflexology massage ที่จะไปกระตุ้นการทำงานของประสาทสมองเรียกว่าเป็นการกระตุ้นปลายประสาทสู่จิตที่จะช่วยให้หลับง่ายขึ้นและหลับเต็มอิ่ม แม้จะไม่ได้หลับรวดเดียว ก็หลับต่อภายในวันเดียวกันจนเพียงพอกับความต้องการของระบบการทำงานในสมองและร่างกายได้

ใช้หัวแม่มือกดแล้วเคลื่อนจากข้อมือถึงกลางปลายนิ้วทุกนิ้ว เสร็จแล้วใช้หัวแม่มือนั้นกดที่กลางมือระหว่างเส้นหัวใจกับเส้นสมอง พร้อมทั้งหายใจยาวลึกเก็บที่ช่วงท้อง แล้วหายใจออกพร้อมนับหนึ่งถึงแปด 1-2-3-4-5-6-7-8 พร้อมหายใจออกยาวๆช้าๆตามจังหวะการนับจนอากาศที่ช่วงท้องหมด แล้วหายใจเข้าอีกแล้วหายใจออกนับถึง 8 อีก รวม 3 ครั้ง เพื่อการถ่ายเทอากาศในระบบภายในร่างกาย ทำเช่นเดียวกันสองมือ และจะทำกับสองเท้าอีกก็ได้ โดยมากจะง่วงนอนหลับผล็อยเสียก่อนจบอีกสองเท้า ก็ทำอย่างรวดเร็วให้ครบก่อนหลับละกัน เพื่อการรวบรวมจิตเข้าสู่ภวังค์ เป้าหมายของบทความนี้ คือการสำรวมจิตเข้าภวังค์ให้หลับง่าย หลับพอเพียงกับการทำงานภายในร่างกาย เพื่อให้วันใหม่ เริ่มต้นด้วยจิตบริสุทธิ์ เพราะร่างกายพักผ่อนเต็มที่ กำจัดของเสียทั้งของเหลว ของแข็ง และแก๊ส หมดภายในร่างกาย เริ่มต้นวันใหม่อย่างสดใสบริสุทธิ์ทั้งกาย และจิต ตามเป้าหมายของการการ์ดร่างกายทางจิต

เรื่องการกินเพื่อสร้างความบริสุทธิ์ขอบระบบในร่างกาย สำคัญพอกับการนอนหลับพักผ่อน และการหายใจ ปัญหาอยู่ที่ว่าเราอยู่ในภาวะอากาศไม่บริสุทธิ์ เปิดหน้าต่างออกไปก็เจอมลพิษจากรถยนต์ เปิดเครื่องปรับอากาศก็ไม่มีออกซิเจนพอ ถึงแม้ต้นไม้ในบ้านจะพยายามผลิตออกซิเจนป้อนเข้าสู่อากาศ แต่ใบไม้สกปรกเกินกว่าจะผ่านอากาศบริสุทธิ์ให้บรรยากาศได้มากพอกับความต้องการ

แพทย์เลยจำเป็นต้องหาวิธีจับออกซิเจนเป็นเม็ดให้เราบริโภค หรือละลายน้ำดื่ม เพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนประจำวันตามความต้องการของร่างกาย เรียกกันตามภาษาชาวบ้านว่าไวตามินโอ ไวตามินโอมีจำหน่ายในรูปของอาหารเสริมบำรุงสุขภาพตั้งแต่นายแพทย์แชปแพลน M.D., Ph., D. กับด็อกเตอร์ คาร์ล ไพเฟอร์ แห่งศูนย์ค้นคว้าทางชีวเคมีพรินซตั้นเบรน (Princeton Brain Bio Center) ค้นคว้าสำเร็จในปี 1983 ผลิตภัณฑ์นี้ไม่มีส่วนประกอบของแอลกอฮอล์ ถั่วเหลือง หรือ นม และเพอรอกไซด์ หรือสารกันบูด ใช้ได้กับทุกคน ทุกวัย ทุกเวลาที่ต้องการ แม้กับนักกีฬา โดยไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ผ่านการตรวจปัสสาวะว่ามีสารกระตุ้นใดๆในร่างกาย

ไวตามินโอเริ่มเป็นที่นิยมกับผู้สูงอายุก่อน ตอนนี้คนอเมริกันให้ความไว้วางใจออกซิเจนเสริมกันมากแล้ว เพราะสภาวะอากาศเริ่มแย่ลง ชนิดที่ใช้ผสมกับน้ำ สามารถเพิ่มปริมาณออกซิเจนจากกระเพาะถึงระบบลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ได้ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ นัยว่าผลิตจากเกลือแร่ที่มีปริมาณออกซิเจนสูงตามกระบวนการที่นาซ่า (NASA) ใช้ในการเพิ่มปริมาณออกซิเจนเพื่อเป็นเชื้อเพลิงในระบบอวกาศ